Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khai thác thông tin về ngành bảo dưỡng công nghiệp ra làm gì?

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngành bảo dưỡng công nghiệp là xu hướng ngành học mới nên lựa chọn khi nền kinh tế Việt Nam đang chuyên dịch sang hướng công nghiệp, dịch vụ. Ngành bảo dưỡng công nghiệp ra làm gì sẽ có câu trả lời trong bài viết này, cùng với các thông tin về ngành chi tiết, đầy đủ nhất giúp bạn lựa chọn được ngành phù hợp cho bản thân.

1. Định nghĩa đơn giản về ngành bảo dưỡng công nghiệp 

Bảo dưỡng công nghiệp chỉ cần nghe thôi chắc chắn bạn cũng nghĩ ngay đến công việc kỹ thuật và việc chính của nó là bảo dưỡng trong lĩnh vực công nghiệp hiện nay. Chính xác là như vậy, ngành bảo dưỡng công nghiệp đi chuyên sâu trong lĩnh vực về hoạt động bảo trì, bảo dưỡng các trang thiết bị sử dụng trong công nghiệp, dịch vụ. Thông qua đó đưa ra các hướng giải quyết về việc lập các kế hoạch quản lý, bảo trì và điều hành tốt nhất cho công tác bảo trì tại các khu công nghiệp, nhà máy sản xuất hiện nay.

Định nghĩa đơn giản về ngành bảo dưỡng công nghiệp
Định nghĩa đơn giản về ngành bảo dưỡng công nghiệp 

Từ hoạt động bảo trì máy móc và trang thiết bị của một nguồn nhân lực được đào tạo chuyên nghiệp thì sẽ mang đến hiệu quả, chất lượng khi sử dụng, giúp tiết kiệm chi phí, an toàn trong quá trình hoạt động và sử dụng, phù hợp với các yêu cầu về vấn đề môi trường sạch hiện nay. Bảo dưỡng là công việc được diễn ra trong quá trình hoạt động tại các nhà máy sản xuất công nghiệp hiện nay. Thông qua đào tạo thì các kỹ sư bảo dưỡng công nghiệp mang đến sản phẩm sử dụng hiệu quả, thời gian sử dụng lâu dài và chi phí tổng quát cho hoạt động này thấp nhất.

Tại Việt Nam đây còn là một ngành mới, chưa nhiều người biết đến và cũng rất hiếm trường đào tạo ngành này nhưng sẽ là sự lựa chọn ngành học tốt, cho định hướng nghề nghiệp tương lai khi nhà nước đang chuyển dần nền kinh tế đất nước từ nông nghiệp sang công nghiệp dịch vụ. Cơ hội việc làm của bạn cũng hấp dẫn hơn khi sở hữu tấm bằng kỹ sư bảo dưỡng công nghiệp.

Xem thêm: Bưu điện tiếng anh là gì

2. “Vũ khí” trang bị cho sinh viên bảo dưỡng công nghiệp

Để có thể hành nghề chuyên nghiệp thì việc trang bị “vũ khí” chuyên ngành giúp bạn có được các kiến thức và kỹ năng thực tế phục vụ cho công việc. Đây là ngành sẽ đào tạo cho bạn các kiến thức cơ bản, cơ sở làm nền tảng cho các kiến thức chuyên sao như kiến thức về tổ chức, quản lý và thực hiện điều hành đối với hoạt động bảo trì, cung cấp cho bạn các kiến thức về tự động hóa, điện tử, cơ khí, thủy lực, … để từ đó hình thành cho các bạn các kỹ năng tư vấn, thiết kế, chế tạo, sửa chữa, nâng cấp các trang thiết bị sử dụng trong công nghiệp mang lại hiệu quả hoạt động tốt nhất.

Để có được những kiến thức và kỹ năng như trên đó là một chương trình đào tạo đa môn học để cung cấp kiến thức chuyên môn cho sinh viên ngành bảo dưỡng công nghiệp hiện nay. Các môn học cụ thể như sau:

Thứ nhất, các môn học đại cương như tiếng Anh, đại số, vật lý 1, nhập môn về kỹ thuật, thể chất, thí nghiệm vật lý, giải tích 1, vật lý 2, cơ kỹ thuật, nhập môn lập trình, hóa đại cương, cơ lưu chất, cơ học vật chất, mạch điện, nhiệt động lực học và truyền nhiệt, phương pháp tính, xác suất thống kê, công nghệ cơ khí 1, tổ chức quản lý bảo dưỡng, độ tin cậy và đảm bảo chất lượng, nguyên lý chủ nghĩa Mác – Lênin,..

“Vũ khí” trang bị cho sinh viên ngành bảo dưỡng công nghiệp
“Vũ khí” trang bị cho sinh viên bảo dưỡng công nghiệp

Thứ hai, các kiến thức cơ bản và chuyên sâu cho ngành như quản lý an toàn và xử lý tổn thất, kỹ thuật điện tử, công nghệ cơ khi, công nghệ thủy lực, công nghệ nén, các hệ thống quản lý bảo trình, công nghệ điều hòa khí, động lực học và dao động, kỹ thuật số, phục tùng và quản lý lưu kho, kỹ thuật lập trình PLC, máy điện, dụng cụ đo và kỹ thuật đo, kỹ thuật giám sát tình trạng, công nghệ điện, công nghệ hàn, kỹ thuật bơi trơn công nghiệp,..

Thứ ba, các môn học tự chọn như công nghệ lạnh, bảo trì dân dụng, kỹ thuật điều khiển tự động, thiết kế hệ thống vận chuyển phân phối gió, mạng truyền thông công nghiệp, bảo trì máy công cụ và CNC, phân tích phần tử hữu hạn, tự động hóa, bảo trì robot công nghiệp, kỹ thuật vi điều khiển, phân tích và thiết kế thực nghiệm, kinh tế kỹ thuật, kinh tế học đại cương, quản lý công nghiệp, quản trị kinh doanh cho kỹ sư, quản lý dự án cho kỹ sư, khởi nghiệp,..

Đó sẽ là các kiến thức bạn được cung cấp khi theo học ngành bảo dưỡng công nghiệp hiện nay. Thông qua các môn học này sẽ giúp bạn có kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp để hành nghề, xin việc và vận dụng tốt nhất vào thực tế ngành công nghiệp hiện nay.

Việc làm nhân viên bảo trì

3. Khối thi, điểm chuẩn và trường đào tạo bảo dưỡng công nghiệp

Khi tìm hiểu về một ngành học bất kỳ nào đó thì các bạn sẽ quan tâm đến trường học, điểm chuẩn xét tuyển và khối xét tuyển của ngành như thế nào. Để biết rõ hơn về các thông tin này đối với ngành bảo dưỡng công nghiệp thì chúng ta cùng đi vào cụ thể như sau:

3.1. Khối thi xét tuyển với ngành bảo dưỡng công nghiệp hiện nay

Ngành bảo dưỡng công nghiệp hiện nay tại nước ta có mã ngành là 7510221, sẽ là cơ hội trúng tuyển với các bạn học khối A, do chưa có nhiều trường đào tạo chuyên ngành này nên việc tuyển sinh của ngành mới chỉ áp dụng cho hai khối thi dựa trên kết quả từ kỳ thi trung học phổ thông quốc gia hiện nay là:

Khối thi xét tuyển với ngành bảo dưỡng công nghiệp hiện nay
Khối thi xét tuyển với ngành bảo dưỡng công nghiệp hiện nay
  • Xét tuyển với khối A00 gồm toán học, hóa học, vật lý cho ngành bảo dưỡng công nghiệp
  • Xét tuyển với khối A01 gồm có toán học, tiếng Anh, vật lý cho ngành bảo dưỡng công nghiệp hiện nay.

Đây là cơ hội các bạn học tốt khối A hoặc đang muốn tìm một ngành học theo khối A mà bạn có khả năng nhất. Đây cũng là cơ hội việc làm, học ngành kỹ thuật rất phù hợp với nhiều bạn nam hiện nay đang muốn tìm một ngành kỹ thuật nào đó để học tập.

3.2. Bảo dưỡng công nghiệp có điểm chuẩn xét tuyển như thế nào?

Ngành bảo dưỡng công nghiệp có điểm chuẩn xét tuyển như thế nào?
Bảo dưỡng công nghiệp có điểm chuẩn xét tuyển như thế nào?

Bạn đang quan tâm đến điểm chuẩn xét tuyển của ngành bảo dưỡng công nghiệp để có được đánh giá khách quan nhất cho khả năng vào trường với khoa này của mình? Đây là một ngành có điểm chuẩn xét tuyển vào trường học cao thường dưới 20 điểm nền phù hợp với rất nhiều các đối tượng học sinh khác nhau hiện nay.

Trong năm 2019, điểm chuẩn xét tuyển với ngành này là 19 điểm cao hơn hai điểm so với năm 2018, như vậy bạn có thể thấy được rằng xu hướng lựa chọn ngành này của học sinh tăng lên khiến điểm chuẩn xét tuyển vào ngành cũng cao hơn. Dự đoán trong năm 2021 này thì điểm chuẩn của ngành sẽ rời vào khoảng 19 – 20 điểm để trúng tuyển vào trường. Với mức điểm này thì sẽ phù hợp với rất nhiều bạn, là cơ hội học tập, rèn luyện chuyên môn và có một công việc tốt cho bản thân sau tốt nghiệp.

Xem thêm: Telematics là gì

3.3. Địa chỉ đào tạo uy tín với ngành học này

Bạn muốn theo học ngành bảo dưỡng công nghiệp tại Việt Nam, hiện nay chưa có nhiều trường đào tạo ngành học này, nên bạn sẽ có ít cơ hội để lựa chọn môi trường học tập hơn. Để theo học hiện nay chỉ có duy nhất trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Địa chỉ đào tạo uy tín với ngành bảo dưỡng công nghiệp hiện nay
Địa chỉ đào tạo uy tín với ngành bảo dưỡng công nghiệp hiện nay

Đây là lợi thế tốt với các bạn đang sinh sống tại khu vực phía Nam khi muốn lựa chọn ngành học này cho mình. Để có được quyết định tốt nhất khi lựa chọn trường học, ngành học bạn cần tìm hiểu thật kỹ về trường, khoa và ngành học của bạn để có thể theo đuổi nó đến cùng nhé.

Việc làm bảo trì máy may

4. Cơ hội việc làm hấp dẫn cho sinh viên bảo dưỡng công nghiệp

Việc nhiều bạn học sinh cũng như phụ huynh quan tâm hiện nay khi định hướng nghề nghiệp cho chỗ đó chính là cơ hội việc làm cho con sau khi tốt nghiệp. Với sự phát triển không ngừng của các ngành công nghiệp hiện nay tại nước ta thì đây sẽ là định hướng nghề nghiệp tốt. Đặc biệt rằng sau khi bạn sở hữu tấm bằng kỹ sư bảo dưỡng công nghiệp bạn sẽ có cơ hội làm việc tại 1 trong các vị trí công việc như sau:

Thứ nhất, làm kỹ sư bảo trì tại các công ty sản xuất trong các khu công nghiệp lớn nhỏ khác nhau trong cả nước. Với xu hướng mở rộng khu công nghiệp hiện nay ở nhiều tỉnh thành trong cả nước khiến cơ hội việc làm cũng như cơ hội tìm kiếm công việc cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

Thứ hai, làm việc tại các công ty kinh doanh trong nhiều lĩnh vực với vị trí bảo dưỡng các trang thiết bị làm việc của công ty. Bảo dưỡng điện hoặc các thiết bị tại các tòa chung cư, công sở hiện nay cũng là cơ hội bạn có thể tìm kiếm việc làm cho bản thân.

Cơ hội việc làm hấp dẫn cho sinh viên ngành bảo dưỡng công nghiệp
Cơ hội việc làm hấp dẫn cho sinh viên bảo dưỡng công nghiệp

Thứ ba, trở thành một giảng viên ngành bảo dưỡng công nghiệp cũng rất thú vị và phù hợp với nhiều các bạn trẻ hiện nay, đặc biệt là bạn vừa có kiến thức chuyên môn lại vừa có kỹ năng sư phạm.

Thứ tư, bạn nghĩ sao về việc bản thân tự kinh doanh, mở dịch vụ bảo dưỡng tư nhân của chính mình tại nhà để sửa chữa đồ gia dụng, máy móc hàng ngày và nhiều các công việc khác.

Có rất nhiều sự lựa chọn việc làm cho các bạn trẻ với ngành bảo dưỡng công nghiệp hiện nay. Nhìn chung với công việc bảo dưỡng công nghiệp bạn sẽ cần thực hiện các công việc như: Thực hiện việc khảo sát, ghi nhận kết quả và thực hiện việc đo lường cho tình trạng hoạt động của các trang thiết bị công nghiệp hiện nay tại các nhà máy; lên kế hoạch bảo trì, thực hiện các công tác về quản lý và tiến hàng bảo dưỡng các thiết bị, máy móc trong công nghiệp hiện nay; lựa chọn các sản phẩm thay thế phù hợp có chất lượng tốt với giá thành hợp lý; vận dụng các kiến thức chuyên môn vào việc tiến hành sửa chữa khi máy móc, thiết bị gặp vấn đề.

5. Mức thu nhập nào dành cho ngành bảo dưỡng công nghiệp

Mức thu nhập nào dành cho ngành bảo dưỡng công nghiệp
Mức thu nhập nào dành cho ngành bảo dưỡng công nghiệp

Bạn có muốn biết mức thu nhập của ngành bảo dưỡng công nghiệp hiện nay mà sinh viên nhân được sau khi tốt nghiệp là bao nhiêu hay không? Tùy thuộc vào từng vị trí công việc và nơi bạn làm việc cũng như chuyên môn nghề nghiệp mà bạn có sẽ được hưởng mức thu nhập khác nhau, trung bình trên thị trường lao động hiện nay, mức lương được trả cho ngành bảo dưỡng công nghiệp là 7 triệu – 10 triệu đồng/tháng, với tây nghề vá chất lượng công việc tốt nhất, mức thu nhập của bạn có thể còn cao hơn rất nhiều.

Việc làm kỹ sư bảo trì

6. Tố chất nâng bước tương lai với bảo dưỡng công nghiệp

Tố chất rất quan trọng, với mỗi ngành học và nghề nghiệp khác nhau sẽ có những tố chất khác nhau để bạn gắn bó lâu dài với công việc tại đó. Còn đối với ngành bảo dưỡng công nghiệp này, bạn có biết tố chất “nâng chận” đưa bước bạn phát triển trong ngành là gì hay không?

Câu trả lời cho bạn về tố chất quan trọng quyết định đến sự thành công với ngành bảo dưỡng công nghiệp bao gồm:

Một là, bạn đam mê và thích thú với các lĩnh vực về cơ khí, điện điện tử hiện nay,..

Hai là, bạn là người có tư chất thông minh, với lối suy nghĩ và tư duy logic sẽ giúp bạn sáng tạo trong công việc và hoàn thành công việc được tốt nhất.

Tố chất nâng bước tương lai với ngành bảo dưỡng công nghiệp
Tố chất nâng bước tương lai với bảo dưỡng công nghiệp

Ba là, trong quá trình học tập và làm việc không được bằng lòng với những gì mình có để không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức và kỹ năng cho bản thân để phát triển với nghề. Không ngại việc người khác, đó chính là việc sẽ giúp bạn rèn luyện tốt nhất cho công việc.

Bốn là, có khả năng làm việc động lập nhanh nhạy, biết cách phát hiện và xử lý các vấn đề chuyên môn. Khả năng làm việc nhóm tốt để mang đến hiệu quả cao khi làm việc trong một tập thể.

Năm là, có khả năng chịu được áp lực công việc và sức khỏe phục vụ tốt nhất cho công việc mà bạn đang theo đuổi.

Bạn đang có những kỹ năng nào và chưa có tố chất nào? Để thành công bạn cần không ngừng phần đầu, hỏi hỏi và rèn luyện cho mình những tố chất như trên đã nêu nhé!

Hy vọng với các thông tin chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn định hướng ngành học tương lai tốt nhất cho bản thân. Đặc biệt là biết ngành bảo dưỡng công nghiệp ra làm gì sau tốt nghiệp để có định hướng rõ ràng trong nghề nghiệp của bản thân. Chúc bạn thành công với tấm bằng kỹ sư bảo dưỡng công nghiệp của mình và có một công việc như mong muốn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý