Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Bật mí] Methodology là gì? - Cơ sở phương pháp luận kiểm toán

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Mọi doanh nghiệp trong quá trình thực hiện kinh doanh của chính mình việc lựa chọn sử dụng tới một phương pháp hiệu quả để sắp xếp công việc đem lại hiệu quả là vô cùng quan trọng. Thay vì áp dụng hoàn toàn cho việc thực tế thì kết hợp với lý thuyết methodology sẽ tốt hơn rất nhiều. Vậy methodology là gì? Tại sao phương pháp này được cho là cần thiết với nghiệp vụ kế toán, kiểm toán trong doanh nghiệp. Ngay bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay về thuật ngữ phương pháp đó nhé!

1. Đi tìm hiểu đôi chút về methodology là gì?

Đi tìm hiểu đôi chút về methodology là gì?
Đi tìm hiểu đôi chút về methodology là gì?

Methodology được hiểu đơn giản theo nghĩa tiếng việt đó là cơ sở phương pháp luận. Được cho rằng là một phép biện chứng duy vật đem lại sự nhìn nhận một cách khách quan về các hoạt động phức tạp theo quy luật của sự biện chứng để có thể tiến tới việc xem xét các sự việc trong chính một mối quan hệ biện chứng. 

Tuy nhiên, đối với thực tế hiện nay vẫn còn rất nhiều người chưa thực sự hiểu biết về phương pháp này và vẫn còn có những sự nhầm lẫn sai sót với chính các phương pháp khác. Bởi nếu bất kỳ ai hiểu được hoàn toàn về phương pháp này có thể áp dụng tốt cho chính thực tế đem lại hiệu quả cao cho việc cải thiện xã hội, cải thiện nền kinh tế chung cho việc kinh doanh sản xuất. 

Methodology đi từ sự trực quan sinh động cho tới việc tư duy trừu tượng hóa sự vật, vấn đề. Và nếu có sự xem xét chi tiết về mọi sự vật, hiện tượng đó trong một phạm vị không giản như như sự vật riêng thì sẽ không phải là sự biện chứng mà cần tới sự mở rộng đặt toàn bộ các sự vật, hiện tượng. Từ đó mới có sự đánh giá khách quan nhất tạo nên một nền tảng chung đáp ứng được theo chính nhu cầu cần tới của thị trường. 

Thực tế như việc xem xét cho các phiếu thu, phiếu chi của doanh nghiệp trong nghiệp vụ kế toán - kiểm toán. Bởi nếu như chỉ xem xét về đơn lẻ cho từng phiếu thu thì đó không phải là phương pháp methodology vì chúng không biện chứng và nói nên gì cả. Nhưng nếu có sự xem xét đó cùng với các chứng từ phiếu thu khác cùng đối chứng sổ sách liên quan thì bạn sẽ nhận được kết quả biện chứng. Có thể là mức chênh lệch các phiếu thu chi này có tồn tại cần tìm tới lời giải và biện pháp, hoặc cũng có thể không có sự chênh lệch tức các khoản chi đó là bình thường. 

Ngay cả khi thực hiện sử dụng phương pháp này cho đối ứng các tài khoản cũng là xem xét tới cơ sở phương pháp luận của kiểm toán. Đó là phép duy vật với sự biện chứng chỉ ra tính logic của cả một quá trình nhận thức cùng các mối quan hệ áp dụng quy luật vận dụng. Chúng ta có thể áp dụng các cặp phạm trù tương xứng như cái chung - so với cái riêng, đơn nhất - phổ biến, sự ngẫu nhiên - sự tất nhiên, nội dung - được so với hình thức, lượng - cân đo với chất, nguyên nhân - đi kèm kết quả. Đây cũng có thể coi là chính các chiến thuật tính toán cho việc kinh doanh, áp dụng để cân đo về yếu tố cần và không cần tới tạo nên thành quả. 

Việc làm kế toán - kiểm toán tại Hồ Chí Minh

2. Tại sao methodology lại có vai trò quan trọng trong doanh nghiệp

2.1. Vai trò tạo động lực thúc đẩy

Vai trò tạo động lực thúc đẩy
Vai trò tạo động lực thúc đẩy

Methodology luôn giữ một vai trò rất quan trọng trong chính việc thực hiện vận hành bộ máy kinh doanh của doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực chứ không có sự áp dụng riêng lẻ nào cả. Tuy nhiên, để về thực tế thì hầu hết các doanh nghiệp của nước ta vẫn chưa nhận thức được đúng về vai trò cũng như nhiệm vụ, chức năng của cơ sở phương pháp luận cho chính hoạt động kinh doanh của mình. Đặc biệt đối với nền kinh tế biến đổi mạnh mẽ như hiện nay thì việc làm thế nào để có cơ sở kiểm toán tốt hơn là vấn đề cần giải quyết. 

Đối với kiểm toán methodology chính là sự đảm bảo cho mục tiêu hướng tới cùng các hoạt động cho việc tư vấn để có thể giúp gia tăng các giá trị, cải thiện chính về hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp. Thông qua các cơ sở, tiêu chí logic giúp cho việc thực hiện mục tiêu dễ dàng có tính hệ thống liên kết, tạo nguyên tắc cho sự đánh giá thúc đẩy cho chính hiệu quả hoạt động. Tiến tới giảm bớt và quản trị được rủi ro, bảo vệ an toàn chiến lược. 

Khi áp dụng cho thị trường nghiên cứu thì phương pháp luận sẽ là một phần vô cùng quan trọng cho việc luôn sáng tạo và không có sự giới hạn. Tạo cho người sử dụng cơ sở, tiền đề tìm ra cách tiếp cận mới, xác định hướng đi đúng đắn hơn và mang đến các tri thức cho việc thực hiện cải tạo kinh doanh. 

2.2. Đặc điểm của phương pháp methodology

Đặc điểm của phương pháp methodology
Đặc điểm của phương pháp methodology

Có thể các phương pháp khác cũng như quan điểm song hành luôn cho rằng việc kiểm toán sẽ chịu trách nhiệm cho chính các báo cáo tài chính đi kèm và hướng tới sự kiểm tra thông tin, số liệu. Tuy nhiên, theo sự thay đổi của thời đại thì việc kiểm toán ngày nay không chỉ đơn thuần là và giới hạn về kiểm tra đó nữa mà còn đem lại sự hiệu quả, tuân thủ cho mọi hoạt động. Giúp cho chính các nhà quản lý và tư vấn cho họ hoàn thành hệ thống kiểm soát tối ưu hơn. 

Vừa đóng vai trò là người “super hero” bảo vệ cho các giá trị doanh nghiệp mà còn giúp cho kiểm soát viên khi thực hiện công việc có thể độc lập hơn đảm bảo cho việc tuân thủ các quy định pháp luật, luật thuế, quy chế và đạo đức kinh doanh. Luôn phát hiện ra những sai sót một cách kịp thời trong vấn đề kinh doanh để từ đó có thể định hướng cho chính các cấp ban hành có thể kiểm soát được sai sót đó. 

Tiếp theo đó chức năng của phương pháp này đó là nắm bắt được chính các điểm yếu từ hệ thống cho việc quản lý giúp cho doanh nghiệp có thể quản trị làm việc dễ dàng. Thông qua chính các hệ thống phân tích, thực hiện kiểm tra và tiến hành giám sát quy trình cho sự hoạt động các phòng ban đem lại năng suất và hiệu quả hơn. Khi hệ thống kiểm toán nội bộ tốt tức là sự gian lận được giảm bớt đi và doanh thu đem lại sẽ cao hơn rất nhiều. Và đôi khi chúng ta có thể thấy được cơ sở phương pháp luận chính là ngọn hải đăng soi sáng cho các kiểm toán viên đưa doanh nghiệp đi đúng hướng, tiến tới chiến lược tối ưu cho chi phí. Đặc biệt khi thị trường đầy sự biến động như hiện nay, doanh nghiệp thất bại rất nhiều. 

Việc làm kiểm toán nội bộ

2.3. Phân loại cơ sở phương pháp luận - Methodology

Phân loại cơ sở phương pháp luận - Methodology
Phân loại cơ sở phương pháp luận - Methodology

Việc phân loại đối với cơ sở phương pháp luận này cũng được phân chia một cách cụ thể và rõ ràng theo chính cấp độ đề ra. 

* Phương pháp luận chung

Chính phương pháp này lại được phân chia thành 2 cấp độ đó là chung nhất và chung và mỗi một phương pháp cũng sẽ quy định cụ thể.

+ Phương pháp luận chung nhất sẽ là sự thể hiện khái quát cho các nguyên tắc, quan điểm riêng theo từng lĩnh vực cụ thể để từ đó tạo nên cơ sở cho việc hành thành phương pháp cho ngành. Áp dụng tạo nên kết quả chuyên sâu hơn và mức doanh thu đem lại là cao nhất. 

+ Phương pháp luận chung là cách để xác định về chính các nhóm ngành có chung về đối tượng nghiên cứu để từ đó đưa ra được sự hiệu quả nhất định. 

* Phương pháp luận bộ môn

Được biết đến áp dụng cho các khoa học cụ thể hơn và trong kiểm toán sẽ luôn hướng tới sự vận dụng số liệu, sắp xếp, sáng tạo và đề ra các phương án tích cực hơn cho doanh nghiệp.

3. Ưu điểm và nhược điểm của methodology trong kinh doanh doanh nghiệp

3.1. Ưu điểm đem lại của methodology

Ưu điểm đem lại của methodology
Ưu điểm đem lại của methodology

+ Giúp cho doanh nghiệp có sự tối ưu hóa chi phí tại mức thấp hơn.

+ Tạo cái nhìn tổng quát cho chính các kiểm toán viên về hệ thống, xem xét được một cách cụ thể nhất về các rủi ro cho các mảng nghiệp vụ để có thể đưa ra biện pháp giải quyết tránh khỏi. 

+ Tìm được ra các điểm yếu để từ đó khắc phục tạo hiệu quả cho tương lai hoạt động bởi đó phương pháp này có thể coi là sự định hướng.

+ Có thể áp dụng cho nhiều loại hình doanh nghiệp và mỗi doanh nghiệp sẽ được phân theo quy mô khác nhau đặc biệt mỗi lĩnh vực, mảng làm việc luôn có sự khác nhau. Vậy nên việc đặt chúng cho chính một mối quan hệ biện chứng sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn về doanh số. 

+ Cơ sở phương pháp luận sẽ là cách đánh giá rộng lớn hơn có sự bảo quát và tóm lược lại tất cả để rút ra những yếu tố tốt nhất cho kinh doanh tạo nên lợi nhuận vậy nên việc áp dụng sẽ giúp các nhà phân tích thị trường đưa ra được nhiều sự sáng tạo cho kinh doanh. Nắm bắt kiến thức mới để áp dụng và biến đổi chính sách kiểm toán của mình. 

Việc làm trợ lý kiểm toán

3.2. Nhược điểm của methodology

Nhược điểm của methodology
Nhược điểm của methodology

+ Thị trường luôn có sự thay đổi và biến đổi không hề đứng yên vậy nên việc đối mặt với sự mâu thuẫn, thống nhất hợp nhất cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi. Việc tạo lập hệ thống mới và áp dụng cho việc thay đổi là điều cần thiết nhất. 

+ Không có sự nhấn mạnh tới việc kiểm toán, kiểm soát đi kèm vậy nên việc rủi ro đem lại là cao hơn. Mất cân đối về doanh số và thu nhập sẽ xảy ra, các khoản nợ phát sinh về các mối quan hệ là có tồn tại đôi khi khó lòng có thể giải quyết. 

+ Các phương pháp áp dụng luôn có cách thức riêng và biểu thị về bản chất hình thức cụ thể vậy nên việc xem xét tới sự phổ biến là điều cần thiết nhất. Đôi khi cần tới sự đan xen các phương pháp luận khác đi kèm để tìm ra cơ sở tốt hơn cho việc thay thế thay vì lựa chọn duy nhất về phương pháp luận. 

Trên đây là tất cả thông tin mà timviec365.vn có thể tóm lược và chia sẻ với các bạn về methodology là gì. Mong rằng sau bài viết này bạn sẽ có một cái nhìn tổng quát nhất để đưa ra sự lựa chọn kinh doanh của mình. Chúc các bạn thành công khi kinh doanh doanh nghiệp của chính mình nhé.

Cần tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý