Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Công ty đa quốc gia là gì? MNC và những thông tin cần biết về MNC

Tác giả: Vi Thùy

Tạo CV online

1. Công ty đa quốc gia là gì? MNC là gì?

- Theo tiếng Anh: Công ty đa quốc gia (MNC) có tiếng Anh là Multinational Corporation.

- Theo tiếng Việt: MNC là một khái niệm cho các công ty sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ tại ít nhất hai quốc gia, hoạt động kinh doanh trong thị trường kinh doanh.

Các công ty đa quốc gia thường hay sở hữu nhà máy cùng văn phòng thuộc hai khu vực khác nhau đồng thời có chung một trụ sở, họ điều phối toàn bộ hoạt động kinh doanh chung trong công ty.

- Black's Law Dictionary: Một công ty được gọi là đa quốc gia nếu doanh thu > 25% tổng toàn bộ các hoạt động thương mại ở nước ngoài.

 

MNC là gì?
MNC là gì?

 2. Đặc điểm nổi bật nhất của công ty đa quốc gia

2.1. Lịch sử hình thành những công ty đa quốc gia mnc

Một số người cho rằng Templar, được thành lập vào năm 1118, là công ty đa quốc gia đầu tiên gia nhập lĩnh vực tài chính ngân hàng vào năm 1135, nhưng điều này hiện tại vẫn chưa chính thức được các thực lại.

2.2. Cách phân loại công ty đa quốc gia mnc

MNC là gì? Các doanh nghiệp đa quốc gia có thể được chia thành 3 nhóm chính thông qua cấu trúc của những phương tiện sản xuất.

Công ty đa quốc gia theo chiều ngang: sản xuất các sản phẩm tương tự hoặc cùng loại ở các quốc gia khác nhau (ví dụ: Mcdonald, KFC ...)

Các doanh nghiệp đa quốc gia theo chiều dọc: các cơ sở sản xuất tại một quốc gia sản xuất các sản phẩm là đầu vào được sử dụng để sản xuất ở các quốc gia khác (ví dụ: công ty Adidas,  công ty Nike)

Các công ty đa quốc gia đa hướng: Có các cơ sở sản xuất ở các quốc gia khác nhau hợp tác theo chiều ngang và chiều dọc (ví dụ: công ty Microsoft).

Việc làm nhân viên sản xuất

2.3. Lợi thế và hạn chế của những công ty đa quốc gia mnc là gì?

Lợi thế:

Việc hình thành nên những công ty đa quốc gia sẽ đem lại những lợi thế nhất định. Ví dụ, một công ty Mỹ được đặt ở nước ngoài như Nhật Bản sẽ đáp ứng nhu cầu về các sản phẩm Nhật Bản mà không phải trả chi phí vận chuyển đường dài.

Các công ty có xu hướng định cư tại các thị trường nơi vốn của họ là hiệu quả nhất hoặc mức trả lương cho nhân viên thấp nhất. Bằng cách sản xuất cùng chất lượng  sản phẩm với chất lượng rẻ hơn, những công ty đa quốc gia có thể giảm giá thành và thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của mình một cách hiệu quả nhất.

Được thành lập ở nhiều quốc gia, một công ty đa quốc gia có thể tận dụng các thay đổi về thuế bằng cách thành lập ở một quốc gia nơi có mức thuế thấp - ngay cả trong trường hợp hoạt động của nó diễn ra ở một nơi khác.

Lợi thế và hạn chế của những công ty đa quốc gia mnc là gì?
Lợi thế và hạn chế của những công ty đa quốc gia mnc là gì?

Hạn chế:

Hạn chế lớn nhất mà các công ty đa quốc gia sẽ gặp phải chính là việc làm trong nước của họ sẽ được chuyển ra nước ngoài. Dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động (BLS) cho thấy từ năm 2001 đến 2010, Hoa Kỳ đã mất khoảng 33% sản lượng sản xuất ( ~ khoảng 5,8 triệu việc làm).

Tuyển dụng việc làm

2.4. Mục tiêu hoạt động và cơ cấu tổ chức của mnc là gì?

Các công ty đa quốc gia tin rằng yếu tố cơ bản của họ là giá trị cổ đông. Do đó, mục tiêu của các công ty đa quốc gia là tối đa hóa sự giàu có của các cổ đông. Để đạt được điều này, công ty phải cố gắng cung cấp lợi ích tốt nhất, điều này dẫn đến giá trị doanh nghiệp thể hiện qua giá trị của cổ phiếu và cổ tức ở mức rủi ro vừa phải, hoặc đồng nghĩa với việc công ty sẽ giúp cho các cổ đông gặp ít rủi ro và luôn nhận được mức lợi ích nhất định.

2.5. Nghiệp vụ thực hiện chuyển giao trong các công ty mnc là gì?

Đây chính là hoạt động tương tác của công ty mẹ với công ty con hay giữa các ty con có trong cùng tập đoàn. Do quy mô hoạt động rộng lớn và trải rộng trên một khu vực địa lý rộng lớn, bao gồm nhiều quốc gia với nhiều chính sách và phong tục khác nhau, hoạt động chuyển giao nội bộ trong các công ty đa quốc gia rất đa dạng và đa dạng, kéo theo đó chính là số lượng đang gia tăng lên không ngừng. Do đó, cơ quan thuế ở mỗi quốc gia sẽ rất khó quản lý và kiểm soát. Những hoạt động này sẽ có tác động đáng kể đến chiến lược phát triển của các công ty đa quốc gia.

Căn cứ vào bản chất và đặc điểm từ những giao dịch nội bộ mà có thể chưa thành những nhóm chính như sau:

- Quá trình giao dịch liên quan tới những sản phẩm dịch vụ mang tính tính chất đặc thù đặc biệt cao, hay là vật liệu nào đó được đặt tại các quốc gia căn cứ vào nhiều yếu tố nên có giá thành thấp.

- Quá trình giao dịch liên quan tới các mặt hàng thành phẩm, những công ty này có thể tiến hành mua thành phẩm trong quốc gia nào đó sau đó lại bán lại mà không cần bỏ ra bất kỳ khoản phí nào để đầu tư mua máy móc hoặc thuê nhân công làm việc.

- Quá trình giao dịch liên quan tới việc chuyển một số lượng lớn máy móc thiết bị phục vụ cho quá trình sản xuất tại những nước đang phát triển.

- Quá trình giao dịch liên quan tới đến tài sản vô hình như nhượng quyền thương mại, bản quyền, nhãn hiệu hoặc là những thứ phục vụ cho quá trình nghiên cứu hoặc phát triển.

- Quá trình giao dịch liên quan tới dịch vụ quản lý, dịch vụ tài chính hay những khoản phí cung cấp phục vụ các chuyên gia đang làm việc tại nước ngoài

- Những khoản tài trợ về nguồn nhân lực hay tài lực

-  Là những khoản vay giữa công ty con với công ty mẹ

3. Tình hình các công ty đa quốc gia tại Việt Nam

3.1. Thực trạng phát triển của các công ty đa quốc gia tại Việt Nam

Tình hình các công ty đa quốc gia tại Việt Nam
Tình hình các công ty đa quốc gia tại Việt Nam

Hiện nay các công ty đa quốc gia đang hoạt động cực kỳ mạnh mẽ trong thị trường Việt Nam và có dấu hiệu tăng lên không ngừng. Đơn cử rõ ràng nhất hiện nay chính là samsung và Intel.

Samsung gần đây đã công bố kế hoạch đầu tư thêm 1 tỷ USD vào Bắc Ninh thông qua dự án Samsung Display.Nếu được cơ quan quản lý chấp thuận, dự án này sẽ mang lại tổng vốn cam kết của Samsung cho Việt Nam lên tới 6,8 tỷ USD. Trước đó, Samsung cũng đã công bố kế hoạch đầu tư vào một cơ sở sản xuất điện tử tại công viên công nghệ tiên tiến nhất của Thành phố Hồ Chí Minh, trị giá hơn 1 tỷ USD.

Về phía Intel, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới gần đây đã công bố kế hoạch mở rộng dây chuyền sản xuất bộ xử lý máy tính để bàn của mình tại Thành phố Hồ Chí Minh. Quan trọng hơn, trước đó trong bức thư gửi chính quyền địa phương, Intel đã công bố quyết định đóng cửa nhà máy lắp ráp chip của mình tại Costa Rica để tập trung vào châu Á. Đây là một bước lớn trong việc cải thiện các hoạt động kinh doanh của tập đoàn này trên toàn cầu. Việt Nam chính là một trong những thị trường béo bở nhất để Intel đầu tư vào.

Rõ ràng, việc các tập đoàn đa quốc gia bày tỏ ý định đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam không chỉ là một cách để tận dụng lợi thế của lao động giá rẻ của Việt Nam. Họ cũng sẽ không đưa ra quyết định đầu tư mà không đảm bảo môi trường đầu tư cũng như an ninh chính trị của các bên liên quan. Đây là một dấu hiệu tích cực cho Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng kinh tế và an ninh hiện nay và đang giúp giảm áp lực đối với các nhà hoạch định chính sách, đặc biệt là khi dòng vốn FDI có dấu hiệu suy giảm một chút (trong năm tháng đầu năm, tổng vốn đầu tư mới đăng ký và bổ sung chỉ là 5,5 tỷ USD, giảm 34,3% so với cùng kỳ năm ngoái ).

>>> Xem thêm: Click ngay việc làm Bắc Kạn bạn sẽ  tìm thấy rất nhiều thông tin tuyển dụng khác nhau để chọn và apply kịp thời công việc nào tốt nhất.

3.2. Những tác động của các công ty đa quốc gia (mncs) đến Việt Nam là gì?

Tác động của các công ty đa quốc gia (mncs) đến Việt Nam là gì?  Chắc chắn nước ta sẽ nhận được rất nhiều những lợi ích hấp dẫn có thể kể tới một vài điểm như sau:

Đầu tiên, khoảng 15% nhân viên có trình độ cao được tiếp cận với trình độ quốc tế khi làm việc trong những công ty nước ngoài. Trong tương lai, sẽ đào tạo một đội ngũ nhân viên hùng hậu để xây dựng đất nước.  Một trong những quốc gia tận dùng điều này khá tốt có thể kể tới chính là Thái Lan.

Thứ hai, tác động đến công nghệ, biến công nghệ nước ngoài thành công nghệ Việt Nam, kích thích rất lớn sự hình thành của các trung tâm công nghệ lớn. Những ví dụ điển hình nhất chính là ở Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thứ ba, tác động đến thị trường, cả trong nước và ngoài nước, là phần lớn kim ngạch xuất nhập khẩu của khu vực FDI, tạo ra khả năng cạnh tranh tốt so với các nước khác.

Ngoài ra, nó cũng tạo cơ hội cho người tiêu dùng thưởng thức các sản phẩm chất lượng cao. Thay đổi cách suy nghĩ và làm việc của người Việt Nam trong sản xuất và kinh doanh, có thể thuận lợi hòa nhập được với thị trường thương mại quốc tế.

3.3. Danh sách 5 công ty đa quốc gia của Việt Nam có quy mô lớn nhất

3.3.1. Công ty Unilever

Unilever chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng như mỹ phẩm, hóa chất giặt là, dầu gội, thực phẩm kem đánh răng;  Đó là một công ty đa quốc gia đến từ Anh và Hà Lan.  Unilever hiện tại nắm trong tay cực nhiều chi nhánh với số lượng lao động khoảng  200.000 người.

Với hơn khoảng 400 thương hiệu nổi tiếng nhất từ khi thành lập cho tới này. Hiện tại, Unilever có một chi nhánh đặt tại Việt Nam với chính sách đãi ngộ cùng lương bổng cực kỳ tốt. Với môi trường làm việc cực kỳ chuyên nghiệp, cởi mở và nhiều cơ hội thăng tiến, đây chính là nơi làm việc của rất nhiều người lao động tại Việt Nam hiện nay.

3.3.2. Công ty Procter & Gamble (P & G)

Công ty Procter & Gamble (P & G)
Công ty Procter & Gamble (P & G)

P & G cũng là một công ty mỹ phẩm nổi tiếng thế giới có trụ sở tại Hoa Kỳ. Được biết người đứng đầu của công ty chính là ông Emre Olcer. Đây là nơi có môi trường làm việc với chính sách làm việc cực kỳ cởi mở và sáng tạo, công ty đặc biệt quan tâm đến việc phát triển tài năng trẻ của Việt Nam thông qua việc tạo ra ra môi trường làm việc cực kỳ tốt để nhân viên có thể phát triển. Công ty rất coi trọng việc tạo ra văn hóa doanh nghiệp để tạo ra một môi trường làm việc lý tưởng, năng động, sáng tạo và vui vẻ, tạo điều kiện cho nhân viên phát huy khả năng sáng tạo của chính mình nhất có thể.

3.3.3. Công ty IBM

IBM (viết tắt của International Business Machines) là một công ty công nghệ máy tính đa quốc gia của Mỹ có trụ sở chính nằm tại Armonk, New York. IBM rất quan tâm đến việc đảm bảo lợi ích công bằng cho nhân viên của mình, kể cả những nhân viên thấp nhất. Mức lương cơ bản của nhân viên trong công ty rất cao, ngoài chế độ thưởng tương ứng với thành tích. Hiện tại, IBM sử dụng hơn 350.000 người, trở thành công ty máy tính lớn nhất thế giới. Công ty đã mạnh dạn đầu tư gần 1.700 đô la để đào tạo kỹ năng làm việc cho mỗi nhân viên mới.

Việc làm nhân viên kỹ thuật máy tính

>>> Bạn chưa biết cách tạo ra chữ ký gmail thì hãy tham khảo ngay những bài viết chia sẻ trong mục cẩm nang tìm việc trên trang Timviec365.vn.

3.3.4. Microsoft

Microsoft được thành lập bởi Bill Gates và Paul Allen vào ngày 4 tháng 4 năm 1975, là một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ có trụ sở tại Redmond, Washington. Microsoft có lĩnh vực hoạt động chính là phát triển, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm về máy vi tính. Hiện tại, Microsoft là công ty phần mềm lớn nhất thế giới và là một trong những công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới.

Chính sách tuyển dụng nhân viên tại đây cực kỳ nghiêm ngặt, ngoài kiến ​​thức và kỹ năng trong công việc, còn đòi hỏi nhân viên phải thông minh và sáng tạo, điều đó có nghĩa là nhân viên có thể làm việc trong môi trường rất năng động với thiết bị và công nghệ tiên tiến tối đa hóa hiệu quả của nhóm để nhân viên có thể làm việc ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, với toàn bộ tiềm năng của họ trong công việc của chính mình.

3.3.5. Công ty Pepsico Foods

PepsiCo, Inc chính thức ra đời từ năm 1965, đây là một công ty đa quốc gia về thực phẩm của Hoa Kỳ có trụ sở tại Purchasing, New York. Người điều hành của công ty chính là ông Indra Krishnamurthy Nooyi. Hiện tại, công ty có khoảng 274.000 nhân viên và mức doanh thu hàng năm có thể kiếm được rơi vào khoảng 67 triệu đô la.

Công ty Pepsico Foods
Công ty Pepsico Foods

Tại Việt Nam, Pepsico Foods chính là môi trường làm việc lý tưởng cho người lao động. Ngoài mức lương cứng, nhân viên của công ty cũng nhận được chế độ đãi ngộ cực kỳ hào phóng. Công ty tặng thưởng hàng năm căn cứ vào năng lực của nhân viên. Ngoài ra, Pepsico rất coi trọng việc tạo môi trường làm việc tốt nhất cho nhân viên của mình, đồng thời đáp ứng nhu cầu và sự tôn trọng của mọi người, để mọi người có cơ hội phát triển và cống hiến tất cả khả năng của mình.

Trên đây là một vài thông tin có liên quan tới MNC là gì? Và những tác động của MNC đến tình hình phát triển kinh tế Việt Nam. Hi vọng nó sẽ thực sự hữu ích với bạn. Hãy truy cập thường xuyên timviec365.vn để cập nhật những tin mới nhất nhé.

>>> Tham khảo ngay những bài viết chia sẻ cách đăng nhập gmail trên máy tính để bạn có thể nhanh chóng đăng nhập vào được địa chỉ email của mình.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý