Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả chi tiết và đầy đủ nhất về công việc thợ tiện

Tác giả: Nguyễn Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Với ngành công nghiệp đang trên đà phát triển ngày nay, ngành cơ khí đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển chung của nền công nghiệp hiện đại. Trong cơ khi có rất nhiều các vị trí khác nhau tạo thành một chuỗi quy trình sản xuất, tiện là một mắt xích quan trọng trong chuỗi quy trình sản xuất ấy. Cũng vì vậy thợ tiện luôn là một công việc thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ ngày nay.

 

1. Thợ tiện là gì? 

Trước tiên để biết được thợ tiện là gì bạn phải hiểu được Tiện là như thế nào và nó đóng vai trò gì trong việc sản xuất các vật phẩm.

1.1. Tiện là gì? 

Từ xa xưa trong lịch sử phát triển của nước ta, nghề tiện đã xuất hiện cùng với sự phát triển của ngành cơ khí từ những ngày đầu thủ công cho đến ngành công nghiệp máy móc hiện đại. Cho đến nay tuy rằng ngành cơ khí đã có các bước phát triển đột phá bởi sự phát triển của công nghệ máy móc tự động, nhưng tiện vẫn là một công việc cần thiết mà không có bất kỳ một máy móc nào có thể thay thế được.

Tiện là gì?
Tiện là gì?

Nghề tiện là một công việc vô cùng vất vả tuy nhiên đồng thời với nó công việc này có thể đem lại cho bạn một nguồn thu nhập ổn định  và khả năng thăng tiến nhanh chóng trong tương lai.

1.2. Thợ tiện là gì?

Thợ tiện là người thực hiện công việc tiện trong chuỗi quá trình sản xuất cơ khí. Người thợ tiện sử dụng những chiếc máy cắt gọt với hinh áng là một chiếc trục quay có vận tốc, tốc độ quay vô cùng lớn để cắt, gọt  khối kim loại sắt hoặc thép thành một chi tiết thành phẩm hay bán thành phẩm nào đó. 

Để cắt một khối kim loại nguyên thì người thợ tiện phải cắt gọt từng lớp một liên tục cho đến khi đến những lớp cuối cùng và sau đó mới thành được nhưng thành phẩm cuối cùng theo yêu cầu 

Thợ tiện là gì?
Thợ tiện là gì?

Thợ tiện được phân cấp theo trình độ tay nghề và mức lương khác nhau phù hợp với cấp bậc đó. Trình độ tay nghề của thợ tiện được phân dựa trên độ chính xác của sản phẩm và tốc độ tạo thành sản phẩm của người thợ tiện. Nếu bạn là một thợ tiện với trình độ tay nghề cao thì bạn sẽ s sơ hội lớn được vào làm trong những công ty cơ lớn và được hưởng một mức lương vô cùng cao. 

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc về lương thợ tiện tại đây!

2. Mô tả công việc thợ tiện 

2.1. Người thợ tiện làm những công việc như thế nào? 

Như đã đọc bên trên chắc hẳn tất cả các bạn đều hiểu rằng công việc chính của người thợ tiện chính là sử dụng các máy cắt gọt kim loại để cắt gọt đi các lớp của khối kim loại và tạo thành các thành phẩm theo yêu cầu của khách hàng. 

Hàng ngày công việc đầu tiên cả các người thợ tiện chính là đọc bản vẽ thành phẩm để hình dung cũng như biết được mình đã làm đến đâu và những bước tiếp theo phải làm những gì. Tiếp theo họ sẽ vệ sinh các máy móc và bảo trì chúng để đảm bảo rằng máy móc không có bất kỳ sự hỏng hóc, han gỉ, hay bất kỳ một vấn đề nào khác nữa. 

Tuyển dụng thợ tiện

gười thợ tiện làm những công việc như thế nào
Người thợ tiện làm những công việc như thế nào

Với nền công nghệ tự động phát triển như bây giờ, người ta đã cho ra đời hàng loạt cá máy tiện tự động nhưng cá người thợ tiện vẫn luôn phải trực tiếp vận hành và cài đặt cho những máy móc tự động đó để có thể phát hiện nhanh chóng bất kỳ lỗi nào xảy ra trong quá trình vận hành. Với một số cá thành phẩm cần nhiều chi tiết thì thợ tiện phải thực hiện thủ công. 

2.2. Những yêu cầu cần có đối với công việc thợ tiện

Cũng như các ngành khác, bất kỳ ngành nào cũng sẽ có những yêu cầu bắt buộc phù hợp với bản chất công việc. Thợ tiện cũng vậy đây là một công việc có sự đòi hỏi rất cao trong kỹ năng cũng như sự tập trung chuyên môn của người thợ 

2.2.1. Sự khéo léo và sự kiên nhẫn

Thợ tiện là công việc đòi hỏi rất cao trong sự khéo léo và kiên nhân. Đầu tiên kiên nhân tại sao lại nói là quan trọng bởi vì như đã biết thợ tiện phải sử dụng máy cắt gọt để cắt từng lớp từng lớp một để có thể tạ thành thành phẩm ở cuối cùng, quá trình này mất khác nhiều thời gian cũng như công sức của người thợ tiện. 

Sự khéo léo và sự kiên nhẫn
Sự khéo léo và sự kiên nhẫn

Bên cạnh đó là sự khéo léo cũng quan trọng không kém, trong quá trình cắt gọn sự khéo léo của người thở phải được nâng lên cao nhất, chỉ một sự sai sót nhẹ hay lệch một chút thôi cũng có thể làm sản phẩm trở thành một sản phẩm hỏng và vứt đi. Để tạo ra một thành phẩm đã tốn rất nhiều thời gian đặc biệt là khi làm thủ công vì vậy chỉ với một sai sót bé mà cả một thời gian tập trung miệt mài như vậy bỏ đi như không. 

Vì vậy sự khéo léo và kiến nhân là một yêu cầu bắt buộc mà bất cứ một người thợ tiện ở bất kỳ một cấp bậc trình độ nào đều phải có. 

2.2.2. Tính tỉ mỉ và cẩn thận 

Cũng như sự khéo léo thì tính cẩn thận và tỉ mỉ là yêu cầu bắt buộc đặc biệt là với những người trực tiếp làm thủ công những thành phẩm. Những người thợ khi làm trực tiếp các công việc cần phải để ý từng các chi tiết cụ thể để có thể nâng cao được hiệu quả công việc cũng như sự chính xác của thành phẩm cuối cùng, tránh gây lãng phí cho công ty.

Tính tỉ mỉ và cẩn thận
Tính tỉ mỉ và cẩn thận 

2.2.3. Có đầy đủ các kiến thức về kỹ thuật cơ khí

Một người món làm thợ cơ khí tất nhiên là phải trang bị đầy đủ các kiến thức kỹ thuật cơ khí cần có thì mới có thể trở thành thợ cơ khí được. Với một người thợ tienj họ có nhiệm vụ đọc và phân tích các bản vẽ kx và các bản vẽ chi tiết của sản phẩm mà họ muốn tạo ra. Vì vậy yêu cầu có đầy đủ kiến thức kỹ thuật là yêu cầu bắt buộc mà tất cả các thợ tiện ở mọi cấp độ đều cần phải có.

Việc làm thợ cơ khí 

2.2.4. Là người có khả năng chịu được áp lực công việc 

Thợ tiện là một công việc mà có rất nhiều áp lực đè lên vai, những áp lực mà một người thợ tiện phải chịu có thể là từ khách hàng, cũng có thể từ cấp trên của họ và cũng có thể là từ chính bản thân họ mà ra. Rất nhiều người thợ tiện luôn đặt ra cho mình những yêu cầu rất khắt khe về chính sản phẩm của minh, một sản phẩm họ có thể làm đi làm lại hai bà lần có khi đến cả chục lần thì mới có thể đáp ứng được chính yêu cầu mà họ đã đặt ra cho bản thân. Chính những điều này đã gây áp lực lên chính bản thân họ.

 Là người có khả năng chịu được áp lực công việc
 Là người có khả năng chịu được áp lực công việc 

 Một sản phẩm khi đực tạo ra cần phải có sự chính xác tuyệt đối vì những thành phẩm này sẽ ảnh hướng đến một chuỗi quá trình sản xuất, chỉ một sự sai lệch nhỏ ở đâu đó trong một chi tiết nhỏ cũng sẽ làm sai hoàn toàn và ảnh hướng tới những bước sau này. 

2.2.5. Phải có một sức khỏe tốt 

Thợ tiện là một ngành có sự yêu cầu cao trong việc tập trung, có những sản phẩm bản phải dành cả một ngày trời trong xưởng chỉ nhìn vào sản phẩm mà không có quá nhiều thời gian để nghỉ ngơi Khi bạn làm bất kỳ một công việc gi đó quá lâu chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng vô cùng không tốt đến sức khỏe đặc biệt là đối với đôi mắt của bạn. Vì vậy hãy chắc rằng sức khỏe của bạn có thể đáp ứng được nhưng yêu cầu của công việc này nhé.

Tải bản mô tả công việc đầy đủ tại đây : Mô-tả-chi-tiết-công-viêc-thợ-tiện.docx

Việc làm thợ mộc

3. Những lưu ý về công việc thợ tiện

Nghề thợ tiện tuy rằng có những yêu cầu khá khắt khe nhưng nó lại không đòi hỏi quá nhiều trong việc học vấn cũng như khả năng giao tiếp xã hội, bạn chỉ cần là một người có đủ kiến thức kỹ thuật cơ khí và là một người chăm chỉ và khỏe mạnh thì bạn có thể trở thành một thợ tiện. Nhưng để có thể dễ dàng thăng tiến trong công việc thì bạn phải lưu ý những thứ sau đây

Những lưu ý về công việc thợ tiện
Những lưu ý về công việc thợ tiện

3.1. Nếu bạn đã có dự định với nghề thợ tiện hay bắt đầu ngay bây giờ

Ngành thợ tiện không phải là một ngành có yêu cầu cao về bằng cấp hay trình độ học vấn cao siêu gì cả, nhưng thay vào đó nó yêu cầu một một kỹ năng cơ khí máy móc đầy đủ và hoàn thiện. Khi bạn đã xác định được rửng trong tương lai bạn muốn và phát triển con được thợ tiện này thì ngay bây giờ hãy đăng ký các khóa học nghề cơ khí máy móc cơ bản để học được thật nhiều các kiến thức cần thiết.

Trong quá trình học nghề của bạn hay tranh thủ thật nhiều cơ hội thực tiễn để được thực hành và tiếp xúc nhiều hơn với công việc thợ tiện để có thể tiếp thu được nhanh hơn. 

3.2. Hãy đưa ra các mục tiêu cho bản thân 

Trong từng quá trình học tập làm việc của bạn hãy không ngừng đưa ra các mục tiêu mà bản thân phải hướng đến và đạt được. Những mục tiêu này sẽ là yếu tố quan trọng trong quá trình trưởng thành của bạn, mỗi một mục tiêu bạn đạt được chính là một bậc dấn bạn đến sự thành công. Các mục tiêu luôn phải tầng dần theo tiên strinhf phát triển của bạn, nếu mục tiêu của bạn chỉ ở các mức độ ngang nhau thì bạn sẽ chẳng bao giờ có thể trưởng thành được cả..

 Hãy đưa ra các mục tiêu cho bản thân
 Hãy đưa ra các mục tiêu cho bản thân 

3.3. Luôn cố gắng học thật nhiều 

Kiến thức là một đại dương mênh mông vì vậy bạn luôn phải cố gắng học hỏi và tiếp thu thật nhiều các kiến thức không chỉ là các kiến thức chuyên ngành mà còn phải thêm thật nhiều các kiến thức trong lĩnh vực khác. 

Ngoại ngữ cũng là một điều cần thiết trong công việc của bạn, nếu bạn sở hữu và thành thục một ngoại ngữ nào đó thì nó chính là một cơ hội thăng tiến cho bạn trong công việc. Vì vậy hãy đừng bỏ qua mà hay đăng ký ngay những khóa dạy ngôn ngữ cơ bản dành cho người đi làm ngay bây giờ đi. Học thêm nhiều điều mới mẻ sẽ giúp bản thân bản trưởng thành và vững vàng hơn rất nhiều đó. 

Việc làm cơ khí - chế tạo tại Hồ Chí Minh

4. Mức lương của thợ tiện là bao nhiêu

Thợ tiện là một công việc có thể đem lại một mức thu nhập cao và ổn định. Tuy nhiên cùng với đó bạn cũng phải đánh đổi rất nhiều như là thời gian và sức khỏe, thợ tiện là một công việc vô cùng vất vả. 

Tuy theo trình độ tay nghề mà thợ tiện được nhận mức lương như thế nào, với một người thợ tiện có trình độ tay nghề cao thì tất nhiên họ sẽ dễ dàng được nhận vào trong các công ty lớn với mức lương được trả sẽ cao hơn so với những người có tay nghề kém hơn.

Mức lương của thợ tiện là bao nhiêu
Mức lương của thợ tiện là bao nhiêu

Mức lương trung bình của người thợ tiện là khoảng từ 8 triệu đồng cho tới 15 triệu đồng. Ngoài ra một số các công ty , doanh nghiệp cung trả thợ tiện theo ngày là khoảng 350,000 đồng một ngày. 

Để tìm được các doanh nghiệp công ty tuyển thợ tiện với những yêu cầu phù hợp với mình hay truye cập ngay timviec365.vn để tìm đựợc nhiều cơ hội ứng tuyển vào các công ty doanh nghiệp với đãi ngộ cao nhé. Timviec365.vn là một website uy tín với nhiều các tiện ích sẽ đáp ứng và hỗ trợ bạn rất nhiều trong quá trình tìm việc làm. 

Tuyển dụng

Trên đây là bản mô tả chi tiết và đầy đủ công việc thợ tiện một công việc đóng vai trò quan trọng trong nền công nghiệp cơ khí, mong rằng những thông tên trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc chọn những công việc phù hợp với mình. Hay truy cập ngay website timvec365.vn để có thể tìm hiểu được thêm nhiều các công việc khác cùng các lĩnh vực ngành nghề khác nhau nữa nhé. 

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý