Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Telematics là gì? Những lợi ích của Telematics là gì?

Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay dẫn đến nhiều phát minh vĩ đại và mang lại lợi ích to lớn đối với nhiều ngành nghề. Trong đó là sự phát minh ra Telematics. Cùng tìm hiểu khái niệm Telematics là gì? Công nghệ Telematics mang lại lợi ích gì? Tầm phát triển của công nghệ Telematics sẽ được cung cấp qua bài viết dưới đây.

1. Telematics là gì?

Telematics là gì?

1.1. Khái niệm Telematics là gì?

Theo dịch nghĩa tiếng anh thì Telematics có nghĩa là viễn thông. Những bản chất Telematics được hiểu đây gọi là viễn thông đội tàu. Đây là một hệ thống được kết hợp từ nhiều công nghệ cao như công nghệ GPS, máy tính và viễn thông. Đây là công nghệ được áp dụng vào các ô tô hiện nay, dữ liệu từ các thiết bị hỗ trợ định vị GPS được cài đặt trên xe sẽ kết hợp với mạng không dây, sau đó sẽ gửi các dữ liệu thông tin thu thập được đến máy tính trung tâm có quyền kiểm soát và theo dõi với sự kết hợp của viễn thông. Các dữ liệu sau khi được gửi về máy tính trung tâm sẽ được lập bảng và phân tích bằng nhiều cách khác nhau. Đây cũng là một thuật ngữ xuất hiện nhiều trong công việc tại các bưu điện tiếng anh, cũng như với thuật ngữ trung kế là gì.

Để thực hiện một chương trình bưu chính viễn thông (Telematics) cần có các thiết bị kết hợp cũng như dữ liệu thông tin, chúng có thể lấy được từ một công ty quản lý đội tàu hoặc từ công ty bảo hiểm của bạn. Từ đó xuất hiện khái niệm bảo hiểm sử dụng, đó là kết quả của việc kết hợp giữa chương trình bưu chính viễn thông (Telematics) với bảo hiểm.

Sự phát triển của hệ thống Telematics được thể hiện rõ ràng nhất qua những tính năng ưu việt khi ban đang lái xe nhưng vẫn có thể tiếp nhận được thông tin tình hình thời sự, nghe nhạc, hay các thông tin về lộ trình. Hệ thống Telematics đang dần trở thành một trong những thiết bị quan trọng không thể thiếu trên xe hơi.

Telematics là sự kết hợp của nhiều thiết bị cũng như hệ thống điện tử giúp bạn kết nối chiếc xe vào mạng lưới thông tin ngày nay. Thực chất Telematics là việc ghép giữa TELEcommunication (viễn thông) và inforMATICS (information technology - công nghệ thông tin), đây là sự kết hợp thông minh mang tính ứng dụng cao vào đời sống cũng như áp dụng được trực tiếp vào các thiết bị hiện nay.

Việc làm bưu chính viễn thông tại Hà Nội

>> Xem thêm: Preventive Maintenance là gì

1.2. Các yếu tố tham gia vào Telematics

Các yếu tố tham gia vào Telematics

Theo thông tin đã cung cấp hẳn bạn đã hiểu được sơ bộ về Telematics. Đây là sự kết nối của nhiều công nghệ cao giữa GPS, mang máy tính và hệ thống viễn thông. Vậy nó có hình thức hoạt động và vận hành như nào.

Đây là công nghệ thiết kế chủ yếu dành cho các doanh nghiệp vận hành nhiều phương tiện và cần có sự kiểm soát các phương tiện. Telematics liên quan mật thiết tới việc sử dụng các thiết bị không dây như mạng máy tính cùng kết hợp với công nghệ theo dõi hộp đen để thu thập thông tin dữ liệu trong một thời gian nhất định và truyền thông tin thu được về một tổ chức. Telematics có thể thấy được 3 yếu tố tham gia vào quá trình hoạt động:

- Công nghệ: Đây là việc áp dụng chiếc hộp viễn thông hay thường gọi là hộp đen mà trong đó hộp đen có các chức năng cũng như tính năng kỹ thuật để có thể kết nối với internet để theo dõi, ghi lại lịch sử hoạt động và phát hiện dữ liệu thông tin của chiếc xe mà nó kết nối theo dõi nhằm mục đích thu thập, lưu trữ và truyền thông tin. Những tính năng của một bộ hộp đen gồm:

+ Bộ vi xử lý

+ ARM Cortex-M3

+ Mô - đun GPS, GSM/GPRS

+ Các bộ phận liên lạc OBD2

+ Gia tốc, bộ nhớ chớp, flash memory

- Truyền dữ liệu: Tất cả dữ liệu từ hộp đen thu thập được sẽ được thu về và truyền đến máy tính chủ. Máy tính chủ có thể là người dùng, doanh nghiệp hay các tổ chức có liên quan,... nhằm mục đích để truy cập theo thời hoạt động thực qua các thiết bị thông minh có kết nối internet. Dữ liệu được truyền tải phụ thuộc vào từng loại xe với từng loại mục đích:

+ Thông tin lộ trình cùng chi tiết chuyến đi (Địa chỉ, khoảng cách, thời gian, chi phí,...)

+ Định vị vị trí theo thời gian hoạt động cũng như cập nhập vị trí hiện tại

+ Mức độ tiêu hao nguyên liệu

+ Tốc độ hoạt động trung bình

- Ứng dụng: việc ứng dụng dữ liệu thu thập được phụ thuộc vào mục đích sử dụng Telematics. Qua các thông tin thu thập được người dùng sẽ nắm được các thông tin liên quan đến hoạt động trực tiếp của xe, giúp bạn quản lý và sử dụng xe một cách hợp lý nhất

Tìm việc làm nhanh

>> Xem thêm: Dịch vụ vệ sĩ

1.3. Cách thức hoạt động của Telematics

Cách thức hoạt động của Telematics có thể hiểu đơn giản là: 

- Đầu tiên, một thiết bị định vị như GPS hay có thể là hộp đen của các xe được kết nối với xe cần theo dõi cùng các thiết bị thu thập dữ liệu khác được kết nối. Dữ liệu thu thập được ở đây tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi đơn vị. Có thể dữ liệu là vị trí, thời gian, khoảng cách cũng như tốc độ đi.

- Sau khi dữ liệu được các thiết bị theo dõi thu thập được thì dữ liệu sẽ được truyền về máy tính ở vị trí trung tâm. Máy tính này có thể là máy tính của các đơn vị cung cấp Telematics hoặc máy tính của các doanh nghiệp yêu cầu Telematics.

Dữ liệu thu thập được có thể sử dụng cho nhiều mục đích như theo dõi xe hoạt động, thời gian xe hoạt động, phân tích thói quen lái xe, cảnh báo và chuẩn đoán trường hợp cần sửa chữa và bảo trì.

>> Xem thêm: TPM là gì

2. Những lợi ích của Telematics là gì?

Những lợi ích của Telematics là gì?

Telematics được nhiều người gọi bằng tên khác là viễn thông của hạm đội, việc này mang lại khá nhiều lợi ích. Lợi ích của Telematics tùy thuộc chính vào việc bạn sử dụng dữ liệu được thu thập được và cách phân tích sử dụng dữ liệu đó.

- Việc theo dõi và thu thập dữ liệu giúp cho việc sử dụng xe có hiệu quả hơn như: tiết kiệm xăng, rút ngắn quãng đường đi sau nhiều lần đi quá xa,...

- Giám sát lái xe: việc thu thập dữ liệu thông tin xe hoạt động sẽ giúp cho việc kiểm soát hành vi người lái xe tốt hơn. Bạn có thể nhắc nhở người lái xe xây dựng những thói quen lái xe tốt hơn, kiểm soát các hành vi vi phạm luật giao thông, theo dõi những vi phạm khi lái xe,...

- Tiết kiệm nhiên liệu: Khi việc thu thập dữ liệu thông tin được giám sát, chủ sở hữu sẽ biết được những hành vi gây tốn nhiên liệu, từ đó giảm bớt và tiết kiệm nguyên liệu hơn.

- Cảnh báo bảo trì và sửa chữa kịp thời: Khi việc giám sát theo dõi các phương tiện sẽ giúp bạn nắm bắt tình hình phương tiện cũng như các thông số kỹ thuật. Từ đó đưa ra các phương án sửa chữa hoặc bảo trì kịp thời, giúp xe hoạt động tốt và luôn sẵn sàng hoạt động khi cần thiết.

- Ít tại nạn: Việc theo dõi này mang lại lợi ích không nhỏ đối với việc giảm thiểu tai nạn nhờ hành vi kiểm soát người lái xe. Những nhân viên lái xe có xu hướng lái xe chậm hơn khi ý thức được việc mình bị theo dõi, từ đó giảm thiểu tai nạn đáng tiếc.

- Ngoài ra tác dụng không nhỏ cho việc sử dụng thiết bị viễn thông theo dõi hạm đội này là nhanh chóng tìm được xe bị đánh cắp. Khi thông tin dữ liệu được trả về, người chủ xe có thể tìm lại được chiếc xe thông qua các dữ liệu về vị trí, phạm vi hoạt động của xe.

- Một trong những lợi ích không nhỏ của công nghệ Telematics là nâng cao tính chính xác cho ngành bảo hiểm. Nhờ vào việc thu phát tiens hiệu của công nghệ Telematics mà ngành bảo hiểm có sự hỗ trợ không nhỏ. Ở các nước phát triển, họ đã có hình thức mua bảo hiểm Telematics và con số đang tăng nhanh. Bảo hiểm Telematics nhắm tới dòng khách hàng đa dạng, đa lứa tuổi. Tương lai của bảo hiểm Telematics đang trên đà phát triển cùng với đó sẽ có những thay đổi tích cực và chi tiết hơn trong những chi tiết trong đơn bảo hiểm.

Những lợi ích không nhỏ những có những điều bất lợi của công nghệ Telematics không thể bỏ qua. Nhiều người không sẵn sàng và thoải mái với việc sử dụng hộp đen hay công nghệ Telematics vì họ suy nghĩ đang bị theo dõi. Đồng thời một trong những trở ngại của công nghệ Telematics là tính bảo mật. Chỉ những người cung cấp công nghệ mới có quyền truy cập vào thông tin dữ liệu thu thập được, nhưng việc theo dõi này và các thông tin thu thập được có thể bị rò rỉ và bị dùng với mục đích xấu. Khá nhiều người quan ngại về việc họ không được tự nhiên và có cảm giác bị theo dõi khi đang trong chính ôtô của mình.

Việc làm kỹ thuật điện

>> Xem thêm: Đơn xin việc bảo vệ

3. Tầm phát triển của công nghệ Telematics

Tầm phát triển của công nghệ Telematics

Công nghệ Telematics được ứng dụng nhiều vào trong đời sống hằng ngày, tuy nhiên lĩnh vực phát triển rầm rộ nhất là tính ứng dụng vào vận tải giao thông và có nhiều lợi ích mang lại cho xã hội. Hệ thống vận tải hiện nay đang được đầu tư và được nhà nước quan tâm. Một trong những ứng dụng được quan tâm và áp dụng vào hệ thống theo dõi định vị cũng như việc giúp xe kết nối được với hệ thống thông tin càng được quan tâm.

Số lượng xe ôtô được sản xuất và đưa vào sử dụng tại Việt Nam ngày càng tăng nhanh. Theo dự án không lưu hành xe máy tại Hà Nội sắp tới kéo theo nhu cầu về xe ôtô ngày càng tăng mạnh. Từ đó các ứng dụng công nghệ được tích hợp trong xe cũng được người dùng quan tâm khi sắm cho mình chiếc xe tiện ích. Các hãng đua nhau tung ra thị trường các dòng xe được kết nối với công nghệ tiên tiến và ấn tượng mạnh đặc biệt là hệ thống Telematics. Hệ thống Telematics đang dần trở thành thiết bị công nghệ tiên tiến không thể thiếu trên xe hơi. Hệ thống đã giúp chiếc xe kết nối với mạng lưới thông tin, cung cấp người dùng nhiều thông tin bổ ích trong quá trình sử dụng.

Tầm phát triển của công nghệ Telematics mở ra cơ hội phát triển cho ngành viễn thông cũng như các ngành về thông tin và công nghệ kỹ thuật theo dõi. Với tầm phát triển của ngành kéo theo nguồn nhân lực cần nguồn lao động dồi dào. Vì tính chất yêu cầu áp dụng vào ngành công nghệ cao, nên yêu cầu người lao động qua đào tạo và có trình độ chuyên môn nhất định.

Người làm các ngành công nghệ cao về viễn thông, thông tin và mạng có thể nghiên cứu chuyên sâu để nâng cấp các hệ thống công nghệ Telematics. Người quan tâm thông tin tuyển dụng có thể tìm kiếm các công ty tuyển dụng trên Timviec365.vn.

Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về Telematics. Thông qua bài viết, hẳn bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi telematics là gì? Mong rằng những thông tin cung cấp xoay quanh Telematics mà Timviec365.vn cung cấp sẽ giúp ích cho bạn đọc. Thân ái!

Việc làm điện tử viễn thông

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý