Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải đáp thắc mắc có nên theo học ngành ngôn ngữ Trung Quốc?

Tác giả: Phạm Dịu

Tạo CV online

 

1. Thông tin về ngành ngôn ngữ Trung Quốc

1.1. Ngành ngôn ngữ Trung Quốc là gì?

Ngôn ngữ Trung Quốc hiện là ngành học với tính chất nghiên cứu, sử dụng ngôn ngữ Trung Quốc trong các lĩnh vực khác nhau trong đời sống, bao gồm: kinh tế, văn hóa, ngoại giao, lịch sử, thương mại, du lịch,...

Trung Quốc là quốc gia với số dân đông nhất trên thế giới với nền kinh tế tăng trưởng và phát triển với tốc độ nhanh chóng. Do đó, tiếng Trung đang dần trở thành ngôn ngữ được nhiều người sử dụng và ngày càng thông dụng trên toàn thế giới. Vì thế, ngành ngôn ngữ Trung Quốc đang dần trở thành một ngày học đầy tiềm năng với cơ hội phát triển nghề nghiệp cao trong tương lai. 

1.2. Sinh viên theo học ngôn ngữ Trung Quốc phải học những gì?

Sinh viên theo học ngành ngôn ngữ Trung Quốc tại các trường đại học trên địa bàn cả nước sẽ được đào tạo các kiến thức nền tảng cũng như chuyên sâu về ngôn ngữ này. Các kỹ năng được đào tạo bao gồm: Học 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết tiếng Trung; học ngữ văn âm tự, ngữ pháp Hán ngữ  văn phòng - Hàn ngữ hiện đại, hoa văn ứng dụng; khẩu ngữ Hoa văn thương mại; …Thông qua đó, sinh viên có thể sử dụng thành thạo ngôn ngữ này và ứng dụng trong học tập, đời sống.

Bên cạnh đó, sinh viên sẽ được bổ sung thêm các kiến thức về kinh tế- xã hội, văn hóa, phong tục tín ngưỡng,... của đất nước Trung Quốc để sau khi ra trường, họ có thể làm việc trong tất cả các ngành, các lĩnh vực khác nhau liên quan tới ngôn ngữ tiếng Trung.

Ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên sẽ được trang bị thêm những kỹ năng cần thiết là: kỹ năng giao tiếp - phiên dịch tiếng Trung kỹ năng đàm phán - giao tiếp tiếng Trung thành thạo, học tập nguyên tắc giao tiếp, thái độ làm việc chuẩn Trung để  hòa nhập với môi trường kinh doanh quốc tế.

Nếu theo học bài bản tại các trường đào tạo ngôn ngữ Trung trên cả nước, người học sẽ hoàn toàn hòa nhập làm việc trong môi trường làm việc hiện đại, năng động, chủ động của người Trung Quốc.

Thông tin về ngành ngôn ngữ Trung Quốc

1.3. Những trường đại học tuyển sinh ngành ngôn ngữ Trung Quốc

 1.3.1. Phương thức xét tuyển ngành ngôn ngữ Trung Quốc

Bên cạnh câu hỏi nên học tiếng anh hay tiếng trung thì phương thức xét tuyển ngành học này cũng được quan tâm. Hiện nay, để xét tuyển vào ngành ngôn ngữ Trung Quốc tại các trường đại học, bạn có thể xét tuyển theo những phương thức sau: 

Phương thức 1: Xét tuyển sinh viên dạ trên  kết quả kỳ thi THPT quốc gia

Phương thức 2: Xét tuyển sinh viên dựa trên kết quả tổ hợp 3 môn của học bạ lớp 12

Phương thức 3: Xét tuyển thông qua điểm trung bình chung học bạ lớp 12 của sinh viên

Phương thức 4: Xét tuyển thông qua kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia

1.3.2. Những tổ hợp tuyển sinh ngành Ngôn ngữ Trung Quốc 

Hiện nay, ngành ngôn ngữ Trung Quốc có các tổ hợp tuyển sinh bao gồm các khối sau: 

Khối DO1: Thí sinh dự thi tổ hợp Văn; Toán; Anh

Khối DO3: Thí sinh dự thi tổ hợp Toán; Văn; Tiếng pháp

Khối DO4: Thí sinh dự thi tổ hợp Toán; Văn; Tiếng Trung

Khối D06: Thí sinh dự thi tổ hợp Ngữ văn, Toán, Tiếng Nhật

Khối A01: Thí sinh dự thi tổ hợp Toán; Lý; Tiếng Anh

Thí sinh dự thi tổ hợp Khối D15: Văn; Địa; Anh

Thí sinh dự thi tổ hợp Khối C: Văn; Sử; Địa

1.3.3. Những trường tuyển sinh ngành ngôn ngữ Trung Quốc

Tại khu vực phía Bắc, các trường tuyển sinh ngành ngôn ngữ Trung Quốc bao gồm: Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Đại học Thủ đô Hà Nội, Đại học mở Hà Nội, Học viện Khoa học Quân sự

Đại học Ngoại thương. 

Tại khu vực phía Nam, các trường tuyển sinh ngành ngôn ngữ Trung Quốc bao gồm: Đại học Sư Phạm TP.HCM, Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn, Đại học Công nghệ TPHCM.

1.4. Học ngành ngôn ngữ Trung Quốc cần những tố chất, kỹ năng gì?

Để học ngành ngôn ngữ Trung Quốc cũng giống như nhiều ngôn ngữ khác trên thế giới, bạn cần các tố chất như: chăm chỉ, nhẫn nại, có trí nhớ tốt, kỹ năng giao tiếp tốt; có năng khiếu về ngoại ngữ; yêu thích tiếng Trung và văn hóa Trung Quốc.

Tiếng Trung là ngôn ngữ tượng hình nên việc viết ngôn ngữ này thường rất khó khăn. Bạn sẽ cần nhiều thời gian để ghi nhớ chữ cái, các quy tắc ghép nối các từ vựng. Do đó, những người học tiếng Trung có thể mất tới vài năm để ghi nhớ các ký tự Trung này và thoải mái sử dụng chúng trong khi đọc và viết tiếng Trung.

2. Tại sao sinh viên có nên theo học ngôn ngữ Trung Quốc?

Có thể thấy trong xã hội hiện đại, ngoại ngữ đang trở thành môn học vô cùng cần thiết. Chúng giúp người học nâng cao khả năng giao tiếp cũng như có được vốn sống phong phú hơn và công việc phù hợp hơn.

Tiếng Trung hiện nay đang trở thành ngôn ngữ phổ biến hàng đầu châu Á và trên thế giới. Trên thực tế, các ngoại ngữ khác cũng thu hút giới trẻ nhiều như tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Hàn,... bởi cơ hội làm việc sau khi ra trường của những sinh viên có ngoại ngữ thường rất cao. 

Có thể thấy, hiện nay các công ty Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam là rất lớn. Vì thế theo xu hướng phát triển chung này thì khả năng tìm việc và môi trường làm việc của sinh viên sau tốt nghiệp sẽ rất rộng mở. Thống kê gần đây nhất của cục Đầu tư cho thấy, thị trường xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc tăng trưởng nhanh chóng từ năm 2014. Trong những năm gần đây, Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. 

Vì thế, việc học tiếng Trung bên cạnh việc phá vỡ rào cản ngôn ngữ và tìm kiếm các cơ hội việc làm tốt nhất trong các công ty Trung Quốc đang dần trở thành xu thế hiện nay của giới trẻ. Hơn nữa, cùng với sự phát triển mạnh của kinh tế - văn hóa- kỹ thuật Trung Quốc với thế giới ngày càng mạnh mẽ tiếng Trung hiện là ngôn ngữ phổ biến nhất tại Châu Á.

Theo Tổng cục thống kê, mỗi năm du khách Trung Quốc tới Việt Nam dao động khoảng 400.000 lượt khách mỗi tháng. Lượng du khách Trung Quốc tới Việt Nam lên tới hơn 5 triệu lượt khách. 

Tại khu vực các tỉnh miền Trung hiện là điểm đến du khách Trung Quốc vô cùng yêu thích. Lượng khách doanh nhân từ Trung Quốc sang Việt Nam khá ổn và tăng mạnh những năm gần đây, lượng nhân sự thành thạo tiếng Trung Quốc đang dần trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. 

Hiện nay nhiều công ty, tập đoàn lớn hay các khu công nghiệp đang ráo riết tìm kiếm nhân sự thành thạo tiếng Trung phục vụ công việc. Việc thiếu hụt các kỹ sư cầu nối, biên dịch viên, nhân sự quản lý, thông dịch viên,... đang ngày càng lớn hơn. Vì thế, nhu cầu tìm kiếm nguồn nhân lực tiếng Trung liên tục tăng cao trong thời gian gần đầy.

Bên cạnh sự thiếu hụt về số lượng thì chất lượng đào tạo nhân lực chưa thực sự đáp ứng. Do đó, những sinh viên tốt nghiệp và thành thạo tiếng Trung sẽ có cơ hội việc làm tốt với mức lương cao trong các doanh nghiệp.

 Tại sao sinh viên có nên theo học ngôn ngữ Trung Quốc

3. Tìm hiểu thị trường việc làm ngành ngôn ngữ Trung Quốc 

3.1. Học ngành ngôn ngữ Trung Quốc làm công việc gì? 

Trung Quốc được ví như công xưởng thế giới, các xí nghiệp, nhà máy Trung Quốc hiện được xây dựng với hệ thống trụ sở ở khắp các nước chứ không chỉ mỗi khu vực châu Á. Trung Quốc là đối tác đầu tư lớn của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, du khách tới Việt Nam hàng tháng để du lịch, giao thương rất lớn,... Như vậy, bạn có thể đánh giá cơ hội việc làm tiếng Trung với người Việt có cao hay không.

Sau khi tốt nghiệp ngôn ngữ Trung Quốc, bạn có thể tận dụng sự dồi dào trong công việc này với những công việc gợi ý sau:

3.1.1. Làm biên dịch, phiên dịch

Hiện nay số lượng các công ty, khu công nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam mọc lên như nấm. Nhu cầu tìm việc làm biên phiên dịch làm việc với người Trung Quốc luôn luôn cấp thiết, Nếu bạn có chứng chỉ tiếng Trung và có trình độ ngoại ngữ khá trở lên, bạn hoàn toàn có thể làm nghề phiên dịch tiếng trung với mức lương cao là điều không hề khó.

3.1.2. Làm giáo viên dạy tiếng Trung

Hiện nay số lượng các trung tâm tiếng Trung, thi HSK mọc lên nhanh chóng. Bạn có thể lựa chọn dạy tiếng Trung tại các trung tâm, dạy cá nhân hoặc thậm chí là các khách hàng doanh nghiệp. Chúng sẽ mang tới cho bạn nguồn tài chính không hề nhỏ đâu nhé!

3.1.3. Hướng dẫn viên du lịch

Hàng năm, lượng khách du lịch từ Trung Quốc tới Việt Nam vô cùng lớn. Các công ty du lịch Việt Nam chắc chắn có nhu cầu tuyển hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung là vô cùng lớn. 

Bạn có thể tìm các tin tuyển dụng du lịch và đầu quân cho những công ty du lịch này hoặc làm hướng dẫn viên  dẫn tour cho khách du lịch Việt Nam sang Trung Quốc tham quan. Dù theo hình thức nào đi chăng nữa thì mức lương của bạn cũng không hề thấp, thậm chí bạn còn được đi khám phá và du lịch nhiều nơi nữa đó!

3.3.4. Tự buôn bán, đánh hàng

Nếu là tín đồ mua hàng online, bạn chắc chắn không còn xa lạ gì khi mua quần áo hay các vật dụng hàng Quảng Châu. Quảng Châu chính là đầu mối phân phối nhiều loại mặt hàng phong phú cho các thương lái Việt Nam. Do đó, nếu thông thạo tiếng Trung, bạn có thể dễ dàng mua hàng, buôn bán chia sẻ lợi nhuận với các bên trung gian.

3.3.5. Làm việc tại các công ty xuất nhập khẩu

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với nhiều hoạt động xuất nhập khẩu. Do đó, nếu muốn vào làm tại các công ty này, bạn cần vốn tiếng Trung thật tốt để có mức lương và cơ hội thăng tiến cao hơn.

Ngoài ra, nếu muốn làm trong lĩnh vực kinh tế hay chính trị bắt buộc bạn phải có vốn tiếng Trung nhất định. Học ngôn ngữ tiếng Trung vô cùng hữu ích cho tương lai của bạn. 

Tìm hiểu thị trường việc làm ngành ngôn ngữ Trung Quốc

3.2. Tìm việc làm tiếng Trung ở đâu phù hợp?

Tại các trung tâm tiếng Trung, các khu công nghiệp, công ty xuất nhập khẩu,...nhu cầu tuyển nhân sự tiếng Trung là liên tục. Nếu bạn đang mong muốn làm việc ở một công ty nào đó, bạn hãy tìm hiểu trang web hoặc fanpage của công ty này đề không bỏ lỡ cơ hội tuyển dụng nào.

Nếu bạn đang có nhu cầu đi làm ngay hoặc chưa tìm được công việc tiếng Trung phù hợp, bạn hãy tham khảo web tuyển việc làm Timviec365.vn hoặc fanpage Thông tin Việc làm tiếng Hoa – 中文工作, Việc làm tiếng Trung Hà Nội…

Nếu đang cần cộng đồng người cùng tìm việc tiếng Trung để trao đổi, kết bạn thì bạn có thể  tham gia các group facebook như Việc làm tiếng Trung, Hội việc làm tiếng Trung… Sau khi đã tìm được công việc ưng ý, hãy tham khảo cách viết hồ sơ xin việc tiếng Trung để có thể ứng tuyển thành công nhé.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp thông tin có nên học ngành ngôn ngữ Trung Quốc không. Tin tôi đi, học ngôn ngữ Trung Quốc sẽ mở ra tương lai tươi sáng cho bạn đó!

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý