Tác giả: Hồng Nguyễn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 06 năm 2024
Nhân viên thanh khoản là một trong số những vị trí đang khá “hot” và thu hút đông đảo sự quan tâm từ các bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên, để có thể ứng tuyển thành công vào vị trí này đòi hỏi các bạn phải đáp ứng được rất nhiều yêu cầu, tiêu chí khắt khe về chuyên môn và kỹ năng. Vậy thì hãy cùng theo dõi bài viết của timviec365.vn dưới đây để cập nhật ngay cho mình bản mô tả công việc nhân viên thanh khoản cùng một số thông tin quan trọng về công việc này nhé!
Thanh khoản là bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp tài chính, ngân hàng hay xuất – nhập khẩu hiện nay. Đội ngũ nhân viên thanh khoản có trách nhiệm chính trong việc thanh quyết toán, các vấn đề về thuế, thực hiện các thủ tục, báo cáo về chứng từ hải quan, thuế hàng hóa xuất – nhập khẩu của doanh nghiệp.
Với sự phát triển kinh tế ngày càng mạnh mẽ, đặc biệt là quá trình hội nhập quốc tế đã và đang tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất – nhập khẩu. Do đó, nhu cầu bổ sung nguồn nhân lực cho các vị trí việc làm cũng tăng lên nhanh chóng, một trong số đó chính là nhân viên thanh khoản. Và nếu bạn cũng đang quan tâm, tìm hiểu về công việc này, tiếp tục theo dõi các phần sau của bài viết để nắm rõ hơn về bản mô tả công việc cùng những yêu cầu tuyển dụng tại các doanh nghiệp hiện nay nhé!
Tiết lộ: Sự thật về lương xuất nhập khẩu. Đừng bỏ lỡ!
Nhân viên thanh khoản trong các doanh nghiệp hiện nay đảm nhiệm khá nhiều công việc khác nhau liên quan đến các thủ tục về thuế, hải quan, chứng từ xuất – nhập khẩu. Cụ thể bao gồm các công việc chính như sau:
- Nhân viên thanh khoản sẽ tiếp nhận các hồ sơ thanh khoản từ khách hàng, cấp trên để xử lý bao gồm có các bảng biểu, chứng từ.
+ Kiểm tra xem các chứng từ, bảng biểu đó đã đầy đủ, được đồng bộ hồ sơ thanh khoản do chính doanh nghiệp xuất trình hay chưa?
+ Trong trường hợp hồ sơ đã đảm bảo đầy đủ thì sẽ tiếp nhận và cập nhật thông tin vào sổ theo dõi, lấy sổ và trả lại cho doanh nghiệp 1 bản.
+ Còn nếu như hồ sơ chưa đầy đủ thì nhân viên thanh khoản sẽ có trách nhiệm hướng dẫn doanh nghiệp xuất trình bổ sung hoặc cũng có thể từ chối việc tiếp nhận hồ sơ, đồng thời ghi rõ ràng lý do về việc từ chối tiếp nhận này.
- Tiến hành kiểm tra tính đồng bộ và hợp lệ của các hồ sơ thanh khoản (thực hiện trong tối đa 4 ngày).
+ Các nhân viên thanh khoản sẽ phải kiểm tra kỹ lưỡng tính đồng bộ, hợp lệ của các hồ sơ thanh khoản được gửi đến từ các doanh nghiệp.
+ Trường hợp hồ sơ đã đồng bộ và hợp lệ theo đúng quy định thì sẽ được chuyển đến bước tiếp theo để kiểm tra chi tiết, còn nếu không đồng bộ thì sẽ phải thông báo lại cho doanh nghiệp biết và cần ghi đầy đủ, rõ ràng lý do và trả hồ sơ về cho các doanh nghiệp.
- Thực hiện kiểm tra chi tiết các hồ sơ thanh khoản của các doanh nghiệp được gửi đến. Cụ thể đó là đối chiếu toàn bộ các số liệu được ghi trên các tờ khai xuất – nhập khẩu, định mức với hồ sơ thanh khoản của doanh nghiệp gửi đến, trường hợp có điều gì nghi vấn thì sẽ thực hiện đối chiếu với tờ khai tại Chi cụ hải quan.
Nếu như các số liệu trong hồ sơ thanh khoản có vấn đề sai lệch thì cần thông báo ngay đến doanh nghiệp để yêu cầu giải trình, đồng thời báo cáo lên Ban lãnh đạo của Chi cục để xử lý.
- Cuối cùng, nhân viên thanh khoản sẽ tiến hành làm các thủ tục không thuế hay hoàn thuế theo yêu cầu, cụ thể bao gồm:
+ Đưa ra các yêu cầu, đề xuất về giải quyết việc không thu thuế hay hoàn thuế và trình lên Ban lãnh đạo Chi cục.
+ Soạn thảo các văn bản và trình lên Ban lãnh đạo Chi cục để báo cáo về các vấn đề nằm ngoài phạm vi thẩm quyền giải quyết.
+ Lập các quyết định về việc không thu thuế hay hoàn thuế và trình lên Ban lãnh đạo Chi cục để họ ký, đóng dấu.
+ Thực hiện đóng dấu vào các tờ khai xuất khẩu, các chứng từ thanh toán theo yêu cầu và bàn giao lại các hồ sơ, giấy tờ đến bộ phận liên quan khác.
Nhân viên thanh khoản tại các doanh nghiệp tài chính, xuất – nhập khẩu còn có nhiệm vụ lập các báo cáo thanh khoản theo tháng và gửi lên Ban lãnh đạo Chi cục để họ xem xét, nắm bắt tình hình như sau:
- Thực hiện kiểm tra các dữ liệu khai báo xuất – nhập khẩu theo tháng, xác định về số tờ khai hàng hóa xuất – nhập khẩu theo tháng so với báo cáo của khách hàng.
- Kiểm tra về dữ liệu tồn kho ở đầu các kỳ trước khi tiến hành lập báo cáo thanh khoản.
- Nhân viên thanh khoản sẽ dựa theo các định mức mà khách hàng cung cấp để có thể tính được lượng nguyên liệu sử dụng trong các kỳ như thế nào?
- Xác định về lượng hàng tồn kho ở cuối kỳ và khai báo hải quan.
- Tiến hành gửi các báo cáo về hàng tồn cho khách hàng sau khi đã lập hồ sơ thanh khoản.
- Nộp các hồ sơ thanh khoản cho cơ quan hải quan để họ kiểm tra.
- Thực hiện đối chiếu lượng hàng tồn kho của khách hàng so với lượng hàng tồn ở bộ phận hải quan.
- Kiểm tra và bổ sung các chứng từ quan trọng, cần thiết cho bộ phận hải quan.
- Tiếp nhận các quyết định về việc không thu thuế từ bộ phận hải quan và thông báo đến cho khách hàng được biết.
Nhân viên thanh khoản cũng có trách nhiệm lập các báo cáo quyết toán về các vấn đề liên quan đến hàng hóa xuất – nhập khẩu, thuế,... như sau:
- Tiếp nhận các số liệu từ khách hàng và lập báo cáo quyết toán.
- Thực hiện việc so sánh các chênh lệch về lượng hàng tồn kho ở cuối kỳ giữa bộ phận kế toán với các nhà xuất – nhập khẩu để báo cáo lại chính xác tình hình cho khách hàng.
- Tiếp nhận các số liệu từ bộ phận kế toán và khách hàng để tiến hành lập các báo cáo về quyết toán các thành phẩm, nguyên liệu.
- Khai báo các loại báo cáo và xuất trình các chứng từ đến bộ phận hải quan theo yêu cầu.
- Ngoài ra, nhân viên thanh khoản còn phải phối hợp với một số bộ phận khác để xử lý, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc.
Việc làm Xuất - nhập khẩu tại Hà Nội
Thanh khoản là một công việc có tính chất đặc thù, yêu cầu về chuyên môn cao thì mới có thể đảm nhiệm được. Và hiện nay, mặc dù nhu cầu tuyển dụng khá cao nhưng thực trạng về cạnh tranh việc làm của người lao động cũng rất lớn. Do đó, các nhà tuyển dụng cũng đặt ra các yêu cầu, tiêu chí khá cao trong quá trình tìm kiếm ứng viên.
- Ứng tuyển vào vị trí nhân viên thanh khoản bạn cần phải tốt nghiệp từ bậc đại học trở lên theo các chuyên ngành về kinh tế, tài chính, kế toán, xuất – nhập khẩu, có kinh nghiệm tối thiểu là 1 năm trong nghề.
- Am hiểu chuyên sâu về lĩnh vực tài chính, xuất – nhập khẩu, có kiến thức về ngoại thương, giao nhận xuất – nhập khẩu, chính sách về pháp luật, hải quan, thuế,...
- Nắm rõ được các tiêu chuẩn cơ bản ISO 9001:2024.
- Yêu cầu có năng lực quản trị, tổ chức, sắp xếp và xử lý được các vấn đề trong công việc.
- Có khả năng giao tiếp, đàm phán, thuyết phục khách hàng, đối tác, trình độ ngoại ngữ cơ bản, làm việc được với người nước ngoài.
- Nhân viên thanh khoản cần phải có khả năng thống kê, phân tích và tổng hợp các vấn đề, số liệu, dữ liệu, lập báo cáo công việc.
- Phải sử dụng thành thạo tin học văn phòng, các phần mềm máy tính cơ bản, phục vụ cho công việc, phần mềm khai báo hải quan.
- Là người chăm chỉ, thật thà, cẩn thận, năng động và linh hoạt trong xử lý các vấn đề, chịu được áp lực trong công việc.
- Có khả năng làm việc độc lập để xử lý, giải quyết các vấn đề chuyên môn, tuy nhiên nhân viên thanh khoản cũng cần có khả năng làm việc nhóm để có thể phối hợp, hỗ trợ các bộ phận khác để hoàn thành nhiệm vụ.
Việc làm Xuất - nhập khẩu tại Hồ Chí Minh
Trở thành nhân viên thanh khoản, các bạn sẽ phải làm rất nhiều công việc khác nhau và khá vất vả. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng đưa ra rất nhiều chế độ đãi ngộ, các quyền lợi xứng đáng cho những công việc mà bạn làm. Cụ thể những quyền lợi đó bao gồm:
- Môi trường làm việc rất năng động, chuyên nghiệp, đặc biệt khi kinh tế hội nhập ngày càng được đẩy mạnh thì cơ hội để mở mang tầm hiểu biết, phát triển bản thân là vô cùng lớn.
- Thường xuyên được đào tạo, cập nhật các kiến thức mới về luật, chính sách thuế, nâng cao trình độ và năng lực của bản thân, có cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao hơn trong công việc.
- Được hưởng đầy đủ các chính sách đãi ngộ dành cho người lao động khi làm việc tại các doanh nghiệp theo quy định của nhà nước đó là tham gia các loại bảo hiểm, khám sức khỏe định kỳ, hưởng các khoản trợ cấp, phụ cấp cơm trưa, điện thoại, xe đưa đón, thăm hỏi ốm đau, hiếu hỉ, có các ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, Tết, nghỉ phép, tham gia du lịch hàng năm, tăng lương theo kinh nghiệm,...
Ngoài ra, còn rất nhiều quyền lợi hấp dẫn khác bạn có thể nhận được khi trở thành nhân viên thanh khoản tùy thuộc vào từng doanh nghiệp với quy định, quy mô và mức độ phát triển khác nhau.
Mức lương dành cho vị trí nhân viên thanh khoản hiện nay được đánh giá ở mức khá tốt. Xét tùy vào từng cá nhân với năng lực, trình độ và kinh nghiệm mà các doanh nghiệp sẽ đưa ra mức lương phù hợp. Cụ thể với từng đối tượng sẽ có mức lương trung bình như sau:
- Với những bạn trẻ mới ra trường, chưa có kinh nghiệm, vừa làm vừa trau dồi thêm các kiến thức, rèn luyện kỹ năng thì mức lương sẽ từ khoảng 7 – 9 triệu đồng/tháng.
- Với những ai đã có từ 6 tháng – 1 năm kinh nghiệm thì mức lương sẽ cao hơn, từ 10 – 15 triệu đồng/tháng.
- Còn với những ai đã có trên 1 năm kinh nghiệm, có năng lực chuyên môn tốt thì mức lương sẽ từ 15 – 20 triệu đồng/tháng.
Ngoài khoản lương cơ bản trên, các bạn còn nhận được rất nhiều các khoản thưởng khác theo hiệu suất công việc, thưởng theo quy định của công ty, lễ, Tết, lương tháng 13,...
Hy vọng bài viết trên đây của timviec365.vn đã cung cấp đến cho bạn đọc những thông tin cần thiết và quan trọng nhất về bản mô tả công việc nhân viên thanh khoản. Chúc các bạn có thể xác định và lựa chọn được cho mình một công việc phù hợp nhất, phát triển sự nghiệp thành công.
Download ngay mẫu mô tả công việc nhân viên thanh khoản trong file dưới đây về và tham khảo thêm nhé!
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc