Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mobile learning là gì? Những ưu điểm và hạn chế của Mobile learning

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Với sự phát triển và ứng dụng rộng rãi của công nghệ thông tin trong lĩnh vực giáo dục, những cuốn sách giáo khoa vừa dày vừa nặng đang dần nhường chỗ cho máy tính và điện thoại. Trong đó, Mobile learning, hay M-learning, đang là xu hướng hiện nay. M-learning có tiềm năng phát triển rất lớn, thậm chí còn có xu hướng thay thế cho E-learning. Vậy Mobile learning là gì? Cùng tìm hiểu về mô hình học tập này nhé!

1. Tìm hiểu về mô hình học tập Mobile learning

1.1. Mobile learning là gì?

Các thiết bị điện thoại thông minh đang dần trở thành vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Mỗi khi cần lời giải đáp cho một câu hỏi, bạn sẽ làm gì đầu tiên? Chắc chắn bạn sẽ cầm ngay điện thoại lên và tìm kiếm câu trả lời trên mạng. Điện thoại thông minh không chỉ để nghe gọi, lướt web, chơi game… mà còn có thể giúp bạn làm được rất nhiều thứ, bao gồm cả việc học.

Bạn có thể học ngay trên chiếc điện thoại của mình
Bạn có thể học ngay trên chiếc điện thoại của mình

Mô hình học trên các thiết bị điện thoại di động và máy tính bảng được gọi chung là Mobile learning hoặc M-learning. Học viên sẽ học tập thông qua một ứng dụng di động, truy cập vào kho tài liệu học tập, nộp bài tập về nhà, tương tác với giảng viên… thông qua điện thoại hoặc máy tính bảng có kết nối internet. Tính linh hoạt của Mobile learning cho phép học viên có thể học ở bất cứ nơi nào thích hợp vào bất cứ thời gian nào.

Nếu bạn cho rằng Mobile learning chỉ đơn giản là việc học trên thiết bị di động thì bạn chưa thực sự hiểu hết về bản chất của phương pháp học này. Yếu tố quan trọng nhất trong Mobile learning đó là tính “di động”, có nghĩa là người học có thể học mọi lúc mọi nơi.

Học mọi lúc mọi nơi với mô hình Mobile learning
Học mọi lúc mọi nơi với mô hình Mobile learning

1.2. Những lợi ích của Mobile learning

Theo thống kê, khoảng 80% dân số trên thế giới này đang sử dụng điện thoại thông minh.Trong số này, hầu hết những người trẻ tuổi đều đang sử dụng điện thoại thông minh. Trên thực tế, không phải những người trẻ đang sử dụng điện thoại thông minh, nói chính xác hơn thì họ đang “dính” chặt lấy điện thoại thông minh. Đây là cơ sở đầu tiên cho mô hình Mobile learning, bởi việc tiếp cận với những học viên “nghiện” điện thoại di động là tương đối dễ dàng.

Trên thực tế, việc học trên thiết bị di động có hiệu quả tốt hơn là học qua sách giáo khoa. Ngày ra những khóa học trên điện thoại di động có hiệu quả và thời gian học tập được rút ngắn hơn so với học trên máy tính. Việc học qua các ứng dụng điện thoại cũng chứng tỏ được hiệu quả tốt. Bảng câu hỏi và bảng xếp hạng cũng giúp người học có động lực học tập nhiều hơn.

Bạn có thể biến việc học trên điện thoại thành một thói quen
Bạn có thể biến việc học trên điện thoại thành một thói quen

Xét từ góc độ người học, việc tiếp thu những phần kiến thức nhỏ sẽ khiến việc học không còn nhàm chán khi bạn không còn phải dành nhiều thời gian ngồi trên lớp hay ngồi trước màn hình máy tính nữa. Thậm chí những người đi làm rồi vẫn có thể dành ra 5 phút để hoàn thành một bài học ngắn sau đó quay trở lại với công việc. Điều này giúp họ có thể biến việc học thành một thói quen và không còn cảm thấy như mình đang bị ép buộc phải học.

1.3. Một vài mẹo nhỏ để thành công với Mobile learning

Đến đây thì bạn đã thấy được những lợi ích tuyệt vời của phương pháp Mobile learning rồi đúng không?

Tiềm năng của mobile learning là rất lớn, tuy nhiên bạn cần biết cách tận dụng hết những ưu điểm của mô hình học này thì mới có thể đạt được những thành công nhất định. Sau đây là một số mẹo giúp bạn đạt được thành công với mô hình Mobile learning.

1.3.1. Đơn giản hóa mọi thao tác

Khi bắt đầu tiếp xúc với một phương pháp học tập mới, ấn tượng đầu tiên là rất quan trọng. Đầu có xuôi thì đuôi mới lọt được. Để ứng dụng học online trên nền tảng di động của bạn được đón nhận nhiều hơn, hãy cố gắng đơn giản hóa mọi thao tác và loại bỏ tất cả những rườm rà.

Đơn giản hóa mọi thao tác khi học trên điện thoại
Đơn giản hóa mọi thao tác khi học trên điện thoại

Chẳng hạn,  nếu người học phải loay hoay mãi mới có thể đăng nhập vào ứng dụng, chắc chắn họ sẽ thoát ra và gỡ cài đặt ứng dụng đó ngay lập tức. Ứng dụng của bạn nên có chức năng ghi nhớ đăng nhập để tài khoản của người học sẽ được tự động đăng nhập khi họ khởi động ứng dụng.

1.3.2. Chuyển đổi chương trình học phù hợp với thiết bị di động

Nếu bạn đang có một chương trình học E-learning trên máy tính và bạn nghĩ rằng chỉ cần đơn giản “bê” nguyên chương trình đó lên thiết bị di động thì bạn đã sai lầm.

Việc chuyển đổi chương trình học lên thiết bị di động không chỉ đơn giản là “thu nhỏ” chương trình đó lại sao cho vừa với màn hình máy tính. Thao tác của người dùng máy tính và thiết bị di động có nhiều điểm khác nhau, vì vậy bạn nên thử nghiệm nhiều lần để mang đến trải nghiệm thuận tiện nhất cho người học.

1.3.3. Sử dụng các bài học dưới dạng video

Mọi người đều có xu hướng thích xem video hơn là đọc một vài trang sách với những đoạn văn dài hướng dẫn về một điều gì đó. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có khả năng ghi nhớ nội dung video tốt hơn so với nội dung chữ.

Hãy biến những nội dung học tập trong sách thành video hoặc hình ảnh minh họa và người học chắc chắn sẽ thích thú hơn khi phải kéo màn hình và đọc những hướng dẫn rất dài chỉ toàn là chữ.

Con người có thể ghi nhớ những nội dung dạng video tốt hơn
Con người có thể ghi nhớ những nội dung dạng video tốt hơn

Ngoài ra, một vào trò chơi nho nhỏ có nội dung liên quan đến những gì đã học cũng sẽ giúp người học cảm thấy hứng thú và ôn tập kiến thức tốt hơn. Điều này cũng giúp tăng tương tác và động lực quay lại học tập trong lần tiếp theo của người học.

2. Một vài bất cập của phương pháp Mobile learning

Bên cạnh rất nhiều ưu điểm kể trên, Mobile learning cũng vẫn tồn tại một số bất cập.

Trước tiên, người học sẽ rất dễ bị mất tập trung trong quá trình học. Điều này đến từ đặc điểm của các thiết bị di động. Bởi vì cần có kết nối internet trong suốt thời gian học, nên các thông báo, tin nhắn… có thể khiến cho bạn dời sự chú ý sang một vài nội dung khác. Điều này là rất khó khắc phục vì các mạng xã hội và phương tiện giải trí trên thiết bị di động đang rất phổ biến. Điều duy nhất bạn có thể làm để hạn chế thực trạng này đó là những sự tương tác hoặc nội dung học phải thú vị hơn những nội dung khác có thể xuất hiện trên thiết bị di động.

Các đơn vị giáo dục sẽ thường xuyên tìm kiếm những phần mềm quản lý trường học tốt nhất để quản lý việc học tại nhà theo hình thức Mobile learning của các em nhỏ. Phần mềm quản lý trường học 365 cung cấp những giải pháp toàn diện giúp giáo viên và phụ huynh quản lý tốt việc học của con em mình.

Tiếp theo là vấn đề về kết nối internet. Mọi thứ sẽ đột ngột dừng lại nếu như kết nối internet của người học có vấn đề. Tình trạng này xảy ra thường xuyên sẽ khiến người học nảy sinh tâm lý chán nản và việc học sẽ không có hiệu quả. Tình trạng này đang được giải quyết khá hiệu quả khi internet ngày càng phổ biến hơn.

Kết nối internet kém có thể sinh ta tâm lý chán nản cho người học
Kết nối internet kém có thể sinh ta tâm lý chán nản cho người học

Cuối cùng là vấn đề về kích cỡ màn hình. Một chiếc máy tính bảng có thể cung cấp màn hình tương đối ổn khi bạn học theo mô hình Mobile learning. Tuy nhiên, hầu hết các thiết bị điện thoại di động không có màn hình to như vậy. Một số hình ảnh hay nội dung phức tạp sẽ không thể hiển thị tốt nhất trên các thiết bị di động. Điều này gây ra khá nhiều khó khăn cho người học.

Như vậy là qua những thông tin trong bài viết bạn đã hiểu được Mobile learning là gì và bản chất của phương pháp học này. Mobile learning có rất nhiều ưu điểm vượt trội so với hình thức học truyền thống và cả E-learning. Bên cạnh đó, mô hình học này vẫn còn tồn tại một vài bất cập. Tuy vậy, Mobile learning vẫn sẽ là xu hướng trong tương lai khi những ưu điểm của mô hình này là rất phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy

Tìm hiểu những ưu điểm và khó khăn khi ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy hiện nay qua bài viết sau đây.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý