Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nên học tiếng Anh hay tiếng Trung? Lợi thế của từng ngôn ngữ

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Câu hỏi được đặt ra ở bộ phận trí thức nói riêng và toàn cộng đồng nói chung hiện nay chính là “Nên học tiếng Anh hay tiếng Trung?” và “Ngôn ngữ nào sẽ có lợi thế hơn?”. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

1. Ngôn ngữ Anh

Ngôn ngữ Anh là ngôn ngữ được ứng dụng phổ biến không chỉ tại các quốc gia phát triển hàng đầu mà còn lan tỏa tới các quốc gia khác năm ở các khu vực Đông Á, Đông Nam Á với tầm quan trọng như là một ngôn ngữ thứ 2, chỉ sau tiếng mẹ đẻ. Vậy, tiếng Anh có những điểm mạnh hay hạn chế gì mà lại nhận được sự ưa chuộng tới như vậy?

1.1. Điểm mạnh

Tiếng Anh là một loại hình ngôn ngữ có quan hệ gần gũi với các ngôn ngữ Frisia, nhưng vốn từ vựng đã được ảnh hưởng bởi các ngôn ngữ như German, tiếng Lantinh và Roman, nhất là tiếng Pháp. Ngôn ngữ này có rất nhiều ưu điểm, do đó được mọi người áp dụng và sử dụng nhiều trong cuộc sống hiện nay, người Việt cũng không ngoại lệ.

Thứ nhất, ngôn ngữ Anh so với nhiều ngôn ngữ khác được đánh giá là dễ học và dễ phát âm hơn. Ví dụ như tiếng Trung – một loại ngôn ngữ tượng hình, hay tiếng Nhật cũng vậy, người đọc khó có thể phát âm chuẩn hay viết đúng được. Hay gần gũi hơn chính là tiếng Việt – một loại ngôn ngữ được sử dụng rất nhiều dấu như sắc, nặng, huyền, ngã và hỏi. Hơn thế, tiếng Việt lại rất đa nghĩa về từ. Do đó, người đọc rất hạn chế trong việc đọc đúng dấu và đúng từ hợp hoàn cảnh được.

Nên học tiếng trung hay tiếng anh
Nên học tiếng trung hay tiếng anh

Thứ hai, ngôn ngữ Anh được sử dụng phổ biến ở hầu hết các quốc gia hiện nay, nhất là những quốc gia phát triển như Hoa Kỳ, HongKong, Singapore hay khu vực EU,… Mà những nước này lại có nguồn đầu tư rất lớn vào Việt Nam về  mặt kinh tế với vô vàn các doanh nghiệp nước ngoài, mang tới một lượng việc làm lớn cho người lao động Việt Nam. Chính vì vậy, nếu bạn muốn có một công việc tốt, lương cao và tiếp xúc với môi trường chuyên nghiệp, bạn cần trau dồi thêm tiếng Anh một cách thành thạo bởi đa số yêu cầu của các nhà tuyển dụng đòi hỏi thêm yếu tố tiếng Anh đầu vào.

Thứ ba, tiếng Anh là cơ hội gắn kết các mối quan hệ ngoại quốc khi bạn đi du học bởi hiện nay, đây được coi là ngôn ngữ phổ biến và là ngôn ngữ giao tiếp chung giữa các quốc gia hiện nay. Vì vậy, biết tiếng Anh và thành thạo về ngôn ngữ này sẽ là một lợi thế giao tiếp cho bạn.

Xem thêm: Ngôn ngữ anh ra làm gì

1.2. Điểm hạn chế

Điểm hạn chế của tiếng Anh so với người Việt chính là ở cách phát âm. Đây cũng là một trong những lí do tại sao người Việt lại gặp khó khăn trong việc học tiếng Anh tới vậy cũng như phát âm chưa chuẩn và chưa hay như người nước ngoài. Đối với tiếng Việt, các bạn có thể nhận thấy cách phát âm và chất giọng còn đều đều, nhưng tiếng Anh lại không như vậy. Tiếng Anh khi giao tiếp đòi hỏi phải có accent chuẩn và lên xuống tông giọng để có đạt được phát âm hay nhất cũng như nối âm giữa các từ trong câu. Chính vì vậy, người Việt luôn gặp khó khăn trong việc học tiếng Anh.

1.3. Ứng dụng tiếng Anh hiện nay

Tiếng Anh hiện nay được ứng dụng phổ biến trong tất cả các lĩnh vực, từ văn hóa, chính trị cho tới kinh tế, khoa học – xã hội, an ninh quốc phòng,…

Thứ nhất, về mặt kinh tế, các bạn có thể nhận thấy sự phát triển và đi lên của rất nhiều các doanh nghiệp tư nhân đến từ nước ngoài hay các doanh nghiệp liên doanh nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đây là cơ hội làm việc cho rất nhiều các trí thức giỏi, có tiềm năng và tố chất.

Thứ hai, về mặt văn hóa – xã hội, mức độ phổ biến được thể hiện ở sự du nhập văn hóa âm nhạc nước ngoài. Giới trẻ hiện nay săn đón và thuộc lòng, yêu thích các bài hát US, UK còn nhiều hơn là các bài hát Việt. Hay các bạn có thể thấy ở các địa điểm du lịch, ngoài tiếng Việt được ghi ở các biển chú thích, hướng dẫn thì còn kèm theo một ngôn ngữ nữa đó chính là tiếng Anh.

Thứ ba, về mặt chính trị, hầu hết các nhà lãnh đạo quốc gia khi gặp nhau giao tiếp thường sử dụng tiếng Anh.

Hay còn rất nhiều các lĩnh vực khác như y tế, quốc phòng, khoa học công nghệ, thương mại điện tử,… đều sử dụng môn chuyên ngành tiếng anh riêng biệt 

Tham khảo ngay: Danh sách tin tuyển việc làm biên phiên dịch tiếng Anh mới nhất

2. Ngôn ngữ Trung

2.1. Điểm mạnh

Cũng giống như tiếng Anh, tiếng Trung hiện nay cũng rất phổ biến trên thị trường tiêu dùng và tuyển dụng cũng như trong cuộc sống hiện nay. Minh chứng lớn nhất chính là tại các trường đại học, cao đẳng hay rất nhiều các trung tâm được mở ra để đào tạo, giảng dạy về tiếng Trung nhằm giúp cho các bạn sinh viên gia tăng cơ hội ứng tuyển việc làm nhanh. Chính vì vậy, nếu bạn biết thêm tiếng Trung sẽ là một lợi thế dành cho mình.

Việt Nam là một quốc gia được coi là láng giềng với Trung Quốc cũng như nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ vốn, lao động, hàng hóa, công nghệ đều đến từ Trung Quốc. Điều này chúng ta khó có thể phủ nhận. Vì vậy, tiếng Trung cũng được coi là một trong những cơ hội mà các bạn có thể nắm bắt để có thể có được việc làm tốt.

Tiếng Trung không như tiếng Anh, mặc dù viết rất khó nhưng phát âm và lắng nghe lại dễ hơn tiếng Anh nhiều. Ngữ âm và khẩu hình của tiếng Trung khá đơn giản để có thể đoán được nghĩa từ trong một vài hoàn cảnh nhất định. Vì vậy, việc tiếp cận tiếng Trung ở cách nghe và cách đọc sẽ dễ dàng hơn là tiếng Anh.

Nên học tiếng trung
Nên học tiếng trung 

2.2. Điểm hạn chế

Điểm hạn chế lớn nhất của tiếng Trung chính là cách tiếp cận khá là khó, đặc biệt là cách viết bởi đây là loại hình ngôn ngữ tượng hình. Các bạn khi học tiếng Trung sẽ gặp khó khăn nhất là ở cách viết. Mặt khác, tiếng Trung lại là một ngôn ngữ có nhiều từ đa nghĩa nên việc sử dụng tiếng Trung để giao tiếp và làm việc cũng cần được lưu ý đặc biệt tới tránh các trường hơp nhầm lẫn đáng tiếc và không đáng.

2.3. Ứng dụng tiếng Trung hiện nay

Tiếng Trung mặc dù không được ứng dụng phổ biến như tiếng Anh nhưng cũng rất phổ biến và trải đều hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế và văn hóa – xã hội.

Các bạn có thể thấy với sự mọc lên của nhiều doanh nghiệp nhận được nguồn hỗ trợ từ Trung Quốc, các bạn cần phải biết thêm tiếng Trung để thuận tiện cho công việc. Ngoài ra, các bạn có thể sử dụng tiếng Trung để đi giảng dạy tại các trường đại học hay các trung tâm giảng dạy hiện nay trên địa bàn Việt Nam.

Hay về mặt văn hóa – xã hội, môt số các địa điểm du lịch ngoài tiếng Việt và tiếng Anh, họ vẫn sử dụng thêm tiếng Trung trong các biển chú thích, hướng dẫn cho du khách vì lượng du khách đến từ Trung Quốc tới Việt Nam là vô cùng lớn và chiếm phần lớn du khách ngày nay tại Việt Nam.

Tham khảo: Tin tuyển dụng việc làm biên phiên dịch tiếng Trung lương cao, cập nhật liên tục

3. Nên học tiếng Anh hay tiếng Trung?

Nắm bắt được những thông tin trên về điểm mạnh, điểm hạn chế của từng loại ngôn ngữ, vấn đề được đặt ra là “Nên học tiếng Anh hay tiếng Trung?” và có nên học ngành ngôn ngữ trung quốc không. Câu trả lời của chúng tôi chính là tùy thuộc vào sự lựa chọn của bạn.

Tùy thuộc vào hoàn cảnh, mong muốn và năng lực của bạn mà các bạn có thể chọn lựa loại ngôn ngữ phù hợp với mình. Nếu bạn là một người yêu nền văn hóa tân tiến, hiện đại thuộc về các nước châu Âu, châu Mỹ, các bạn có thể lựa chọn tiếng Anh. Hoặc ngược lại, nếu các bạn yêu thích sự cổ điển, thuộc nền văn hóa châu Á thì các bạn có thể lựa chọn tiếng Trung để học.

Hơn thế, các bạn có thể học cả hai ngôn ngữ này nhưng lời khuyên của chúng tôi chính là hãy ưu tiên tiếng Anh hơn cả vì hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều yêu cầu đầu vào là tiếng Anh, còn các loại ngôn ngữ khác được coi là lợi thế của bạn. Bởi càng biết nhiều ngôn ngữ, các bạn sẽ dễ dàng đạt được nhiều cơ hội hơn so với các ứng viên khác.

Việc biết thêm một ngôn ngữ là cơ hội để bạn biết thêm một nền văn hóa, một trải nghiệm mới, một kiến thức mới,… Sự khác biệt của tiếng Trung và tiếng Anh rõ thấy nhất chính là nó tượng trưng cho hai nền văn hóa đối lập nhau là văn hóa phương tây và văn hóa phương đông. Như vậy, bạn sẽ có cơ hội được mở rộng tầm nhìn hơn. Không có tri thức nào học là lãng phí cả.

Nên lựa chọn tiếng trung hay tiếng anh
Nên lựa chọn tiếng trung hay tiếng anh

Tuy nhiên, học nhiều ngôn ngữ cũng đi kèm với độ khó khăn nhiều hơn. Trước hết, các bạn cần phải kiên trì, quyết tâm và chăm chỉ để có thể tiếp cận được sâu tận loại ngôn ngữ đó. Đặc biệt hơn, các bạn cần phải biết cách học nếu muốn học nhiều loại ngôn ngữ, hãy học thành thạo và sử dụng thành thạo được loại ngôn ngữ đó rồi mới bắt tay vào học một loại ngôn ngữ mới, như vậy sẽ tránh được nhầm lẫn nếu hai loại ngôn ngữ đó tương tự nhau. Mặt khác, các bạn cũng cần đánh giá được nhu cầu của bản thân, đừng vì xu hướng nhà nhà học tiếng Anh, nhà nhà học tiếng Trung mà các bạn lại chạy theo trong khi năng lực và nhu cầu của các bạn lại không cần tới nó. Các bạn cũng có thể chọn lựa các ngôn ngữ khác để học và tìm hiểu như tiếng Nhật, tiếng Đức, tiếng Pháp hay tiếng Tây Ban Nha,… để tìm hiểu nhé vì đây cũng là những ngôn ngữ phổ biến được sử dụng ngày nay.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Nên học tiếng Anh hay tiếng Trung? Lợi thế của từng ngôn ngữ mà các bạn có thể quan tâm nếu còn cảm thấy bối rối. Hãy lựa chọn ngôn ngữ học tùy theo năng lực, mong muốn và nhu cầu của bản thân thay vì chạy theo xu hướng chung nhé. Cảm ơn các bạn vì đã quan tâm và dành thời gian cho chúng tôi. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý