Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu mô tả công việc nhân viên kinh doanh quốc tế đầy đủ nhất!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhân viên kinh doanh quốc tế, họ là ai? Mô tả công việc nhân viên kinh doanh quốc tế như thế nào? Ứng tuyển vị trí nhân viên kinh doanh quốc tế cần những yêu cầu gì? Cùng timviec365.vn khám phá ngay trong bài viết sau nhé!

 

1. Đôi nét về kinh doanh quốc tế

Đôi nét về kinh doanh quốc tế
Đôi nét về kinh doanh quốc tế

Trước sự bùng nổ của làn sóng hội nhập đa quốc gia và đầu tư nước ngoài, nhân viên kinh doanh quốc tế là vị trí được tuyển dụng đông đúc và hút được sự quan tâm của nhiều tín đồ ngành kinh doanh. Họ chính là những chuyên gia chịu trách nhiệm cho hoạt  động mở rộng kinh doanh và tìm kiếm khách hàng và thiết lập nhiều sự thị trường mới trên toàn cầu. Là một trong những vị trí hot nhất trong khối việc làm kinh doanh với mức thu nhập cao và nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn, bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh quốc tế của timviec365.vn ngay sau đây là bí quyết giúp những ai có hoài bão gắn bó với sự nghiệp kinh tế đối ngoại, thậm chí, đã và đang làm trong ngành ngày có một cái nhìn cụ thể về nghề nghiệp, nắm rõ được những quyền hạn và trách nhiệm của mình. 

Bật mí: Bảng thống kê chi tiết lương nhân viên kinh doanh đã có tại timviec365.vn. Mời bạn tham khảo!

2. Bản mô tả công việc của nhân viên kinh doanh quốc tế chi tiết nhất!

Khác với “lãnh địa” làm việc của nhân viên kinh doanh nội địa, môi trường làm việc của những nhân viên kinh doanh quốc tế là những công ty, tập đoàn thương mại đa quốc gia hoặc có vốn đầu tư nước ngoài. Họ chính là lực lượng căn cốt tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp này. Đây cũng là lực lượng thấu hiểu ngọn ngành nhất về sản phẩm, quy trình sản xuất đến phân phối sản phẩm. Trong những doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài, nhân viên kinh doanh quốc tế, sẽ đảm nhiệm một số công việc cụ thể sau đây:

Việc làm nhân viên kinh doanh quốc tế

2.1. Nhiệm vụ chuyên môn 

 Bản mô tả công việc của nhân viên kinh doanh quốc tế chi tiết nhất!
 Bản mô tả công việc của nhân viên kinh doanh quốc tế chi tiết nhất!

2.1.1.  Bán hàng và dịch vụ cho khách hàng quốc tế tại công ty

Là bộ phận tạo ra lợi nhuận trực tiếp cho những doanh nghiệp nước ngoài, nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất chính là bán sản phẩm dịch vụ của công ty. Quá trình bán hàng này được triển khai được triển khai theo nhiều phương thức khác nhau. 

Đó cũng có thể là việc bán quy trình, được bắt đầu từ lúc tiếp nhận danh sách khách hàng tiềm hàng tiềm năng từ bộ phận phát triển thị trường và liên hệ trực tiếp qua điện thoại. Phần lớn những khách hàng này được khai thác trực tiếp các địa chỉ website của doanh nghiệp hay các mạng xã hội tập trung đông đúc khách hàng, thông qua hình thức chạy quảng cáo. Đối với những doanh nghiệp nước ngoài, có quy mô từ vừa trở lên áp dụng cực kỳ mạnh mẽ những công nghệ và chủ yếu hoạt động dịch vụ trực tuyến trọn gói từ đăng tải mô tả sản phẩm để thu hút khách hàng, tư vấn để thuyết phục để khách hàng mua sản phẩm, chốt đơn hàng và đến liên hệ với bộ phận hay dịch vụ vận chuyển trong doanh nghiệp để hoàn thiện khâu vận chuyển và giao hàng. Trong nhiều trường hợp, nhân viên kinh doanh quốc tế tiêu biểu như lĩnh vực thương mại điện tử hay xuất nhập khẩu, một nhân viên kinh doanh quốc tế hầu như phải đảm nhiệm “trọn gói” các khâu từ tìm kiếm khách hàng, tư vấn những sản phẩm dịch vụ đến bán hàng cho khách hàng  và liên hệ các bộ phận để phân phối sản phẩm. 

Ngoài ra, trong nhiều doanh nghiệp lớn vẫn triển khai hình thức gian hàng để phục vụ lượng khách offline, mua sắm tại các cửa hàng, nhân viên kinh doanh quốc tế sẽ theo dõi những hoạt động này một cách sát xao để kịp thời đề xuất phương án,chiến lược kinh doanh mới để phục vụ thật tốt nhu cầu của khách hàng. 

Xuất phát từ Thuật ngữ “quốc tế” mà tất cả trong định nghĩa của nó phản ánh ngôn ngữ chung mà một nhân viên kinh doanh phải sử dụng. Sự đa dạng của khách hàng trên phạm vi quốc gia, buộc nhân viên kinh doanh quốc tế có khả năng về ngôn ngữ trong những giao dịch.

2.1.2.  Ghi lại, lưu trữ toàn bộ những giấy tờ, dữ liệu của khách hàng quốc tế

công việc của nhân viên kinh doanh quốc tế
Công việc của nhân viên kinh doanh quốc tế

Bán xong sản phẩm cho khách hàng quốc tế không đồng nghĩa với việc thực hiện các nghĩa với việc thực hiện thủ tục bán hàng. Không ai khác lực lượng nhân viên kinh doanh quốc sẽ có nhiệm vụ lập báo cáo bán hàng, lưu trữ lại những hồ sơ về khách hàng đầy đủ để phục vụ mục đích tiếp cận với lượng khách hàng tiềm năng của những lần sau. 

2.1.3. Cập nhật những xu hướng của thị trường quốc tế trong kinh doanh

Không phải là lực lượng chủ đạo trong phát triển thị trường, song nhân viên kinh doanh quốc tế luôn phải những người đi đầu trong cập nhật những xu hướng kinh doanh của thị trường quốc tế và áp dụng đồng bộ trên từng giao dịch để hút khách hàng. 

2.1.4. Báo cáo lại hoạt động cho quản lý trực tiếp

Bên cạnh những nhiệm vụ về chuyên môn bán hàng hay mở rộng thị trường, nhân viên kinh doanh trong các doanh nghiệp nước ngoài này cũng sẽ phải hoàn thiện một số thủ tục hành chính phục vụ trực tiếp cho công việc như: Làm báo cáo bán hàng gửi lên quản lý, thống kê, tổng hợp các khoản chi phí gửi lên bộ phận kế toán cho những chuyến công tác nước ngoài, gửi những hồ sơ thuyết trình cho vị trí quản lý công ty. 

Việc làm nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

2.1.5. Chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng qua điện thoại - công việc đặc thù của nhân viên kinh doanh quốc tế
Chăm sóc khách hàng qua điện thoại - công việc đặc thù của nhân viên kinh doanh quốc tế

Dù không được list vào danh sách công việc chính được biết đến nhiều người mới bắt đầu tìm hiểu về ngành này, song trên thực tế, trong những những nhân viên kinh doanh quốc tế có nhiệm vụ liên hệ lại với khách hàng cũ, chăm sóc và tư vấn những sản phẩm mới của doanh nghiệp đặc biệt trong những thời điểm doanh nghiệp đang triển khai những chính sách khuyến mại hay những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. 

2.1.6. Phát triển các ý tưởng bán hàng 

Bạn không nghĩ là một nhân viên kinh doanh quốc tế cần đến năng lực sáng tạo? Thật ra, sáng tạo rất cần thiết. Việc tiếp xúc và khai thác được  một khách hàng trong cả biển lĩnh vực bị cạnh tranh bởi hàng ngàn những doanh nghiệp không hề dễ dàng. 

2.2. Nhân viên kinh doanh quốc tế và nhiệm vụ đối ngoại

Nhân viên kinh doanh quốc tế và nhiệm vụ đối ngoại
Nhân viên kinh doanh quốc tế và nhiệm vụ đối ngoại

Là lực lượng căn cốt trong những doanh nghiệp quốc tế, nhưng vai trò, mô tả công việc của một nhân viên kinh doanh quốc tế không chỉ dừng lại ở nhiệm vụ bán hàng. Một công tác cực kỳ quan trọng do bộ phận này đảm nhiệm chính là ngoại giao. Được ví là là bộ mặt thương hiệu của doanh nghiệp, những nhân viên kinh doanh quốc tế sẽ  tham dự đầy đủ các buổi hội thảo kinh doanh quốc tế, hội nghị bán hàng quốc tế được quản lý sắp xếp để học hỏi thêm kinh nghiệm bán hàng qua những chia sẻ của những chuyên gia. Từ đây, nhằm nâng cao hiệu quả bán hàng và tăng lợi nhuận.

Bên cạnh đó, nhân viên kinh doanh quốc tế sẽ trực tiếp đi gặp đối tác cùng với đại diện ban lãnh đạo để thiết lập mối quan hệ hợp tác bên cạnh việc thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hay ký hợp đồng. Dĩ nhiên, ngay trong quá trình  thực hiện nghiệp vụ chuyên môn, nhân viên kinh doanh phải để ý về những cái ứng xử với khách hàng, cách nói năng, đi lại,. trang phục...sao cho toát lên chuyên nghiệp nhất và làm hài lòng khách hàng nhất.

 Vị trí nhân viên kinh doanh luôn gắn liền với lợi nhuận của doanh nghiệp, hình ảnh tiền bạc, một bộ phận năng động gắn mác thêm yếu tố quốc tế ở phía sau như nhân viên kinh doanh cũng không nằm ngoài điều này. Thế nhưng, bán hàng chưa bao giờ là dễ dàng, nhân viên kinh doanh buộc  bạn cũng bạn phải hoạt động hết công suất, đặc biệt là đặc biệt là khi khách hàng của bạn là hầu hết đến từ nước ngoài. 

3. Yêu cầu của tuyển dụng của nhân viên kinh doanh quốc tế

Nhân viên kinh doanh quốc tế và nhiệm vụ đối ngoại
Vị trí nhân viên kinh doanh quốc tế làm những gì

So với công việc kinh doanh nội địa, nhân viên kinh doanh quốc tế có thể áp dụng linh hoạt và ứng dụng đa dạng các phương tiện, công nghệ trong mọi khâu cũng như có khả năng truyền đạt những đặc điểm hot của sản phẩm bằng năng lực ngoại ngữ của mình. Trong bối cảnh hội nhập sâu sắc tại Việt Nam như hiện nay, để thu về thu nhập tốt và cơ hội thăng tiến lẫn phát triển bản thân lớn đối với ngành này, bạn cần đáp ứng đầy đủ những yêu cầu sau:

Đầu tiên là yêu cầu đầu vào về trình độ học vấn. Để trở thành nhân viên kinh doanh quốc tế, những chuyên ngành thiên về kinh doanh cụ thể thương mại, kinh doanh quốc tế, xuất nhập khẩu là lợi thế. Dựa vào quy mô doanh nghiệp và lĩnh vực hoạt động đặc thù của từng doanh nghiệp mà lĩnh vực này có thể khác nhau. 

Thứ hai, thành thạo về ngoại ngữ là thành tố bắt buộc với mỗi nhân viên mong muốn ứng tuyển vị trí. Đây cũng là đặc điểm để khu biệt giữa một nhân viên thông thường với một vị trí nhân viên kinh doanh quốc tế. Ngoài tiếng Anh, các ứng cử viên cần đảm bảo về độ thông thạo của ngoại ngữ thứ hai - ngôn ngữ chính của những đối tác mà doanh nghiệp hoặc công ty hợp tác. 

Giống với nhân viên làm việc trong những lĩnh vực truyền thống, một số kỹ năng chuyên biệt cho lực lượng nhân viên kinh doanh sẽ là thành tố bắt buộc nằm trong yêu cầu tuyển nhân viên kinh doanh tại Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh thành khác của nhiều doanh nghiệp bao gồm:

Những kỹ năng cần thiết cho nhân viên kinh doanh quốc tế
Những kỹ năng cần thiết cho nhân viên kinh doanh quốc tế 

+ Kỹ năng sử dụng thành thạo các phần mềm tin học văn phòng

+ Kỹ năng giao tiếp tốt

+ Năng lực đàm phán, thương lượng tốt

 + Am hiểu về thị trường 

+ Tư duy phản biện và khả năng giải quyết tình huống một cách sáng tạo. 

Thêm vào đó, nếu quyết định đầu quân cho vị trí này, bạn phải chuẩn bị đầy đủ cho mình về tâm thế phải đi công tác nước ngoài thường xuyên.

Nếu mong muốn ứng tuyển cho vị trí này, các bạn nhớ trang bị cho mình một chuyên môn vững chắc và những kỹ năng mềm được timviec365.vn dẫn ra trong bài nhé. Sau đây, sẽ là một số “chiến lợi phẩm” bạn có thể nhận được nếu quyết định đồng hành cùng nghiệp kinh doanh quốc tế. 

4. Một số quyền lợi của vị trí nhân viên quốc tế, bạn đã biết chưa?

Một số quyền lợi của nhân viên kinh doanh quốc tế
Một số quyền lợi của nhân viên kinh doanh quốc tế

Ngoài cơ hội “bung lụa” hết khả năng ngoại ngữ của mình trong môi trường chuyên nghiệp, làm việc với các đối tác nước ngoài, trau dồi kinh nghiệm cơ hội thăng tiến cao…nhân viên kinh doanh quốc tế được hưởng đầy đủ những chế độ đãi ngộ được quy định của nhà nước như Bảo hiểm Y tế, bảo hiểm xã hội và nhiều phụ cấp liên quan như chi phí đi nước ngoài công tác, ăn trưa, phương tiện nước ngoài. Khoảng trên 90% doanh nghiệp có quan hệ thông thương với nước ngoài áp dụng chính sách cho nhân viên chương trình đi du lịch nước ngoài. Còn với mức thu nhập, tùy vào quy mô và năng lực của ứng viên, mức thu nhập sẽ được thỏa thuận trọng phỏng vấn. 

Việc làm nhân viên kinh doanh online

5. Gợi ý địa chỉ tìm việc làm nhân viên kinh doanh quốc tế hiệu quả, uy tín!

Bạn đọc qua một bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh quốc tế hoàn chỉnh, chắn chắn rằng, bạn đã nắm rõ được những quyền lợi, nhiệm vụ công việc của mình rồi đúng không nào? Nếu ngay bay giờ, bạn đang mong muốn tìm kiếm cho mình một cơ hội ở ngành này thì tham khảo ngay timviec365.vn nhé. Vì sao vậy?

Gợi ý địa chỉ tìm việc làm nhân viên kinh doanh quốc tế hiệu quả, uy tín!
Gợi ý địa chỉ tìm việc làm nhân viên kinh doanh quốc tế hiệu quả, uy tín!

Thứ nhất, timviec365.vn sở hữu hơn 400.000 đối tác chiến lược trên toàn quốc cho mọi vị trí. Mỗi ngày, website cập nhật khoảng hơn 70.000 tin tuyển dụng, phần lớn tập trung trong mảng kinh doanh bao gồm cả những lĩnh vực hot như xuất nhập khẩu, thương mại quốc tế...Đây chính là lựa chọn không thể bỏ qua cho bạn khi mong muốn tìm kiếm cho mình một cơ hội việc làm nhân viên kinh doanh tại Hà Nội hay bất cứ tỉnh thành nào trong mảng kinh doanh quốc tế. Thứ hai, bạn không những có cơ hội để lựa chọn một công việc tốt nhất cho mình thông qua chức năng so sánh lương hướng dẫn ứng dụng tạo hồ sơ, CV chuyên nghiệp trên nền tảng công nghệ AI. Bạn có thể gửi trực tiếp đến nhà tuyển dụng để ứng tuyển vị trí này mà không phải tải về máy. Thứ ba, mô tả công việc cho tất cả các vị trí tại đây hết sức cụ thể,chi tiết, uy tín. 

Mong rằng, những thông tin trên đây về mô tả công việc của nhân viên kinh doanh quốc tế sẽ thật sự hữu ích cho bạn trong quá trình tìm kiếm và hoàn thành tốt cho mình vị trí nhân viên kinh doanh quốc tế nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý