Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách viết Mẫu đơn xin việc làm công nhân mới nhất

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 12 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

"Công nhân cũng cần đơn xin việc?"Nhiều người sẽ ngạc nhiên khi nghe nói tới yêu cầu đơn xin việc dành cho công nhân nhưng điều đó là cần thiết. Mẫu đơn xin việc làm công nhân sẽ mang đến những hiệu quả tìm việc như thế nào cho các bạn? Để chắc chắn không bị thiếu sót mẫu giấy tờ này trong bộ hồ sơ xin việc cũng như có được một sự chuẩn bị tốt nhất, hãy dành thời gian mà tìm hiểu sâu hơn về lá đơn xin việc công nhân được chia sẻ ngay tại bài viết này nhé các bạn.  

1. Tìm hiểu lý do viết đơn xin việc công nhân

Việc làm công nhân là một công việc nằm trong nhóm ngành nghề lao động phổ thông. Thường thấy, người ta không mấy để ý tới lĩnh vực này dù nhu cầu của xã hội về thành phần lao động phổ thông khá nhiều. Chính vì thế, dù là nhà tuyển dụng hay người tìm việc, đặc biệt là người tìm việc cũng không mấy dể ý tới việc chuẩn bị các giấy phục vụ cho quá trình tìm việc. Nhưng, đó lại là câu chuyện cách đây hàng thập kỷ khi mà nền kinh tế nước ta chưa thực sự phát triển, nhóm công nhân được các doanh nghiệp tuyển dụng với hình thức đơn giản nhất, còn tới ngay nay, khi kinh tế cả nước đã có những bước tiến quan trọng, lực lượng công nhân ngày càng được đòi hỏi khắt khe hơn trong hầu hết các doanh nghiệp cũng là lúc mẫu đơn xin việc làm của công nhân nói riêng và bộ hồ sơ xin việc nói chung ngày càng được chú trọng.

Vì sao cần viết đơn xin việc công nhân?
Vì sao cần viết đơn xin việc công nhân?

Dù là tuyển dụng công nhân nhưng cũng phải đảm bảo đáp ứng đúng những đòi hỏi nhất định của mỗi doanh nghiệp. Có thể đó là đòi hỏi về mặt sức khỏe, đòi hỏi ở kỹ năng hay cả những yêu cầu về trình độ văn hóa trong đơn xin việc. Và tất nhiên, nhà tuyển dụng cũng phải chắc chắn được rằng, họ sẽ tuyển được những người thực sự yêu thích công việc đó. Ví như công nhân cầu đường thì đương nhiên phải có sức khỏe, có khả năng chịu sương chịu giá giỏi; gọi là công nhân may nhưng cũng được tuyển dụng đi vào nhiều bộ phận khác nhau, bạn là người bị viêm xoang thì chắc chắn sẽ phải cân nhắc việc xin việc tại bộ phận cắt vải hoặc bạn không có sức khỏe tốt nhưng lại ứng tuyển vào vị trí kho vận của xưởng may thì sẽ chẳng hợp lý chút nào.

Bất kể ngành nghề nào dù là cả đơn xin việc làm công nhân thời nay sẽ cũng cân đo đong đếm từng yếu tố phù hợp như vậy để nhằm tuyển được đúng người cho vị trí công việc thay vì tuyển dụng một cách tràn làn, chỉ cần đáp ứng đủ số lượng. Từ những đòi hỏi khắt khe hơn của công việc, yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày một cao thì nhà tuyển dụng sẽ phải thắt chật ngay từ khâu tuyển dụng công nhân. Rõ ràng, quan điểm về hoạt động tuyển dụng vị trí này cũng đã thay đổi thì không có lý do gì người xin việc ở lĩnh vực này không nhanh chóng xây dựng cho bản thân mình một kế hoạch ứng tuyển việc làm một cách bài bản hơn, trong đó có sự chuẩn bị đơn xin việc công nhân.

Viết đơn xin việc công nhân để làm gì?
Viết đơn xin việc công nhân để làm gì?

Nếu có dịp đi qua các khu công nghiệp vào mùa tuyển dụng, có lẽ bạn sẽ tận mắt nhìn thấy hình ảnh những người lao động xếp thành đôi ba hàng dài với tập hồ sơ xin việc trên tay. Có người được tiếp nhận hồ sơ, nhưng cũng có những người chỉ sau vài ba giây xem xét của nhà tuyển dụng đã bị trả lại hồ sơ và mất đi cơ hội việc làm. Câu chuyện có thực này cho chúng ta một nhận định rằng, nhu cầu tìm việc làm công nhân luôn ở mức độ cao, và một trong những lý do khiến bạn không được nhận từ vòng sơ loại đầu tiên đó là việc chuẩn bị hồ sơ không tốt, và nếu như thiếu hoặc không có một lá đơn xin việc hoàn chỉnh, bạn rất có thể sẽ tham gia vào nhóm người bị trả hồ sơ ra về.

Có lẽ xuất phát từ thói quen và sự xuề xòa trong tuyển dụng và tìm việc làm công nhân đã diễn ra trong suốt thời gian dài cho nên khi được yêu cầu chuẩn bị hồ sơ xin việc, đặc biệt là đơn xin việc công nhân thì nhiều người tỏ ra khá ngại ngần và có phần ngượng nghịu không biết phải chuẩn bị như thế nào. Thế nên cách viết mẫu đơn xin việc làm công nhân sẽ trở thành bài toán không dễ giải đối với các bạn. Vậy để thực sự “thuận buồm xuôi gió” và không để một yếu tố này khiến cho sự nghiệp của bạn mãi không khởi sắc, hãy tích lũy ngay những bí quyết viết đơn xin việc dành cho công nhân trong bài viết này.

Việc làm lao động phổ thông tại Hà Nội

2. Cách viết mẫu đơn xin việc làm công nhân hoàn chỉnh

Nhóm việc làm công nhân vốn dĩ có đặc điểm tuyển dụng khá xuề xòa, nhà tuyển dụng đôi khi chỉ chú trọng về các yếu tố như sức khỏe của bạn có đủ đáp ứng tính chất công việc hay không mà không mấy khi để ý đến hình thức ứng tuyển ra sao để xét sự phù hợp. Nhưng điều đó đã là câu chuyện quá khứ, ngày nay, việc làm công nhân cũng đang được tuyển dụng theo một quy trình bài bản như chúng ta đã khẳng định ở trên. Để đáp ứng những yêu cầu mới, buộc lòng người tìm việc phải dần hoàn thiện các kỹ năng ứng tuyển của mình, trong đó có việc viết mẫu đơn xin việc công nhân. Để dễ dàng hoàn thành nhiệm vụ này, đừng bỏ qua những mẹo hay ngay bên dưới đây.

Bí kíp hay giúp đơn xin việc công nhân chuẩn chỉnh
Bí kíp hay giúp đơn xin việc công nhân chuẩn chỉnh

2.1. Đơn xin việc công nhân có cần bố cục tiêu chuẩn

Tất nhiên rồi, khi việc làm công nhân cũng giống như tất cả các vị trí việc làm khác thì chẳng có lý do gì khiến mẫu đơn xin việc làm công nhân trở nên khác biệt đúng không nào. Bố cục đơn xin việc lĩnh vực này không có gì thay đổi với đầy đủ các yếu tố bắt buộc của mẫu đơn từ như Quốc hiệu và Tiêu ngữ, địa điểm – thời gian viết đơn, tên đơn, phần ký tên,… và nội dung 3 phần: Lời kính đơn để mở đầu, nội dung đơn xin việc công nhân, kết thúc đơn xin việc. Có chung bố cục với tất cả các đơn xin việc ngành nghề khác nhưng liệu cách viết và trình bày nội dung của đơn xin việc phục vụ cho mục đích xin việc công nhân có tuân thủ theo các nguyên tắc đơn xin việc vốn có và nên viết nội dung như thế nào? Vén bức màn bí ẩn đó bằng cách độc tiếp chia sẻ dưới đây.

Xem thêm: Đơn xin việc bảo vệ

2.2. Hướng dẫn viết nội dung mẫu đơn xin việc làm công nhân

Đầu tiên, bạn phải biết đơn xin việc kính gửi ai, bạn hãy ghi rõ ràng người nhận đơn của mình. Hầu hết các tin tuyển dụng việc làm công nhân đều ghi rõ ràng người phụ trách tuyển dụng trực tiếp cho nên bạn nên tìm kiếm lại thông tin này trong tin tuyển dụng để đưa vào phần kính gửi. Chú ý hãy đưa thông tin một cách chính xác vì phần kinh gửi cũng đồng thời là phần mở đầu, nêu có bất cứ lỗi nào xảy ra cũng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lá đơn xin việc công nhân của bạn và có thể phá bỏ tất cả những cố gắng của bạn trong việc chuẩn bị nội dung.

Theo kinh nghiệm của một vài người đã từng viết đơn xin việc công nhân thành công chia sẻ lại thì với một tin tuyển dụng không cung cấp cho người tìm việc thông tin của người tuyển dụng, cách tốt nhất là ghi phần kính gửi như sau:

“Kính gửi Phòng tuyển dụng của công ty…”

Hướng dẫn viết nội dung mẫu đơn xin việc làm công nhân
Hướng dẫn viết nội dung mẫu đơn xin việc làm công nhân

Đây chính là giải pháp an toàn dành cho tất cả chúng ta khi không có được nội dung thông tin rõ ràng. Ngay cả khi bạn nhận được thông tin người phụ trách tuyển dụng thì vẫn có thể dùng cách trên nhưng trong trường hợp đó vẫn ưu tiên việc kính gửi đơn xin việc đến trường hợp cụ thể bạn nhé.

Ngay sau lời kính gửi đến người/ bộ phận tuyển dụng, bạn cần nêu rõ lý do vì sao bạn muốn ứng tuyển vị trí đó. Bởi vì đây là công việc công nhân cho nên hãy đưa lý do chính xác thay vì nói rằng bạn yêu thích công việc này, bạn muốn cống hiến cho công việc này. Nếu viết như vậy thì thậm chí bạn còn mất điểm trong mắt của nhà tuyển dụng vì vô tình bạn tạo cho họ cảm giác không thật, chẳng ai có thể yêu thích một nghề công nhân và muốn công hiến cho vị trí việc làm đó nếu như không xuất phát từ lý do cụ thể nào khác.

Có vô vàn lý do có thể đưa ra như “công việc này phù hợp với sức khỏe của tôi, tôi có kinh nghiệm trong việc vận hành máy,…” chẳng hạn. Nói như thế sẽ giúp bạn bày tỏ thái độ một cách chân thật hơn. Đừng quên dẫn cả nguồn tin tuyển dụng giúp bạn tiếp cận công việc này nhé, có thể dẫn khéo léo như thế này: “Thông qua website tuyển dụng timviec365.vn, tôi được biết quý công ty đang có nhu cầu tuyển dụng công nhân vị trí….”, dẫn ra nguồn cung cấp thông tin tuyển dụng sẽ giúp bạn khẳng định sự tìm hiểu của bạn hoàn toàn nghiêm túc, bạn cho nhà tuyển dụng thấy được thực sự bạn có chủ đích tìm việc tại đây mà không phải chỉ là nộp đơn bâng quơ.

Tìm việc làm công nhân

Viết đơn xin việc công nhân như thế nào?
Viết đơn xin việc công nhân như thế nào?

2.3. Nội dung đơn xin việc cần trình bày như thế nào?

Trong đơn xin việc công nhân, cố gắng thuyết phục nhà tuyển dụng bằng các yếu tố thuộc về bạn, đó là nghề nghiệp chuyên môn trong đơn xin việc, là kỹ năng, là cả sự hiểu biết của bạn phù hợp với việc làm đó như thế nào. Tất nhiên những nội dung này nên đưa ra một cách ngắn gọn nhất có thể, nó khác với cách trình bày CV xin việc khi mà CV đòi hỏi đưa ra mọi thứ phải thật chi tiết, đơn xin việc chỉ mạnh ở cách bạn trình bày thái độ, mong muốn của bạn với công việc công nhân đó như thế nào. Sự chân thành, cách hiểu và nắm bắt rõ nhiệm vụ công việc của ứng viên mới là điều thuyết phục nhà tuyển dụng.

Ngoài những nội dung trên, trong đơn xin việc công nhân còn phải đảm bảo một vài yếu tố khác nữa mới có thể chính thức vượt qua vòng thử thách của nhà tuyển dụng. Những điều đó là gì?

Tìm việc làm

3. Một vài lưu ý nhỏ để nhà tuyển dụng không loại đơn xin việc của bạn ra khỏi cuộc đua tìm việc làm

Vốn dĩ công tác tuyển dụng công nhân diễn ra khá nhanh chóng và có phần đơn giản hơn những mảng lĩnh vực việc làm khác, có lẽ vì thế mà các bạn đã không hình thành cho mình thói quen tỉ mỉ với những chi tiết nhỏ. Đối với nhà tuyển dụng, họ có thể xuề xòa khi bỏ qua một vài quy tắc khắt khe trong quy trình tuyển dụng nhưng tuyệt nhiên, những gì đã diễn ra, đã tổ chức trong công tác tuyển dụng thì vẫn phải đảm bảo sự chuẩn chỉnh nhất định.

Những lỗi khiến đơn xin việc công nhân mất điểm
Những lỗi khiến đơn xin việc công nhân mất điểm

Theo nguyên tắc đó, những lỗi tưởng nhỏ như chính tả, lỗi trình bày là điều tối kị với nhà tuyển dụng. Để xảy ra những lỗi sai như vậy có thể cho thấy rằng, ứng viên đó là người không cẩn thận, những công việc theo dây chuyền, hoặc đứng máy đặc biệt không thể có được giao phó cho người không cẩn thận vì sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ phận khác hoặc đến chất lượng sản phẩm của công ty.

Bên cạnh lỗi viết đơn xin việc đó, người tìm việc còn dễ mắc phải việc viết đơn dập khuôn, máy móc. Có nghĩa là, do bạn lúng túng trong cách viết đơn nên khi tham khảo bất cứ mẫu đơn nào ở trên mạng đều sẽ bỏ quên đi việc loại bỏ hết các chi tiết nội dung mẫu. Có thể bạn quên khuấy việc phải xóa phần nội dung người nhận của mẫu đơn cũ hoặc để sót vị trí công việc ứng tuyển. Chằng hạn như, ứng tuyển việc làm công nhân may nhưng bạn tìm trên mạng mẫu đơn xin việc ngân hàng sacombank hay đơn xin việc ngân hàng agribank và trong quá trình biên tập, bạn để quên tên của nhà tuyển dụng việc làm kinh doanh lại trong lá đơn, không xóa từ khóa “việc làm nhân viên kinh doanh ngân hàng sacombank hay agribank”, như thế hai yếu tố này xuất hiện trong đơn xin việc công nhân khiến cho lá đơn của bạn trở nên lạc đề và chắc chắn khó lòng có thể thuyết phục nhà tuyển dụng.

Tải đơn xin việc công nhân
Tải đơn xin việc công nhân

Đây là lỗi rất lớn sẽ làm đơn xin việc công nhân của bạn thất bại hoàn toàn. Để tránh trường hợp này xảy ra, đồng thời có được một mẫu đơn hoàn hảo, có phong cách thiết kế hoàn toàn phù hợp với việc làm công nhân, hãy lựa chọn sử dụng ngay tiện ích tạo đơn xin việc trên trang web timviec365.vn. Những mẫu đơn tại đây đều mang đến cho bạn sự đa dạng trong phong cách, có thể đáp ứng đúng ngành nghề trong nhu cầu xin việc của bạn do đó đương nhiên cũng sẽ có mẫu đơn xin việc công nhân được thiết kế riêng phù hợp với bạn.

Như vậy, bài viết không chỉ cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích để viết đơn xin việc công nhân mà còn mang đến gợi ý giúp bạn có thể lựa chọn được địa chỉ tạo và tải mẫu đơn xin việc làm công nhân phù hợp. Mong rằng, những chia sẻ này sẽ góp một phần quan trọng trong công cuộc ứng tuyển thành công việc làm mà bạn hướng tới.

Bạn có thể tại mẫu đơn xin việc công nhân tại timviec365.vn hoặc ngay trong bài viết này để sử dụng khi có nhu cầu:

MẪU ĐƠN XIN VIỆC CÔNG NHÂN.doc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý