Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc bán hàng online nghề nghiệp hot hiện nay

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 01 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong thời đại mà mỗi người đều có điện thoại cá nhân smartphone để truy cập vào mạng thì đây là cơ hội dành cho những người kinh doanh online. Những hình thức bán hàng quảng bá sản phẩm trên mạng hay còn gọi là bán hàng online rất phổ biến rộng rãi đã có từ lâu. Vậy bạn có biết mô tả công việc bán hàng online là gì không? Bạn có thể đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm những thông tin đầy đủ nhất nhé!

1. Bán hàng online là gì?

Người ta nhắc nhiều tới bán hàng online vậy thì công việc này thực chất là gì?

Khái niệm bán hàng online
Khái niệm bán hàng online

Có lẽ từ xưa luôn có một hình thức bán hàng mà mọi người đã quá quen thuộc và là hình thức truyền thống cho người bán hàng và người tiêu dùng đó chính là người mua hàng sẽ cần tới tận nơi cửa hàng để mua hàng có trưng bày sẵn sản phẩm, hành hóa, người mua chọn lựa hàng rồi thanh toán hàng ngay tại chỗ, hoặc là người bán hàng sẽ mang hàng hóa đi khắp nơi để chào mời sản phẩm, tiếp cận người tiêu dùng để bán được hàng.

Như vậy quả là tốn thời gian công sức mà không biết chắc chắn việc có mua được hàng hay bán được hàng hóa hay không. Vậy nên ngày nay với thời đại phát triển của các mạng  xã hội thì người ta đã quen với việc mua hàng online hay bán hàng online với những tiện dụng từ hình thức này mang lại. Người mua và người bán hàng sẽ kết nối nhau qua mạng internet và trao đổi thông tin hàng hóa và thông tin người mua hàng bằng những thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại.

Khi chốt đơn hàng người bán hàng cũng không nhất thiết cần trực tiếp mang hàng hóa đi giao mà có thể sử dụng các dịch vụ giao hàng hoặc thuê người đi ship (giao hàng) cho người mua hàng.

Công việc này cụ thể là gì?
Công việc này cụ thể là gì?

Người bán online có thể nhập nguồn hàng về bán hoặc làm người bán hàng cho nhiều đơn vị khác nhau. Mỗi khi chốt được đơn hàng với khách hàng thì người mua mới cần đi lấy hàng. Người bán hàng online hiện nay sử dụng rất nhiều “chiêu trò” hoặc hình thức thu hút người mua hàng.

Có người thì thuê những bạn có ngoại hình đẹp để livestream (phát video trực tiếp) trên các nền tảng mạng xã hội để bán được nhiều hàng hóa như mỹ phẩm, quần áo, sản phẩm tiện ích, có người lại dựa vào những trang web hoặc tài khoản mạng có lượt follow khủng, các kênh youtube nhiều người theo dõi để  quảng bá cho sản phẩm, bán hàng online thu hút người xem, hoặc dựa vào các hình ảnh cá nhân đẹp mắt đăng tải trên những bài viết trên mạng để có thể tiêu thụ được lượng hàng hóa sản phẩm bán ra.

Mọi việc đều thao tác qua một màn hình
Mọi việc đều thao tác qua một màn hình

Công việc bán hàng online nói chung khá đơn giản chỉ cần bạn có thiết bị kết nối với mạng internet và bạn có nguồn hàng để cung cấp đến cho khách hàng tiêu thụ sản phẩm là mọi thứ  đã quá đủ cho bạn bắt đầu công việc này. Vậy mô tả công việc bán hàng online là như thế nào, những người bán hàng online cần phải làm những gì? Bạn hãy tìm hiểu câu trả lời ở phần tiếp theo nhé.

Việc làm kinh doanh online

2. Mô tả công việc bán hàng online

Dưới đây sẽ là bản mô tả công việc bán hàng online cho bạn tham khảo, bạn có thể tải bản Word về và đọc nhé!

mo-ta-cong-viec-ban-hang-online.docx

Bản mô tả công việc bán hàng online
Bản mô tả công việc bán hàng online

+ Công việc phù hợp với nhiều đối tượng bán hàng từ các bạn độ tuổi trung học cơ sở đến trung học phổ thông, tới những người tới độ tuổi đi làm, hay các sinh viên đại học muốn làm thêm kiếm thêm tiền cho tới các bác, cô, chú,... nhiều tuổi hơn

+ Bán các sản phẩm và dịch vụ, hàng hóa qua các nền tảng mạng xã hội hoặc sàn thương mại điện tử ví dụ như facebook, zalo, instagram, shopee, sendo, youtube,... và dùng các thiết bị công nghệ như smartphone hay máy tính có kết nối với mạng internet để có thể kết nối người mua và người bán để trao đổi, thỏa thuận cũng như chốt đơn thanh toán mua hàng

+ Sở hữu thiết bị công nghệ như điện thoại smartphone hoặc máy tính kết nối mạng, có các tài khoản mạng xã hội, có nguồn hàng phong phú dồi dào để bán, có kỹ năng viết bài, tư vấn, quảng bá cho  sản phẩm thông qua các bài đăng, video clip đăng lên những trang mạng xã hội

+ Live stream giới thiệu sản phẩm, trải nghiệm sản phẩm, đọc comment bình luận và tương tác tốt với những người xem live stream, giải đáp những câu hỏi và thắc mắc về kích cỡ, màu sắc và  chất liệu của sản phẩm cho khách hàng cần tìm hiểu, có thể chốt đơn ngay trên  live stream hoặc yêu cầu khách hàng gửi thông tin liên lạc và thông tin sản phẩm vào trong phần tin nhắn hoặc comment

Họ cần có ký năng gì?
Họ cần có ký năng gì?

+ Đăng các hình ảnh, bài viết lên các trang mạng xã hội để quảng cáo thông tin về sản phẩm cũng như là tiếp nhận những đóng góp ý kiến phản hồi của khách hàng về sản phẩm, tư vấn thêm về sản phẩm cũng như là giải đáp những câu hỏi của khách hàng về sản phẩm

+ Nhập các hàng hóa về bán hoặc là order những món hàng mà khách đặt cho nơi cung cấp và chờ nguồn hàng về, hẹn khách giờ giấc ngày giao hàng để giao đúng hẹn

+ Tư vấn thuyết phục khách hàng mua hàng, mô tả về tính năng sản phẩm cũng như đảm bảo nguồn hàng uy tín

Việc làm bán hàng online

+ Trả lời những comment và rep inbox của khách hàng nhanh chóng nhất có thể, trả lời dứt khoát rõ ràng không vòng vo dài dòng

+ Gọi điện hoặc gửi tin nhắn cho khách hàng để chốt đơn hàng: số lượng, giá cả, phí ship hàng, thời điểm giao hàng trong ngày, ngày giao hàng

+ Tham gia vào việc  quản lý hàng, gói hàng để mang đi giao

+ Luôn quản lý được số lượng đơn hàng cũng như quản lý tốt tình hình giao hàng để khi khách hỏi có thể tự tin trả lời

+ Ghi nhận những ý kiến đóng góp của khách hàng trong quá trình trải nghiệm sản phẩm

+ Trong trường hợp cần dựng những clip, quay video để bán hàng online bạn cần có thêm những người hỗ trợ khác để lắp đặt máy, bố trí cảnh quay và người cầm may quay để có thể hoàn thành một video clip thu hút sự chú ý của người mua hàng

+ Chạy các chương trình quảng cáo để thu hút nhiều nguồn mua hàng hơn, pr sản phẩm, marketing thường xuyên để có  thể tiếp cận người mua hàng

+ Đăng những hình ảnh feedback của khách hàng lên để củng cố lòng tin cũng như là khẳng định chất lượng sản phẩm thông qua việc có nhiều người đã mua và sử dụng hàng hóa của bạn

+ Tuyển thêm những cộng tác viên để có thể đẩy hàng đi nhanh và nhiều hơn

Giao tiếp là chìa khóa quan trọng
Giao tiếp là chìa khóa quan trọng

+ Lập  kế hoạch kinh doanh bán hàng để có sự chủ động trong mục tiêu định hướng bán hàng

Vậy yêu cầu của công việc bán hàng online là gì hãy cùng tìm hiểu tiếp nhé.

Tìm hiểu thêm: Tháo gỡ thắc mắc về lương bán hàng hiện nay!

3. Yêu cầu công việc bán hàng online

Chính vì công việc này linh hoạt và thu hút nhiều người tham gia vì bạn có thể thấy mỗi khi lướt các trang nhóm facebook thì có rất nhiều người đăng bài viết bán hàng hay live stream sản phẩm, vì thế cũng có những yêu cầu đối với nghề nghiệp này để bạn có thể vượt qua các đối thủ bán hàng online khác nhé!

Việc làm nhân viên bán hàng online

3.1. Nói chuyện nhẹ nhàng có duyên qua tin nhắn, bình luận

Đúng vậy, kỹ năng giao tiếp là rất quan trọng. Nếu bạn là người mua hàng bạn có muốn hỏi thông tin sản phẩm của người bán hàng mà trả lời tin nhắn hay bình luận một cách quá ngắn cụt lủn hay rất lâu mới trả lời tin nhắn hay không? Dĩ nhiên là không rồi phải không nào, từ đó dẫn tới việc bạn không mua hàng của họ.

Yêu cầu của công việc
Yêu cầu của công việc

Vậy nên tiêu chí đầu tiên mà người bán hàng online cần có đó là cách nói chuyện, giao tiếp, trả lời thông qua các mạng xã hội phải thật lịch sự, nhẹ nhàng và niềm nở cởi mở với khách hàng, tạo sự thân thiện với khách hàng.

3.2. Kỹ năng chốt sale tốt

Để có thể trở thành một người bán hàng online hiệu quả cao thì bạn cần có kỹ năng chốt sale chốt đơn tốt. Mục đích của việc bán hàng online vẫn là bạn có thể đẩy hàng được nhiều vậy cho nên bạn cần phải đổ sỉ, bán lẻ nhanh và nhiều để có thể thu về lợi nhuận cao cho bản thân, và kỹ năng chốt sale là điều không thể thiếu khi bạn tham gia công việc bán hàng online.

3.3. Ngoại hình ưa nhìn, giọng nói thu hút nếu bán hàng qua live stream

Bạn cần phải đầu tư về hình ảnh cũng như là cần có một giọng nói với khách hàng thông qua live stream thật lôi cuốn để nắm bắt được  sự tập trung của khách hàng. Nếu bạn không có năng khiếu cũng như ngoại hình thì bạn có thể thuê người về với mức giá vài trăm nghìn một giờ.

Bạn đừng nghĩ chi phí này đắt bởi bạn bán được nhiều sản phẩm nhờ ngoại hình và cách nói chuyện lắm đấy, và khoản tiền lãi chắc chắn  sẽ bù lại với khoản tiền thuê người live stream kia.

3.4. Nhiệt tình và bán hàng chất lượng

Để có thể trụ lại lâu với nghề bán hàng online thì bạn nên tìm kiếm được nguồn hàng chất lượng để khách hàng mua một lần sẽ muốn mua thêm những lần sau. Tiếp đến là thái độ nhiệt tình với khách hàng để khách hàng cảm thấy là mình luôn được chào đón, mời mọc.

Tiêu chí cần đạt được
Tiêu chí cần đạt được

Chính bởi thái độ tốt từ người bán hàng mà người mua có thể sẽ dễ tính hơn đối với chất lượng sản phẩm mà bạn bán ra đó.

4. Thu nhập và lợi ích từ công việc bán hàng online

Bán hàng online là công việc tự do, linh động thế cho nên bạn sẽ không có  lương cứng hàng tháng. Tất cả đều phụ thuộc vào bạn bán ra được bao nhiêu sản phẩm và mức chênh lệch sẽ là khoản mà bạn được hưởng và đó chính là thu nhập của bạn.

Bán hàng online giúp cho bạn có nhiều thời gian bên gia đình hơn bởi tất cả những gì bạn cần làm đó là có một chiếc máy tính để làm việc và bạn sẽ có thể ngừng nghỉ bất kỳ lúc nào nếu bạn có việc riêng cần phải làm. Sẽ không có sếp hay môi trường công sở cũng như có ai hướng dẫn hay đốc thúc bạn làm việc cả, tất cả công việc bán hàng là do bạn tự xử lý hết.

Việc làm nhân viên sale online

Mức lương trong công việc
Mức lương trong công việc

Công việc kinh doanh bán hàng cũng giúp bạn năng động hơn khi tìm kiếm được những nguồn hàng mới và lập những kế hoạch kinh doanh bán hàng hiệu quả cho chính bản thân mình. Công việc này cũng giúp cho bạn có được nguồn lợi ngay tức thì, sau một ngày bạn có thể biết được mình thu được lợi nhuận bao nhiêu và cũng không cần chờ tới cuối tháng để nhận tiền.

Qua bài viết về mô tả công việc bán hàng online bạn có thể đã hiểu thêm về công việc này cũng như cách thức để bắt đầu công việc rồi phải không. Bạn có thể truy cập vào trang web timviec365.vn để có cho mình những thông tin về nghề nghiệp cũng như là những thông tin tuyển dụng khác nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý