Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

MCQ là gì? Một kiểu câu hỏi khảo sát của nền văn minh nhân loại

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

MCQ là một dạng câu hỏi được sử dụng trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống hiện nay với mục đích nghiên cứu và đánh giá. Các lĩnh vực cần đến MCQ như: giáo dục, bầu cử, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thị trường, v.v ... Đặc biệt gần đây nhất, thì MCQ là một cách để tiếp thị và dịch vụ khách hàng. Nhiều thương hiệu hiện sử dụng các MCQ tương tác như xếp hạng mặt cười, xếp hạng sao, v.v để nhận đánh giá của khách hàng và các thông tin liên quan khác

Cần tìm việc làm

1. MCQ là gì? Thực trạng sử dụng MCQ trong cuộc sống hiện nay

MCQ là gì? Thực trạng sử dụng MCQ trong cuộc sống hiện nay
MCQ là gì? Thực trạng sử dụng MCQ trong cuộc sống hiện nay

MCQ là viết tắt của Multiple Choice Question, có nghĩa là Câu hỏi trắc nghiệm. Nó là một loại câu hỏi khảo sát cung cấp cho người trả lời nhiều lựa chọn trả lời. Đôi khi được gọi là câu hỏi trả lời khách quan, nó yêu cầu người trả lời chỉ chọn câu trả lời đúng từ các tùy chọn lựa chọn. MCQ chủ yếu được sử dụng trong kiểm tra giáo dục, đánh giá của khách hàng, nghiên cứu thị trường, bầu cử, v.v. Mặc dù chúng có các hình thức khác nhau tùy thuộc vào mục đích của chúng, chúng có cùng cấu trúc.  Một câu hỏi trắc nghiệm bao gồm các phần sau:

  • Câu hỏi: Bảng câu hỏi cần đảm bảo rằng câu hỏi đơn giản, không có lỗi và có liên quan
  • Câu trả lời chính xác nhất: Đây là câu trả lời đúng cho câu hỏi. Câu trả lời đúng có thể được xác định bởi bảng câu hỏi, người trả lời hoặc một số quy tắc đặt ra cả câu hỏi và người trả lời không ảnh hưởng đến.
  • Các đáp án làm phân tâm: Đây là những phản hồi không chính xác khác được thêm vào để tạo nên các tùy chọn lựa chọn.

​Việc làm telesales

2. Các loại câu hỏi trắc nghiệm phổ biến rộng rãi ở Việt Nam

2.1. Câu hỏi trắc nghiệm về hình ảnh

Đây là loại câu hỏi trắc nghiệm sử dụng hình ảnh làm tùy chọn lựa chọn. Nó được sử dụng tốt nhất cho các câu hỏi yêu cầu nhận dạng hình ảnh. Một ví dụ phổ biến là ReCaptcha, một biện pháp bảo mật xác nhận danh tính con người hoặc câu hỏi đố vui về hình ảnh. Nó cũng có thể được sử dụng cho mục đích thử nghiệm giáo dục. 

Ưu: 

  • Nó tạo ra một giao diện trực quan hấp dẫn và có tính tương tác cao.
  • Cải thiện sự hiểu biết và giảm tỷ lệ bỏ qua khảo sát bằng cách đưa ra một đại diện trực quan của những từ mà người trả lời không hiểu.

Nhược điểm

  • Những người khiếm thị không thể trả lời các câu hỏi lựa chọn hình ảnh.
  • Nó chiếm rất nhiều không gian trên các hình thức.

2.2. Câu hỏi lựa chọn duy nhất

Câu hỏi lựa chọn duy nhất
Câu hỏi lựa chọn duy nhất

Đây là một câu hỏi trắc nghiệm cho phép người trả lời chọn một tùy chọn duy nhất từ ​​danh sách thả xuống. Chọn một lần không chỉ được sử dụng cho bảng câu hỏi mà còn cả menu trang web. Menu thả xuống là một ví dụ về một câu hỏi lựa chọn duy nhất.

Ưu

  • Đó là lý tưởng cho một số lượng lớn các tùy chọn.
  • Dễ dàng sử dụng trên các thiết bị màn hình cảm ứng. Người trả lời có thể dễ dàng cuộn qua các tùy chọn.

Nhược điểm

  • Nó chỉ giới hạn trong một câu trả lời duy nhất.
  • Nó không hiển thị đầy đủ các tùy chọn có thể khiến người trả lời hiểu lầm
  • Không còn lựa chọn nào nữa.

2.3. Câu hỏi trắc nghiệm

Điều này được sử dụng để chọn nhiều câu trả lời từ một danh sách các tùy chọn. Nó chủ yếu được sử dụng cho các câu hỏi hoặc khảo sát và không thể được sử dụng như một menu trang web. Nó có thể được sử dụng bởi các nhà hàng để nhận đơn đặt hàng từ khách hàng như trong trường hợp này. Những người được hỏi có cơ hội chọn nhiều hơn một lựa chọn từ danh sách. Nhiều câu hỏi lựa chọn cũng có tùy chọn "Chọn tất cả" cho phép người trả lời dễ dàng chọn tất cả các tùy chọn mà không phải trải qua căng thẳng.

Ưu

  • Đó là lý tưởng cho một số lượng lớn các tùy chọn
  • Nó cho phép người trả lời chọn nhiều hơn một lựa chọn.

Nhược điểm

  • Nó không hiển thị đầy đủ các tùy chọn có thể đánh lừa người trả lời để nghĩ rằng không còn tùy chọn nào nữa

2.4. Xếp hạng sao Câu hỏi trắc nghiệm

Xếp hạng sao Câu hỏi trắc nghiệm
Xếp hạng sao Câu hỏi trắc nghiệm

Xếp hạng sao là loại câu hỏi trắc nghiệm tương tác có câu trả lời theo thang điểm. Tùy chọn đánh giá này được sử dụng để lấy dữ liệu thứ tự. Nó chủ yếu được sử dụng bởi các doanh nghiệp để có được đánh giá của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Các dịch vụ đi xe công nghệ cao, fanpage facebook nhà hàng, thương hiệu sử dụng xếp hạng sao để xếp hạng chất lượng sản phẩm và dịch vụ của họ. Cửa hàng Google và Apple play cũng sử dụng xếp hạng sao để chỉ ra các đánh giá trên ứng dụng di động.

Ưu

  • Nó có tính tương tác cao
  • Nó thu thập dữ liệu có thể dễ dàng được phân tích.

Nhược điểm

  • Dữ liệu được thu thập từ xếp hạng sao thường không chi tiết. Nhà hàng trong ví dụ trên, chẳng hạn, sẽ không biết lý do tại sao khách hàng nghĩ rằng đầu bếp xứng đáng được 3 sao.

2.5. Thang điểm đánh giá Câu hỏi trắc nghiệm

Thang đánh giá là một loại câu hỏi trắc nghiệm lấy đầu vào từ người trả lời sử dụng thang đo tuyến tính. Thang đo có thể là dọc hoặc ngang tùy thuộc vào bảng câu hỏi.

Ưu

  • Nó không chiếm nhiều không gian trên mẫu.

Nhược điểm

  • Nó không xác định từng cấp của thang đo. Chẳng hạn, ví dụ trên không định nghĩa cái gì ở giữa "Rất nóng" và "Rất lạnh".
  • Tính tuyến tính của thang đo có thể khó hiểu đối với người trả lời.

2.6. Xếp hạng mặt cảm xúc Câu hỏi trắc nghiệm

Loại câu hỏi trắc nghiệm có tính tương tác cao này sử dụng biểu tượng cảm xúc làm thang điểm đánh giá. Nó thu thập dữ liệu về tâm trạng của người trả lời và cho phép họ hình dung cảm xúc của họ. Cảm xúc được phân tầng từ tức giận, buồn, vui vẻ, ... trên thang đo và được sử dụng trong phân tích dữ liệu thu thập được. Nhiều tổ chức sử dụng đánh giá mặt cười vì tính tương tác và cảm xúc của nó, ví dụ như tương tác trên facebook hiện nay. 

Ưu

  • Đó là tương tác.
  • Nó hình dung sự hiển thị của cảm xúc.

Nhược điểm

  • Nó không nắm bắt được lý do đằng sau câu trả lời của người trả lời.
Xếp hạng mặt cảm xúc Câu hỏi trắc nghiệm
Xếp hạng mặt cảm xúc Câu hỏi trắc nghiệm

2.7. Câu hỏi trắc nghiệm like/dislike

Loại câu hỏi trắc nghiệm này thu thập dữ liệu nhị phân, trong trường hợp này là ngón tay cái lên và ngón tay cái xuống. MCQ ngón tay cái cũng là một câu hỏi thang điểm. Tùy chọn bao gồm biểu tượng cảm xúc hoặc hình ảnh đại diện cho ngón tay cái lên và ngón tay cái xuống tương ứng với thích và không thích.

Ưu:

  • Nhanh chóng khởi tạo trắc nghiệm
  • Nhanh chóng thực hiện trắc nghiệm 

Nhược điểm

  • Nó chỉ giới hạn cho các câu hỏi nhị phân
  • Nó không đưa ra một lời giải thích chi tiết về lý do đằng sau sự lựa chọn của người trả lời.

​Việc làm chăm sóc khách hàng

3. Ứng dụng của câu hỏi trắc nghiệm vào các lĩnh vực của cuộc sống 

3.1. Nghiên cứu

Thu thập dữ liệu là một phần không thể thiếu của nghiên cứu và có nhiều công cụ khác nhau được sử dụng để thu thập dữ liệu. Một trong những công cụ đó là khảo sát / bảng câu hỏi trực tuyến và ngoại tuyến.

Các khảo sát chủ yếu được sử dụng để thu thập dữ liệu phân loại (định tính) và một trong những kỹ thuật được các nhà nghiên cứu sử dụng là các câu hỏi trắc nghiệm. Câu hỏi trắc nghiệm giúp các nhà nghiên cứu dễ dàng thu thập dữ liệu từ người trả lời.

MCQ có thể được sử dụng cho cả nghiên cứu khoa học và tiếp thị. 

Ứng dụng của câu hỏi trắc nghiệm vào các lĩnh vực của cuộc sống
Ứng dụng của câu hỏi trắc nghiệm vào các lĩnh vực của cuộc sống 

3.2. Giáo dục

Câu hỏi trắc nghiệm chủ yếu được sử dụng trong phần mục tiêu của bài kiểm tra và / hoặc bài kiểm tra. Đây là một kỹ thuật phổ biến để đánh giá sinh viên ở Mỹ và các nơi khác trên thế giới. Benjamin D. Wood đã phát triển câu hỏi trắc nghiệm vào đầu thế kỷ 20 để kiểm tra học sinh. Nó trở nên phổ biến hơn vào giữa thế kỷ 20 khi máy quét và máy xử lý dữ liệu được phát triển để kiểm tra kết quả.

Mặc dù có nhiều tranh luận về việc liệu các câu hỏi trắc nghiệm có phải là một kỹ thuật tốt để kiểm tra giáo dục hay không, nó vẫn được sử dụng phổ biến. 

3.3. Đăng ký trực tuyến

Các hình thức đăng ký trực tuyến được biết đến với việc sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm để thu thập dữ liệu. Nó được sử dụng trong tất cả các quá trình đăng ký trực tuyến.

Ví dụ, khi đăng ký trên một trang web, người trả lời được yêu cầu nhập các chi tiết như quốc gia, tiêu đề, giới tính, v.v. Những câu hỏi này chủ yếu được hỏi bằng cách sử dụng menu thả xuống. 

3.4. Tuyển dụng

Nó cũng được sử dụng bởi các nhà quản lý nhân sự trong quá trình tuyển dụng. Mỗi giai đoạn của ứng dụng thu thập dữ liệu thông qua các câu hỏi trắc nghiệm.

Trong giai đoạn nộp đơn đầu tiên, họ yêu cầu ứng viên nhập các chi tiết như trình độ học vấn cao nhất của họ. Ví dụ:

  • Trung học phổ thông
  • Cử nhân
  • ThS.
  • Tiến sĩ

Trong giai đoạn sàng lọc trước, họ cho các ứng viên kiểm tra năng khiếu để kiểm tra khả năng của họ. Điều này bao gồm từ bài kiểm tra toán, kinh doanh, ngôn ngữ, nghe, v.v. 

3.5. Tâm lý học

Khi đến bệnh nhân, các nhà tâm lý học cần thu thập dữ liệu về bệnh nhân. Họ sử dụng các loại câu hỏi trắc nghiệm khác nhau để đặt câu hỏi từ bệnh nhân. Điều này là rất cần thiết để các nhà tâm lý học có một sự hiểu biết đúng đắn về bệnh nhân và xác định loại bệnh và; ake chẩn đoán và điều trị thích hợp.

4. Ưu nhược điểm của việc sử dụng MCQ

Ưu nhược điểm của việc sử dụng MCQ
Ưu nhược điểm của việc sử dụng MCQ

4.1. Ưu điểm của câu hỏi trắc nghiệm

Tiết kiệm thời gian: Câu hỏi trắc nghiệm ít tốn thời gian hơn cho người trả lời và do đó làm tăng tỷ lệ trả lời. Với MCQ, người trả lời không phải trải qua nỗi đau khi gõ phản hồi. Nó hỗ trợ các nhà nghiên cứu trong việc đặt câu hỏi đơn giản.

Dễ dàng phân tích: Dữ liệu được thu thập từ các câu hỏi trắc nghiệm rất dễ phân tích vì bảng câu hỏi không phải xử lý dữ liệu không liên quan. Các nhân tố

như chữ viết tay bất hợp pháp, sự rõ ràng của cách trình bày, vv được loại bỏ.

Tương thích thiết bị di động: Chúng được cho là tương thích với các thiết bị di động vì dễ lấp đầy. Người trả lời không cần bàn phím để gõ phản hồi.

Họ chỉ phải nhấn và cuộn qua biểu mẫu để trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Với sự phổ biến của các biểu mẫu trực tuyến, có báo cáo rằng 1 trong 5 người được hỏi điền vào biểu mẫu trên thiết bị di động của họ.

4.2. Nhược điểm của câu hỏi trắc nghiệm

Phạm vi đánh giá hạn chế: Có một hạn chế đối với loại đánh giá hoặc điều tra có thể được thực hiện thông qua các câu hỏi trắc nghiệm. Nó là thích nghi tốt nhất cho các cuộc điều tra được xác định rõ. Ví dụ, khi thực hiện đánh giá giải quyết vấn đề và giải quyết vấn đề cao trong kiểm tra giáo dục, tốt hơn là sử dụng câu trả lời ngắn hoặc kiểm tra bài luận

Giải thích mơ hồ: Có một sự mơ hồ có thể xảy ra trong cách một câu hỏi diễn giải đầu vào. Vì các câu trả lời không được mô tả, nên bảng câu hỏi có thể không diễn giải đúng ý định của người trả lời. Điều này có thể dẫn đến việc phân tích dữ liệu sai và đưa ra kết luận sai.

Thu thập dữ liệu không chính xác: Trong hầu hết các trường hợp, bảng câu hỏi không để lại người trả lời với tùy chọn để trống trường trả lời khi điền vào các biểu mẫu trực tuyến. Điều này có thể dẫn người trả lời chọn bất kỳ tùy chọn ngẫu nhiên nào có thể không chính xác.

Chúng ta hãy xem xét các câu hỏi trắc nghiệm được sử dụng kiểm tra giáo dục. Một học sinh không biết câu trả lời chính xác cho các câu hỏi có thể đoán và cuối cùng trả lời đúng. Người này thậm chí có thể điểm cao hơn những người thông minh. Các tình huống như thế này không kiểm tra kiến ​​thức thực sự.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý