Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Chia sẻ] Nên học Marketing hay quản trị kinh doanh?

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nỗi băn khoăn trăn trở của hầu hết các bạn học sinh, sinh viên là vấn đề chọn ngành học sao cho hot trend, sao cho dễ xin được việc làm và đáp ứng được nhu cầu cao của xã hội. Tuy nhiên việc lựa chọn các ngành nghề hot nhất hiện nay cũng đi kèm những khó khăn và lượng kiến thức cần phải học là rất lớn. Một trong những ngành đang tạo được cơn sốt trong xã hội đó là marketing và quản trị kinh doanh. Vậy nên theo học Marketing hay quản trị kinh doanh để có cơ hội nghề nghiệp rộng mở hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

1. Học marketing là học những gì?

Có thể bạn đã được nghe đến rất nhiều Social Media, Social Network, market research, planner, content marketing, graphic designer, account, client, … tất cả những gì bạn đang nói đến đều là thế giới của marketing. Marketing là một thế giới vô cùng rộng lớn với đầy đủ các bộ phận để sản xuất ra một campaign có chất lượng. Bàn tay và khối óc của những con người làm marketing thật sự rất phong phú và có sự sáng tạo vô biên. 

Nếu bạn xác định theo học tại các trường đào tạo về marketing thì những gì bạn học là cả một khối lượng kiến thức đồ sộ và am hiểu sâu rộng. Học marketing là học những kiến thức liên quan trực tiếp đến quá trình thực hiện một chiến dịch quảng cáo và xúc tiến phát triển sản phẩm cũng như định giá thương hiệu của bạn. 

Hoc marketing là học về những cái gì?
Học marketing là học về những cái gì?

Nó bao gồm hai lĩnh vực chính là Digital Marketing và Social Media. Khi học tập tại các trường đại học lớn đào tạo bài bản về Marketing như trường Đại học Kinh tế Quốc dân hay Đại học RMIT Việt Nam bạn sẽ thấy khối lượng kiến thức mà sinh viên được học ở mức siêu khủng nhưng đồng thời sau khi ra trường những gì mà họ nhận được lại vô cùng nhiều và kinh nghiệm làm việc cũng dày dặn hơn. 

Học Marketing cần hiểu rõ bản chất của tất cả các vấn đề mà như các chuyên gia hay nói Marketing là sự thay đổi từng ngày nên những gì bạn học được cần có sự update và cập nhật thông tin hàng ngày thì mới có thể theo kịp được ngành này. Học marketing bạn sẽ được tìm hiểu về customer, innovation, social media, strategy, branding, research, advertising, … nói chung là tổng thể của một quá trình làm marketing chuyên nghiệp. 

2. Học Quản trị kinh doanh là học những chuyên ngành gì?

Học quản trị kinh doanh thì nghe có thể cụ thể và rõ ràng hơn là phải làm những gì. Thực chất khi bóc tách và cắt nghĩa cụ thể về quản trị kinh doanh có thể thấy rằng nó là việc quản lý, sử dụng tối đa những nguồn lực hữu hạn bao gồm con người, nhân lực, vật lực để cho hoạt động kinh doanh, sản xuất, đầu tư, dịch vụ. 

Như vậy khi cắt nghĩa tổng thể về quản trị kinh doanh thì ngành kinh doanh có thể được bổ xẻ ra làm rất nhiều chuyên ngành khác nhau mà khi theo học tại các trường đào tạo về quản trị kinh doanh bạn sẽ được học một cách bài bản như quản trị kinh doanh khách sạn, nhà hàng; quản trị kinh doanh lữ hành và du lịch; quản trị kinh doanh quốc tế và tiếng anh, quản trị kinh doanh thương mại, xuất nhập khẩu.

Quản trị kinh doanh là ngành gì?
Quản trị kinh doanh là ngành gì?

Quản trị kinh doanh có thể là quản trị về nhân lực, kinh doanh tổng hợp nhằm đưa ra các biện pháp và giải pháp tối ưu cho vấn đề kinh doanh của từng loại doanh nghiệp cụ thể. Quản trị kinh doanh đòi hỏi người làm trong lĩnh vực này phải có sự tư duy và quyết định đúng đắn cũng như am hiểu về thị trường và sân chơi kinh doanh quốc tế, tham vọng làm giàu và đặc biệt là khả năng lãnh đạo tài tình.

Học quản trị kinh doanh ra trường bạn có thể mở công ty riêng, làm việc cho các Agency về thương mại điện tử, đầu tư, chứng khoán, kinh doanh công nghệ và rất nhiều ngành nghề liên quan đến quản trị, kinh doanh khác nữa.

Việc làm quản trị kinh doanh

3. Phân biệt Marketing và quản trị kinh doanh

Điểm giống nhau của cả hai lĩnh vực này đó là hai lĩnh vực này có thể bổ trợ cho nhau và có quan hệ mật thiết với nhau. Khi học quản trị kinh doanh là bạn đã được học về một phần của quá trình làm marketing đó là quản trị kinh doanh marketing. Còn khi bạn học marketing thì vô hình chung bạn đã học một phần kiến thức về quản trị kinh doanh rồi. Vì thế cho nên ngành marketing và quản trị kinh doanh sau khi ra trường có thể làm việc ở lĩnh vực còn lại.

Phân biệt marketing với quản trị kinh doanh
Phân biệt marketing với quản trị kinh doanh

Điểm khác nhau lớn nhất giữa hai ngành này đó là quản trị kinh doanh sẽ thiên về kinh doanh nhiều hơn và chuyên môn sâu của nó cũng là về quản trị, quản lý nguồn nhân lực, vật lực và tiềm năng cho kinh doanh. Những gì mà quản trị kinh doanh làm được là những kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm làm việc toàn diện cho định hướng phát triển doanh nghiệp. 

Còn đối với marketing những gì mà bạn được học sẽ chuyên sâu về lĩnh vực marketing, về quảng cáo, phát triển thị trường, định vị thương hiệu và tối ưu hoá sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp. 

4. Nên học Marketing hay Quản trị kinh doanh?

Để trả lời cho câu hỏi “Nên học Marketing hay quản trị kinh doanh?” thì trước tiên bạn cần trả lời được các câu hỏi sau đây:

Bạn thích ngành học nào hơn trong hai ngành đó sau khi đã được chúng tôi giải thích kỹ càng về những gì mà hai ngành đó đem lại?

Bạn cảm thấy mình phù hợp với lĩnh vực nào hơn? Nếu không chắc chắn về tính cách và sở thích của mình phù hợp với lĩnh vực nào hơn thì bạn có thể làm những bài test nhanh về trải nghiệm cũng như tính cách của bạn. Tuy không phải đúng hết với tính cách và sở thích của từng người nhưng nó cũng sẽ góp phần cho bạn những quyết định sáng suốt hơn. 

Định hướng nên học ngành nào
Định hướng nên học ngành nào

Định hướng mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai của bạn là gì? Nếu bạn có định hướng và thiên về kinh doanh nhiều hơn thì bạn nên theo học chuyên ngành quản trị kinh doanh. Nhưng nếu bạn là người thiên về não phải và những gì thuộc về sự sáng tạo vô biên và thích xây dựng những chiến lược cho doanh nghiệp, là người hướng ngoại thì bạn nên lựa chọn chuyên ngành marketing. 

Nhu cầu của xã hội hiện nay (bức thiết và cần thiết đảm bảo cho sự vận hành của xã hội) là gì? Xã hội hiện nay đều rất cần hai ngành nghề này: quản trị kinh doanh và marketing. Không tính đến chuyện hai ngành này có thể bổ trợ cho nhau thì những gì mà xã hội cần ở hai ngành này cũng rất lớn, tỷ lệ việc làm cũng cao hơn so với thị trường lao động Việt Nam. 

Không những tại Việt Nam mà rất nhiều quốc gia trên thế giới rất cần nguồn nhân lực cho hai ngành này, đặc biệt là tại các quốc gia phát triển.

Yêu cầu của ngành marketing
Yêu cầu của ngành marketing

Chính vì vậy những gì mà bạn cần làm là có những định hướng cụ thể ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Bằng việc trả lời những câu hỏi này các bạn đã có thể lựa chọn được cho mình ngành học đúng đắn rồi nhé. Tất cả chỉ dựa trên tiêu chí tham khảo và việc bạn tự hoạch định được các kế hoạch cho tương lai của mình nữa.

Mẫu cv xin việc đẹp

5. Lời khuyên dành cho những bạn đang băn khoăn nên học quản trị kinh doanh hay marketing

Nếu bạn còn những băn khoăn và thắc mắc về những gì mà mình nên hay không nên theo học. Nên học Marketing hay nên học quản trị kinh doanh thì hãy lựa chọn sáng suốt theo lý trí của mình. Chứ đừng để như câu thơ của nhà thơ Tố Hữu “Bâng khuâng đứng giữa đôi dòng nước/ Chọn một dòng hay để nước trôi”. 

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua về vòng tròn Ikigai- khái niệm nguồn gốc của Nhật Bản được dịch ra tiếng Việt là “Lý do của lẽ sinh tồn”. Bạn sinh ra và lớn lên không chỉ đơn độc một mình mà con người bạn đang được bao bọc bởi thế giới bên ngoài. Những gì bạn cần làm được để xác định nên học marketing hay quản trị kinh doanh  phải đáp ứng được 4 điều quan trọng sau đây: 

- Việc mà bạn yêu thích + cái mà thế giới cần sẽ là SỨ MỆNH mà bạn phải theo đuổi.

- Cái mà thế giới/ xã hội đang cần + việc làm đó kiếm ra tiền và có thêm thu nhập cho bạn thậm chí là ở mức thu nhập cao thì đó là NGHỀ.

Lựa chọn ngành nghề
Lựa chọn ngành nghề

- Việc làm kiếm ra tiền và thu nhập cao, ổn định + việc làm mà bạn giỏi thì đó là CHUYÊN MÔN của bạn.

- Việc mà bạn có thể làm được tốt và việc đó bạn cũng rất yêu thích thì đó chính là ĐAM MÊ.

Tổng hoà của bốn yếu tố này sẽ tạo nên lẽ sống và những gì mà bạn cần theo đuổi. 

Như vậy với những gì mà chúng tôi chia sẻ trên đây về việc lựa chọn nên theo học marketing hay quản trị kinh doanh đã được giải đáp một cách triệt để bên cạnh đó là những lời khuyên và cách xác định ngành nghề phù hợp với bạn. Hy vọng qua những gì mà chúng tôi đã chia sẻ và gợi ý cho bạn có thể đem lại cho bạn những cơ hội nghề nghiệp tốt hơn trong tương lai.

Xem thêm: Marketing cho người mới bắt đầu học hiệu quả nhất hiện nay

Quản trị kinh doanh và kế toán? Nên chọn ngành nào?

Tổng quan về hai ngành học trên những thông tin cơ bản và chi tiết nhất. Đồng thời bài viết cũng đưa ra những thắc mắc thường gặp của hai ngành này. Bạn có thể tham khảo bài viết tại đây.

Quản trị kinh doanh hay kế toán

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý