Tác giả: Nguyễn Nhung
Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 05 năm 2024
“Market research là gì?” khi bạn hiểu được thuật ngữ này thì đó cũng là lúc bạn đã nắm được bí quyết để làm thị trường hoặc kinh doanh. Hoạt động này có thể giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn và thị trường hiệu quả hơn.
Market research là một thuật ngữ tiếng Anh, có nghĩa là Nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thị trường bao gồm thu thập có hệ thống dữ liệu về con người hoặc công ty - một thị trường - và sau đó phân tích nó để hiểu rõ hơn về nhóm người đó cần gì. Kết quả nghiên cứu thị trường, thường được tóm tắt trong báo cáo khảo sát thị trường, sau đó được áp dụng để hỗ trợ chủ doanh nghiệp đưa ra quyết định thông minh hơn về chiến lược, hoạt động và cơ sở khách hàng tiềm năng của công ty.
Hiểu được sự biến đổi trong lĩnh vực, thay đổi nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng consumer), và xu hướng lập pháp, trong số những thứ khác, có thể định hình nơi một doanh nghiệp chọn tập trung nỗ lực và nguồn lực của mình. Đó là giá trị của nghiên cứu thị trường từ đó doanh nghiệp tuyển nhân viên thị trường để nhanh chóng phát triển thị trường cho sản phẩm đó.
Có nghĩa là, nếu nghiên cứu của bạn nói với bạn rằng các nhà khoa học gần đây đã tạo ra một loại vải mới giúp người mặc giảm cân chỉ bằng cách mặc nó, ví dụ, cửa hàng quần áo bán lẻ của bạn có thể muốn điều chỉnh kế hoạch mua của mình để thử nghiệm các thiết kế sử dụng loại vải mới này . Hoặc nếu bạn phát hiện ra rằng người mua hàng trong khu vực của bạn phụ thuộc nhiều vào phiếu giảm giá trong việc đưa ra quyết định mua hàng, bạn có thể quyết định kiểm tra gửi danh sách gửi thư của mình một phiếu giảm giá khuyến mại.
Xác định tính khả thi của một doanh nghiệp mới. Nếu nghiên cứu thị trường chỉ ra rằng, ít hoặc không có nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ, doanh nghiệp khó có thể thành công.
Bạn có thể xác định các vấn đề với các khía cạnh kinh doanh nhất định như dịch vụ khách hàng sớm. Điều này có thể giúp các công ty vượt qua sự gián đoạn tốn kém sau này.
Thúc đẩy sự thành công của các chiến dịch quảng cáo của họ. Bằng cách đo lường tình cảm của khách hàng và hiểu được nhận thức về thương hiệu (brand awareness) của họ, các doanh nghiệp có thể định hình tốt hơn các chiến lược Marketing và thương hiệu của họ.
Xem thêm: Client là gì? Vai trò là Marketer bạn hiểu Client được bao nhiêu
Nghiên cứu thị trường là một quá trình có hệ thống thu thập, phân tích và giải thích thông tin. Thông tin có thể là về một thị trường mục tiêu, người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh và toàn ngành. Đây là nền tảng của bất kỳ công ty thành công. Nghiên cứu có một số mục đích khác nhau - từ xác định một thị trường mới đến khởi động một doanh nghiệp mới. Nghiên cứu thị trường giúp các doanh nhân đưa ra quyết định sáng suốt. Nó có thể đưa phỏng đoán ra khỏi sự đổi mới, và đưa các nguồn lực vào các ý tưởng và dự án có tiềm năng nhất. Các doanh nghiệp ở các giai đoạn tăng trưởng khác nhau thực hiện nghiên cứu thị trường vì những lý do khác nhau. Mục đích của nghiên cứu thị trường là cung cấp thông tin sẽ hỗ trợ bạn đưa ra quyết định tốt hơn, giúp công ty của bạn thành công hơn.
Mặc dù có một số công cụ nghiên cứu thị trường mà bạn có thể sử dụng, nhưng thực sự chỉ có hai loại dữ liệu nghiên cứu thị trường gồm sơ cấp và thứ cấp. Thông tin chính là dữ liệu đầu tay được thu thập từ các nguồn ban đầu. Bạn có thể tự thu thập dữ liệu hoặc thuê ai đó làm việc đó cho bạn. Điểm mấu chốt là bạn kiểm soát quá trình từ A đến Z.
Dữ liệu chính là thông tin trực tiếp bạn tự thu thập hoặc với sự trợ giúp của một công ty nghiên cứu thị trường. Bạn kiểm soát nó.
Thứ hai. Dữ liệu thứ cấp là thông tin công khai có sẵn, chẳng hạn như dữ liệu được chia sẻ trên các tạp chí và báo chí, báo cáo của chính phủ hoặc ngành. Bạn có thể phân tích dữ liệu theo những cách mới, nhưng thông tin có sẵn cho một số lượng lớn người.
Nghiên cứu thị trường thăm dò tập hợp rất nhiều dữ liệu kết thúc mở từ nhiều người để hiểu rõ hơn về một vấn đề hoặc cơ hội. Mục tiêu là thu thập nhận thức và ý kiến liên quan đến một vấn đề, vì vậy công ty của bạn có thể quyết định cách giải quyết nó. Nhưng trước tiên bạn phải hiểu làm thế nào thị trường của bạn nhìn thấy vấn đề.
Khi bạn hiểu được các vấn đề thị trường hoặc cơ hội lớn hơn, bạn có thể sử dụng các câu hỏi cụ thể để thu thập thông tin có thể dẫn đến một sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Các công ty nghiên cứu thị trường thường sử dụng các câu hỏi cụ thể để thu thập phản hồi về một chiến dịch quảng cáo mới hoặc để tinh chỉnh một sản phẩm mới theo kế hoạch.
Xem thêm: Infusionsoft là gì và những tính năng nổi bật của infusionsoft
Thông tin thứ cấp là thông tin và dữ liệu được thu thập bởi những người khác và được cung cấp công khai trực tuyến hoặc ngoại tuyến. Đây có thể là dữ liệu được công bố trên báo, báo cáo, tạp chí, v.v. hoặc thông tin có sẵn miễn phí trên mạng. Nhược điểm là mọi người đều có quyền truy cập vào thông tin này và bạn không có quyền kiểm soát các phương pháp thu thập. Các loại thông tin được thu thập thông qua cả nguồn chính và phụ có thể là định tính hoặc định lượng.
Thông tin định tính giúp bạn hiểu rõ hơn về cách mọi người cảm nhận về một số chủ đề nhất định. Bạn có thể hỏi họ những gì họ nghĩ và làm thế nào / tại sao họ đưa ra lựa chọn mà họ làm. Các nguồn tốt nhất để thu thập thông tin định tính bao gồm các cuộc phỏng vấn sâu, các nhóm tập trung và quan sát trực tiếp.
Tuyển nhân viên nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu sơ cấp thường tốn kém hơn và tốn thời gian. Nhưng nó là cách tốt nhất để có được thông tin mà doanh nghiệp của bạn cần. Các công cụ nghiên cứu chính phổ biến nhất là:
Khảo sát khách hàng. Các khảo sát được thực hiện qua điện thoại, trực tiếp, trên giấy hoặc sử dụng một phần mềm khảo sát trực tuyến như SurveyMonkey, rất nhiều thông tin. Nó liệt kê một danh sách các câu hỏi được tạo ra theo cách cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc nhất có thể về cách khách hàng cảm nhận về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, thương hiệu của bạn và trải nghiệm bạn cung cấp. Nó có thể rộng hoặc cụ thể như bạn muốn. Bạn có thể đo lường sự hài lòng của khách hàng qua chỉ số CSAT.
Phỏng vấn sâu. Thực hiện bằng điện thoại hoặc gặp trực tiếp, các cuộc phỏng vấn sâu cho bạn cơ hội để hỏi nhiều câu hỏi thăm dò hơn. Bạn cũng có thể theo dõi với người được phỏng vấn bất cứ khi nào cần thiết để có được câu trả lời thỏa đáng.
Các nhóm tập trung. Một nhóm tập trung là một phiên có tổ chức với một nhóm 6-8 người có chung một số đặc điểm chung. Những đặc điểm này bao gồm tuổi tác, địa điểm, thói quen mua hàng, v.v ... Họ sẽ tham gia vào một cuộc thảo luận về một chủ đề được xác định trước do người điều hành dẫn đầu. Đây là một phương pháp đắt tiền nhưng hiệu quả để nhận phản hồi về việc nâng cấp quy mô lớn hơn, tính năng sản phẩm hoặc sản phẩm mới.
Quan sát. Nó liên quan đến việc xem hoặc quay video cách người tiêu dùng tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ trong môi trường tự nhiên. Mặc dù là một phương pháp tốn thời gian, nhưng nó có lợi thế là cung cấp nghiên cứu không thiên vị. Điều này là do người tiêu dùng không chịu bất kỳ áp lực nào và sẽ cư xử tự nhiên.
Khi tiến hành nghiên cứu thị trường để hiểu rõ hơn về xu hướng của ngành và sự thay đổi rộng hơn, nghiên cứu thứ cấp thường là một nơi tốt để bắt đầu. Thường được gọi là nghiên cứu bàn, nghiên cứu thị trường thứ cấp là phù hợp nhất để thu thập những hiểu biết sâu rộng về xu hướng thị trường. Điều này giúp dự đoán và phân tích tình hình hiện tại về mặt cạnh tranh. Các nguồn nghiên cứu thứ cấp phổ biến nhất là:
Bài viết trên là những gợi ý cũng như thông tin cơ bản nhất về Market Research là gì, để tìm hiểu sâu hơn cũng như trải nghiệm hoạt động kinh doanh này, bạn có thể tìm kiếm ngay cơ hội việc làm marketing research, các thông tin tuyển nhân viên thị trường tại Hồ Chí Minh và hơn 60 tỉnh thành khác tại website timviec365.vn. Đây sẽ là nơi mở ra cho bạn những công việc nghề nghiệp tiềm năng, cùng với đó là những thách thức mới, nhờ vậy giúp bạn bộc lộ được khả năng của mình.
Xem thêm: Hiểu công chúng mục tiêu là gì để nâng cấp thương hiệu tốt nhất
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc