Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mục tiêu bán hàng là gì? Giải pháp hoàn thành mục tiêu bán hàng

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trước khi bắt tay vào thực hiện một công việc hay mục tiêu nào đó, bạn cần phải tự đặt ra mục tiêu cho bản thân. Điều này cũng được áp dụng trong ngành bán hàng. Thực tế chứng minh mục tiêu bán hàng đặc biệt cần thiết nếu bạn muốn thành công trong lĩnh vực này. Vậy mục tiêu bán hàng là gì? Có những loại mục tiêu bán hàng nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Hiểu đúng về mục tiêu bán hàng

Mục tiêu bán hàng thường được người quản lý hay trưởng nhóm bán hàng đưa ra trước khi bắt đầu thực hiện mỗi chiến dịch bán hàng. Tuy nhiên, mỗi cá nhân cũng cần phải đặt ra mục tiêu riêng biệt cho bản thân mình. Để đặt ra mục tiêu cá nhân, trước tiên bạn cần hiểu rõ về bản chất của mục tiêu bán hàng và những lưu ý khi xây dựng mục tiêu bán hàng cho bản thân.

Hiểu đúng về mục tiêu bán hàng
Hiểu đúng về mục tiêu bán hàng

1.1. Mục tiêu bán hàng là gì?

Mục tiêu bán hàng là kết quả của một chiến dịch bán hàng mà người quản lý kỳ vọng đội ngũ nhân viên của mình sẽ đạt được trong thời gian triển khai chiến dịch bán hàng đó.

Mỗi mục tiêu bán hàng có thể là mục tiêu dài hạn, cũng có thể là mục tiêu ngắn hạn. Thông thường, trước mỗi chiến dịch bán hàng, người quản lý sẽ đưa ra một mục tiêu dài hạn cho cả đội ngũ. Sau đó, mỗi mục tiêu ngắn hạn tương ứng với mỗi một giai đoạn trong chiến dịch bán hàng cũng sẽ được đưa ra.

Việc thiết lập mục tiêu ngắn hạn là rất cần thiết. Bởi lẽ song song với việc đưa ra mục tiêu bán hàng, người quản lý cũng sẽ vẽ ra một lộ trình rõ ràng làm phương hướng hành động cho các nhân viên trong đội ngũ do mình quản lý. Thông thường, mục tiêu bán hàng ngắn hạn của một đội nhóm cũng sẽ bao gồm cả những mục tiêu bán hàng của từng cá nhân trong đội nhóm đó.

Mục tiêu bán hàng ký tưởng nhất thường được xây dựng xoay quanh các nhóm đối tượng khách hàng và có ý nghĩa nhất định đối với doanh nghiệp hoặc ít nhất là đối với bộ phận kinh doanh của doanh nghiệp.

Mục tiêu bán hàng được xây dựng xoay quanh khách hàng
Mục tiêu bán hàng được xây dựng xoay quanh khách hàng

Mục tiêu bán hàng thường được xây dựng tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

- Tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp

- Gia tăng thêm tệp khách hàng

- Đẩy mạnh doanh số bán hàng

- Tăng cường hiệu suất làm việc của nhân viên và hiệu quả bán hàng

- Cải thiện quy trình bán hàng của mỗi cá nhân

1.2. Những mục tiêu bán hàng phổ biến nhất

Nếu bạn đang quản lý một đội ngũ nhân viên bán hàng thì chắc hẳn bạn thường xuyên phải đặt ra mục tiêu bán hàng chung của cả nhóm và mục tiêu bán hàng cho mỗi thành viên trong các giai đoạn bán hàng.

Vậy bạn nên hướng tới điều gì khi xây dựng mục tiêu bán hàng?

1.2.1. Nâng cao năng lực cho đội ngũ bán hàng

Mọi mục tiêu đều nhằm hướng tới lợi nhuận. Trong ngành bán hàng thì chính đội ngũ nhân viên sẽ là những người mang về lợi nhuận chủ yếu cho doanh nghiệp. Bởi vậy nâng cao năng lực cho đội ngũ bán hàng chính là một trong những mục tiêu nhà quản lý doanh nghiệp cần chú trọng nhất.

Nguyên nhân của điều này rất đơn giản: đội ngũ bán hàng chính là những người thực hiện các chiến dịch bán hàng và mang lại lợi nhuận về cho công ty. Một đội ngũ bán hàng có năng lực sẽ đảm bảo cho tính khả thi của mục tiêu bán hàng.

Nâng cao năng lực cho đội ngũ bán hàng
Nâng cao năng lực cho đội ngũ bán hàng

Một số mục tiêu ngắn hạn hơn để hướng tới mục tiêu này bao gồm:

- Cắt giảm thời gian mà nhân viên bán hàng phải bỏ ra sử dụng cho công tác thu thập dữ liệu (thông thường doanh nghiệp sẽ xây dựng một đội ngũ SEO, marketing đảm nhận công việc này).

- Cắt giảm thời gian và công sức lãng phí ở những khách hàng không tiềm năng, thay vào đó tập trung hơn vào nhóm khách hàng mục tiêu. Mục tiêu này có thể được hoàn thành dễ dàng hơn với sự hỗ trợ của những phần mềm quản lý CRM.

- Tăng cường chất lượng của các cuộc gọi telesales (bao gồm cả lượng thông tin truyền tải và thời gian tương tác với khách hàng).

- Rút ngắn thời gian và các công đoạn cần thiết để hoàn thành một quy trình bán hàng.

Tổng kết lại, yếu tố mang tính bản lề giúp nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên đó chính là đào tạo cho họ cách xác định đúng chân dung khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Khách hàng mục tiêu có xu hướng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp nhiều hơn. Điều này đồng nghĩa với việc nhân viên bán hàng sẽ không mất quá nhiều thời gian “ngụp lặn” với những cuộc telesales để khai thác khối lượng data khổng lồ. Đồng thời thao tác chốt sales với đối tượng khách hàng này cũng sẽ nhanh hơn rất nhiều.

1.2.2. Mục tiêu bán sản phẩm

Doanh thu của doanh nghiệp đến từ khối lượng và giá trị của những sản phẩm bán được. Do vậy mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp đó cũng không thể nằm ngoài mục tiêu bán sản phẩm. Thông thường doanh nghiệp sẽ đặt mục tiêu đẩy mạnh quá trình bán chéo và bán thêm sản phẩm. Hoặc có một cách làm khác đó là tung ra một số sản phẩm mới có chất lượng và giá trị cao hơn, kết hợp với việc đẩy mạnh quy trình bán chéo sản phẩm mới này.

Mục tiêu bán hàng sản phẩm
Mục tiêu bán hàng sản phẩm

Một số mục tiêu ngắn ngắn hạn hơn hướng tới việc hoàn thành mục tiêu bán sản phẩm bao gồm:

- Tăng doanh số bán sản phẩm theo tháng, quý và năm

- Tăng doanh số sản phẩm bán thêm và bán chéo

- Tăng thêm quy mô trưng bày và giới thiệu sản phẩm

Từ những mục tiêu ngắn hạn trên, người quản lý cần phải cụ thể hóa mục tiêu thành doanh số cụ thể và phân chia doanh số bán hàng cho mỗi thành viên trong đội ngũ của mình.

1.2.3. Thu hút và giữ chân khách hàng

Rõ ràng chi phí và thời gian để tìm kiếm khách hàng mới sẽ tốn kém hơn rất nhiều so với việc chăm sóc và giữ chân những khách hàng hiện tại. Nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực bán hàng thì chắc hẳn bạn sẽ hiểu được rằng phần lớn doanh thu của doanh nghiệp đến từ các khách hàng hiện tại.

Bản chất của mục tiêu bán hàng này đó là cần đặt sự quan tâm vào những đối tượng khách hàng có khả năng chi trả cao. Doanh nghiệp cần tập trung vào việc giải quyết những vướng mắc của khách hàng. Đặc biệt là cần đầu tư nguồn lực cho việc chăm sóc tệp khách hàng mục tiêu.

Để hoành thành được mục tiêu thu hút và giữ chân khách hàng, doanh nghiệp có thể bắt đầu từ những mục tiêu nhỏ hơn như sau:

- Xây dựng tệp khách hàng trung thành để có kế hoạch chăm sóc khách hàng phù hợp nhawmd tăng thêm mức độ thân thiết và tương tác của khách hàng.

- Xây dựng chương trình chăm sóc khách hàng song song với việc khai thác lợi ích nhiều hơn từ khách hàng.

- Tăng cường công tác đào tạo kỹ năng chăm sóc khách hàng cho nhân viên

- Tăng cường tương tác giữa nhân viên với khách hàng

- Thường xuyên điều tra mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm và doanh nghiệp.

Thu hút và giữ chân khách hàng
Thu hút và giữ chân khách hàng

2. Một số giải pháp giúp doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu bán hàng

Những thành viên trong đội ngũ chính là những người trực tiếp thực hiện mục tiêu bán hàng. Vì vậy, hay đảm bảo về sự tham gia của họ vào quá trình xây dựng mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp.

Ngoài ra, người quản lý doanh nghiệp có thể áp dụng những giải pháp dưới đây nhằm nâng cao tính khả thi cho việc hoàn thành các mục tiêu bán hàng đã đề ra.

2.1. Đánh giá chính xác năng lực của đội ngũ bán hàng

Như đã đề cập ở trên, đội ngũ bán hành chính là những  người có ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng hoàn thành mục tiêu bán hàng. Do đó, doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng một đội ngũ bán hàng có đủ năng lực để hoàn thành tốt những mục tiêu đề ra.

Đồng thời, nhà quản lý cũng phải nắm vững và cân đối năng lực của mỗi nhân viên để từ đó hoạch định chính xác mục tiêu bán hàng phù hợp với năng lực của đội nhóm. Đôi khi người quản lý cũng có thể cân nhắc đến việc mở rộng thêm quy mô đội nhóm, hay đào tạo kỹ năng cho các thành viên để tăng cường hiệu suất làm việc của họ. Nếu những nỗ lực trên đều không có kết quản thì cuối cùng mới nghĩ đến phương án thay đổi mục tiêu bán hàng.

2.2. Theo dõi sát sao quá tình thực hiện mục tiêu

Hầu hết các mục tiêu đều được hoạch định ở đầu mỗi chiến dịch bán hàng. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, người quản lý nên theo dõi sát sao việc thực hiện mục tiêu và sự biến động của thị trường để có phương án thay đổi phù hợp và kịp thời. Dù đạt ra mục tiêu như thế nào thì tính khả thi của mục tiêu đó vẫn là điều mà người quản lý cần lưu tâm tới.

Theo dõi sát sao quá tình thực hiện mục tiêu
Theo dõi sát sao quá tình thực hiện mục tiêu

Bằng việc theo dõi sát sao số lượng sản phẩm bán ra, số lượng khách hàng tiếp cận với sản phẩm, tỷ lệ thành công của các quy trình bán hàng… mà người quản lý sẽ quyết định những điều chỉnh phù hợp.

2.3. Khen thưởng và xử phạt hợp tình hợp lý

Trong mỗi đội nhóm bán hàng đều sẽ có những nhân viên xuất sắc và có những nhân viên cần cố gắng hơn để theo kịp tiến độ chung của cả đội. Người quản lý cần có động thái khen thưởng kịp thời đối với những cá nhân xuất sắc hoàn thành được mục tiêu đã đề ra.

Còn đối với những cá nhân chưa hoàn thành được mục tiêu, người quản lý và những thành viên khác cần phối hợp với nhau để tìm hiểu, phân tích nguyên nhân và đưa ra phương hướng khắc phục.

Qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết, chắc hẳn bạn đã hiểu được mục tiêu bán hàng là gì và những giải pháp để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu đã đề ra. Để có thể đưa ra mục tiêu bán hàng đúng đắn, người quản lý cần có tầm nhìn xa và tư duy vượt lên khỏi những suy nghĩ hạn hẹp. Đồng thời, người quản lý cũng phải biết cách sắp xếp các mục tiêu bán hàng dựa theo mức độ quan trọng để tránh tạo áp lực quá lớn cho nhân viên bán hàng.

Bảng theo dõi đơn đặt hàng

Bảng theo dõi đơn đạt hàng được xử dụng để quản lý tình trạng của các đơn hàng. Bạn đã biết cách lập bảng theo dõi đơn đặt hàng chưa? Cùng tìm hiểu cách làm trong bài viết sau đây nhé!

Bảng theo dõi đơn đặt hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý