Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chia sẻ bí quyết thiết lập mục tiêu trong công việc hiệu quả

Tác giả: Hồng Nguyễn

Ngày cập nhật: 10/03/2022

Đặt mục tiêu trong công việc là một trong các bước hết sức quan trọng và cần thiết đối với mỗi cá nhân. Mục tiêu sẽ giúp cho ta xác định được đâu là đích đến, từ đó có thể cố gắng, nỗ lực, phấn đấu để đạt được thành công phát triển cho sự nghiệp sau này. Vậy bạn đã biết mục tiêu trong công việc là gì hay chưa? Làm thế nào để thiết lập được mục tiêu chính xác và đúng đắn? Hãy cùng timviec365.vn giải đáp tất cả thắc mắc trên nhé!

1. Mục tiêu trong công việc được hiểu như thế nào?

Trước khi biết cách để thiết lập hay xác định mục tiêu trong công việc, mọi người cần nắm bắt rõ được khái niệm của nó là gì. Ngày nay đã có rất nhiều khái niệm hay định nghĩa có liên quan tới mục tiêu được đưa ra. Tùy thuộc vào mỗi hoàn cảnh hay mục đích chi tiết mà nó sẽ thể hiện một ý nghĩa riêng. Đối với công việc thì tùy vào mục tiêu chính là bạn có các ý tưởng nằm trong suy nghĩ hay đề ra kế hoạch cụ thể để tiến hành các nhiệm vụ nhất định.

Mục tiêu trong công việc được hiểu như thế nào
Mục tiêu trong công việc được hiểu như thế nào

Mục tiêu trong công việc sẽ thường đi đôi với những kế hoạch, dự án hay đơn giản chỉ là nhiệm vụ thường ngày của mỗi người. Mục tiêu này sẽ được chúng ta thực hiện triển khai thực hiện theo từng mốc, giai đoạn trong mỗi khoảng thời gian cụ thể, chi tiết đem lại kết quả tốt. Ví dụ như bạn tự đặt mục tiêu công việc cho mình là được thăng tiến lên một vị trí nào đó, hoàn thiện một dự án lớn hoặc giải quyết vấn đề phức tạp đang diễn ra trong vòng bao lâu,...

Đặt mục tiêu trong việc có vai trò cực kỳ quan trọng đối với mỗi người. Mục tiêu vốn dĩ là các điều chưa xảy ra và chúng ta không thể nào nắm bắt được trong tầm tay. Do đó, trước mắt thì mục tiêu sẽ chính là đích đến để mỗi người cùng cố gắng, hoàn thiện công việc. Cụ thể hơn là vai trò to lớn của mục tiêu trong công việc hỗ trợ tạo nên ước mơ, nhiều người có mơ hồ về ước mơ của mình, không thể xác định được bản thân muốn gì, cần gì? Hay có người mơ ước quá viển vông, xa vời và khó có thể đạt được điều đó. Tuy nhiên toàn bộ đều do suy nghĩ và bản thân chưa đặt được mục tiêu chưa có kế hoạch để hành động. Vì thế mà mọi thứ vẫn luôn quẩn quanh suy nghĩ không phát triển được trong sự nghiệp.

Mục tiêu công việc
Mục tiêu công việc

Mục tiêu hỗ trợ định hướng, tiến hành công việc, nếu như không có mục tiêu thì hiển nhiên bạn sẽ không đưa ra cho mình được một kế hoạch cụ thể, hoàn chỉnh. Thường ngày bạn chỉ làm máy móc, dựa vào sự tùy hứng thì sẽ không mang lại kết quả tốt, bên cạnh đó cũng không có thời gian để hoàn thiện được mục tiêu dài hạn của mình. Điều này sẽ làm cho mọi người bị mất đi phương hướng trong chính công việc đó. Kết quả của mục tiêu cũng là các hành động được tiến hành và đạt được điều gì đó.

Chính kết quả đó sẽ dần khẳng định cho mọi sự nỗ lực, cố gắng của bạn, hơn thế nữa khi có được các kết quả tốt từ mục tiêu ngắn hạn thì mọi người lại càng có thêm động lực, niềm tin để hướng tới những mục tiêu mang tính dài hạn hơn. Có những mục tiêu trong công việc cũng hỗ trợ bạn có thể thêm nhiều chọn lựa tốt hơn trong sự nghiệp. Lấy ví dụ khi bạn đang có sự quyết tâm tâm trở thành một nhân viên marketing nhưng lại bắt đầu từ vị trí giáo viên. Để có thể đạt được mong muốn này thì hiển nhiên bạn cần đặt mục tiêu, tìm kiếm cho mình những cơ hội để theo đuổi công việc, đi chính xác hướng chứ không thể ngồi im một chỗ mà mải mê với những điều vô bổ. Vì vậy mục tiêu công việc là điều không thể bỏ qua để giúp các bạn có những thành công tuyệt vời trong tương lai.

Xem thêm: Mục tiêu là gì? Sống có mục tiêu - áp lực hay tự do?

2.1. Phân loại mục tiêu trong công việc

Thường sẽ có 2 loại đối với mục tiêu nói chung và mục tiêu trong công việc nói riêng bao gồm mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, áp dụng cho mỗi trường hợp, hoàn cảnh cụ thể như:

Mục tiêu ngắn hạn trong công việc là các mục tiêu hiện ra trước mắt bạn đặt ra để bản thân đạt được các mục tiêu lớn lớn, mục tiêu dài hạn. Bạn có thể xem mục tiêu ngắn hạn là một trong các cột mốc quan trong hay bước đệm. Những mục tiêu ngắn hạn sẽ thường tồn tại ở trong một khoảng thời gian không lâu, từ vài ngày vài tháng cho tới một hay hai năm gì đó. Ví dụ những mục tiêu ngắn hạn bao gồm hoàn thiện nhiệm vụ, dự án nhỏ, tích lũy kinh nghiệm hay tham gia những khóa học. Bạn cần dùng những gì mà bạn đã đạt được trong thời gian ngắn để hoàn thiện mục tiêu dài hạn của mình.

Phân loại mục tiêu trong công việc
Phân loại mục tiêu trong công việc

Mục tiêu dài hạn trong công việc thường là các mục tiêu lớn mà bạn muốn đạt được trong vài năm tiếp theo. Bạn sẽ dùng một số mốc quan trọng để có thể đạt tới mục tiêu dài hạn, đặt ra những mục tiêu ngắn hạn trong suốt quá trình. Những mục tiêu dài hạn này có thể bào gồm tìm kiếm được cho mình công việc trong một ngành nghề cụ thể, được thăng chức, vươn lên vị trí cao hơn hay là hoàn thành một dự án phức tạp kéo dài thời gian.

2.2. Tìm hiểu về cách thiết lập mục tiêu trong công việc

Có quá nhiều khách khác nhau để mọi người có thể thiết lập ra các mục tiêu trong công việc cho bản thân mình. Tuy vậy cần đảm bảo mục tiêu khi bạn đưa ra, tiến hành sẽ đạt được hiệu quả sát nhất và cao nhất với mơ ước, hy vọng của mình. Mục tiêu của bạn nên có 5 yếu tố chính để tiến hành một cách bài bản và đạt kết quả tốt như: Mục tiêu thông minh, cụ thể đo lường, có thể đạt được, phù hợp và kiểm soát thời gian. Chi tiết hơn về các thức xác minh mục tiêu công việc theo 5 yếu tố này như sau:

2.2.1. Đặt mục tiêu trong công việc chi tiết, rõ ràng

Sự rõ ràng, chi tiết là điều không thể bỏ qua trong những mục tiêu mà bạn đặt ra trong công việc. Bởi nếu bạn chỉ đưa ra các vấn đề mơ hồ, nửa chừng thì hiển nhiên sẽ không phải là điểm tới tốt nhất và chưa đủ sức mạnh hỗ trợ bạn thành công được. Ví dụ như thay vì bạn nói ra câu “ Tôi muốn biết tiếng Anh” thì hãy đặt mục tiêu là “ tôi phải giao tiếp được với người nước ngoài bằng tiếng Anh”. Ngoài ra, khi đặt mục tiêu công việc, mọi người cũng cần lên kế hoạch tiến hành một cách cụ thể, chi tiết. Điều này sẽ hỗ trợ bạn dễ dàng nhận biết điều gì cần có, cần làm trong thời gian bao lâu và kết quả đạt được như thế nào?

2.2.2. Đo lường về sự thành công của mục tiêu

Đưa ra mục tiêu trong công việc hay tiến hành chúng chưa chắc đã thành công mà mọi người cần phải có cách để đo lường các hiệu quả đạt được. Điều này giống với việc ngay từ khi đặt ra kế hoạch, mọi người cần phải có một đích đến nhất định, không qua loa, mơ hồ. Bạn đã làm việc gì đó thì cần bảo đảm nó đem tới kết quả tốt, lấy chính nó để lo lường và tổng kết lại mức độ hoàn thiện công việc của mình. Ví dụ nếu như bạn muốn chuyển từ công việc bán hàng sang công việc tiếp thị sản phẩm thì cần đặt ra những mốc quan trọng liên quan tới cách phát triển và kinh nghiệm tiếp thị mà mỗi nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Để có thể làm được điều này bạn có thể đặt ra phép đo của bản thân là học hỏi và tập trung một kỹ năng trong mỗi tháng.

Cách thiết lập mục tiêu công việc
Cách thiết lập mục tiêu công việc

2.2.3. Đánh giá, xem xét mục tiêu có đạt được hay không?

Vấn đề đặt mục tiêu và hoàn thiện chúng trong một khoảng thời gian nhất định hiển nhiên sẽ là động lực để chúng ta thúc đẩy mọi người cố gắng. Tuy vậy, trước khi đưa ra một kế hoạch chi tiết, hãy tìm hiểu qua công cụ đánh giá năng lực nhân viên xem mục tiêu đó có khả năng tiến hành hay hoàn thiện trong thời gian đó hay là không? Mức độ khả thi và đặt được thành công đó là bao nhiêu? Có thể công việc của dự án đó khá khó khăn, yêu cầu chuyên môn cao thì bạn cần lên một kế hoạch tiến hành lâu hơn. Hay các công việc đặt qua xa rời với thực tại, không có phần trăm thành công cao thì cũng cần xem xét và cân nhắc lại.

Đánh giá xem xét
Đánh giá xem xét

2.2.4. Đảm bảo mục tiêu đặt ra liên quan tới công việc

Bạn nên đặt mục tiêu phù hợp với đúng giá trị của bản thân và góp phần vào trong mục tiêu dài hạn của mình. Mỗi mục tiêu cần có ý nghĩa đối với bản thân, hỗ trợ bạn tiến gần hơn đến nơi mình mong muốn. Để đảm bảo rằng bạn đang đặt ra những mục tiêu thích hợp, bạn có thể tự hỏi bản thân, vấn đề đạt được mục tiêu này hỗ trợ gì cho bản thân? Việc hoàn thiện mục tiêu này có đóng góp vào mục tiêu dài hạn lớn hơn của mình hay là không? Trả lời được toàn bộ câu hỏi này cũng là lúc bạn xác định được chính xác những gì mình đưa ra có liên quan và phù hợp hay không?

Đảm bảo mục tiêu đặt ra liên quan đến công việc
Đảm bảo mục tiêu đặt ra liên quan đến công việc

Khi xây dựng về mục tiêu công việc, mọi người cần lập một thời gian biểu để đạt được mục tiêu, điều này sẽ hỗ trợ bạn có thêm nhiều động lực và bảo đảm công việc đúng tiến độ. Trước khi thiết lập về ngày có thể kết thúc mục tiêu, nên ghi nhớ nghiên cứu toàn bộ cột mốc quan trọng và các trở ngại có thể mà bạn phải gặp trong quá trình tiến hành.

Bạn và mọi người vừa được tham khảo qua nội dung mục tiêu trong công việc là gì và cách thiết lập ra sao? Thường xuyên ghé thăm qua website timviec365.vn để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích mà chúng tôi mang lại trong các bài viết thú vị tiếp theo nhé!

Cách viết mục tiêu nghề nghiệp ngành kỹ thuật điện hay nhất

Bạn đang muốn tìm hiểu cách viết mục tiêu nghề nghiệp ngành kỹ thuật điện, hãy cùng theo dõi ngay bài viết sau đây của chúng tôi!

Mục tiêu nghề nghiệp ngành kỹ thuật điện

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý