Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trọn bộ mô tả công việc nhân viên thu hồi nợ mới nhất cho bạn

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 03 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn có từng nghe tới vị trí nhân viên thu hồi nợ ở các ngân hàng bao giờ chưa? Vị trí việc làm này nghe hơi có vẻ “hổ báo” nhỉ bởi chắc chắn nhiều người sẽ nghĩ công việc này là chuyên gia đi… đòi nợ thuê. Vậy bạn có biết mô tả công việc nhân viên thu hồi nợ là như thế nào chưa? Nếu chưa thì bạn hãy cùng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Nhân viên thu hồi nợ là ai

Nhân viên thu hồi nợ là vị trí việc làm trong ngành tài chính - ngân hàng và làm việc cho môi trường ngân hàng hoặc các công ty tài chính, nhiệm vụ và công việc của họ là thu hồi lại các khoản tiền chưa trả đúng thời hạn của các khách hàng đối với ngân hàng hoặc các công ty về tài chính  để đảm bảo dòng tiền hoạt động trong các dự án của của cơ quan được tiếp tục có hiệu quả.

Khái niệm về vị trí nhân viên thu hồi nợ
Khái niệm về vị trí nhân viên thu hồi nợ

Công việc này không hề đơn giản bởi vì những người làm nhân viên thu hồi nợ sẽ phải đòi lại số tiền nợ mà chưa thu hồi được, đó không phải vấn đề dễ dàng và không phải là công việc mà ai cũng có thể đảm nhiệm được. Họ sẽ phải theo dõi những đơn hàng của các khách hàng hoặc những đối tác để có thể biết được những đơn hàng nào là quá hạn và cần phải xử lý và trao đổi với những cá nhân chưa xử lý tiền nợ để có thể thương lượng qua các phương tiện liên lạc như email, số điện thoại hay là bằng hình thức gặp mặt trực tiếp. 

Nơi làm việc của những nhân viên thu hồi nợ có thể là họ làm việc tại ngân hàng, hoặc những công ty doanh nghiệp về tài chính - ngân hàng, hoặc những các cơ quan tổ chức cho vay tiền, các công ty trung có bao gồm cung cấp các dịch vụ cho vay tiền và thu hồi các khoản nợ.

Nhân viên thu hồi nợ là làm gì?
Nhân viên thu hồi nợ là làm gì?

Đây là công việc được các chuyên gia trong ngành nhân sự  đánh giá là việc làm khó khăn và căng thẳng áp lực vì tính chất công việc bởi khi đàm phán thương lượng bạn sẽ luôn phải giữ bình tĩnh, thái độ chừng mực lịch sự hòa nhã để công việc diễn ra suôn sẻ và có kết quả tốt.

Tuy thái độ mềm mỏng và linh hoạt nhưng bạn vẫn luôn phải gặp mặt và liên lạc với đối phương với mục tiêu không đổi đó chính là … đòi nợ. Bạn cần quyết đoán và nhạy cảm, có kỹ năng giao tiếp và xử lý tốt bất kỳ tình huống nào để có thể đem về những kết quả tốt cho công việc của chính bạn đấy.

2. Mô tả công việc nhân viên thu hồi nợ

Công việc của nhân viên thu hồi nợ chỉ toàn là hẹn gặp và … đòi nợ thôi à? Không đâu công việc của họ không chỉ có đơn thuần là như thế đâu bạn. Nhiệm vụ và phân chia công việc của bạn sẽ có thể dựa vào việc bạn làm việc cho tổ chức cơ quan nào nữa, và khối lượng công việc của bạn sẽ theo cơ quan đó mà được phân bổ công việc.

Việc làm nhân viên thu hồi nợ

Mô tả cụ thể về công việc nhân viên thu hồi nợ
Mô tả cụ thể về công việc nhân viên thu hồi nợ

Nhưng nhìn chung thì công việc và nhiệm vụ của bạn sẽ đều hướng về mục đích đó là áp dụng được tất cả những kỹ năng và phương pháp  cần thiết để đạt được mục đích hiệu quả công việc là thu hồi được số nợ đã bị quá thời hạn.

 + Đầu tiên bạn cần phải xác định được số tiền nợ tồn đọng quá thời hạn từ đó có thể xác định các trường hợp cần thu hồi nợ

+ Lên dự án kế hoạch thực hiện được việc thu hồi nợ một cách thành công, bạn nên nhớ dù làm theo phương thức nào cũng là để giúp cho bạn có thể thu hồi được khoản nợ chưa thanh toán

Nhiệm vụ và công việc của nhân viên thu hồi nợ
Nhiệm vụ và công việc của nhân viên thu hồi nợ

+ Xác lập được các địa điểm và liên hệ qua các hình thức với các đối tác và những khách  hàng đang có khoản nợ chưa thanh toán, đã quá hạn để có thể trao đổi, trò chuyện, đề cập và nhắc nhở họ về khoản tiền nợ chưa thanh toán

+ Thương thảo, bàn luận về thời điểm sẽ hoàn trả nợ của các đối tác và khách hàng dành cho doanh nghiệp, công ty và có kế hoạch cụ thể đề xuất đến đối tác và khách hàng về việc thanh toán khoản nợ

+ Giải quyết những câu hỏi về thắc mắc và khiếu nại giữa hai bên làm việc

+ Giải quyết về những vấn đề phát sinh ví dụ như thông tin khoản nợ không khớp, thông tin sai lệch

+ Thiết lập một mối quan hệ tốt đẹp với bên nợ thanh toán để tình trạng thanh toán muộn này sẽ không tiếp tục tiếp diễn trong thời điểm tương lai

+ Update liên tục về những tài khoản và tình trạng của hệ thống cơ sở dữ liệu từ đó quản lý tốt được số tiền phải được thanh toán được gửi về

Công việc thường ngày của họ là gì?
Công việc thường ngày của họ là gì?

+ Có trách nhiệm báo cáo lại những bên liên quan về tình huống nếu như các “con nợ” không có ý định muốn trả lại tiền nợ, không đủ khả năng để chi trả được nợ nần

+ Dùng đến những biện pháp hỗ trợ về mặt pháp lý trong những trường hợp nặng nhất cần đến Pháp luật

Có thể nói, công việc này đòi hỏi rất nhiều kỹ năng cũng như những phương pháp quan trọng giúp cho nhân viên có thể thu hồi được các khoản nợ một cách nhanh chóng và có hiệu quả. Công việc này không nhàn hạ và dễ dàng nên không phù hợp với những bạn không kiên trì nhẫn nại, không có bản lĩnh vượt qua khó khăn và thử thách.

Tham khảo: Bạn đang tìm việc làm về thu hồi nợ? Vậy thì còn chờ gì mà không click việc làm nhân viên thu hồi nợ, rất nhiều job hấp dẫn dành cho bạn. Click ngay thôi nào!

3. Yêu cầu dành cho nhân viên thu hồi nợ

Vậy bạn có biết yêu cầu dành cho nhân viên thu hồi nợ là như thế nào không? Một nhân viên thu hồi nợ cần phải có những kỹ năng và kinh nghiệm nhất định để đáp ứng được cho công việc thu hồi nợ của mình.

Việc làm chuyên viên thu hồi nợ

3.1. Yêu cầu về trình độ học vấn và các kỹ năng

+ Trình độ học vấn tốt nghiệp từ trung học trở lên

+ Ứng viên có kinh nghiệm làm việc ở những vị trí nhân viên thu hồi nợ ở công ty, doanh nghiệp cũ là một lợi thế ưu tiên

+ Chịu được áp lực của công việc và có thể hoàn thành công việc trong thời gian hạn chế cho phép

Những yêu cầu về trình độ học vấn
Những yêu cầu về trình độ học vấn

+ Có những kiến thức cần thiết về Pháp luật, những quy định trong vai trò thu hồi nợ

+ Có thần thái tự tin, bản lĩnh trong việc ứng phó giải quyết các vấn đề, xử lý các tình huống giao tiếp hay có thể thương lượng tốt với những “con nợ” 

+ Có  thái độ lịch sự, nhã nhặn nhưng kiên quyết cho mục tiêu “đòi nợ”

+ Đã từng làm công việc thuộc ngành Pháp luật hoặc Công An là một kinh nghiệm nên có cho nghề nghiệp nhân viên thu hồi nợ

+ Có kỹ năng tin học văn phòng tốt về word, excel,...

3.2. Làm sao để trở thành nhân viên thu hồi nợ chuyên nghiệp

Bên trên là những kỹ năng và yêu cầu đối với việc tuyển dụng nhân viên thu hồi nợ, còn ở phần này chúng ta sẽ đề cập tới việc làm như thế nào để bạn có thể trở thành nhân viên chuyên nghiệp.

Cần lưu ý gì để trở thành nhân viên chuyên nghiệp
Cần lưu ý gì để trở thành nhân viên chuyên nghiệp

Với nhiều người thì việc phải chủ động gọi cho ai đấy và nhắc nhở họ về khoản nợ thanh toán là một hành động khó khăn, nhiều người có thể sẽ cảm thấy không quen thuộc và tự tin cho việc làm này và dễ dẫn tới việc lúng túng, ngại ngần nên dẫn tới không làm được việc. Vì vậy bạn nên nhớ những điều sau đây để có thể trở thành một nhân viên thu hồi nợ chuyên nghiệp nhất nhé!

3.2.1. Chuẩn bị tốt chính là 50% chìa khóa thành công

Bạn nên tự tin và sẵn sàng nói với khách hàng lý do mà bạn liên lạc để có thể cởi mở hơn trong vấn đề này. Hơn nữa bạn cần lường trước được những tình huống có thể gặp phải khi khách hàng cố  tình “bày vẽ” ra những lý do để tiếp tục khất lần, từ chối thanh toán nợ. Bạn nên tập dượt trước để có thể khước từ những lý do từ chối thanh toán ngay để đạt được mục đích thu hồi nợ về.

Ngoài ra bạn cần nắm rõ được các thông tin cụ thể chính xác về khoản nợ từ đó có thể liên hệ và nói về số nợ ấy theo các thông tin đã nắm được. Hơn nữa là bạn cần phải nắm bắt được những thông tin cá nhân của người nợ tiền thanh toán để nắm bắt tâm lý và cách suy nghĩ của họ, những hồ sơ về con nợ cũng như các thông tin cần thiết như là lịch sử thanh toán trước đây hay là họ có phải người thường xuyên chậm trễ trong các giao dịch thanh toán nợ hay là không. 

Xem thêm: Lương nhân viên thu hồi nợ chi tiết và đầy đủ tại đây!

3.2.2. Sở hữu lối suy nghĩ tích cực cởi mở

Trạng thái tâm lý của người nhân viên thu hồi nợ sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới khách hàng nợ thanh toán và trong công việc của chính họ. Chính vì thế mà bạn nên có cho mình một suy nghĩ tích cực trong cách nghĩ, cách làm để có thể trở thành nhân viên thu hồi nợ chuyên nghiệp. Cách nghĩ giúp bạn có suy nghĩ tích cực hơn và tránh xa gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực. 

3.2.3. Kỹ năng giao tiếp tuyệt vời chuyên nghiệp

Khi là một nhân viên thu hồi nợ bạn nên điều chỉnh tốt âm lượng và tông giọng của mình thể hiện được thái độ lịch sự hòa nhã và thiện ý của bạn. Nếu như bạn vô tình sử dụng tông giọng trầm hoặc giọng nói có phần to tiếng thì vô hình chung công việc của bạn sẽ trở nên khó khăn hơn đấy.

3.2.4. Kiểm soát tình hình tốt

Khi bạn ở vị trí “đòi nợ” bạn phải có tâm thế chủ động và kiểm soát được tình huống tốt, bạn nên là người có kỹ năng lắng nghe và ghi nhớ tốt, khi cần có thể ghi chép nhanh, đặt ra các câu hỏi gợi mở cho “con nợ” và luôn giữ được thái độ tập trung tốt nhất, không lơ là cẩu thả trong bất kỳ tình huống nào.

Bạn nên giữ phép lịch sự tối đa và không được nổi nóng ngược lại với khách hàng nếu trong trường hợp xấu  khách hàng bắt đầu la hét hoặc kích động bạn bằng những lời lẽ văng tục chửi bậy. Bạn nên khôn khéo và mềm mỏng nhắc nhở khách hàng sẽ chẳng làm chuyện tốt lên nếu cứ chọn cách hành xử vô văn hóa như vậy. Hoặc bạn tốt nhất nên bảo vệ bản thân bằng cách tìm gặp họ ở những dịp khác khi mà họ đã bình tĩnh trở lại.

Việc làm thu hồi nợ qua điện thoại

4. Mức lương và quyền lợi được hưởng

Bạn có biết về mức lương của nhân viên thu hồi nợ là bao nhiêu không? Theo những cuộc khảo sát thị trường lao động của các chuyên gia nhân sự thì mức lương của các nhân viên thu nợ dao động từ 7 đến 10 triệu mỗi tháng chưa tính các loại tiền thưởng theo hiệu quả của công việc. Ngoài ra bạn còn được tiền thưởng vào các dịp lễ Tết và lương tháng 13 theo chế độ chính sách của công ty. Những khoản tiền đóng  bảo hiểm cũng sẽ được doanh nghiệp, công ty hỗ trợ.

Vào những dịp nghỉ lễ hay tết sẽ được công ty tổ chức  các hình thức liên hoan, ăn uống. teambuilding hay du lịch nghỉ mát. Bạn sẽ có được một môi trường hoạt động và làm việc năng động, linh hoạt, sáng tạo và chuyên nghiệp nhất.

Mức lương trong nghề nghiệp
Mức lương trong nghề nghiệp

Nói chung mô tả công việc nhân viên thu hồi nợ nếu bạn muốn tìm hiểu thì bạn cần vừa phải đọc bài viết và còn cần thời gian trải nghiệm công việc ở thực tế. Tuy rằng những thông tin được đưa ra ở bài viết đã rất đầy đủ chi tiết nhưng tuy nhiên trong thực tế thì có những tình huống bạn có thể gặp phải trong quá trình làm việc trong ngành nghề thu hồi nợ này!

Việc làm

Qua bài viết này của tôi có lẽ là bạn đã nắm được rất nhiều thông tin trong mô tả công việc nhân viên thu hồi nợ rồi phải không, bạn có thể truy cập trang web timviec365.vn để có thêm nhiều thông tin mô tả các công việc khác trong ngành tài chính ngân hàng và có thể apply những tin tức tuyển dụng làm nhân viên thu hồi nợ băng chỉ vài thao tác trong trang web timviec365.vn. Dưới đây là bản mô tả công việc nhân viên thu nợ cho bạn tham khảo:

mo-ta-cong-viec-nhan-vien-thu-hoi-no.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý