Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 06 năm 2024
Mô hình ASK là viết tắt của cụm từ Attitude - Skill – Knowledge (dịch ra là kỹ năng, kiến thức, mức độ chăm chỉ làm việc). Vậy hiểu đầy đủ mô hình ASK là gì bạn hãy đọc bài viết dưới đây ngay nhé!
Mô hình ask là viết tắt của cụm từ Attitude - Skill – Knowledge dịch ra là kỹ năng, kiến thức, mức độ chăm chỉ làm việc. Tuy nhiên Attitude - Skill – Knowledge là vẫn chưa đủ mà Habits nghĩa là thói quen.
- Knowledge: Kiến thức - Điều kiện để nhận thức được điều gì đó.
- Skill: Kỹ năng - Khả năng để thực hiện nghĩa vụ, công việc.
- Attitude: Thái độ - Cảm xúc hoặc thái độ về ai đó, về cái gì đó.
- Habits: Thói quen – Hành vi lặp đi lặp lại một cách nhất quán.
Kiến thức là điều kiện để nhận thức được một cái gì đó, nó được hiểu là khả năng nhận thức hoặc năng lực lưu trữ và xử lý thông tin. Vì lẽ, kiến thức là nền tảng cho năng lực của và thành tích của một người. Nó bao gồm các sự kiện, khái niệm cũng như sự hiểu biết thông tin.
Sự khởi đầu của kiến thức chính là sự khám phá ra điều gì đó mà chúng ta không hiểu. Kiến thức của một người là tổng số năng lực học tập của người đó trong một khoảng thời gian nhất đinh. Bằng cách thức của mình họ có được kiến thức, mức độ thông minh và khả năng hiểu các khái niệm khác nhau từ đó cải thiện năng lực. Nói một cách khác, người học càng nhiều họ càng có thể áp dụng việc học vào tương lai của chính mình.
Kiến thức về các sự kiện và khái niệm tạo thành nền tảng cho khả năng áp dụng các kỹ năng để áp dụng các kỹ năng để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. Về cơ bản, một người có được kiến thức cơ bản về cái gì đó trước khi họ thực hiện nhiệm vụ và công việc của mình. Ví dụ, một người sẽ cần học các bước liên quan đến việc gửi kỹ năng, trước khi họ thực hiện nhiệm vụ cụ thể. Kiến thức được thu thập từ rất nhiều điều mà không chỉ nguyên từ giáo dục. Vì lẽ, mục đích lớn nhất của giáo dục không phải là kiến thức mà là hành động.
Attitude là thái độ, được hiểu là một cách để suy nghĩ hay cảm nhận về một ai đó, một điều gì đó. Nó bao gồm cách mà con người ta đối phó với cảm xúc của mình như thế nào. Đồng thời nó cũng phải ứng bằng hành vi của người đó.
Thái độ của một người ảnh hưởng đến cảm xúc, giá trị, sự đánh giá cao và động lực đối với một cái gì đó. Do đó, thái độ của một người đối với một nhiệm vụ nhất định sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của họ. Suy nghĩ của một người thúc đẩy hành động của họ và hành động của họ lại ảnh hưởng đến hiệu suất của toàn bộ một quá trình nào đó. Một thái độ tích cực sẽ giúp thúc đẩy một số người cố gắng hết sức và tối đa hóa hiệu xuất của bản thân.
Cuộc sống của bạn được quyết định không quá nhiều bởi những gì cuộc sống mang đến cho bạn nhưng nó được quyết định bằng thái độ bạn mang đến cho cuộc sống. Vì lẽ tâm trí của bạn sẽ nhìn vào những gì đang xảy ra.
Thái độ là một trong những yếu tố quan trọng nhất của việc học vì trong khi kiến thức và kỹ năng mang lại tiềm năng cho một người thì thái độ quyết định tới mức độ thể hiện của họ. Điều này là do thái độ kiểm soát mức độ động lực của một người. Nếu một người có thái độ tích cực tích cực đối với một điều gì đó thì họ sẽ nỗ lực nhiều hơn từ đó phát triển các kỹ năng của mình. Ngược lại, nếu một người không có động lực thì cho dù học có được bao nhiêu kiến thức hay kỹ năng đi chăng nữa thì họ cũng không thể hiện tốt.
Sự khác biệt giữa một người thành công và một người khác không phải là thiếu sức mạnh, thiếu kiến thức mà là thiếu ý chí.
Phát triển hoặc điều chỉnh thái độ của một người sẽ cần một thời gian và nỗ lực đáng kể. Thường không dễ để thay đổi thái độ của một người sau khi thái độ đó đã được hình thành trong một khoảng thời gian dài. Ngoài ra, bạn cũng rất khó để đo lường cảm giác của một người đối với những nhận thức về điều gì đó. Thậm chí sẽ khó khăn hơn rất nhiều để đo lường có bao nhiêu thay đổi trong thái độ của một người.
Kỹ năng được hiểu là khả năng của một người thể hiện một hoạt động hay nhiệm vụ nào đó. Nó bao gồm vận động thể chất, phối hợp, khéo léo và áp dụng kiến thức. Các kỹ năng được đo lường về tốc độ, sự chính xác, thành tạo và kỹ thuật của bản thân.
Kỹ năng của một cá nhân được thiết lập từ một phần khả năng tự nhiên của người đó. Tuy nhiên, năng lực và sự thành thạo trong công việc đòi hỏi họ phải thực hành, kinh nghiệm và được đào tạo. Người ta càng thực hành nhiều kỹ năng thì họ lại càng giỏi hơn.
Kỹ năng là những năng lực được học thông qua việc chuyển giao kiến thức, thành thạo thực hành, .. Thông thường, một người có được kiến thức về cách thực hiện một công việc hay nhiệm vụ nào đó thì họ sẽ bắt đầu thực hiện trong thực tế. Kỹ năng khác kiến thức vì kiến thức sẽ là điều kiện tiên quyết cho kỹ năng. Bạn phải có kiến thức về nhiệm vụ đó trước thì bạn mới có kỹ năng để thực hiện nhiệm vụ.
Kỹ năng rất đa dạng, bao gồm: Kỹ năng kỹ thuật, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phân tích, kỹ năng tổ chức, kỹ năng thuyết trình, … Thực hiện hiệu quả các kỹ năng này sẽ đem lại lợi ích công việc và hiệu xuất cho họ.
Thói quen là những khía cạnh trong hành vi của một người, nó được thực hiện nhiều lần, liên tục mà không cần nỗ lực suy nghĩ hay sử dụng kiến thức. Đó là điểm mà một người thường làm và trở thành khuynh hướng chi phối những yếu tố khác. Một thói quen không phải là điều mà một người học được mà nó được tạo ra từ những hành động thường nhật của mình. Họ “học” được hành động hay nhiệm vụ nào đó và lặp lại hành động đã học cho đến khi thói quen được tạo ra.
Động lực giúp bạn lúc ban đầu còn thói quen giúp bạn tiếp tục. Hiệu xuất tuyệt vời là kết quả của việc thực hiện hành động thích hợp, hiệu quả trong nhiều lần. Các kỹ năng được lặp đi lặp lại, được thực hành chính xác đối với sự phát triển của thói quen. Một thói quen tốt sẽ thúc đẩy hiệu suất tốt.
Thói quen cần có thời gian để phát triển nhưng thường rất khó thay đổi nó. Do đó, điều quan trọng là bạn phải phát triển những thói quen tốt của mình ngay từ đầu. Bởi vì, nếu một người phát triển những thói quen xấu họ rất khó để thay đổi nó.
Khi một nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhận ra rằng tổ chức của mình đang cần thay đổi đáng kể, một trong những hành động đầu tiên và quan trọng nhất là chỉ định một nhóm dẫn đầu một sáng kiến để tạo ra sự thay đổi. Thông thường, lãnh đạo nhóm với trách nhiệm chung, người này sẽ là tác nhân thay đổi - những người phụ thuộc vào thành công của nỗ lực thay đổi của tổ chức.
Điều gì làm cho các tác nhân thay đổi tốt? Khi đánh giá các ứng cử viên tiềm năng cho vai trò là tác nhân thay đổi, cần đặt ra ba câu hỏi: Họ có thái độ đúng đắn không? Họ có sở hữu kiến thức phù hợp? Và họ có những kỹ năng cần thiết không? Dưới đây là một khám phá về từng câu hỏi sau:
Tác nhân thay đổi không thể thành công mà không có sự kiên trì lớn. Thay đổi là một quá trình phức tạp và tốn nhiều công sức, khơi dậy cảm xúc và cảm xúc. Những người tức giận, đồng đội thất vọng, những ưu tiên mâu thuẫn, những vấn đề không lường trước và sự phản kháng ở hậu trường là những thách thức hàng ngày điển hình. Các nhà lãnh đạo hoặc quản lý dự án không thể dẫn dắt các nhóm vượt qua những khó khăn này mà không có quyết tâm và sức chịu đựng.
Để tránh những thay đổi trong lãnh đạo ở giữa thay đổi, các tác nhân thay đổi phải được cam kết đầy đủ để xem các dự án hoàn thành. Một cách tốt để đảm bảo cam kết như vậy là chỉ định những cá nhân đầy tham vọng và nhiệt huyết, có tiềm năng thăng tiến nghề nghiệp trong tổ chức. Họ sẽ xem những thách thức như một cơ hội phát triển nghề nghiệp và sẽ có động lực cao để thành công. Những nhân viên tiềm năng cao này sẽ có được sự hiểu biết rộng hơn về doanh nghiệp, một mạng lưới quan hệ mở rộng và các kỹ năng lãnh đạo mạnh mẽ hơn.
Thái độ là một khía cạnh của các tác nhân thay đổi tốt thường bị bỏ qua. Một người có kiến thức và kỹ năng liên quan nhưng thái độ không phù hợp sẽ không thể đóng góp nhiều cho tổ chức và cộng đồng. Hơn nữa, kỹ năng và kiến thức của một người càng cao, thiệt hại họ có thể gây ra cho tổ chức càng lớn nếu thái độ của họ không hoàn hảo. Các tác nhân thay đổi phải được chuẩn bị để đứng lên cho các dự án của họ, ngay cả khi điều đó có nghĩa là thách thức khéo léo các giám đốc điều hành mạnh mẽ - bao gồm cả lãnh đạo cấp cao. Trong nhiều trường hợp, vấn đề thực hiện là do các nhà tài trợ dự án hoặc quản lý cấp cao đánh giá thấp tầm quan trọng của nhiệm vụ của chính họ. Họ miễn cưỡng cam kết các nguồn lực cần thiết; đôi khi họ gửi những thông điệp mâu thuẫn về tầm quan trọng của sự thay đổi bằng cách không áp dụng đủ áp lực cho những người chống lại; hoặc họ thay đổi các ưu tiên một nửa trong suốt quá trình thay đổi.
Các tác nhân thay đổi phải đóng vai trò là tiếng nói của lương tâm. Trách nhiệm của các tác nhân thay đổi là đảm bảo các vấn đề như vậy được phát sóng hoàn chỉnh để tránh dự án kết thúc trong thất bại. Một tác nhân thay đổi hiệu quả tóm tắt thái độ cần thiết: Mục tiêu chính của tôi là đảm bảo dự án này thành công, không có vấn đề gì. Mục tiêu thứ yếu của tôi là giữ gìn mối quan hệ cá nhân của tôi với tất cả các quản lý cấp cao. Các tác nhân thay đổi tốt nhất là khéo léo và ngoại giao. Kỹ năng chính trị của người Viking là cần thiết, không vì thế mà các tác nhân thay đổi có thể tham gia vào trò chơi, nhưng vì vậy họ có thể hiểu rõ hơn về nó. Các nhà lãnh đạo thay đổi phải đưa ra những đánh giá của riêng họ và giữ lời khuyên riêng. Không ai có thể làm điều đó cho họ.
Các nhà quản lý dự án nên là chuyên gia về vấn đề trong lĩnh vực trách nhiệm tương ứng của họ. Có một người có kỹ năng quản lý dự án xuất sắc chỉ đơn giản là không đủ. Họ sẽ sụp đổ do thiếu hiểu biết chi tiết về lĩnh vực chủ đề. Chuyên môn cũng mang lại sự tín nhiệm và tôn trọng cần thiết để thành công trong vai trò của họ.
Nói một cách đơn giản, các đại lý thay đổi hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của một doanh nghiệp - đặc biệt là doanh nghiệp mà họ tham gia. Điều này đòi hỏi phải hiểu về tiền - nó đến từ đâu, đi đâu, đi như thế nào và giữ nó như thế nào. Công việc cũng đòi hỏi kiến thức về thị trường và tiếp thị, phát triển sản phẩm và sản phẩm, khách hàng, bán hàng, mua, mua, tuyển dụng, sa thải và về mọi khía cạnh khác của doanh nghiệp.
Ngoài các chuyên môn có liên quan, các tác nhân thay đổi cũng nên được kết nối tốt trong toàn tổ chức. Mối quan hệ tích cực trong tất cả các lĩnh vực của tổ chức rất quan trọng trong việc giao tiếp hiệu quả với các bên liên quan, phát triển liên minh và thiết kế triển khai thành công.
Áp lực lên lãnh đạo dự án có thể rất lớn. Tác nhân thay đổi phải có khả năng hoạt động trong thời gian không ổn định và không chắc chắn. Họ phải quản lý các ưu tiên xung đột, nhiều khu vực bầu cử và thời hạn tiếp cận nhanh. Họ chịu trách nhiệm hướng dẫn tổ chức vượt qua nhiều thách thức của quá trình chuyển đổi. Do đó, để tồn tại, các tác nhân thay đổi phải sở hữu khả năng duy trì hiệu quả cao dưới áp lực mạnh mẽ.
Ngoài việc được tổ chức tốt và kỷ luật, các tác nhân thay đổi cần có kỹ năng phân tích mạnh mẽ. Đoán sẽ không làm. Cái nhìn sâu sắc là tốt đẹp, thậm chí hữu ích và đôi khi bị nhầm lẫn với sự sáng chói, nhưng cái nhìn sâu sắc thường khó bán và gần như không thể bảo vệ. Một phân tích hợp lý, được tranh luận tốt có thể được bỏ qua, nhưng không được tranh luận thành công. Các tác nhân thay đổi phải học cách tách rời và tập hợp lại các hoạt động và hệ thống theo những cách mới, và sau đó xác định các tác động tài chính và chính trị của những gì họ đã làm. Đồng thời, các tác nhân thay đổi tốt phải đủ linh hoạt để làm việc xung quanh các rào cản và xử lý các ưu tiên phát triển. Nói tóm lại, một cách tiếp cận kỷ luật và linh hoạt là cần thiết để giải quyết những thách thức của sự thay đổi.
Kỹ năng con người - xây dựng đội nhóm, tạo mối quan hệ giữa các cá nhân mạnh mẽ và giao tiếp trong các nhóm - là bắt buộc đối với các tác nhân thay đổi tốt. Thách thức là xây dựng nhóm dự án, đưa năng lực của các thành viên trong nhóm vào sử dụng tốt nhất. Để thành công, các tác nhân thay đổi phải tạo ra ý thức mạnh mẽ về bản sắc, mục đích và sở hữu chung, cũng như một tư duy hiệu suất cao. Để quản lý kháng chiến - một phần tự nhiên của quá trình thay đổi - các tác nhân thay đổi phải bắt đầu bằng cách hiểu và thừa nhận sự kháng cự. Họ cần rất nhiều sự đồng cảm, với kỹ năng lắng nghe tốt. Tác nhân thay đổi phải có khả năng đặt mình vào vị trí của những người bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi. Kháng thuốc là thiệt hại nhất khi nó vẫn không được chú ý. Nó thường xảy ra khi cảm xúc và mối quan tâm của nhân viên bị bỏ qua hoặc khi họ cảm thấy thay đổi bị ép buộc.
Trong quá trình thay đổi, giao tiếp là chất keo giữ tổ chức lại với nhau và hướng tới mục tiêu mong muốn. Tác nhân thay đổi cần có khả năng giao tiếp hiệu quả ở tất cả các cấp và trên tất cả các ranh giới tổ chức.
Thay đổi là không bao giờ dễ dàng và tỷ lệ thất bại có thể cao. Quản lý cấp cao phải có một cái nhìn khó khăn về các ứng cử viên cho vị trí đại lý thay đổi. Nếu không có ứng viên nào trong công ty phù hợp chặt chẽ với yêu cầu của công việc, thì cần phải tìm kiếm bên ngoài công ty. Và, một khi tổ chức tìm được cá nhân phù hợp làm tác nhân thay đổi cho dự án, ban quản lý có thêm một cam kết để thực hiện - đảm bảo tác nhân thay đổi có từ 50 đến 100 phần trăm thời gian làm việc của họ để dành cho sự thành công của sáng kiến.
Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm vững dược mô hình ASK là gì? Từ đó có những thay đổi trong thái độ, học hỏi kiến thức, kỹ năng áp dụng vào công việc để trở thành thói quen cho mình.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc