Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Marketing manager là gì? Mô tả công việc trưởng phòng marketing

Tác giả: Phạm Thu Phương

Ngày cập nhật: 31/12/2020

Trưởng phòng marketing là người thực hiện nhiệm vụ với vai trò như một vị đại sứ thương hiệu để có thể đưa sản phẩm/ dịch vụ của công ty bay cao bay xa hơn. Họ chính là người chuyên nghiên cứu và lập ra các chiến lược, mục tiêu, và thực hiện các công việc mang tầm bao quát cao để góp phần làm cho tiếng tăm của công ty bay cao và bay xa hơn. Để hiểu rõ hơn về công việc này thì bản mô tả công việc trưởng phòng marketing dưới đây sẽ làm bạn có thêm các thông tin chi tiết hơn.

1. Bạn hiểu công việc trưởng phòng marketing là như thế nào?

Bản chất của marketing là làm kinh doanh, marketing làm nền tảng và một bệ phóng chắc chắn để có thể giúp cho công việc kinh doanh, cụ thể là công việc tạo ra lợi nhuận từ sản phẩm cho công ty được diễn ra một cách thuận lợi hơn.

Vậy, Marketing manager là gì? Trưởng phòng marketing chính là người đứng đầu và phụ trách các công việc như lập kế hoạch và xây dựng các chiến lược marketing rồi triển khai các kế hoạch và chiến lược đó đến với nhân viên trong bộ phận marketing để phát triển tinh thần làm việc đồng đội cao hơn và vững vàng hơn cho một tập thể. Đây là công việc phát triển và đồng hành cùng với các sản phẩm cũng như dịch vụ từ những bước đầu tiên khởi hành – đang vận hành và cho đến khi sản phẩm được đưa ra thị trường đến rộng rãi hơn với người dùng.

Bạn hiểu công việc trưởng phòng marketing là như thế nào?
Bạn hiểu công việc trưởng phòng marketing là như thế nào?

Trưởng phòng marketing vì thế cũng sẽ phải không chỉ thực hiện và hoàn thành tốt các công việc cá nhân mà còn làm tốt các công việc khác với nhân viên marketing trong bộ phận trong công tác đào tạo và hướng dẫn nâng cao nhiệm vụ cho từng người. Bên cạnh đó, trưởng phòng marketing cũng là người đi xây dựng các mối quan hệ với các đối tác và khách hàng trong công cuộc cuối cùng đó chính là quảng bá sản phẩm đến rộng hơn với thị trường người dùng.

Như vậy, bạn có thể vai trò cực kỳ quan trọng của trưởng phòng marketing vừa là người đứng phía sau, đứng bên cạnh và đồng thời cũng là người đại diện cho chính thương hiệu sản phẩm của công ty trong công tác nghiên cứu, đề ra mục đích, mục tiêu kinh doanh, xây dựng kế hoạch và chiến lược sản phẩm, theo dõi từng bước hoạt động của sản phẩm thông quan các công việc đã triển khai đến nhân viên trong bộ phận. Vậy họ - những người làm trưởng phòng marketing công việc cụ thể mà họ cần làm ở đây là gì? Để tìm hiểu rõ thêm về công việc này chúng ta hãy cùng tiếp tục đi vào tìm hiểu phần nội dung tiếp theo.

Tìm việc làm trưởng phòng marketing

2. Marketing manager là gì? Mô tả công việc trưởng phòng marketing

Phần đa mọi người vẫn nghĩ là làm marketing chắc chắn là làm quảng cáo cho các sản phẩm trong công ty, đó claf cách suy nghĩ theo số đông. Nhưng marketing không  phải là một việc một màu và trưởng phòng marketing cũng chẳng phải là một công việc một màu nhàm chán đến vậy. Ngược lại, nếu để so sánh Marketing với một trò chơi ghép hình thì đúng là các công việc trong marketing như chính những mảnh ghép nhỏ nhiều màu sắc trong một bức tranh vậy.

Mô tả công việc trưởng phòng marketing – Trưởng phòng marketing làm gì?
Mô tả công việc trưởng phòng marketing – Trưởng phòng marketing làm gì?

2.1. Trưởng phòng marketing và công việc nghiên cứu thị trường 

Nghiên cứu thị trường ở đây được hiểu theo nghĩa bao quát. Công việc đi nghiên cứu thị trường của trưởng phòng marketing chính là một trong những công việc tiên khởi để hiểu được vấn đề cốt lõi  - mục đích hướng đến của công ty về sản phẩm là gì? Rồi sau đó tập trung nghiên cứu về các nội dung thuộc sản phẩm trong đó có giá sản phẩm, loại sản phẩm, sản phẩm hướng đến khách hàng là ai và là người như thế nào…đây  chính là bước đệm cho các công việc tiếp theo sau đó của trưởng phòng marketing.

Nghiên cứu thị trường ở đây không chỉ là đi nghiên cứu và hiểu rõ các vấn đề trong nội bộ mà còn các vấn đề liên quan đến thị trường các đối thủ. Hiểu mình xong rồi hiểu người, kết quả của công việc nghiên cứu thị trường được thực hiện dựa trên sự hoạt động hai chiều của trưởng phòng marketing  như trên sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển cho các công việc về sau như lập kế hoạch, xây dựng chiến lược, chiến thuật dựa trên chính kiến thức nền tảng của việc nghiên cứu thị trường vừa rồi.

Việc làm trưởng phòng marketing online

2.2. Lập kế hoạch xây dựng chiến lược và triển khai đến nhân viên bộ phận

Đây được xem như là bước thứ hai sau công việc đi nghiên cứu thị trường trong cả nội bộ và của cả thị trường các đối thủ cùng lĩnh vực. Chiến lược marketing được thực hiện một cách đa dạng dưới nhiều hình thức và các phương thức khác nhau và cần có sự xét duyệt của cấp trên trước khi triển khai các công việc trên đến nhân viên trong bộ phận.

Triển khai đến các nhân viên, chia nhỏ công việc và làm việc dựa trên tinh thần  tập thể như một dây chuyền và có sức lan truyền rộng rãi hơn đến thị trường người dùng.

 Lập kế hoạch xây dựng chiến lược và triển khai đến nhân viên bộ phận
Lập kế hoạch xây dựng chiến lược và triển khai đến nhân viên bộ phận

Công cuộc quảng bá sản phẩm bắt đầu với các hình thức bao quát từ hình thức quảng cáo trên mạng xã hội trực tuyến đến việc quảng bá trực tuyến các sản phẩm thông qua việc quảng bá và khẳng định thương hiệu sản phẩm của riêng công ty.

2.3. Công việc theo dõi sát và kiểm tra sát sao quá trình thực hiện quảng bá sản phẩm

Theo dõi quá trình thực hiện và kiểm tra hoạt động quảng bá sản phẩm của nhân viên có thực hiện tốt và đạt được đúng như các mong muốn theo như chỉ tiêu để ra, bên cạnh đó việc xem xét tình hình trong sự tương tác đối với các sản phẩm và hiệu ứng người dùng đến với khách hàng mà tiếp tục đưa ra các giải pháp phù hợp.

Tham khảo: Những điều bạn chưa biết về lương marketing manager. Click ngay nào!

2.4. Công việc xử lý và giải quyết các vấn đề liên quan đến truyền thông và các mối quan hệ

Việc đi xây dựng mối quan hệ với khách hàng và các đối tác là rất quan trọng, nhưng việc đi tạo dựng mối quan hệ với các cơ quan truyền thông và báo chí để có thể tạo dựng tiếng vang cho các sản phẩm/ dịch vụ của công ty cũng không kém phần quan trọng. bởi vì, sự có mặt của các phương tiện truyền thông và tốc độ truyền tin nhanh đến chóng mặt như hiện nay thì việc sử dụng các phương tiện này để quảng bá sản phẩm như một con dao hai mặt. Nó có thể đưa thương hiệu của bạn đi lên nhanh chóng nhưng cũng có thể dìm bạn xuống một cách nhanh chóng và đi đến con đường lụi tang ngay sau đó.

Chính vì vậy, trưởng phòng marketing là một trong những người có vị trí, vai trò và trách nhiệm nhất định trong công việc xử lý, giải quyết và đưa ra các phương án phù hợp đối với các vấn đề có liên quan đến truyền thông và thương hiệu sản phẩm của công ty khi mà xảy ra bất kỳ vấn đề gì.

Việc làm trưởng phòng truyền thông

2.5. Quản lý theo dõi và sử dụng ngân sách trong các chiến dịch marketing

Để thực hiện xây dựng và triển khai các chiến lược về quảng bá sản phẩm đòi hỏi ở trưởng phòng marketing phải sử dụng các ngân sách một cahcs có tính toán sao cho phù hợp với quỹ ngân sách được giao cho thực hiện.

Bên cạnh đó,trưởng phòng  marketing cũng chính là người phải đưa ra được các dự đoán tình hình và tính toán các nước đi sao cho phù hợp với ngân sách đã đưa ra.

2.6. Các công việc khác của trưởng phòng marketing

- Đào tạo nhân viên và phân công nhiệm vụ cho các nhân viên marketing trong bộ phận cũng là một phần công việc mà một trưởng phòng marketing phải thực hiện được.

Các công việc khác của trưởng phòng marketing
Các công việc khác của trưởng phòng marketing

- Báo cáo về kết quả thực hiện công việc thực hiện các chiến dịch marketing của phòng và các ngân sách trong việc thực hiện các chiến lược marketing đó theo như quy định.

- Khảo sát tình hình về các chiến lược marketing đã được thực hiện trước đó, sau đó đưa ra được các giải pháp phù hợp đối với các tình huống có thể phát sinh.

3. Mức lương mà trưởng phòng marketing có thể đạt được là bao nhiêu?

Câu hỏi này vẫn luôn thường trực đối với tất cả những ai đang có nhu cầu tìm kiếm công việc đây là mục đáng được quan tâm nhất đối với bất kỳ ứng viên nào khi tìm hiểu để có được một công việc nào đó. mức lương của trưởng phòng marketing có sự phân chia rõ rệt và phù hợp với từng cấp độ và kinh nghiệm làm việc của các ứng viên. Với mức lương thấp nhất từ 10 triệu đồng dành cho người mới bắt đầu, và cao nhất là 40 triệu đồng cho người đã có từ 5 năm kinh nghiệm trở lên. Mức lương  trong khoảng phố biến nhất đối với vị trí này dao động trong khoảng từ 10 cho đến 20 triệu đồng. Thậm chỉ mức lương trong các công ty doanh nghiệp hay tập đoàn lớn còn lên tới con số 5000 $/ người/ tháng, quả là một công việc với mức lương hấp dẫn chưa từng có.

Việc làm trưởng phòng seo

Mức lương mà trưởng phòng marketing có thể đạt được là bao nhiêu?
Mức lương mà trưởng phòng marketing có thể đạt được là bao nhiêu?

Lương muốn cao hơn thì tất nhiên khối lượng công việc mà bạn cần phải đáp ứng được vì thế mà cũng cần làm nhiều hơn. vậy, để có thể tiến xa hơn nữa trong việc làm marketing này thì điều quan trọng hơn cả là phải thật sự có sự đầu tư về kiến thức, tiền bạc, thời gian,…để đạt được thứ gì đó bạn cũng phải đánh đổi bằng cách cho đi – đầu tư và nhận về thành quả của sự đầu tư đó.

4. Yêu cầu để trở thành trưởng phòng marketing gì?

yêu cầu về kiến thức chuyên môn và bằng cho vị trí trưởng phòng marketing  chắc chắn phải đáp ứng được các nhu cầu về như tốt nghiệp đại học trở lên và được đào tạo với các ngành học như marketing với các chuyên ngành đào tạo quản trị marketing hoặc quản trị thương hiệu và các ngành khách có liên quan. Có kiến thức và hiểu được quy trình làm việc của một trưởng phòng kinh doanh, đặc biệt là kiến thức về quảng bá tuyến sản phẩm thông qua sự hỗ trợ đắc lực của các phương tiện truyền thông và xây dựng chiến phù hợp,  biết cách sắp cà tổ chức chương trình cũng như quản lý thời gian công việc và nhân viên một cách hợp lý.

Yêu cầu để trở thành trưởng phòng marketing gì?
Yêu cầu để trở thành trưởng phòng marketing gì?

Yêu cầu về các kinh nghiệm tùy từng công ty nhưng kinh nghiệm tối thiểu đối với trưởng phòng marketing cần đạt được là 5 năm kinh nghiệm trở lên đây là yêu cầu hết sức phổ biến trong bất kỳ thông tin tuyển dụng nào về vị trí trưởng phòng kinh doanh.

Bên cạnh đó các kỹ năng như giao tiếp và xây dựng mối quan hệ, kỹ năng tin học văn phòng và sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ trong việc quảng bá sản phẩm cần được đáp ứng đầy đủ. Hơn nữa, kỹ năng tiếng anh cũng chính là công cụ hữu hiệu phục vụ cho quá trình giao tiếp trở lên thuận tiện hơn bao giờ hết.

Toàn bộ các yêu cầu trên sẽ tạo nên một trưởng phòng marketing có đủ cả về chất và lượng để có thể đáp ứng được khối lượng công việc và năng lượng làm việc cho các các công việc đó.

Việc làm digital marketing manager

5. Các quyền lợi được hưởng của một trưởng phòng marketing là gì?

Điều này phụ thuộc rất nhiều vào các chế độ, chính sách của công ty nơi mà bạn làm việc. tuy nhiên dựa theo các quyền lợi chung thì một trưởng phòng marketing có thể có được các quyền lợi được hưởng như sau: Mức lương cao, được hưởng phụ cấp  từ công ty, được đóng bảo hiểm theo quy định, được thưởng trong các dịp lễ tết đặc biệt, có cơ hội được đào tạo để đạt đến trình độ cao – chuyên nghiệp phục vụ và đáp ứng được các yêu cầu trong công việc, thêm nữa đó chính là cơ hội có thể được thăng chức nếu có cố gắng và mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng.

Các quyền lợi được hưởng của một trưởng phòng marketing là gì?

Bản mô tả công việc trưởng phòng marketing trên có làm bạn cảm thấy thú vị và phần nào hiểu hơn về tính chất và đặc điểm công việc này? còn theo tôi marketing là một công việc cực kỳ thú vị cho những ai ưa hoạt động, sáng tạo và có một niềm đam mê với kinh doanh.

Tuyển dụng

Bạn có  phải là người đáp ứng được các yêu cầu trên? Nếu bạn đã sẵn sàng thì hãy mau mau tìm một công ty phù hợp và nộp đơn ngay thôi nào, timviec365.vn sẽ giúp bạn thực hiện công việc này nhanh hơn bao giờ hết với các thông tin tuyển dụng đầy đủ và chính xác nhất. Hãy truy cập ngay timviec365.vn bạn nhé

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý