Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Market research là gì? Giải thích khái niệm nghiên cứu thị trường

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

“Market research là gì?” khi bạn hiểu được thuật ngữ này thì đó cũng là lúc bạn đã nắm được bí quyết để làm thị trường hoặc kinh doanh. Hoạt động này có thể giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn và thị trường hiệu quả hơn.

1. Khái quát về Market research là gì

1.1. Khái niệm Market research là gì

Khái niệm Market research là gì
Khái niệm Market research là gì

Market research là một từ tiếng Anh có nghĩa là Nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thị trường bao gồm thu thập có hệ thống dữ liệu về con người hoặc công ty - một thị trường - và sau đó phân tích nó để hiểu rõ hơn về nhóm người đó cần gì. Kết quả nghiên cứu thị trường, thường được tóm tắt trong báo cáo khảo sát thị trường, sau đó được sử dụng để giúp chủ doanh nghiệp đưa ra quyết định sáng suốt hơn về chiến lược, hoạt động và cơ sở khách hàng tiềm năng của công ty.

Hiểu được sự thay đổi trong ngành, thay đổi nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng (consumer), và xu hướng lập pháp, trong số những thứ khác, có thể định hình nơi một doanh nghiệp chọn tập trung nỗ lực và nguồn lực của mình. Đó là giá trị của nghiên cứu thị trường từ đó doanh nghiệp tuyển nhân viên thị trường để nhanh chóng phát triển thị trường cho sản phẩm đó.

Có nghĩa là, nếu nghiên cứu của bạn nói với bạn rằng các nhà khoa học gần đây đã tạo ra một loại vải mới giúp người mặc giảm cân chỉ bằng cách mặc nó, ví dụ, cửa hàng quần áo bán lẻ của bạn có thể muốn điều chỉnh kế hoạch mua của mình để thử nghiệm các thiết kế sử dụng loại vải mới này . Hoặc nếu bạn phát hiện ra rằng người mua hàng trong khu vực của bạn phụ thuộc nhiều vào phiếu giảm giá trong việc đưa ra quyết định mua hàng, bạn có thể quyết định kiểm tra gửi danh sách gửi thư của mình một phiếu giảm giá khuyến mại.

1.2. Làm sao để thực hiện Market research

Xác định tính khả thi của một doanh nghiệp mới. Nếu nghiên cứu thị trường chỉ ra rằng, ít hoặc không có nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ, doanh nghiệp khó có thể thành công.

  • Xác định và phát triển các thị trường mới tiềm năng.
  • Theo dõi chặt chẽ các xu hướng tiếp thị và phát triển các chiến lược về cách đi trước hoặc thích ứng với thay đổi điều kiện thị trường.
  • Kiểm tra nhu cầu cho các sản phẩm hoặc tính năng mới.
  • Đảm bảo vị trí sản phẩm tối ưu - làm thế nào, khi nào và ở đâu một sản phẩm nên tham gia vào thị trường.
  • Cải thiện và đổi mới kinh doanh của họ.

Bạn có thể xác định các vấn đề với các khía cạnh kinh doanh nhất định như dịch vụ khách hàng sớm. Điều này có thể giúp các công ty vượt qua sự gián đoạn tốn kém sau này.

Thúc đẩy sự thành công của các chiến dịch quảng cáo của họ. Bằng cách đo lường tình cảm của khách hàng và hiểu được nhận thức về thương hiệu (brand awareness) của họ, các doanh nghiệp có thể định hình tốt hơn các chiến lược Marketing và thương hiệu của họ.

Xem thêm: Client là gì? Vai trò là Marketer bạn hiểu Client được bao nhiêu

2. Vai trò của Market research 

Nghiên cứu thị trường là một quá trình có hệ thống thu thập, phân tích và giải thích thông tin. Thông tin có thể là về một thị trường mục tiêu, người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh và toàn ngành. Đây là nền tảng của bất kỳ công ty thành công. Nghiên cứu có một số mục đích khác nhau - từ xác định một thị trường mới đến khởi động một doanh nghiệp mới. Nghiên cứu thị trường giúp các doanh nhân đưa ra quyết định sáng suốt. Nó có thể đưa phỏng đoán ra khỏi sự đổi mới, và đưa các nguồn lực vào các ý tưởng và dự án có tiềm năng nhất. Các doanh nghiệp ở các giai đoạn tăng trưởng khác nhau thực hiện nghiên cứu thị trường vì những lý do khác nhau. Mục đích của nghiên cứu thị trường là cung cấp thông tin sẽ hỗ trợ bạn đưa ra quyết định tốt hơn, giúp công ty của bạn thành công hơn.

3. Các loại nghiên cứu thị trường

Mặc dù có một số công cụ nghiên cứu thị trường mà bạn có thể sử dụng, nhưng thực sự chỉ có hai loại dữ liệu nghiên cứu thị trường gồm sơ cấp và thứ cấp. Thông tin chính là dữ liệu đầu tay được thu thập từ các nguồn ban đầu. Bạn có thể tự thu thập dữ liệu hoặc thuê ai đó làm việc đó cho bạn. Điểm mấu chốt là bạn kiểm soát quá trình từ A đến Z.

Các loại nghiên cứu thị trường
Các loại nghiên cứu thị trường

3.1. Sơ cấp

Dữ liệu chính là thông tin trực tiếp bạn tự thu thập hoặc với sự trợ giúp của một công ty nghiên cứu thị trường. Bạn kiểm soát nó.

Thứ hai. Dữ liệu thứ cấp là thông tin công khai có sẵn, chẳng hạn như dữ liệu được chia sẻ trên các tạp chí và báo chí, báo cáo của chính phủ hoặc ngành. Bạn có thể phân tích dữ liệu theo những cách mới, nhưng thông tin có sẵn cho một số lượng lớn người.

Nghiên cứu thị trường thăm dò tập hợp rất nhiều dữ liệu kết thúc mở từ nhiều người để hiểu rõ hơn về một vấn đề hoặc cơ hội. Mục tiêu là thu thập nhận thức và ý kiến ​​liên quan đến một vấn đề, vì vậy công ty của bạn có thể quyết định cách giải quyết nó. Nhưng trước tiên bạn phải hiểu làm thế nào thị trường của bạn nhìn thấy vấn đề.

Khi bạn hiểu được các vấn đề thị trường hoặc cơ hội lớn hơn, bạn có thể sử dụng các câu hỏi cụ thể để thu thập thông tin có thể dẫn đến một sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Các công ty nghiên cứu thị trường thường sử dụng các câu hỏi cụ thể để thu thập phản hồi về một chiến dịch quảng cáo mới hoặc để tinh chỉnh một sản phẩm mới theo kế hoạch.

Xem thêm: Infusionsoft là gì và những tính năng nổi bật của infusionsoft

3.2. Thứ cấp 

Thông tin thứ cấp là thông tin và dữ liệu được thu thập bởi những người khác và được cung cấp công khai trực tuyến hoặc ngoại tuyến. Đây có thể là dữ liệu được công bố trên báo, báo cáo, tạp chí, v.v. hoặc thông tin có sẵn miễn phí trên mạng. Nhược điểm là mọi người đều có quyền truy cập vào thông tin này và bạn không có quyền kiểm soát các phương pháp thu thập. Các loại thông tin được thu thập thông qua cả nguồn chính và phụ có thể là định tính hoặc định lượng.

Thông tin định tính giúp bạn hiểu rõ hơn về cách mọi người cảm nhận về một số chủ đề nhất định. Bạn có thể hỏi họ những gì họ nghĩ và làm thế nào / tại sao họ đưa ra lựa chọn mà họ làm. Các nguồn tốt nhất để thu thập thông tin định tính bao gồm các cuộc phỏng vấn sâu, các nhóm tập trung và quan sát trực tiếp.

Tuyển nhân viên nghiên cứu thị trường

4. Nguồn dữ liệu nghiên cứu thị trường ở các cấp 

4.1. Nguồn dữ liệu nghiên cứu sơ cấp

Nghiên cứu sơ cấp thường tốn kém hơn và tốn thời gian. Nhưng nó là cách tốt nhất để có được thông tin mà doanh nghiệp của bạn cần. Các công cụ nghiên cứu chính phổ biến nhất là:

Khảo sát khách hàng. Các khảo sát được thực hiện qua điện thoại, trực tiếp, trên giấy hoặc sử dụng một phần mềm khảo sát trực tuyến như SurveyMonkey, rất nhiều thông tin. Nó liệt kê một danh sách các câu hỏi được tạo ra theo cách cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc nhất có thể về cách khách hàng cảm nhận về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, thương hiệu của bạn và trải nghiệm bạn cung cấp. Nó có thể rộng hoặc cụ thể như bạn muốn. Bạn có thể đo lường sự hài lòng của khách hàng qua chỉ số CSAT.

Phỏng vấn sâu. Thực hiện bằng điện thoại hoặc gặp trực tiếp, các cuộc phỏng vấn sâu cho bạn cơ hội để hỏi nhiều câu hỏi thăm dò hơn. Bạn cũng có thể theo dõi với người được phỏng vấn bất cứ khi nào cần thiết để có được câu trả lời thỏa đáng.

Các nhóm tập trung. Một nhóm tập trung là một phiên có tổ chức với một nhóm 6-8 người có chung một số đặc điểm chung. Những đặc điểm này bao gồm tuổi tác, địa điểm, thói quen mua hàng, v.v ... Họ sẽ tham gia vào một cuộc thảo luận về một chủ đề được xác định trước do người điều hành dẫn đầu. Đây là một phương pháp đắt tiền nhưng hiệu quả để nhận phản hồi về việc nâng cấp quy mô lớn hơn, tính năng sản phẩm hoặc sản phẩm mới.

Quan sát. Nó liên quan đến việc xem hoặc quay video cách người tiêu dùng tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ trong môi trường tự nhiên. Mặc dù là một phương pháp tốn thời gian, nhưng nó có lợi thế là cung cấp nghiên cứu không thiên vị. Điều này là do người tiêu dùng không chịu bất kỳ áp lực nào và sẽ cư xử tự nhiên.

Nguồn dữ liệu nghiên cứu thị trường ở các cấp
Nguồn dữ liệu nghiên cứu thị trường ở các cấp 

4.2. Nguồn dữ liệu thứ cấp

Khi tiến hành nghiên cứu thị trường để hiểu rõ hơn về xu hướng của ngành và sự thay đổi rộng hơn, nghiên cứu thứ cấp thường là một nơi tốt để bắt đầu. Thường được gọi là nghiên cứu bàn, nghiên cứu thị trường thứ cấp là phù hợp nhất để thu thập những hiểu biết sâu rộng về xu hướng thị trường. Điều này giúp dự đoán và phân tích tình hình hiện tại về mặt cạnh tranh. Các nguồn nghiên cứu thứ cấp phổ biến nhất là:

  • Các hiệp hội ngành công nghiệp và các nhóm thương mại - hầu hết các hiệp hội công bố triển vọng hàng năm
  • Tạp chí thương mại cụ thể cho ngành công nghiệp của bạn
  • Báo cáo của chính phủ - chẳng hạn như Điều tra dân số hoặc kết quả mua sắm hàng năm của liên bang
  • Các nhà phân tích ngành - những cá nhân này theo dõi hiệu suất của các công ty đại chúng trong không gian của bạn
  • Giảng viên đại học - xem những báo cáo nghiên cứu nào họ có thể đã công bố
  • Trang web - trong khi Wikipedia không phải là một nguồn đáng tin cậy, có thể có những nguồn khác dẫn bạn đến các nguồn và báo cáo có uy tín
  • Các trang web và tài liệu của đối thủ cạnh tranh - để thuyết phục khách hàng tiềm năng mua hàng từ họ, họ có thể chia sẻ các báo cáo và thống kê hữu ích.

Tìm việc nhanh

Bài viết trên là những gợi ý cũng như thông tin cơ bản nhất về Market Research là gì, để tìm hiểu sâu hơn cũng như trải nghiệm hoạt động kinh doanh này, bạn có thể tìm kiếm ngay cơ hội việc làm marketing research, các thông tin tuyển nhân viên thị trường tại Hồ Chí Minh và hơn 60 tỉnh thành khác tại website timviec365.vn. Đây sẽ là nơi mở ra cho bạn những công việc nghề nghiệp tiềm năng, cùng với đó là những thách thức mới, nhờ vậy giúp bạn bộc lộ được khả năng của mình. 

Xem thêm: Hiểu công chúng mục tiêu là gì để nâng cấp thương hiệu tốt nhất

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý