Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc thủ thư - Thư viện nguồn lưu trữ thông tin

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Khái niệm thủ thư có lẽ chưa thực sự phổ biến hoặc không được nhiều người biết đến như các công việc khác. Tuy nhiên nếu bạn là người yêu tri thức, hệ thống thông tin và làm việc trong môi trường trạng thái tĩnh thi có lẽ đây là một trong những thông tin hữu ích nhất dành cho bạn - Mô tả công việc nhân viên thủ thư -Người quản lý thư viện.

Thủ thư là một tên gọi mỹ miều dành cho công việc của người làm công việc quản lý tài liệu, sách và tìm kiếm thông tin trong các hệ thống thư viện lớn nhỏ. Họ là những người nắm rõ các thông tin có trong thư viện để có thể phục vụ nhu cầu của bạn đọc một cách nhanh chóng và hữu ích nhất. 

Người ta còn biết đến nhân viên thủ thư với tên gọi phổ biến khác - trong văn hóa tây phương với cái tên - thư viện viên, họ làm việc và phụ trách với những vai trò khác nhau như quản lý, lưu trữ, cung cấp nguồn dữ liệu, tài liệu trong hệ thống thông tin, không những nhân viên thủ thư còn đóng vai trò như một người chuyên đi hướng dẫn các học sinh, sinh viên và bạn đọc trong các thư viện để  có thể dễ dàng tìm kiếm được nguồn cơ sở dữ liệu cần thiết một cách nhanh chóng, tiệt kiệm thời gian và mang tính khoa học. 

Bạn đã biết đến công việc thủ thư chưa?
Bạn đã biết đến công việc thủ thư chưa? 

Như vậy ta có thể thấy được một điều rằng để làm được các công việc mà một nhân viên thủ thư phải thực hiện trong quá trình làm việc thì không chỉ cần đến các tố chất của người quản lý mà còn cần đến bàn tay và bộ óc có thể xử lý thông tin một cách nhanh chóng và các kỹ năng về công nghệ thông tin một cách thành thạo. 

Môi trường làm việc của một thư viện viên hay nhân viên thủ thư chủ yếu trong các thư viện như thư viện công cộng - thư viện dành cho mọi đối tượng có thể tham gia tìm kiếm thông tin và được  đầu tư bởi cộng đồng, thư viện trường học - trong các trường đại học, trung học phổ thông, thư viện đặc biệt - đối với các lĩnh vực chuyên môn như y tế, luật,...và các dạng thư viện khác có liên quan khác. 

Bạn đã biết đến công việc thủ thư chưa?
Bạn đã biết đến công việc thủ thư chưa? 

Nếu bạn một người yêu sách và môi trường làm việc trong trạng thái tĩnh, đọc sách và tìm hiểu các nguồn kiến thức mới lạ, chuộng tri thức cùng với khả năng về công nghệ thông tin thì đây sẽ là một trong những công việc lý tưởng cho các bản để sống trong thế giới nội tâm và nguồn kiến thức khổng lồ, giàu có từ chính bên trong. 

Xem thêm: Dân tình sục sôi với cách tra cứu lương của mọi ngành nghề nhanh như chớp tại timviec365.vn!

Nhân viên thủ thư cần đáp ứng các công việc gì? Đối tượng công việc và phục vụ của nhân viên thủ thư là ai? Tất tần tật nguồn thông tin và câu trả lời sẽ có trong phần nội dung dưới đây về mô tả công việc nhân viên thủ thư. 

Mô tả công việc thủ thư - sách thư viện và niềm đam mê
Mô tả công việc thủ thư - sách thư viện và niềm đam mê

Đối tượng phục vụ của nhân viên thủ thư tất nhiên là những người đang có nhu cầu tìm kiếm thông tin, độc giả, bạn đọc, nhà nghiên cứu,...Trong thực tế những người quan tâm đến việc tìm kiếm thông tin là những người có thể đến từ nhiều ngành nghề và chức vụ khác nhau mà bạn khó có thể phân biệt được hết, chính vì vậy mà bạn chúng ta có thể gọi chung tất cả các đối tượng đó độc giả.     

Tùy vào từng loại thư viện và quy mô thư viện lớn nhỏ khác nhau màn nhân viên thủ thư phải làm các công việc với các vai trò như sau: 

2.1. Công việc lưu trữ thông tin của nhân viên thủ thư

Nhân viên thủ thư và công việc lưu trữ thông tin dưới dạng các tập tài liệu bản cứng, các file ghi âm, cac dạng bản thảo được viết bằng tay. Trong các thư viện lớn không chỉ có một mà rất nhiều các nhân viên thủ thư với vai trò khác nhau trong đó công việc đầu tiên đó là việc lưu trữ thông tin để làm nguồn tài liệu phục vụ cho công việc tìm kiếm thông tin của độc giả sau đó. 

 Việc làm cán bộ thư viện

Công việc lưu trữ thông tin của nhân viên thủ thư
Công việc lưu trữ thông tin của nhân viên thủ thư

2.2. Bổ sung sưu tập và kiểm soát nguồn tài nguyên thông tin cho thư viện

Vai trò và đồng thời cũng là nhiệm vụ chính thứ hai mà một nhân viên thủ thư phải thực hiện và đáp ứng được đó chính là người chuyên đi bổ sung, sưu tập và kiểm soát nguồn tài nguyên cung cấp các thông tin cho thư viện. Trong thực tế các thư viện có thể có được hệ thống thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và một trong số đó là nguồn tài nguyên được cung cấp từ các nhà xuất bản sách dựa trên cách chính sách của thư viện. 

2.3. Quản lý thông tin và nguồn tài nguyên cơ sở dữ liệu trong thư viện 

Nhân viên thủ thư ngoài các công việc quản lý và sắp xếp các nguồn tài nguyên và thông tin dựa trên bản cứng thì họ còn thực hiện thêm các công việc liên quan đến quản lý cơ sở dữ liệu - bản mềm. Để có thể cung cấp thông tin một cách nhanh chóng cho các đối tượng người dùng thì việc quản lý dữ liệu của nhân viên thủ thư cũng là một công việc vô cùng hữu ích. 

2.4. Nhân viên thủ thư và các công việc khác

Bên cạnh các công việc như lưu trữ, cung cấp, quản lý, các nguồn thông tin khác nhau thì nhân viên thủ thư còn thực hiện các công việc khác trong thư viện như hướng dẫn các độc giả - người tìm kiếm thông tin cách để tìm kiếm tra cứu nguồn thông tin có trong thư viện. 

Giới thiệu các thông tin tổng quát về thư viện mà người dùng cần nắm rõ khi tham gia các hoạt động trong thư viện như nội quy, cách sử dụng và tìm kiếm thông tin thông qua các công cụ tìm kiếm cả bản cứng và bản mềm của nguồn tài nguyên thông tin có trong thư viện. 

Bên cạnh đó, nhân viên thư viện cũng phải đảm bảo thực hiện các công việc liên quan đến việc quản lý thông tin bạn đọc về thời gian mượn, trả sách, và trả lời các thông tin có liên quan đến công việc này để đảm bảo rằng người dùng có thể nắm rõ được các quy tắc khi sử dụng các dịch vụ trong thư viện. 

Nhân viên thủ thư và các công việc khác
Nhân viên thủ thư và các công việc khác

Đảm bảo sự ngăn nắp gọn gàng đối với các loại sách được bày trên kệ, trên giá trong thư viện luôn đảm bảo tính thẩm mỹ và tính trật tự nhất định. 

Liên kết với việc phục vụ cho các công tác xã hội, nhân viên thủ thư còn làm các công tác phục vụ hướng dẫn và cung cấp các thông tin đến với những người thuộc nhiều thành phần khác nhau trong xã hội đặc biệt là những người khuyết tật, những người lang thang, vô gia cư, các tù nhân,...

Đó là toàn bộ các thông tin mô tả các công việc trong thư viện mà nhân viên có thể thực hiện tùy vào quy mô lớn nhỏ của các thư viện mà nhân viên thủ thư sẽ phải thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, cụ thể là một trong số các công việc vừa được trình  bày trong các mục nội dung trên hoặc có thể là thực hiện toàn bộ các công việc trên. 

Việc làm văn thư lưu trữ

Để có thể làm việc trong các thư viện lớn mang tầm cỡ quốc gia thì đòi hỏi nhân viên thủ thư phải là người có chuyên môn, trình độ về kiến thức thư viện, thêm vào đó là các kỹ năng cũng như tố chất cần có của một nhân viên thủ thư cần đảm bảo các yêu cầu như sau: 

- Tốt nghiệp Đại học trở nên các chuyên ngành như quản lý thư viện, Khoa học thư viện, lưu trữ học 

- Kinh nghiệm làm việc đối với nhân viên thủ thư: Kinh nghiệm làm việc có thể là từ 2 cho đến 3 năm làm việc tại vị trí tương đương. 

- Sử dụng thành thạo các phần mềm quản lý thư  viện như là: Libol hay phần mềm ilib - phần mềm quản lý các nguồn thông tin điện tử, dữ liệu thư viện. 

Yêu cầu để có thể trở thành một nhân viên thủ thư bao gồm những gì?
Yêu cầu để có thể trở thành một nhân viên thủ thư bao gồm những gì? 

- Thành thạo trong việc sử dụng các phần mềm tin học văn phòng, và đặc biệt là có các kỹ năng tìm kiếm thông tin

- Kỹ năng truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, rành mạch, dễ hiểu đến những người dùng các dịch vụ trong thư viện

- Yêu cầu về ngoại hình: Đây là một công việc phải tiếp xúc với nhiều người thuộc các đối tượng khác nhau trong xã hội, vì thế mà đòi hỏi nhân viên thủ thư cũng cần có một ngoại hình ưa nhìn. 

- Tùy từng mục đích và nhu cầu tuyển dụng mà vị trí này còn có thể có thêm các yêu cầu về độ tuổi và giới tính: Công việc này đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ chính vì vậy mà nữ giới rất có thể sẽ phù hợp hơn với các công việc này. Còn về độ tuổi là có thể giới hạn trong độ tuổi từ 24 đến dưới 30 tuổi. 

- Có niềm đam mê với công việc, hết mình và có tính trách nhiệm với công việc.

Việc làm Thư ký - Trợ lý

Dựa theo những thông tin tại các trang tuyển dụng về công việc nhân viên thủ thư này thì mức lương có thể giao động trong khoảng từ 5 triệu cho đến 7 triệu đồng/ tháng. Bên cạnh các mức lương cứng như trên thì nhân viên thủ thư cũng có các quyền lợi được hưởng khác nhau như môi trường làm việc chuyên nghiệp, ổn định, lâu dài.

Bên cạnh đó, nhân viên thủ thư còn được hưởng các quyền lợi về việc được đăng ký và đóng bảo hiểm, được khám sức khỏe toàn diện, và có cơ hội được tham gia các khóa đào tạo và sự kiện liên quan đến công việc, thăng tiến trong công việc. 

Mức lương và quyền lợi của nhân viên thủ thư là bao nhiêu?
Mức lương và quyền lợi của nhân viên thủ thư là bao nhiêu? 

Thông qua bài viết mô tả công việc thủ thư - nguồn lưu trữ thông tin, các bạn đã có cơ hội đi tìm hiểu các thông tin về mức lương, yêu cầu công việc, mức lương, mô tả công việc các bạn đã có cơ hội được hiểu thêm các kiến thức về công việc này từ đó mà có thể dễ dàng đặt mục tiêu nghề nghiệp một cách rõ ràng. 

Thêm nữa, từ những thông tin về công việc như trên mà các bạn có thể nhận thấy được bản thân mình có phù hợp với công việc này hay không? Hy vọng các thông tin trên hữu ích với bạn trong việc tìm hiểu thông tin về công việc nhân viên thủ thư. Chúc bạn sớm tìm được công việc mà bạn đam mê và có thể thể hiện hết khả năng của bản thân vào công việc đó. 

Bạn có thẻ tải ngay bản mô tả công việc thủ thư ngay dưới đây.

Bản mô tả công việc thủ thư mới nhất.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý