Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sale Coordinator là gì - Bí quyết trở thành điều phối bán hàng

Tác giả: Phạm Thu Phương

Ngày cập nhật: 05/07/2021

Điều phối viên bán hàng, hay còn được gọi là Sale Coordinator, là một trong những vị trí vô cùng quan trọng trong bộ phận bán hàng và marketing của một doanh nghiệp. Nếu bạn cũng đang muốn tìm hiểu về công việc này, hãy theo dõi bài viết của timviec365.vn để hiểu rõ hơn Sale Coordinator là gì nhé! 

1. Chức năng của Sale Coordinator là gì? Môi trường làm việc của điều phối viên bán hàng

Sale Coordinator chịu trách nhiệm điều phối dòng sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Họ quản lý lịch trình và khu vực của các thành viên khác nhau trong nhóm bán hàng, đặt mục tiêu bán hàng và sắp xếp lịch đào tạo. Những nhân viên này cũng phối hợp với các bộ phận khác trong tổ chức để đảm bảo rằng việc bán hàng, tiếp thị và giao hàng được thực hiện một cách hiệu quả. Một số nhiệm vụ cụ thể của Sale Coordinator bao gồm:

Chức năng của Sale Coordinator là gì
Chức năng của Sale Coordinator là gì

- Đi đầu trong việc tổ chức các nguồn lực để tạo ra các bài thuyết trình bán hàng chất lượng cao.

- Đảm bảo kho tài liệu thuyết trình bán hàng được cập nhật, bao gồm tài liệu quảng cáo và slide thuyết trình.

- Đóng vai trò là người liên hệ chính cho những khách hàng có thắc mắc về tài khoản hoặc sản phẩm.

- Tuyển dụng và đào tạo nhân viên bán hàng và đảm bảo rằng mỗi thành viên của nhóm bán hàng đáp ứng các hạn ngạch và mục tiêu đề ra.

- Nhập đơn đặt hàng và xác nhận chúng là chính xác và giao hàng đúng thời gian.

- Làm cho sản phẩm và dịch vụ của tổ chức trở nên hấp dẫn nhất có thể đối với khách hàng tiềm năng.

Sale Coordinator thường làm việc toàn thời gian trong môi trường văn phòng. Tùy thuộc vào vai trò, họ có thể phải làm việc thêm giờ vào buổi tối và cuối tuần. Đối tượng này cũng có thể đi đến các văn phòng quốc gia, khu vực hoặc địa phương. Môi trường văn phòng của họ có các đặc điểm sau:

Môi trường làm việc
Môi trường làm việc

- Ngồi trong thời gian dài

- Sử dụng thiết bị văn phòng như máy tính, máy in và máy fax

- Tạo điều kiện giao tiếp giữa các bộ phận

- Sale Coordinator làm việc trong nhiều ngành khác nhau, bao gồm thương mại bán buôn và bán lẻ, dịch vụ chuyên môn và kỹ thuật, sản xuất và tài chính và bảo hiểm

Việc làm sales executive

2. Những yêu cầu để trở thành Sale Coordinator

2.1. Yêu cầu về giáo dục

Hầu hết các nhà tuyển dụng thường thích các Sale Coordinator tiềm năng có bằng cử nhân từ một trường đại học bốn năm. Một số ngành học được ưu tiên cho việc làm này là kinh doanh và tiếp thị. Ngoài ra, để chuẩn bị tốt nhất cho vai trò này, người đi làm cần am hiểu về luật kinh doanh, tài chính, thống kê và kinh tế.

Các Sale Coordinator có nguyện vọng thăng tiến nên sở hữu một bằng cấp cao, chẳng hạn như thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) hoặc thạc sĩ tiếp thị. Bằng thạc sĩ mang lại cho ứng viên lợi thế cạnh tranh trong ngành bán hàng và tiếp thị. Ngoài ra, nếu bạn sở hữu một số loại chứng chỉ quốc tế trong ngành như CSE, CPSP hay CSLP thì cũng là một điểm cộng lớn.

Những yêu cầu về giáo dục
Những yêu cầu về giáo dục

Đối với các bạn sinh viên sắp ra trường, thực tập trong các bộ phận tiếp thị và bán hàng có thể mang lại cho họ kinh nghiệm thực tế và kiến ​​thức nội bộ về cách thức hoạt động của một tổ chức. Chúng cũng giúp các bạn kết nối với các chuyên gia bán hàng và tiếp thị khác, những người có thể giúp họ tìm việc sau khi hoàn thành bằng cấp. Các kỳ thực tập cũng cung cấp cho sinh viên khả năng bắt đầu xây dựng một lịch sử công việc phù hợp cho một sơ yếu lý lịch.

Ngoài thời gian thực tập, phần lớn các Sale Coordinator tham vọng được đào tạo có được thông qua các vai trò bán hàng ở cấp độ đầu vào. Hầu hết các nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên phải có ít nhất một năm kinh nghiệm, mặc dù tốt nhất là hai hoặc nhiều hơn. Hầu hết các chuyên gia bán hàng cấp độ đầu vào đều trải qua các buổi đào tạo chính thức khi họ được tuyển dụng. Những người thể hiện sự chủ động và kỹ năng lãnh đạo và tiếp thị mạnh mẽ có thể nhanh chóng thăng tiến trong tổ chức, mặc dù cơ hội thăng tiến có thể sẽ khác nhau tùy thuộc vào quy mô của công ty.

Xem thêm: Coordinator là gì? Giải đáp những bí mật xung quanh thuật ngữ này

2.2. Kỹ năng đòi hỏi ở Sale Coordinator là gì?

Có một số kỹ năng cần thiết để thành công với tư cách là một Sale Coordinator bao gồm:

- Kỹ năng giao tiếp: Đây là kỹ năng cơ bản nhất mà Sale Coordinator cần có để làm việc tốt với những người khác trong môi trường đồng đội. Những kỹ năng này bao gồm tính chuyên nghiệp, đáng tin cậy, hợp tác, thể hiện sự đánh giá cao và duy trì tính tích cực của họ.

Những kỹ năng quan trọng
Những kỹ năng quan trọng

Sale Coordinator cần có kỹ năng giao tiếp rõ ràng để làm việc với nhóm, người quản lý và khách hàng. Họ phải có khả năng viết báo cáo chuyên nghiệp và thuyết trình một cách hiệu quả. Điều phối viên cũng cần tích cực lắng nghe các thành viên trong nhóm, từ đó xây dựng sự liên kết cũng như cùng nhau tạo nên một khối kiến thức chung vững chắc.

- Kỹ năng lãnh đạo: Kỹ năng lãnh đạo bao gồm khả năng thúc đẩy người khác, đặt mục tiêu nhóm hiệu quả, ủy thác trách nhiệm, duy trì sự tích cực, thể hiện sự đáng tin cậy và cung cấp phản hồi. Tất cả những kỹ năng này đều cần thiết để lãnh đạo hiệu quả một nhóm bán hàng và trao quyền cho họ để đạt được mục tiêu của mình.

- Kỹ năng giải quyết vấn đề: Các kỹ năng giải quyết vấn đề bao gồm lắng nghe, sáng tạo, phản ứng và ra quyết định. Vị trí Sale Coordinator nói chung là một vai trò lãnh đạo và người này phải có khả năng chủ động giải quyết các vấn đề và thực hiện các điều chỉnh để hạn chế các biến số. Điều này bao gồm điều chỉnh hạn ngạch cho các thành viên trong nhóm, xác định khi nào cần đào tạo bổ sung và huấn luyện nhóm bán hàng.

CV xin việc mẫu

3. Làm thế nào để trở thành một Sale Coordinator?

Đây là quy trình gần như bắt buộc để theo đuổi vị trí Sale Coordinator:

Làm thế nào để trở thành Sale Coordinator?
Làm thế nào để trở thành Sale Coordinator?

3.1. Hoàn thành giáo dục

Hầu hết các tổ chức thuê Sale Coordinator với yêu cầu có ít nhất bằng cử nhân từ một trường đại học. Vì thế, bạn cần tìm kiếm các vị trí Sale Coordinator trong các bản mô tả công việc và xác định trình độ học vấn tối thiểu thường được yêu cầu cho vai trò này. Sau đó, hoàn thành bằng cấp, chứng chỉ tương đương.

3.2. Tích lũy kinh nghiệm

Bởi vì các nhà tuyển dụng thường thích các ứng viên có ít nhất một năm kinh nghiệm bán hàng, vậy nên hãy tìm một vị trí bán hàng và tiếp thị ở cấp độ đầu vào. Nếu bạn vẫn đang học đại học, hãy tìm kiếm các công việc thực tập nơi bạn có thể có được trải nghiệm thực tế và kết nối với các chuyên gia bán hàng và tiếp thị.

3.3. Bổ sung các chứng chỉ

Mặc dù không bắt buộc, nhưng chứng chỉ có thể giúp bạn thăng tiến sự nghiệp và tạo ra ưu thế khi cạnh tranh với hồ sơ khác. Có một số chứng chỉ bán hàng có sẵn để nâng cao kiến ​​thức của bạn về các chiến thuật và chiến lược mới nhất để trở thành người thực hiện hoặc lãnh đạo bán hàng hàng đầu trong tổ chức của bạn.

Bổ sung chứng chỉ quan trọng
Bổ sung chứng chỉ quan trọng

3.4. Cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn

Khi bạn có trình độ học vấn, kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết, hãy cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn, bao gồm trình độ học vấn cao nhất, cũng như quá trình làm việc có liên quan của bạn. Đối với mỗi mục tuyển dụng, hãy làm nổi bật các kỹ năng chính mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở một Sale Coordinator.

3.5. Xin việc

Thực hiện tìm kiếm các vị trí Sale Coordinator trong các công ty, doanh nghiệp trong khu vực sinh sống và xác định các vai trò mà bạn có đủ điều kiện nhất dựa trên kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. Ứng tuyển bằng cách sử dụng sơ yếu lý lịch đã cập nhật của bạn thông qua địa chỉ nêu trên mô tả công việc.

Hy vọng rằng những chia sẻ, bí quyết mà timviec365.vn đưa đến có thể giúp các bạn giải đáp thắc mắc cho câu hỏi “Sale Coordinator là gì?”, cũng như sớm tìm được một việc làm ở vị trí điều phối viên bán hàng ưng ý nhé!

Xem thêm: Việc làm telesales

Marketing thương mại là gì?

Một khái niệm khác cũng có liên quan tới Sale Coordinator chính là Marketing thương mại. Nếu bạn cũng đang cần thêm thông tin về nội dung này, truy cập bài viết này nhé!

Marketing thương mại là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý