Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trọn bộ thông tin về mẫu mô tả công việc thực tập sinh kế toán

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Thực tập sinh là một vị trí được tuyển dụng khá nhiều tại các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay, nhằm tạo điều kiện cho các bạn sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp có thể rèn luyện và nâng cao các kỹ năng trước khi thử sức với một môi trường mới. Và nếu bạn đang quan tâm đến việc làm thực tập sinh kế toán thì cần phải nắm bắt được thông tin về mô tả công việc thực tập sinh kế toán để có thể lựa chọn được những doanh nghiệp phù hợp và ứng tuyển. Đọc ngay bài viết dưới đây để cập nhật thông tin cần thiết cho mình nhé!

1. Khái quát công việc thực tập sinh kế toán

Thực tập sinh có lẽ là vị trí công việc đã không còn quá xa lạ đối với chúng ta khi mà hầu hết các trường cao đẳng, đại học hiện nay đều triển khai chương trình thực tập dành cho sinh viên cuối cấp. Thông qua đây, các bạn có thể biết cách vận dụng kiến thức vào thực tế, tiếp thu thêm kinh nghiệm, rèn luyện các kỹ năng cần thiết để chuẩn bị cho công việc sau này.

Khái quát công việc thực tập sinh kế toán
Khái quát công việc thực tập sinh kế toán

Và thực tập sinh kế toán là những người sẽ thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ cho công việc của các nhân viên kế toán tại doanh nghiệp theo yêu cầu, chỉ định của người hướng dẫn. Đây là vị trí không cố định, chỉ làm khoảng 3 – 4 tháng tùy thời gian quy định của các trường học, do đó những chính sách cũng như quy tắc đối với thực tập sinh kế toán cũng khác so với nhân viên bình thường.

Tham khảo: Lương kế toán trưởng tại đây!

2. Thông tin chi tiết mẫu mô tả công việc thực tập sinh kế toán

Thông tin chi tiết mẫu mô tả công việc thực tập sinh kế toán
Thông tin chi tiết mẫu mô tả công việc thực tập sinh kế toán

Đối với thực tập sinh kế toán hay bất kỳ ngành nghề khác, công việc của mỗi người đều khác nhau, phụ thuộc vào sự phân công của người hướng dẫn trong các doanh nghiệp. Nếu bạn là một người chịu khó, ham học hỏi và nhiệt tình trong công việc thì khối lượng việc làm mỗi ngày sẽ khá nhiều, đồng thời cũng sẽ học được rất nhiều điều từ các đồng nghiệp, anh chị hướng dẫn. Xét theo tính chất chung của công việc, các thực tập sinh kế toán sẽ đảm nhiệm các nhiệm vụ như sau:

2.1. Thu thập các thông tin cần thiết cho bộ phận kế toán

Một thực tập sinh kế toán sẽ cần phải đi thu thập các thông tin cần thiết, quan trọng cho bộ phận kế toán có liên quan đến các hoạt động như là tài chính, kinh tế, kinh doanh,... của doanh nghiệp theo yêu cầu từ người hướng dẫn. Với nhiệm vụ này thì tùy vào từng quy mô, chiến lược hoạt động của các doanh nghiệp mà công việc của thực tập sinh kế toán sẽ khác nhau. Đối với những doanh nghiệp lớn, nhiều bộ phận, phòng ban khác nhau thì công việc của các thực tập sinh sẽ khá nhiều.

Việc làm kế toán tổng hợp

Thu thập các thông tin cần thiết cho bộ phận kế toán
Thu thập các thông tin cần thiết cho bộ phận kế toán

Những hoạt động tại các phòng ban sẽ được ghi chép lại một cách cụ thể để chuyển giao và lưu trữ tại bộ phận kế toán. Do đó, các thực tập sinh sẽ đến học việc, được hướng dẫn và xử lý toàn bộ các giấy tờ liên quan này.

2.2. Ghi chép lại các số liệu liên quan đến kế toán trong doanh nghiệp

Toàn bộ các dữ liệu, thông tin về tài chính, nguồn ngân sách của doanh nghiệp đều phải được ghi chép cẩn thận và bộ phận kế toán sẽ phải nắm bắt được hết để lập báo cáo quản lý, thống kê trình lên cấp trên khi có yêu cầu. Và bởi công việc của các nhân viên kế toán là rất nhiều, do đó, hầu hết nhiệm vụ ghi chép lại số liệu này sẽ được các bạn thực tập sinh thực hiện.

Ghi chép lại các số liệu liên quan đến kế toán trong doanh nghiệp
Ghi chép lại các số liệu liên quan đến kế toán trong doanh nghiệp

Cụ thể, các thực tập sinh kế toán sẽ ghi chép, tổng hợp lại các số liệu và phân loại vào từng sổ sách khác nhau để gửi lên các nhân viên kế toán nhập vào phần mềm quản lý. Công việc này sẽ giúp phân chia các phần, các danh mục riêng biệt và giúp bộ phận kế toán có thể làm việc nhanh chóng, dễ dàng, tìm kiếm các tài liệu khi cần thiết, không để xảy ra nhầm lẫn gây ảnh hưởng đến công việc.

2.3. Làm các báo cáo tổng hợp công việc mỗi ngày

Lập báo cáo tài chính là một trong số những nhiệm vụ quan trọng của người làm kế toán. Do đó, các bạn thực tập sinh cũng cần học hỏi và được đào tạo về nghiệp vụ chuyên môn này.

Công việc lập báo cáo cũng bắt đầu từ việc thu thập các thông tin, ghi chép số liệu, cập nhật các vấn đề liên quan đến tài chính – kế toán để tổng hợp lại và gửi lên người hướng dẫn kiểm tra.

Việc làm thực tập kế toán

Làm các báo cáo tổng hợp công việc mỗi ngày
Làm các báo cáo tổng hợp công việc mỗi ngày

Ngoài ra, các bạn thực tập sinh kế toán cũng phải lập các báo cáo chi tiết về tình hình làm việc, hoạt động tại doanh nghiệp ra sao để bộ phận hướng dẫn có thể nắm bắt, sắp xếp công việc phù hợp, đánh giá năng lực vào phiếu điểm theo quy định.

2.4. Một số công việc khác của thực tập sinh kế toán

Bên cạnh những nhiệm vụ chính trên, các bạn thực tập sinh kế toán cũng đảm nhận khá nhiều công việc khác nhau theo yêu cầu, chỉ định từ người hướng dẫn như là:

- Phân tích chi tiết các khoản thu, thanh toán về của khách nợ, đối chiếu với ngân hàng, các tài khoản kiểm soát vấn đề tài chính của doanh nghiệp.

- Xử lý các hồ sơ kế toán và các truy vấn điện thoại theo chỉ định của người hướng dẫn.

- Hỗ trợ công tác rà soát các chi phí, các loại hồ sơ biên chế tại doanh nghiệp.

- Một số nhiệm vụ liên quan khác trong phạm vi công việc và yêu cầu từ người hướng dẫn.

Một số công việc khác của thực tập sinh kế toán
Một số công việc khác của thực tập sinh kế toán

3. Yêu cầu tuyển dụng vị trí thực tập sinh kế toán

Để trở thành thực tập hiện nay không phải là điều quá khó khăn bởi mục đích chính của các bạn sinh viên không phải là đòi hỏi mức lương, quyền lợi mà chủ yếu là muốn được học hỏi, tiếp thu thêm kinh nghiệm, phục vụ cho công việc sau này. Tuy nhiên, riêng đối với nghề kế toán này thì lại có một số yêu cầu khắt khe hơn so với các công việc bình thường. Cụ thể, để có thể được nhận vào làm thực tập sinh kế toán cho các doanh nghiệp, bạn sẽ phải đáp ứng được những yêu cầu như sau:

- Học tại các trường cao đẳng, đại học trở lên theo chuyên ngành kế toán, có kiến thức cơ bản về lĩnh vực, ưu tiên những bạn đã hoàn thành xong chương trình học tại các trường.

- Có khả năng sử dụng các công cụ, phần mềm, tin học văn phòng phục vụ cho công tác kế toán trong doanh nghiệp.

- Thực tập sinh kế toán tại các doanh nghiệp phải đảm bảo làm việc tối thiểu là 3 tháng và tối đa là 6 tháng tại các doanh nghiệp, có thể làm việc toàn thời gian trong suốt quá trình thực tập. Tuy nhiên, tùy vào quy định của các trường cũng như doanh nghiệp mà có thể điều chỉnh thời gian thực tập.

Yêu cầu tuyển dụng vị trí thực tập sinh kế toán
Yêu cầu tuyển dụng vị trí thực tập sinh kế toán

- Để trở thành thực tập sinh kế toán, các bạn cần có giấy giới thiệu của trường.

- Thực tập sinh kế toán cần phải có đam mê, nhiệt huyết trong công việc, ham học hỏi, tìm tòi để nâng cao trình độ, kinh nghiệm, các kỹ năng của bản thân.

- Chịu được áp lực trong công việc bởi nghề này không hề đơn giản và khối lượng công việc rất lớn, thường xuyên tiếp xúc với các số liệu phức tạp. Do đó, nếu không chịu được áp lực thì khó có thể theo đuổi nghề kế toán này.

- Có khả năng tổ chức và sắp xếp công việc khoa học, hiệu quả, làm việc có quy trình, nguyên tắc.

- Có khả năng giao tiếp văn phòng tốt, làm việc độc lập và làm việc nhóm khi cần thiết.

Việc làm Kế toán - Kiểm toán tại Hà Nội​

4. Trở thành thực tập sinh kế toán, bạn sẽ nhận được những gì?

Như đã nói ở trên, sinh viên ứng tuyển thực tập sinh nhằm mục đích chính là học hỏi và nâng cao các kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn, phục vụ công việc. Do đó, các quyền lợi dành cho vị trí này cũng không quá lớn.

Tuy nhiên, khi trở thành thực tập sinh tại các doanh nghiệp hiện nay, hầu hết họ đều đưa ra một số chế độ đãi ngộ riêng để khích lệ tinh thần làm việc cũng như tạo điều kiện để các bạn sinh viên cố gắng như là:

- Tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, có quy củ, nguyên tắc, giúp các bạn trẻ có thể học hỏi và tiếp thu thêm nhiều kiến thức chuyên môn, các kỹ năng cần thiết, đảm bảo có thể đáp ứng được yêu cầu công việc sau này.

Trở thành thực tập sinh kế toán, bạn sẽ nhận được những gì
Trở thành thực tập sinh kế toán, bạn sẽ nhận được những gì?

- Kế toán là vị trí công việc rất quan trọng, cần thiết và có nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay. Bởi các doanh nghiệp ngày càng phát triển, mở rộng quy mô hoạt động và cần thêm các nhân viên hỗ trợ bộ phận kế toán giải quyết hết khối lượng công việc quá lớn. Do đó, nếu trong quá trình thực tập, các bạn sinh viên thể hiện tốt, chăm chỉ, chịu khó và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao thì cơ hội được nhận lại làm việc sau khi tốt nghiệp cũng khá lớn.

- Nếu như trước đây, các bạn thực tập sinh chỉ đi làm để có kinh nghiệm và không hưởng lương. Thì hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều có hỗ trợ cho các bạn thực tập sinh một khoản lương nhỏ (từ 2 – 3 triệu đồng/tháng) kèm theo các khoản thưởng nếu làm việc tốt.

- Thực tập sinh sẽ không được hưởng các chế độ bảo hiểm nhưng vấn có ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ phép, du lịch, party,... như những nhân viên chính thức làm việc tại các doanh nghiệp.

Việc làm Kế toán - Kiểm toán tại Hồ Chí Minh​

5. Mách bạn một số kinh nghiệm khi làm thực tập sinh kế toán

Giai đoạn bắt đầu bước vào kỳ thực tập đối với các bạn sinh viên có lẽ sẽ gặp khá nhiều khó khăn, lo lắng. Bởi để trở thành thực tập sinh kế toán không quá khó, tuy nhiên để có thể học hỏi, tiếp thu các kinh nghiệm thực tế, áp dụng kiến thức vào công việc, đáp ứng các yêu cầu từ doanh nghiệp là điều không dễ dàng, nhất là với những ai có kỹ năng chưa tốt. Vậy thì hãy tham khảo một số kinh nghiệm làm thực tập sinh kế toán dưới đây để giúp bạn tự tin, lấy lại tinh thần và hoàn thành kỳ thực tập thật tốt nhé!

5.1. Cách ứng xử khi tham gia thực tập tại doanh nghiệp

Việc ứng xử nơi làm việc là điều rất quan trọng mà các bạn thực tập sinh cần hết sức lưu ý. Bởi khi đi thực tập, kinh nghiệm, kỹ năng cũng như những đóng góp của bạn dành cho doanh nghiệp sẽ không quá lớn. Do đó, bên cạnh kết quả làm việc, họ sẽ còn dựa vào thái độ, cách cư xử của bạn như thế nào để đánh giá, nhận xét vào phiếu điểm thực tập. Hơn nữa đối với bất kỳ công việc nào nói chung và kế toán nói riêng thì khi là một nhân viên mới đến thực tập, các bạn cũng cần lưu ý về cách giao tiếp, ứng xử với các đồng nghiệp, anh chị tiền bối.

Cách ứng xử khi tham gia thực tập tại doanh nghiệp
Cách ứng xử khi tham gia thực tập tại doanh nghiệp

Nếu bạn là người khéo léo và biết cách tạo thiện cảm, ứng xử tốt thì những người chỉ dẫn sẽ không ngần ngại, tiếc thời gian, công sức để giúp đỡ, chỉ bảo tận tình. Ngược lại, nếu một thực tập sinh khi chưa biết gì nhưng có thái độ hống hách, không biết điều, ứng xử kém thì chắc chắn sẽ khó có thể học hỏi được những điều bổ ích, kiến thức cần thiết từ anh chị đi trước.

Cụ thể ở đây, các bạn có thể chủ động làm một số việc vặt tại công ty, giúp đỡ nhiệt tình các anh chị về những vấn đề mình có thể làm để tạo được thiện cảm tốt. Ngoài ra thì hoàn thành tốt các công việc được giao cũng là một biểu hiện cho cách ứng xử khéo léo và người giao việc sẽ cảm thấy được tôn trọng cũng như tin tưởng và giúp đỡ bạn.

Tuyển dụng kế toán công nợ

5.2. Một số vấn đề cần tránh khi đi thực tập

Bên cạnh cách ứng xử, các bạn thực tập sinh cũng cần phải lưu ý đến một số vấn đề cần tránh nếu không muốn kết quả cuối kỳ thực tập của mình thấp đó là:

- Không nên ăn mặc các trang phục xuề xòa, không chỉn chu, gọn gàng, không thể hiện sự nghiêm túc trong công việc mà kế toán là một trong số những nghề yêu cầu khá khắt khe về trang phục.

- Không được làm việc riêng trong giờ như là dùng điện thoại nhắn tin, facebook, zalo, không ăn vặt, nói chuyện, đi sớm về muộn,...

Một số vấn đề cần tránh khi đi thực tập
Một số vấn đề cần tránh khi đi thực tập

- Cần phải tập trung, không được lơ là trong khi làm việc và không hoàn thành các công việc được giao.

- Khi cấp trên có ý kiến nhận xét, đánh giá về khả năng làm việc, năng lực thì tuyệt đối không được tỏ thái độ bất mãn, không hài lòng, cần biết lắng nghe, học hỏi những điều đúng đắn mà họ truyền đạt lại.

Tìm việc làm

Trên đây là những thông tin chi tiết về bản mô tả công việc thực tập sinh kế toán có thể bạn quan tâm. Hy vọng bài viết của timviec365.vn sẽ hữu ích và giúp các bạn sinh viên có thể tìm kiếm cũng như trở thành những thực tập sinh tốt nhất nhé!

Tải ngay mẫu mô tả công việc thực tập sinh kế toán tại file dưới đây để tham khảo và lựa chọn công việc phù hợp cho mình.

MÔ TẢ CÔNG VIỆC THỰC TẬP SINH KẾ TOÁN.doc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý