Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mục tiêu công việc là gì? Các để xác định mục tiêu hiệu quả

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Tạo CV online

1. Mục tiêu công việc là gì? Đặc điểm và vai trò của nó?

1.1. Khái niệm mục tiêu công việc là gì?

Bản thân chúng ta từ khi sinh ra, ai cũng mang trong mình những giá trị và một mục đích sống riêng biệt. Khi chúng ta trưởng thành và bắt đầu bước đi trên con đường sự nghiệp, mục tiêu sẽ là điều mà chúng ta cần phải xác định rõ ràng để có thể đạt được kết quả tốt. Vậy mục tiêu công việc là gì?

Mục tiêu công việc là những đích đến cụ thể của một kế hoạch, dự án, là nhiệm vụ hàng ngày được đặt ra trong công việc. Công việc nào khi bắt đầu thì cũng cần phải có mục tiêu để có thể lên phương hướng triển khai cụ thể. Ngược lại, nếu bạn bắt tay hành động mà không có một đích đến cụ thể thì công việc của bạn sẽ khó mà đạt được kết quả như ý.

Mục tiêu công việc được phân ra làm hai loại chính đó là mục tiêu dài hạn và mục tiêu ngắn hạn. Nếu mục tiêu dài hạn là thứ mà bạn xác định để cố gắng thực hiện nó trong một đến vài năm thì những mục tiêu ngắn hạn chính là những bước đệm nhỏ để bạn “lấy đà”, hỗ trợ việc hoàn thành những mục tiêu cao cả trong cuộc sống.

Khái niệm mục tiêu công việc
Khái niệm mục tiêu công việc

1.2. Đặc điểm mục tiêu công việc là gì?

Khái niệm mục tiêu công việc được xuất hiện thường xuyên và trong suốt quá trình làm việc không chỉ của tập thể mà còn của từng cá nhân trong cuộc sống. Vậy đặc điểm của mục tiêu công việc là gì?

1.2.2. Khác biệt tùy thuộc và tính chất công việc

Trên thực tế, mỗi công việc sẽ có những tính chất và cách thức thực hiện khác nhau. Chính vì vậy mà mỗi mục tiêu công việc sẽ mang những đặc điểm khác nhau tùy thuộc vào công việc được đặt ra.

Mục tiêu của các kế hoạch, dự án sẽ khác với mục tiêu trong công việc cá nhân hàng ngày. Việc xác định và xây dựng mục tiêu dựa trên tính chất của công việc là một đặc điểm quan trọng mà chúng ta cần lưu ý khi thực hiện.

Khác biệt tùy thuộc và tính chất công việc
Khác biệt tùy thuộc và tính chất công việc

1.2.2. Linh hoạt và có thể thay đổi

Đặc điểm thứ hai của mục tiêu công việc có thể kể đến đó là sự linh hoạt và có thể thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên, sự thay đổi này cũng không quá đáng kể trong công việc, chúng ta đều luôn cố gắng để đạt được mục đích cuối cùng.

Thông thường, các công việc, dự án, kế hoạch, hay chỉ là công việc hàng ngày của mỗi cá nhân cũng đều cần được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định. Trong quá trình thực hiện, việc bám sát vào thực tế là một điều mà chúng ta cần lưu tâm. Mục tiêu trong công việc cũng phần nào vì lý do đó mà có thể thay đổi đôi chút.

Giải pháp cho vấn đề này đó là khi lên mục tiêu cho công việc, bạn cần chia nhỏ quá trình thành nhiều giai đoạn cụ thể và đặt ra mục tiêu cho từng quá trình đó để có thể đảm bảo mang lại hiệu quả tốt nhất.

 Linh hoạt và có thể thay đổi
Linh hoạt và có thể thay đổi

1.3. Vai trò của mục tiêu công việc là gì?

Tất nhiên, không phải tự dưng những lời khuyên về việc xác định mục tiêu lại thường xuyên được xuất hiện xung quanh chúng ta như vậy. Mục tiêu công việc đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc quyết định xem công việc của bạn có thành công hay không.

1.3.1. Tạo nên mục đích để đạt được ước mơ

Trong cuộc sống, không ít người vẫn còn đang mơ hồ về chính những ước mơ, hoài bão của mình. Không ít lần khi đối diện với công việc, chúng ta đã tự hỏi rằng liệu chúng ta làm công việc này vì điều gì? Những lúc như thế mục tiêu công việc được xây dựng sẽ đem đến cho bạn câu trả lời để bạn vực dậy tinh thần kịp thời. 

Bên cạnh đó, có những người mang tham vọng, ước mơ quá lớn khiến họ xa rời thực tế và loay hoay không biết làm cách nào để đạt được. Việc đặt mục tiêu phù hợp với thực tế chính là điều mà họ cần làm ngay lúc này để có thể đến gần hơn với việc chạm tay tới ước mơ của mình.

Mục tiêu công việc sẽ trở thành một đích đến cụ thể giúp con người có cái nhìn rõ nét hơn về ước mơ của cuộc đời. Kể cả khi chưa xác định được những điều lớn lao thì mục tiêu ngắn hạn cũng sẽ là ánh sáng soi đường để bạn tiến tới kết quả tốt đẹp.

Tạo nên mục đích để đạt được ước mơ
Tạo nên mục đích để đạt được ước mơ

1.3.2. Định hướng đúng đắn trong công việc 

Một vai trò quan trọng của mục tiêu công việc đó chính là giúp chúng ta có thể định hướng đúng đắn cho mình. Việc mất đi phương hướng khi làm việc do không đặt ra mục tiêu cụ thể đã xảy ra rất nhiều và để lại những hậu quả không đáng có.

Việc bạn làm một công việc ngẫu hứng, không có đích đến sẽ khiến bạn bị mất phương hướng trong chính công việc đó. Chưa kể đến việc không hoàn thành nhiệm vụ, gây ảnh hưởng, vô trách nhiệm với chính bản thân mình.

Phương hướng là một yếu tố quan trọng trong bất cứ một kế hoạch, dự án hay công việc cá nhân nào. Để lối đi của bạn được rõ ràng thì mục tiêu công việc chính là thứ để bạn nhìn vào mỗi khi tìm cho mình đường đi đúng đắn. 

Đặt ra mục tiêu cụ thể sẽ khiến bạn cảm thấy có tinh thần làm việc hơn, đồng thời khi bạn đạt được kết quả, mục tiêu sẽ chính là minh chứng để chứng minh cho những nỗ lực của bạn.

Định hướng đúng đắn trong công việc
Định hướng đúng đắn trong công việc 

2. Cách thức để xác định mục tiêu công việc hiệu quả

Để có thể xây dựng được một mục tiêu hiệu quả, chúng ta có thể dựa trên những tiêu chí của khung mục tiêu SMART. 

2.1. Đặt ra một cách cụ thể và rõ ràng

Đây là một điều không thể bỏ qua khi bạn đặt ra bất cứ một mục tiêu nào trong cuộc sống. Sự cụ thể, rõ ràng sẽ khiến cho những mục tiêu của bnaj được đặt ra một cách rõ nét và đúng trọng tâm hơn bao giờ hết. Một số ví dụ như nếu bạn muốn học tiếng Anh thì mục tiêu của bạn cần có sự cụ thể như “Tôi muốn đạt chứng chỉ 6.5 Ielts” hoặc nếu bạn muốn bán được nhiều hàng thì mục tiêu của bạn nên là “Tôi sẽ bán được 200 đơn hàng mỗi ngày”.

2.2. Xác định phương thức đo lường mục tiêu công việc

Điều thứ hai trong khung mục tiêu này đó là việc xác định phương thức để đo lường mục tiêu. Trên thực tế, các doanh nghiệp và công ty khi xây dựng mục tiêu cho nhân viên, họ sẽ tạo ra các chỉ số về KPI phù hợp cho từng vị trí để nhân viên tìm cách và hoàn thành công việc cho mình.

Đặt ra một cách cụ thể và rõ ràng
Đặt ra một cách cụ thể và rõ ràng

2.3. Đánh giá sự khả thi của mục tiêu công việc

Sau khi đã xác định được phương thức đo lường thì bạn cần tiến hành đánh giá sự khả thi xem xem là mục tiêu của bạn có thể hoàn thành được hay không. Điều này cần dựa trên tình hình thực tế của công việc và xem xét trên nhiều phương diện để đưa ra kết luận.

Nếu khả thi thì việc xây dựng và đưa ra phương hướng là điều mà bạn nên làm. Ngược lại, nếu không khả thi thì bạn cần điều chỉnh các yếu tố để có thể đạt được ví dụ như thời gian, nhân lực,...

2.4. Xây dựng và bám sát với công việc

Việc bám sát vào thực tế công việc là điều mà bạn luôn cần ghi nhớ khi xây dựng những mục tiêu công việc cho mình. Trong quá trình làm việc, bạn có thể sử dụng các ứng dụng, phần mềm quản lý công việc free để hỗ trợ công việc bao quát toàn cảnh. Mỗi mục tiêu mà bạn đưa ra cần có sự liên kết mật thiết với tính chất công việc cụ thể. Giúp bạn đến gần hơn với nơi mà bạn muốn đến và mang lại những giá trị thiết thực cho công việc của bạn.

Có thể nói, mục tiêu công việc là  một điều không thể thiếu giúp con người chúng ta tiến gần hơn để đạt được những thành công rực rỡ. Việc xây dựng mục tiêu vừa là cơ hội, vừa là thách đối với tập thể nói chung và từng cá nhân nói riêng.

 Xây dựng và bám sát với công việc
Xây dựng và bám sát với công việc

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi mục tiêu công việc là gì? Hy vọng, bạn đã tìm cho mình được những thông tin bổ ích sau khi đọc xong. Đừng quên thường xuyên theo dõi timviec365.vn để có cho mình kiến thức hữu ích khác nhé!

Phương pháp đánh giá trong công việc và cách ứng dụng

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý