Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bạn phù hợp với ngôn ngữ nào? Nên học tiếng Hàn hay tiếng Trung?

Tác giả: Trần Quỳnh Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ muốn tăng cơ hội tìm được một công việc ưng ý, lương cao bằng cách trau dồi khả năng ngoại ngữ bao gồm tiếng Hàn và tiếng Trung. Thông qua bài viết này, timviec365.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hai ngôn ngữ này giúp bạn quyết định nên học tiếng Hàn hay tiếng Trung nhé:

1. Ngôn ngữ Hàn Quốc

1.1. Những lợi thế khi học tiếng Hàn

Trong vài năm trở lại đây, Hàn Quốc đầu tư mạnh vào thị trường tiềm năng Việt Nam, và hầu hết chúng ta không thể nào không biết đến các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Hyundai, LG, Baemin hay Lotte,... đây chính là những thương hiệu công ty đến từ xứ sở Kim Chi.

Vì vậy khi đặt chân đến thị trường Việt Nam, tại những công ty này, nhu cầu tuyển dụng ứng viên giỏi tiếng Hàn luôn ở mức cao và cần thiết để có thể hợp tác lâu dài, có sự tìm hiểu giao lưu và ứng dụng nền văn hóa hai bên.

Tìm cơ hội việc làm
Tìm cơ hội việc làm

Các ứng viên cho vị trí này luôn nhận được khả năng việc làm cao hơn hết thảy cùng những trợ cấp lương thưởng xứng đáng, mà thực tế được đánh giá là cao hơn nhiều so với mức sống tại Việt Nam. Từ đây mở ra các cơ hội việc làm lớn cho người dân lao động Việt Nam.

Đồng thời, thời gian qua, Hàn Quốc nỗ lực truyền tải văn hóa, ngôn ngữ tinh thần người dân xứ sở kim chi qua làn sóng hallyu với các bộ phim truyền hình gay cấn, những gameshow thực tế thú vị và thông qua các nhóm nhạc, idol đình đám. 

Và giới trẻ Việt Nam hiện nay chịu khá nhiều ảnh hưởng từ văn hóa Hàn Quốc do có sự giao lưu văn hóa thông qua các phương tiện truyền thông, vì vậy, khi học tiếng Hàn bạn sẽ có nhiều cơ hội để thực hành như qua các bộ phim, bài hát để luyện nghe cũng như có khả năng học tốt hơn ở ngôn ngữ này.

Những điểm mạnh khi học tiếng Hàn
Những điểm mạnh khi học tiếng Hàn

Một điểm mạnh khi học tiếng Hàn đó là bảng chữ cái tiếng Hàn được đánh giá là rất dễ nhớ, dễ thuộc. Bên cạnh đó, các chữ cái của tiếng Hàn rất dễ viết nên sẽ là một lợi thế giúp bạn trong quá trình học tiếng.

1.2. Những khó khăn trong quá trình học tiếng Hàn

Khi bắt đầu học một ngoại ngữ mới thì bất cập, khó khăn là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt là ngôn ngữ chữ tượng hình của Hàn Quốc.

- Về phần nghe, gần như tương tự các ngôn ngữ khác, người Hàn có phần nối âm giữa các từ với nhau, do đó khi nghe các đoạn hội thoại nhanh, xem phim thì bạn rất dễ bị bỏ lỡ các chi tiết quan trọng. Từ đó, dễ gây chán nản trong quá trình luyện.

- Về phần nói, tiếng Hàn có nhiều từ gần giống nhau nhưng khác nghĩa, yêu cầu khi nói phải có độ lên xuống của lưỡi, của cơ miệng hay nhấn nhá trọng âm để làm rõ nghĩa. Điều này thật sự sẽ là bất lợi khi bạn tự học một mình mà không có người hướng dẫn và sửa sai

Khó khăn trong giao tiếp tiếng Hàn
Khó khăn trong giao tiếp tiếng Hàn

- Về từ vựng, lượng từ vựng trong tiếng Hàn rất nhiều, yêu cầu bạn phải học thuộc lòng, nhớ hết nghĩa của nó trong từng trường hợp để tránh sử dụng sai, sử dụng nhầm lẫn.

- Về ngữ pháp, tiếng Hàn cũng ứng dụng các thì các ngôi khi xưng hô với nhau. Và chắc hẳn bạn nào đã từng học tiếng Anh sẽ biết rõ được những khó khăn để phân biệt, xưng hô phù hợp rồi.

Xem thêm: Việc làm trợ giảng tiếng Hàn

2. Ngôn ngữ Trung Quốc

2.1. Những lợi thế khi học tiếng Trung Quốc

Có lẽ chúng ta không ai còn xa lạ gì với người bạn nước láng giềng tỷ dân - Trung Quốc. Bằng sự tăng trưởng nhanh chóng mạnh mẽ và hàng hóa bao phủ gần như toàn cầu nên việc trang bị tiếng Trung cho bản thân là một lợi thế trong bản hồ sơ xin việc của mình. 

Sau tiếng Anh, tiếng Trung rất phổ biến ở Việt Nam thể hiện thông qua hàng loạt các trung tâm dạy tiếng Trung, các trường cao đẳng, đại học, học viện mở khoa tiếng Trung được rầm rộ mở ra, được quảng bá và truyền thông khắp các phương tiện thông tin đại chúng.

Các công ty Trung Quốc hiện diện ở Việt Nam với số lượng lớn, đồng nghĩa với việc đó là nhu cầu tuyển dụng các vị trí thông thạo tiếng Trung như phiên dịch viên được quan tâm nhiều với số lượng lớn đi kèm mức lương thưởng hậu hĩnh.

Cơ hội việc làm lớn
Cơ hội việc làm lớn

Bên cạnh đó, khi làm trong các công ty Trung Quốc, việc giỏi tiếng Trung sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội thăng tiến lên chức cao hơn.

Do sức ảnh hưởng quá lớn từ Trung Quốc, các mặt hàng, sản phẩm của Việt Nam hầu hết nhập nguyên liệu từ nước bạn, nếu bạn giỏi giao tiếp tiếng Trung, bạn có thể được sếp chú ý và đề bạt.

Về quá trình học tiếng Trung, do tiếng Việt mượn các từ của Trung Quốc khá nhiều nên có thể thấy phiên âm tiếng Trung có sự tương đồng so với chúng ta, vì vậy, khi học nói, bạn sẽ dễ dàng luyện âm thuần thục.

Một điều nữa, đất nước Trung Quốc có đến hơn 1 tỷ dân nên đây được coi là ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất. 

2.2. Những khó khăn trong quá trình học tiếng Trung Quốc

Chắc hẳn bạn còn nhớ các bức thư tay, các địa chỉ,... trong những bộ phim Trung Quốc bạn đã từng xem. Những nét chữ tượng hình loằng ngoằng, nếu nói cách viết tiếng Hàn dễ một thì ngược lại, học viết tiếng Trung khó mười.

Tiếng Trung có đến tận hai bảng chữ cái khác nhau được gọi theo tên lần lượt là chữ Phồn thể và Giản thể. Tiếng Trung Phồn thể được đánh giá là rất khó viết, khó học, thường được người dân sử dụng ở các thành phố Macao hay Hongkong.

Trong khi đó ở Trung Quốc đại lục, người ta sử dụng tiếng Giản thể dễ nói dễ học viết hơn rất nhiều.

Chữ Trung Quốc rất khó viết
Chữ Trung Quốc rất khó viết

Trong tiếng Trung rất quan trọng các nét chữ, thiếu một nét, thừa một nét cũng làm chữ, từ mà bạn muốn viết đến chuyển sang nghĩa hoàn toàn khác, thậm chí ngay cả viết sai dấu chấm cũng làm bạn viết sai.

Nếu như bảng chữ cái tiếng Hàn chỉ bao gồm các kí tự như “O”; “ㅡ”; “I” thì tiếng Trung có đến hơn chục nghìn ký tự khác nhau bắt buộc bạn phải nhớ.

Xem thêm: Việc làm phiên dịch tiếng Trung

3. Liệu bạn phù hợp với tiếng Hàn hay tiếng Trung hơn?

Việc học một ngôn ngữ mới yêu cầu rất nhiều công sức mà bạn bỏ ra vì vậy bạn phải xác định đúng mục tiêu và khả năng của bạn. 

Câu trả lời này phụ thuộc vào chính bạn. Nếu bạn là người yêu thích trào lưu Hallyu, có sự đam mê với tiếng Hàn, yêu thích nhóm nhạc, thần tượng Hàn, nhận thấy mình có thể dễ dàng tiếp thu văn hóa đất nước này và mong muốn định hướng làm việc ở một tập đoàn Hàn Quốc thì hãy bắt đầu dành thời thời gian trau dồi tiếng Hàn, đến các trung tâm, tham gia các khóa học để chinh phục ngôn ngữ này.

Và ngược lại, nếu bạn có sự đam mê với nét văn hóa phương Đông, các bộ phim kiếm hiệp Trung Quốc nổi tiếng và thấy bản thân thật sự phù hợp với ngôn ngữ Trung Quốc thì đừng ngại ngần mà không dắt túi cho bản thân những kiến thức tiếng Trung.

Ý chí và quyết tâm dẫn đến thành công
Ý chí và quyết tâm dẫn đến thành công

Việc học tiếng Trung, tiếng Hàn ngày càng trở nên phổ biến và giúp bạn tăng cơ hội trúng tuyển một công việc tốt cho tương lai. Dù bạn học ngôn ngữ nào thì điều đầu tiên mà bạn cần đó chính là sự quyết tâm, ý chí học tập và kèm theo đó là một thời gian biểu hợp lý sẽ giúp bạn hoàn thành mong ước.

Trên đây là những chia sẻ của timviec365.vn giúp bạn định hướng nên học tiếng Hàn hay tiếng Trung. Mong rằng, qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ mình có lợi thế và khuyết điểm gì đối với từng ngôn ngữ, liệu rằng tiếng Hàn hay tiếng Trung sẽ phù hợp với bạn.

Xem thêm: Kỹ năng ngoại ngữ - chìa khóa “vàng” mở cánh cửa thành công

Giải đáp thắc mắc có nên theo học ngành ngôn ngữ Trung Quốc?

Ngoài những thông tin về nên học tiếng Hàn hay tiếng Trung, timviec365.vn còn cung cấp những chia sẻ thú vị - Giải đáp thắc mắc có nên theo học ngành ngôn ngữ Trung Quốc? Cùng khám phá ngay tại:

Ngành ngôn ngữ Trung Quốc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý