Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc nhân viên cơ điện chính xác, rõ ràng nhất

Tác giả: Nguyễn Thị Hiền Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay công việc của nhân viên cơ điện đóng vai trò quan trọng đối với mỗi quá trình sản xuất. Và thị trường ngày càng được mở rộng, cơ hội việc làm cũng cao hơn nhưng từ đó cũng đòi hỏi nhiều yếu tố ở nhân viên cơ điện hơn. Bài viết này chúng tôi sẽ mô tả công việc nhân viên cơ điện đầy đủ nhất để bạn có thể nắm rõ. 

 

1. Mô tả chi tiết việc làm nhân viên cơ điện 

Cơ bản thì sẽ có một bản mô tả công việc nhân viên cơ điện được dùng chung trong ngành, còn các cơ sở mà bạn làm việc sẽ có thêm những công việc khác để phù hợp với tính chất của từng công ty. Một số công việc mà họ sẽ làm như: 

Nhân viên cơ điện là gì?
Nhân viên cơ điện là gì?

- Thứ nhất, họ phải có kiến thức để đọc các bản thiết kế và sơ đồ để qua đó xác định phương pháp và trình tự lắp ráp của một bộ phận, máy móc hoặc một phần của thiết bị một cách chính xác nhất. 

- Thứ hai, họ sẽ là người xác minh kích thước của các bộ phận, sử dụng dụng cụ đo chính xác để đảm bảo đáp ứng các thông số kỹ thuật.

- Thứ ba, họ là người sẽ vận hành máy gia công kim loại để làm vỏ, phụ kiện, phục vụ công việc. 

- Thứ tư, nhân viên cơ điện là người trực tiếp kiểm tra các bộ phận khi phát hiện vấn đề trên bề mặt, nắm bắt được chính xác tình hình để tìm cách khắc phục. 

- Thứ năm, nhân viên cơ điện chắc chắn sẽ phải là người sửa chữa, hiệu chỉnh hay lắp ráp thủy lực và khí nén trong quá trình sử dụng đến nó. 

- Thứ sáu, họ là những người kiểm tra hiệu suất của các tổ hợp cơ điện, sử dụng thành thạo các dụng cụ kiểm tra. Bởi vì họ không chỉ nắm vững kiến thức để tự phục vụ công việc cho mình mà còn hướng dẫn hay giải quyết vấn đề phát sinh. 

- Thứ bảy, ngoài việc sửa chữa thì nhân viên cơ điện còn phải lắp đặt các bộ phận và phần cứng điện tử, sử dụng thiết bị hàn và dụng cụ cầm tay.

- Tiếp theo, họ là những người trực tiếp vận hành, thử nghiệm hoặc bảo trì thiết bị robot.

- Cuối cùng, nhân viên cơ điện là người phân tích, ghi lại kết quả kiểm tra về nguyên, vật liệu và chuẩn bị tài liệu bằng văn bản để cấp trên có thể xem xét, nắm rõ tình hình. 

Nhân viên cơ điện là người kiểm tra và vận hành các máy móc trong các nhà máy cũng như những công trình khác. Họ cũng là người phân tích, ghi lại kết quả của những lần kiểm tra và chuẩn bị tài liệu bằng văn bản để mô tả các quá trình đã thực hiện cũng như kết quả cuối cùng của quá trình. 

Việc làm vận hành CNC

Mô tả công việc nhân viên cơ điện
Mô tả công việc nhân viên cơ điện

Bên cạnh đó, nhân viên cơ điện cũng tiến hành cài đặt, bảo trì và sửa chữa máy móc tự động cùng hệ thống cơ khí điều khiển bằng máy tính trong môi trường công nghiệp. Tuy nhiên, loại công việc này đòi hỏi nhân viên kinh doanh phải có kiến thức và phải được đào tạo về ứng dụng quang tử. Họ phải biết cách tạo, kiểm soát và phát hiện sóng ánh sáng để giám sát các quy trình tự động được diễn ra chính xác nhất theo thiết kế của các kỹ sư.

Xem thêm: Cách tra cứu lương nhanh nhất tại đây!

2. Khái quát việc làm nhân viên cơ điện 

Nhân viên cơ điện có thể hiểu nôm na là người đang làm việc trong lĩnh vực điện. Nhưng họ không phải là nhân viên kinh doanh bán hàng điện mà họ như là những người kỹ sư điện. Nhân viên cơ điện có tên tiếng anh là (Electro-mechanical Technicians) họ là những người chịu trách nhiệm vận hành, thử nghiệm, bảo trì các thiết bị điện và cảm biến cơ - nhiệt, nó bao gồm công cụ, động cơ và các máy móc. Chắc chắn rồi, công việc này đòi hỏi nhiều yêu cầu đối với mỗi người nhân viên, vì thế không phải ai cũng có thể làm được công việc nhân viên cơ điện. Tuy nhiên, cơ hội việc làm của nó là khá lớn và phổ biến dành cho tất cả mọi người. Chúng tôi đã chia sẻ cho bạn những yêu cầu công việc cơ bản dành cho nhân viên cơ điện. 

Việc làm nhân viên cơ điện
Việc làm nhân viên cơ điện

Ngoài ra, họ có thể phụ trách công tác kiểm tra, vận hành hoặc bảo trì các thiết bị robot tại nơi làm việc. Thiết bị có thể bao gồm tàu ngầm không người lái, máy bay hoặc các loại thiết bị tương tự cho các mục đích sử dụng bao gồm khoan dầu, thăm dò đại dương sâu hoặc loại bỏ chất thải nguy hại.

3. Yêu cầu về kỹ năng dành cho nhân viên cơ điện 

Nhân viên cơ điện như ta thấy yêu cầu công việc khá là nặng và nhiều. Nên không phải ai cũng có thể làm được. Và tất nhiên yêu cầu về kỹ năng dành cho họ cũng không hề đơn giản. Để làm tốt công việc của mình thì nhân viên cơ điện phải có cho mình hầu hết các kỹ năng cơ bản như sau: 

- Trước kỹ năng thì nhân viên cơ điện phải có trong tay một tấm bằng cao đẳng hoặc các chứng chỉ nghề cơ điện cấp tại các trường trung cấp kỹ thuật hay cao đẳng. Một số ngành học liên quan có thể dùng trong ngành bao gồm: ngành Cơ điện/cơ điện tử, ngành thứ hai là Bảo trì công nghiệp.

Các chương trình đào tạo về cơ điện tử sẽ cung cấp cho bạn các thông tin chuyên sâu về 4 hệ thống chính có ảnh hưởng trực tiếp tới công việc chính của bạn là hệ thống cơ khí, hay hệ thống điện tử, hệ thống điều khiển và cuối cùng là hệ thống máy tính.

- Khả năng đầu tiên cần có là khả năng định hướng chi tiết. Ở đây nhân viên cơ điện phải thực hiện và giữ cho các phép đo chính xác nhất theo yêu cầu của các kỹ sư cơ khí đưa ra. 

Việc làm kỹ sư cơ khí

Yêu cầu về trình độ và kỹ năng
Yêu cầu về trình độ và kỹ năng

- Khả năng thứ hai là khéo léo. Thông thường, nhân viên cơ điện nào cũng sẽ phải rèn luyện cho mình kỹ năng để có thể sử dụng thành thạo các dụng cụ cầm tay, các dụng cụ dùng để hàn sắt trên các mạch điện tử nhỏ và các phần khác trong kỹ thuật điện. Thành thạo để hoàn thành công việc tốt nhất. 

- Kỹ năng giao tiếp. Ở kỹ năng thứ ba này bạn có thể thấy nó ứng dụng trong tất cả các công việc hay vị trí. Nhân viên cơ điện sẽ cần đến kỹ năng này vì công việc này yêu cầu khả năng trình bày, đưa ra hướng dẫn và lời khuyên khi cần thiết cũng như giao tiếp với các bộ phận liên quan nên bạn cần rèn luyện cho mình kỹ năng quan trọng này. 

- Thứ tư là kỹ năng tư duy logic. Đây là một kỹ năng khó và không phải ai cũng có thể làm được mà nó cần được trau dồi qua những quá trình. Kỹ năng này được ứng dụng ở đây để thực hiện các thiết kế của các kỹ sư, kiểm tra các thiết kế và sau đó là kiểm soát chất lượng và lắp ráp các nguyên mẫu trước khi đưa ra ngoài. Và với kỹ năng này thì nhân viên cơ điện phải đọc hướng dẫn và tuân theo trình tự logic hoặc một bộ quy tắc cụ thể để không đi lệch hướng. 

- Thứ năm là kỹ năng toán học: Toán học giúp phân tích, thiết kế và xử lý sự cố trong công việc, nhất là công việc cơ khí - điện như thế này thì rất cần phải thành thạo. Vậy nên ngành này rất thu hút nhân tài toán học. 

- Thứ sáu là kỹ năng cơ khí. Với mỗi người kỹ thuật viên cơ điện thì đều phải áp dụng lý thuyết và các hướng dẫn chi tiết của các kỹ sư bằng cách tạo hoặc chế tạo các linh kiện mới cho máy móc và thiết bị công nghiệp dùng trong sản xuất. Đây là kỹ năng quan trọng nhất và khó nhất khi đòi hỏi họ phải có kinh nghiệm trong việc vận hành máy móc, bao gồm các loại máy như máy khoan, máy mài và máy tiện… những loại máy rất cần thiết để dùng trong sản xuất. 

4. Kinh nghiệm tìm việc làm nhân viên cơ điện 

Nhân viên cơ điện đang là một ngành hot và cơ hội đều dành cho tất cả mọi người. Bạn chỉ cần rèn luyện cho mình những kỹ năng cần thiết dựa trên bản mô tả của chúng tôi để trau dồi cho mình. 

Việc làm nhân viên cơ điện

Kinh nghiệm tìm việc
Kinh nghiệm tìm việc

Bạn có thể tìm việc làm nhân viên cơ điện trên các trang mạng xã hội, các trang web như timviec365.vn, hay qua các mối quan hệ bạn bè, người thân để tìm cho mình những cơ hội việc làm tốt nhất. 

Hoặc bạn có thể tải bản mô tả tại đây: MÔ TẢ CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN CƠ ĐIỆN.docx

Bài viết này đã mô tả công việc nhân viên cơ điện khá cụ thể dành cho những người muốn theo đuổi công việc này. Hy vọng là nó sẽ có ích với bạn. Và đừng quên theo dõi các bài viết bổ ích trên timviec365.vn nhé. 

Mô tả công việc bảo trì cơ khí

Nếu bạn thấy mình không hợp với công việc nhân viên cơ điện thì cũng đừng lo lắng bởi vì trong ngành cơ khí - chế tạo còn có nhiều công việc khác. Ví dụ bạn có thể tìm hiểu bản mô tả công việc bảo trì cơ khí này của chúng tôi để xem xem mình có thích nó không nhé. 

                                   Mô tả công việc bảo trì cơ khí

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý