Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc nhà điêu khắc – nghệ thuật đến từ đôi tay

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Những cục gỗ sần sùi, xấu xí, những tảng đá thô kệch ta thường không chú ý tới, ấy thế mà qua đôi bàn tay nhà điêu khắc nó sẽ trở thành một tác phẩm nghệ thuật có linh hồn mang những giá trị tinh thần, giá trị vật chất và cả giá trị nhân văn cao cả. Người “phù phép” cho điều này đó chính là nhà điêu khắc. Cùng tìm hiểu về bản mô tả công việc nhà điêu khắc giúp để nắm rõ về yêu cầu công việc những thông tin hữu ích khác cho mình bạn nhé!

 

1. Mô tả công việc nhà điều khắc – bạn biết chưa?

Nhà điêu khắc là những người thực hiện nghệ thuật trên các tác phẩm điêu khắc của mình, từ đó đưa ra những thông điệp, những giá trị nghệ thuật, giá trị văn hóa và tinh thần cho người thưởng thức. Công việc cơ bản mà một nhà điêu khắc thực hiện đó là chạm trổ, điêu khắc, hoàn thiện tác phẩm của mình. Ngoài ra họ cũng cần sáng tạo không ngừng, cảm thụ nghệ thuật điêu khắc để thồi hồi vào những tác phẩm do chính mình tạo ra.

Mô tả công việc nhà điều khắc – bạn biết chưa?
Mô tả công việc nhà điều khắc – bạn biết chưa?

Những nghệ nhân điêu khắc chính là những người biến cụ đá thô sơ vô tri vô giác, khúc gỗ sần sùi, xấu xí, … thành những vật trang trí, những sản nghệ thuật có linh hồn. Vậy để làm tốt công việc này họ sẽ thực hiện những nhiệm vụ gì? Hay mô tả công việc nhà điêu khắc ra sao?

Một nhà điêu khắc sẽ thực hiện những công việc sau:

1.1. Xác định nguyên liệu, kỹ thuật cần sử dụng và ý nghĩa của tác phẩm điêu khắc

Công việc đầu tiên mà nhà điêu khắc cần thực hiện đó là xác định xem với nguyên liệu này họ sẽ tiến hành điêu khắc những sản phẩm nào? Hay với sản phẩm đó sẽ cần sử dụng những nguyên vật liệu nào cho phù hợp. Xác định nguyên liệu, kỹ thuật, và giá trị khi hoàn thành của tác phẩm điêu khắc sẽ là công việc đầu tiên mà một nhà điêu khắc cần phải thực hiện. Cụ thể:

- Nguyên vật liệu: Một nhà điêu khắc cần nắm được những vật liệu nào đã được sử dụng để tạo ra tác phẩm điêu khắc?  Ví dụ: gỗ, thủy tinh, kim loại, vải, đồng, sáp, vỏ, vật thể tìm thấy, nhựa, đất sét, dây điện, thạch cao, nguồn sáng, loa, công nghệ kỹ thuật số, đá, cao su, … Xác định vật liệu là rất quan trọng vì nó tác động đến giá trị thành phẩm, thời hạn sử dụng của sản phẩm đó, mức độ chịu ảnh hưởng hay vẻ đẹp thẩm mỹ khi hoàn thiện.

Việc làm thợ điêu khắc

Xác định nguyên liệu, kỹ thuật cần sử dụng và ý nghĩa của tác phẩm điêu khắc
Xác định nguyên liệu, kỹ thuật cần sử dụng và ý nghĩa của tác phẩm điêu khắc

- Kỹ thuật điêu khắc cần sử dụng: Tác phẩm điêu khắc được làm bằng tay hay bằng máy, hay cả hai?  Mô tả công cụ và kỹ thuật xây dựng nào đã được sử dụng (ví dụ: chạm khắc, may, dệt, nối, đúc, hàn, cắt, dán, tạo mẫu, sơn, phù điêu, lắp ráp, ràng buộc, gói, chiếu, buộc). 

- Xác định hiệu ứng tổng thể: từ nguyên vật liệu như đã xác định cùng với việc áp dụng các kỹ thuật điêu khắc cho từng phần như vậy sẽ đem lại hiệu ứng sau cùng khi sản phẩm ra đời như thế nào. Đây là điều không phải dễ vì xác định hiệu ứng tổng thể giúp nhà điêu khắc có những thay đổi, điều chỉnh phù hợp với sản phẩm cuối cùng khi ra lò. Nhất là khi bạn tìm được các nguyên liệu quý, nếu không xác định ngay từ đầu một cách chính sách, việc sản phẩm cuối cùng không theo ý muốn hay không phát huy hết giá trị của nó sẽ không thể sửa lại được.

 Yêu cầu tuyển dụng nhà điêu khắc cần đáp ứng
Phác họa sản phẩm

- Xác định ý nghĩa hay tầm quan trọng của tác phẩm bạn chuẩn bị điêu khắc: Tác phẩm điêu khắc có ý nghĩa gì với bạn? Bạn có nghĩ rằng nghệ sĩ đã sử dụng một kỹ thuật cụ thể để củng cố ý nghĩa của tác phẩm không? Nếu tác phẩm điêu khắc đã được tạo ra khác nhau bằng các vật liệu khác nhau, điều này có thể ảnh hưởng gì đến cách giải thích của bạn?  Tác phẩm điêu khắc có nhắc nhở bạn của bất cứ điều gì? Chủ đề của tác phẩm là gì?  Mô tả những vấn đề và khái niệm mà bạn cho rằng nó đang khám phá cũng như những gì nó có thể tham khảo về văn hóa, lịch sử và xã hội.

Xác định nguyên liệu, kỹ thuật cần sử dụng và ý nghĩa của tác phẩm điêu khắc
Linh hồn của tác phẩm điêu khắc chính là ý nghĩa sản phẩm

Ý nghĩa của tác phẩm sẽ là động lực quan trọng xuyên suốt quá trình bạn làm việc. Và với nhiều nghệ sĩ, linh hồn của tác phẩm điêu khắc chính là ý nghĩa sản phẩm cùng ý chí làm việc làm họ đem theo suốt quá trình trạm trổ, điêu khắc.

Việc làm thợ mộc

1.2. Xác định quá trình thực hiện và màu sắc của sản phẩm cuối cùng

Bước chuẩn bị cuối cùng trước khi trực tiếp bắt tay vào trạm trổ hay điêu khắc đó là xác định toàn bộ quy trình thực hiện điêu khắc sản phẩm đó. Yếu tố này được xem là nhân tố ảnh hưởng đến thời gian hoàn thiện sản phẩm theo kế hoạch cũng như đặc điểm sản phẩm sau khi hoàn thành:

- Xác định quá trình thực hiện sản phẩm: Việc xác định vật liệu, công cụ và kỹ thuật xây dựng có giúp bạn hiểu được quy trình của nghệ sĩ không? Hãy xem xét những câu hỏi sau để xác định quá trình hay thời gian hoàn thành của mình:

+  Tác phẩm điêu khắc có được xây dựng thành các phần riêng biệt và sau đó được lắp ráp?

+ Nó có khung hỗ trợ bên trong không? Nó có được sản xuất thương mại không?

+ Có nhiều hơn một người tham gia vào việc tạo ra nó không?

+ Có bất kỳ yếu tố nào của hiệu suất liên quan không? Mất bao lâu để tạo?

Xác định quá trình thực hiện và màu sắc của sản phẩm cuối cùng
Xác định quá trình thực hiện và màu sắc của sản phẩm cuối cùng

+ Quá trình tạo ra tác phẩm đã đóng góp như thế nào vào tác động chung của nó?

- Xác định thành phẩm cuối cùng:

+ Màu sắc xung quanh phòng làm việc và màu sắc sản phẩm cuối cùng: Mô tả phạm vi màu sắc được sử dụng trong tác phẩm điêu khắc. Ví dụ: tự nhiên, tăng cường, ấm áp, mát mẻ, tươi sáng, âm sắc, tương phản, tượng trưng, ​​mờ, mờ đục. Màu sắc ảnh hưởng đến phản ứng của bạn với công việc như thế nào?

+ Bề mặt của tác phẩm nhẵn hay có vần, hoặc cả hai? Bạn có được phép chạm vào nó không? Nếu vậy, cảm giác như thế nào? Nếu không, bạn nghĩ nó sẽ như thế nào? Kết cấu đã đạt được như thế nào?

Việc làm Nghệ thuật - Điện ảnh

1.3. Thực hiện nhiệm vụ điêu khắc và chạm trổ theo những xác định ban đầu

Sau khi xác định những thông tin cơ bản nhà điêu khắc sẽ sử dụng năng lực của mình để điêu khắc, trạm trổ tác phẩm để đem lại sản phẩm cuối cùng thu hút nhất cũng đáp ứng được các giá trị tinh thần, giá trị nghệ thuật và cả giá trị vật chất của nó.

Và để làm được điều này, nghệ sĩ điêu khắc sẽ phải tiến hành:

- Xác định tỉ lệ và trạm trổ: Bạn sẽ mô tả cách thang đo được sử dụng trong tác phẩm như thế nào? Ví dụ, các yếu tố có thu nhỏ, khổng lồ, không theo tỷ lệ không? Thảo luận về mức độ liên quan đến ý nghĩa của tác phẩm. 

Thực hiện nhiệm vụ điêu khắc và chạm trổ theo những xác định ban đầu
Thực hiện nhiệm vụ điêu khắc và chạm trổ theo những xác định ban đầu

- Phong cách tác phẩm: Bạn sẽ mô tả phong cách của tác phẩm điêu khắc như thế nào?  Ví dụ: chủ nghĩa hiện thực, cách điệu, phóng đại, kiểm soát, tượng trưng, ​​cổ điển, biểu hiện, nghệ thuật đại chúng, nghệ thuật op, thương mại, tối giản, hiện đại, hậu hiện đại. Tác phẩm điêu khắc là trừu tượng hay đại diện, hoặc cả hai?  Mô tả các hình dạng (2-D) và các dạng (3-D). 

- Trạm trổ, điêu khắc sản phẩm nghệ thuật:

+ Không gian: khoảng cách, diện tích, khối lượng;  không gian vật chất độc lập với những gì chiếm giữ nó; không gian tuyệt đối.

+ Đường thẳng: cạnh hoặc đường viền của một biểu mẫu, sự giao nhau của các mặt phẳng;  vật liệu tuyến tính bao gồm: dây, gỗ, thanh kim loại, dây hoặc bất kỳ vật liệu nào có hình dạng mỏng dài.

+ Mặt phẳng: bề mặt phẳng hoặc bằng phẳng - vật liệu phẳng bao gồm lõi xốp, bìa cứng, tấm kim loại, tấm nhựa và ván ép.

+ Khối lượng - thể tích: dạng khép kín, độc lập, ba chiều - có thể kết hợp với nhau, được bao quanh hoàn toàn bởi không gian - vật liệu thể tích bao gồm các khối thạch cao, gỗ hoặc đá. Đôi khi khối lượng đề cập đến một chất rắn dương và khối lượng đề cập đến một không gian âm, mở được bao quanh bởi vật chất, như trong một cái bát hoặc bình khác.

+ Hình dạng: tích cực và tiêu cực; hình dạng dương là tổng thể của khối lượng nằm giữa các đường viền của nó;  trong tác phẩm ba chiều, hình dạng có thể nhìn thấy hoặc giới hạn bên ngoài của biểu mẫu thay đổi khi vị trí của người xem thay đổi. Các giới hạn bên ngoài này được xem như các hình dạng di chuyển qua lại giữa các đường viền chính. Không gian âm là không gian trống được xác định bởi hình dạng dương. Đôi khi được gọi là không gian bị chiếm dụng và không có người sử dụng.

Thực hiện nhiệm vụ điêu khắc và chạm trổ theo những xác định ban đầu
Nghệ nhân khắc gỗ

+ Giá trị: ánh sáng và bóng trên bề mặt của các biểu mẫu;  lượng ánh sáng thực sự phản xạ bởi bề mặt vật thể; các thay đổi giá trị có thể bị ảnh hưởng bởi việc thêm màu vào bề mặt tác phẩm.

+ Kết cấu: chất lượng bề mặt của dạng - thô, mịn, bị phong hóa, …

Việc làm thợ điêu khắc

1.4. Trang trí sản phẩm sau khi hoàn thiện

Tác phẩm này có phải là một tác phẩm sắp đặt (một tác phẩm 3-D được thiết kế để chuyển đổi nhận thức về một không gian) không?  Nếu vậy, hãy mô tả mối quan hệ của nó với không gian. Nếu không, hãy mô tả cách nó được trưng bày (ví dụ: giá đỡ, hộp đựng, ánh sáng, vị trí, cách sắp xếp). Việc trưng bày tác phẩm nghệ thuật này có tác dụng gì đối với bạn?

Bạn sẽ mô tả cách thang đo được sử dụng trong tác phẩm như thế nào? Ví dụ, các yếu tố có thu nhỏ, khổng lồ, không theo tỷ lệ không? Thảo luận về mức độ liên quan đến ý nghĩa của tác phẩm. Quy mô tổng thể của công việc có tác động gì đến sản phẩm của bạn?

Bạn sẽ mô tả phong cách của tác phẩm điêu khắc như thế nào? Ví dụ: chủ nghĩa hiện thực, cách điệu, phóng đại, kiểm soát, tượng trưng, ​​cổ điển, biểu hiện, nghệ thuật đại chúng, nghệ thuật op, thương mại, tối giản, hiện đại, hậu hiện đại. Tác phẩm điêu khắc là trừu tượng hay đại diện, hoặc cả hai? Mô tả các hình dạng (2-D) và các dạng (3D). Phong cách ảnh hưởng đến phản ứng của bạn như thế nào?

Trang trí sản phẩm sau khi hoàn thiện
Trang trí sản phẩm sau khi hoàn thiện

Nhìn chung, sau khi sản phẩm hoàn thành nhà điêu khắc sẽ phải xác định phong cách trình bày để làm nổi bật sản phẩm cũng như bộ sự tập mà mình đã tạo ra sao cho thu thú, logic thể hiện được những dụng ý nghệ thuật của nó.

Về cơ bản thì mô tả công việc nhà điêu khắc là như vậy. Ngoài ra, công việc này sẽ đòi hỏi một số kỹ năng, kinh nghiệm khác. Cùng tìm hiểu tiếp nhé!

Việc làm

2. Yêu cầu tuyển dụng nhà điêu khắc cần đáp ứng

Nhà điêu khắc sẽ cần đáp ứng rất nhiều những yêu cầu tuyển dụng khác nhau mà nổi bật trong đó phải kể tới đó là năng lực tư duy nghệ thuật cùng kỹ năng điêu khắc thành thao và tỉ mỉ của mình. Nhìn chung thì kỹ năng, kinh nghiệm, trình độ cần đáp ứng khá phức tạp, tựu chung lại sẽ là một số yêu cầu sau:

- Sử dụng thành thạo máy móc hỗ trợ kỹ thuật điêu khắc, máy hàng, mài, đánh bóng, …

 Yêu cầu tuyển dụng nhà điêu khắc cần đáp ứng
 Yêu cầu tuyển dụng nhà điêu khắc cần đáp ứng

- Sử dụng điêu luyện công cụ cầm tay trong quá trình làm việc: đục, bào, …

- Thành thạo thực hiện các kỹ thuật điêu khắc của mình.

- Có khẳ năng giao tiếp: để giới thiệu và quảng bá sản phẩm sau khi điêu khắc thành công.

- Khả năng marketing bản thân: để thu hút người quan tâm đến sản phẩm cũng như trưng bày sản phẩm trong bộ sưu tập.

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật tại Hà Nội

- Tư duy tính toán toán trong toán học cũng như kiểm soát tài chính: nó tác động đến giá thành sản phẩm sau khi hoàn thành và giá thành bỏ ra mua nguyên liệu và thực hiện những công đoạn trước hoàn thành. Khả năng tính toán tác động không nhỏ đến kết quả sản phẩm cuối cùng mà trực tiếp là tỉ lệ cân đối của sản phẩm, …

 Yêu cầu tuyển dụng nhà điêu khắc cần đáp ứng
Nghệ nhân lành nghề

Ngoài ra còn một số kỹ năng hỗ trợ khác mà nhà điêu khắc cần đáp ứng. Về cơ bản thì công việc này đòi hỏi cao người thực hiện tay nghề hơn là kinh nghiệm chuyên môn. Mức lương trung bình của công việc này khoảng 10 đến 15 triệu đồng, ngoài ra còn cao hơn nữa nếu như nhà điêu khắc đó tự làm chủ, làm việc tự do và có năng lực con số này sẽ cao hơn rất rất nhiều.

Tải ngay bản mô tả công việc nhà điêu khắc tại đây: 

MÔ TẢ CÔNG VIỆC.doc

Nhìn chung, nhà điêu khắc là một công việc khá hấp dẫn, hi vọng rằng thông qua bài viết này đã nắm rõ về mô tả công việc nhà điêu khắc cùng những thông tin hữu ích khác cho mình.

Xem ngay bản mô tả công việc nhà họa viên 3D

Đừng quên xem thêm về mô tả công việc nhà họa viên 3D đầy đủ và chi tiết tại đây để lựa chọn công việc phù hợp cho mình bạn nhé!

Mô tả công việc họa viên 3D

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý