Quay lại

[Mách bạn] Các mô hình quản lý thời gian đưa bạn tới thành công

Tác giả: Nguyễn Hằng - 27/11/2021

Quản lý thời gian hiệu quả đem lại cho chúng ra rất nhiều lợi ích. Nếu bạn chưa biết cách quản lý thời gian của mình một cách hiệu quả thì ngay sau đây timviec365.vn sẽ chia sẻ cho bạn một vài mô hình quản lý thời gian được nhiều người thành công áp dụng.

1.Tại sao phải sử dụng mô hình quản lý thời gian?

Quản lý thời gian là một công việc mà tất cả chúng ta ai cũng cần thực hiện. Quỹ thời gian khi được chia đều và quản lý một cách hợp lý sẽ đem đến cho chúng ta nhiều ích lợi, công việc sẽ được giải quyết đúng thời điểm hơn, và chúng ta sẽ có thêm nhiều thời gian để hưởng thụ cuộc sống.

Bạn đã thử qua vô cùng nhiều cách quản lý thời gian, nhưng những phương pháp này đều không đem lại hiệu quả cao? Đây chính là lý do bạn nên thử áp dụng một mô hình quản lý thời gian. Áp dụng một mô hình quản lý thời gian sẽ đem lại cho bạn những lợi ích sau:

Thứ nhất, bạn sẽ trở nên kỷ luật hơn với bản thân của mình. Việc áp dụng một mô hình thời gian khiến bạn phải thực hiện công việc tuân thủ theo thời gian của mô hình. Điều này khiến bạn có kỷ cương hơn với bản thân, từ đó các công việc của bạn sẽ được hoàn thành đúng với dự định hơn.

Quản lý thời gian là một công việc mà tất cả chúng ta ai cũng cần thực hiện
Quản lý thời gian là một công việc mà tất cả chúng ta ai cũng cần thực hiện

Lợi ích thứ hai mà việc áp dụng một mô hình quản lý thời gian đem lại đó chính là thời gian trong ngày của bạn sẽ được phân bổ một cách hợp lý hơn. Từ đó, nâng cao hiệu suất công việc của bạn đồng thời nó cũng giúp bạn có thêm thời gian thực hiện những việc mà bạn muốn.

Tiếp theo, một lợi ích khi bạn sử dụng mô hình quản lý thời gian đó là nó giúp hình ảnh của bạn trở nên chuyên nghiệp và đẹp hơn trong mắt cấp trên và bạn bè. Việc bạn luôn  hoàn thành tốt mọi việc đúng hạn sẽ giúp bạn sớm có bước tiến mới trong công việc.

Từ những lợi ích tuyệt vời mà một mô hình quản lý thời gian đem lại thì còn chần chờ gì mà không áp dụng ngay một mô hình cho cuộc sống của bạn nhỉ? Hãy tham khảo một số mô hình dưới đây và lựa chọn cho bạn một phương pháp thích hợp nhé.

2. Các mô hình quản lý thời gian được người thành công áp dụng

Trong nội dung của mục này, chúng tôi chia sẻ tới bạn một vài mô hình quản lý thời gian được rất nhiều doanh nhân, người nổi tiếng và người thành công trên thế giới sử dụng.

2.1. Mô hình quản lý thời gian bốn góc phần tư

Khi sử dụng mô hình này, chúng ta sẽ chia công việc thành 4 phần theo mức độ quan trọng và mức độ khẩn cấp. Sau đó, chúng ta sẽ dành thời gian trong ngày để giải quyết các công việc vừa mang tính quan trọng và vừa mang tính khẩn cấp trước.

Mô hình quản lý thời gian bốn góc phần tư
Mô hình quản lý thời gian bốn góc phần tư

2.1.1. Góc phần tư thứ nhất việc quan trọng

Góc phần tư thứ nhất dành cho công việc vừa quan trọng và vừa khẩn cấp. Những công việc này sẽ được ưu tiên hoàn thành đầu tiên. Một vài dấu hiệu để nhận biết công việc vừa quan trọng vừa khẩn cấp là:

Những việc phát sinh không nằm trong dự tính, không đoán trước được chiều hướng diễn biến của công việc. Đây có thể là các khủng hoảng mà chúng ta gặp phải hoặc là những vấn đề mang tính cấp bách cần phải được giải quyết ngay.

Công việc đã gần đến thời gian phải nộp và không thể trì hoãn, hoặc là những công việc còn tồn đọng đã lâu cần phải giải quyết dứt điểm ngay. Bạn có thể dành khoảng 15 đến 20% thời gian của mình để hoàn thành các công việc ở góc phần tư thứ nhất.

2.1.2. Góc phần tư thứ 2 việc quan trọng nhưng không khẩn cấp

Hãy phân chia những công việc quan trọng của bạn nhưng không khẩn cấp vào góc phần tư thứ 2. Đây là những đầu việc quan trọng và bạn phải tốn nhiều thời gian mới có thể hoàn thành đầu công việc này. Do đó, hãy dành một khoảng thời gian nhất định trong tuần và lê lịch cụ thể để hoàn thành công việc ở góc phần tư này.

Góc phần tư thứ 2 việc quan trọng nhưng không khẩn cấp
Góc phần tư thứ 2 việc quan trọng nhưng không khẩn cấp

Mức độ ưu tiên hoàn thành công việc ở góc phần tư này nhỏ hơn góc phần tư thứ nhất. Do đó, khi đang thực hiện công việc nằm ở góc phần tư thứ 2 mà có công việc nằm ở nhóm thứ nhất xuất hiện thì ưu tiên thực hiện công việc ở nhóm thứ nhất trước.

Sắp xếp toàn bộ công việc quan trọng của bạn vào nhóm này và hãy dành từ 50-60% quỹ thời gian của bạn vào để thực hiện đầu công việc này nhé!

2.1.3. Góc phần tư thứ 3 việc khẩn cấp nhưng không quan trọng

Hãy sắp xếp những công việc phát sinh kém quan trọng nhưng khẩn cấp của bạn vào nhóm này và dành thời gian giải quyết chúng càng nhanh càng tốt. Những dấu hiệu để nhận biết loại công việc này:

Việc bạn được người khác ủy quyền, những công việc đó vẫn không thuộc trách nhiệm của bản thân bạn.

Một số vấn đề nhỏ lẻ phát sinh bên trong công việc của bạn. Các vấn đề này là nhỏ lẻ, không gây ảnh hưởng lớn đến công việc của bạn, giải quyết chúng cũng không giúp bạn hoàn thành công việc một cách nhanh hơn.

Góc phần tư thứ 3 việc khẩn cấp nhưng không quan trọng
Góc phần tư thứ 3 việc khẩn cấp nhưng không quan trọng

Một số công việc cần thực hiện thuộc nhóm này có thể kể đến như sau: Thư, tin nhắn hoặc là email buộc bạn phải trả lời hay là những cuộc họp cấp tốc. Hãy dành khoảng 10 đến 15% thời gian của bạn trong ngày để hoàn thành những loại công việc này nhé!

2.1.4. Góc phần tư cuối cùng việc không khẩn cấp không quan trọng

Góc phần tư cuối cùng để dành cho những công việc không quan trọng và không khẩn cấp. Nó chiếm ít nhất trong quỹ thời gian của bạn. Bạn chỉ nên dành khoảng dưới 5% thời gian của bạn để thực hiện các công việc này.

Những công việc cần làm ở góc phần tư cuối cùng này có thể là giải trí, tán gẫu với bạn bè hoặc là một số công việc mà không đem lại cho bạn lợi ích gì cả.

Bạn nên tập cho mình thói quen tập trung khi làm việc bằng cách không nhắn tin, trò chuyện với bạn bè trong thời gian làm việc.

2.2. Mô hình quản lý thời gian Pomodoro

Đây là mô hình quản lý thời gian dựa vào việc phân bổ hợp lý thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi cho chúng ta. Đây là  một phương pháp được rất nhiều học giả nổi tiếng và thành công áp dụng để có thể hoàn thành công việc của mình.

Mô hình quản lý thời gian Pomodoro
Mô hình quản lý thời gian Pomodoro

2.2.1. Nguyên tắc sử dụng và quản lý thời gian theo mô hình Pomodoro

Nguyên tắc phân chia thời gian khi áp dụng mô hình này là bạn sẽ tập trung tuyệt đối trong 25 phút mỗi lần áp dụng Pomodoro, sau mỗi lần tập trung hoàn toàn để hoàn thành công việc trong 25 phút thì sẽ có các khoảng nghỉ ngắn từ 3 đến 5 phút. Để áp dụng tốt mô hình quản lý thời gian này cần tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

- Mỗi lần làm việc sẽ tập trung cao độ trong 25 phút.

- Trong một chu kỳ áp dụng mô hình này chỉ tập trung làm duy nhất một việc.

- Nếu có việc khiến bạn buộc phải gián đoạn trong một chu kỳ áp dụng mô hình này thì bạn cần bắt đầu một chu kỳ  mới, không được tính tiếp thời gian vào chu kỳ ban đầu.

- Nếu bạn hoàn thành công việc trước khi kết thúc thời gian một chu kỳ Pomodoro thì vẫn cần tập trung và soát lại toàn bộ công việc bạn đã thực hiện để kết quả đạt được là phiên bản tốt nhất.

2.2.2. Thứ tự thực hiện công việc theo phương pháp Pomodoro

Bên trên là nội dung về phương pháp phân chia thời gian, nội dung dưới đây là được dùng để phân chia thứ tự thực hiện các công việc của bạn:

Thứ tự thực hiện công việc theo phương pháp Pomodoro
Thứ tự thực hiện công việc theo phương pháp Pomodoro

Đầu tiên, bạn phải lên một danh sách cụ thể các công việc cần làm. Có thể sử dụng theo mô hình bốn góc phần tư để phân chia công việc theo tính khẩn cấp và tính quan trọng của công việc cần thực hiện.

Tiếp theo, bạn cần có một bộ đếm thời gian, một chiếc đồng hồ có khả năng nhắc nhở, báo thức để nhắc nhở bạn khi kết thúc một Pomodoro, thông thường thời gian cho một lần tập trung sẽ là 25 phút và nghỉ ngơi trong 5 phút.

Chỉ tập trung thực hiện một công việc duy nhất trong một chu  kỳ áp dụng mô hình quản lý thời gian này.

Sau 4 lần liên tiếp sử dụng Pomodoro thì khoảng nghỉ của bạn nên dài hơn 5 phút có thể là 15 phút đến 30 phút tùy chỉnh phụ thuộc vào thời gian của bạn.

Bạn có thể áp dụng nhiều mô hình quản lý thời gian vào công việc và cuộc sống của bạn để hiệu suất công việc đạt được là tối đa và bạn sẽ có thêm nhiều thời gian hơn để tận hưởng cuộc sống.

Trên đây là hai mô hình quản lý thời gian được nhiều người thành công áp dụng nhất. Hy vọng rằng qua những nội dung mà chúng tôi vừa nhắn nhủ bạn có thể lựa chọn được phương pháp quản lý thích hợp với bản thân bạn.

Mô hình quản lý công việc

Nếu bạn đang tìm kiếm các mô hình để quản lý công việc của bạn thì hãy click vào liên kết bên dưới để tham khảo một số mô hình mà chúng tôi giới thiệu nhé!

Mô hình quản lý công việc

Chia sẻ:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Xem thêm gợi ý Xem thêm gợi ý
Hãy chat với chúng tôi
Chào bạn, Tìm việc 365 có thể hỗ trợ gì cho
bạn!
Liên hệ qua zalo Liên hệ qua skype