Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bạn biết gì về cơ hội việc làm ngành công nghệ thực phẩm?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 12 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngành công nghệ thực phẩm là ngành được xếp ở vị trí thứ hai trong ba nhóm ngành nghề có xu hướng dẫn đầu về khả năng thu hút nguồn nhân lực cao trong giai đoạn 2016 – 2025. Thể hiện được tầm quan trọng của mình, ngành công nghệ thực phẩm đã dần khẳng định vững chắc vị thế trong đời sống kinh tế xã hội hiện đại trên thị trường Việt Nam.

Bích Phượng được biết hiện nay có rất nhiều bạn trẻ đam mê những nghề thiên về thể hiện cá tính sáng tạo và ngành Công nghệ thực phẩm chính là một trong số đó. Là một ngành giàu tiềm năng được nhiều nhà kinh tế đánh giá cao khi nhận định, công nghệ thực phẩm chính là ngành của tương lai, nhiều bạn trẻ đã không ngại ngần theo đuổi ngành học này, một số để thỏa mãn niềm đam mê tìm hiểu về công nghệ thực phẩm, một số hy vọng có thể bắt kịp với xu thế tuyển dụng việc làm của xã hội.

Vậy thì dù bằng lý do nào đi chăng nữa bạn cũng sẽ có được một tương lai sáng lạn khi bước chân lựa chọn con đường này. Ngay từ bây giờ, nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn là tìm hiểu một cách cẩn thận về ngành học giàu tiềm năng này trong bài viết mà Bích Phượng chia sẻ. Chắc chắn bạn sẽ tìm kiếm được những thông tin vô cùng bổ ích có thể phục vụ hiệu quả cho hành trình bắt đầu sự nghiệp của các bạn.

1. Hiểu thế nào về ngành công nghệ thực phẩm?

Công nghệ thực phẩm chính là một trong top 5 ngành nghề thuộc khối Công nghệ. Hiểu một cách đơn giản nhất thì ngành công nghệ thực phẩm chuyên về lĩnh vực bảo quản – chế biến nông sản và thực hiện các hoạt động khác liên quan đến thực phẩm bao gồm: kiểm tra – đánh giá về chất lượng của thực phẩm trong quá trình chế biến, vận hành dây chuyền sản xuất và bảo quản, tạo ra nguồn nguyên liệu mới cho các lĩnh vực thực phẩm – dược phẩm hay hóa học, nghiên cứu thị trưởng và phát triển các dòng sản phẩm mới,…

Hiểu về ngành công nghệ thực phẩm

Một ngành thiên về nghiên cứu thực phẩm có khả năng ứng dụng vô cùng đa dạng. Toàn bộ những gì có liên quan tới thực phẩm và các vấn đề của thực phẩm như chuyện đồ ăn thức uống, chuyện an toàn, vệ sinh thực phẩm đểu có thể vận dụng kiến thức của ngành nghề này.

2. Tìm hiểu vấn đề đào tạo của ngành công nghệ thực phẩm để nắm bắt cơ hội việc làm

Để theo đuổi một ngành hay học một ngành học nào đó, chúng ta đều phải nắm bắt được toàn bộ những thông tin cơ bản nhất của ngành học đó. Vậy đâu là những vấn đề cơ bản cần được nắm bắt một cách rõ ràng, cẩn thận của ngành công nghệ thực phẩm? Hãy theo ngòi bút của Bích Phượng, chắc chắn bạn sẽ thỏa mãn những điều cần tìm kiếm.

Việc làm qc thực phẩm

2.1. Thi khối gì và thi bộ môn nào để tham gia vào Ngành công nghệ thực?

Không quá khó để trả lời câu hỏi này khi bạn còn đang ngồi trên ghế nhà trường bởi lẽ đó là những thông tin quá đỗi quen thuộc, gần gũi với tầm tiếp nhận của các cô cậu học trò. Vậy nên, chúng ta sẽ biết được ngay công nghệ thực phẩm sẽ thi những khối nào.

Trả lời nhanh, Bích Phượng chỉ nhắc lại để cho ai có “trót” quên sẽ nhanh chóng nhớ lại, ngành Công nghệ thực phẩm thi 4 khối, đó là khối B, khối D. khối A và A1. Với một ngành nghề giàu tiềm năng phát triển trong tương lai như ngành này thì chắc chắn câu chuyện về điểm tuyển sinh sẽ là mối quan tâm hàng đầu của các bạn. Một ngành hot thì phần lớn điểm tuyển sinh của nó cũng sẽ rất nóng. Muốn thi đỗ vào ngành đòi hỏi chúng ta phải có lực học tốt với điều kiện xét tuyển ở những môn học khác trong tổ hợp bộ môn sẽ thi tuyển phải đạt ít nhất từ 6.5 điểm trở lên.

Vậy bạn đã biết các tổ hợp các môn học phục vụ để thi ngành CNTP (Công nghệ thực phẩm) hay chưa? Cùng Bích Phượng “điểm mặt chỉ tên” lại thông tin này để nắm rõ ràng hơn nhé.

- Thi Công nghệ thực phẩm theo khối A, tổ hợp bộ môn sẽ bao gồm Toán – Lý – Hóa

- Thi vào ngành theo khối A1, tổ hợp bộ môn sẽ bao gồm Toán – Lý – Anh

- Thi vào ngành theo khối B, tổ hợp bộ môn bao gồm Toán – Hóa - Sinh

- Thi vào ngành theo khối D, tổ hợp bộ môn gồm có Toán – Văn – Anh

Những thông tin trên đây đã khá rõ ràng giúp người học dễ dàng nắm bắt được những môn học mình cần đầu tư theo khối thi. Bước tìm hiểu đầu tiên với những vấn đề cơ bản này là vô cùng cần thiết để bạn định hình được con đường tiếp nên đi tiếp là gì. Còn rất nhiều thông tin quan trọng mà chúng ta cần phải tìm hiểu một cách chi tiết, vì đó sẽ là hành trang quan trọng giúp cho các bạn có thể nhanh chóng bước chân vào nghề một cách thành công và vươn tới những đỉnh cao của sự nghiệp. Đó là lý do vì sao các bạn cần đọc tiếp nội dung phía bên dưới.

2.2. Bạn sẽ học gì khi là sinh viên của ngành CNTP (Công nghệ thực phẩm)?

Lĩnh vực Công nghệ thực phẩm được chia ra làm hai ngành học, đó là Công nghệ thực phẩm (CNTP) và Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).  Khi học ngành này, bên cạnh kiến thức cơ sở đối với mảng công nghệ sinh học thì người học còn được tìm hiểu sâu về quy trình của công nghệ chế biến thực phẩm.

Nói một cách cụ thể hơn, khi học ngành này, các bạn sinh viên sẽ được đào tạo ở các nền tảng kiến thức chuyên sâu, gồm có kiến thức về sinh – hóa, về vệ sinh an toàn thực phẩm, nắm bắt các nguyên liệu phục vụ cho việc chế biến, cho quy trình phân tích – đánh giá chất lượng thực phẩm, biết cách vận dụng các phương pháp chế biến thực phẩm,… Tất cả các phương pháp này đều nhằm tối ưu nguồn dinh dưỡng cho nhu cầu ăn uống và sử dụng thực phẩm của cộng đồng.

Cơ hội việc làm của ngành công nghệ thực phẩm

Việc đào tạo các mảng kiến thức chuyên sâu như chúng ta vừa tìm hiểu ở trên của ngành Công nghệ thực phẩm nhằm mục tiêu tối ưu hóa nguồn dinh dưỡng, đảm bảo phục vụ các nhu cầu về ăn uống của cộng đồng. Ngoài ra, trong suốt quá trình học tập, sinh viên còn được thực hành thường xuyên tại phòng thí nghiệm, từ đó làm quen và hình thành kỹ năng phân tích. – đánh giá các vấn đề về thực phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm.

>>> Tìm kiếm cơ hội việc làm tại Huế với ngành công nghệ thực phẩm thông qua những tin tức tuyển dụng việc làm hấp dẫn nhất được cập nhật liên tục với hàng ngàn vị trí việc làm tốt nhất cho sự lựa chọn của bạn.

2.3. Những chuyên ngành đào tạo tiêu biểu của trong ngành Công nghệ thực phẩm

Theo đuổi ngành học này, bạn sẽ có cơ hội được đào tạo chuyên môn ở các chuyên ngành lĩnh vực khá thú vị liên quan đến thực phẩm và công nghệ thực phẩm. Bích Phượng nêu ra đây một vài cái tên khá hấp dẫn, có lẽ một trong số đó chính là niềm đam mê của bạn.

- Chuyên ngành Dinh dưỡng

- Chuyên ngành Hóa - sinh học thực phẩm

- Chuyên ngành Quản lý chất lượng

- Chuyên ngành  Vi sinh học TP (thực phẩm)

- Chuyên ngành  An toàn thực phẩm

- Chuyên ngành Phân tích thực phẩm

- Chuyên ngành Phát triển sản phẩm

- Chuyên ngành Công nghệ sinh học thực phẩm  (CNSHTP)

- Chuyên ngành Công nghệ chế biến

2.4. Những ngôi trường nào đào tạo ngành CNTP?

Nếu như bạn có niềm đam mê lớn với ngành học độc đáo này và mong muốn tìm hiểu chuyên sâu hơn nữa về nó, vậy thì nhất định phải tham khảo ngay danh sách các trường có đào tạo công nghệ thực phẩm được chia sẻ ngay sau đây:

- Trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp

- Trường ĐH HUTECH (Công nghệ TP. Hồ Chí Minh)

- Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội

- Trường ĐH Nông lâm Bắc Giang

- ĐH Nông lâm - Trường ĐH Thái Nguyên

- ĐH Bách khoa - Trường ĐH Đà Nẵng

- Học viện Nông nghiệp Việt Nam

- Đại học Nông lâm - Đại học Huế

- Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh

- Trường ĐH Quốc tế trực thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

- Trường ĐH Bách khoa (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh)

- Trường ĐH Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

- Trường ĐH Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh

- Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Việc làm chuyên viên dinh dưỡng

3. Cơ hội xin việc ngành công nghệ thực phẩm

3.1. Nhu cầu về nguồn nhân lực ngành Công nghệ thực phẩm

Ngành công nghệ thực phẩm có ứng dụng khá rộng rãi, bao phủ tất cả các vấn đề có liên quan đến đồ ăn thức uống, đến an toàn thực phẩm. Phát triển trong thị trường kinh tế Việt Nam, ngành Công nghệ thực phẩm đạt 20% tổng sản lượng nội địa, xếp thứ hai trong số 3 nhóm ngành có nhu cầu lớn nhất về nguồn nhân lực. Do vậy mà ngành cũng được xác định là ngành chủ lực về kinh tế của đất nước Việt Nam ở trong tương lai. Bạn có thể tìm kiếm được công việc này khi tìm viec lam ca mau của trang Timviec365.vn. Vì vậy, đừng bỏ lỡ mất cơ hội việc làm mà bạn đang mong chờ.

3.2. Công nghệ thực phẩm được xác định là một ngành học giàu tiềm năng

Dân số Việt Nam có khoảng 90 triệu người, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt khoảng 7,5% cho nên nhu cầu tiêu dùng thực phẩm chế biến của con người ngày một phong phú. Thêm vào đó, cuộc sống xã hội càng lúc càng trở nên hiện đại, đời sống nhân dân được nâng cao hơn rất nhiều cho nên nhu cầu sử dụng các nguồn sản phẩm sạch , có quy trình chế biến an toàn, đạt chất lượng công nghệ trở thành nhu cầu thiết yếu.

Vì thế cho nên, ngành công nghệ thực phẩm đã và đang vươn lên trình độ phát triển song song với mảng kinh tế kỹ thuật chính (rượu – bia – nước giải khát, dầu thực vật, chế biến sữa, chế biến bột và tinh bột…). Các nhà kinh tế, nhà chuyên môn của công nghệ thực phẩm đã không ngừng nghiên cứu để phát triển mở rộng ngành, tiến tới phục vụ rộng khắp thị trường nội địa và xuất khẩu nước ngoài.

Mặc dù là một đất nước dẫn đầu về xuất khẩu các sản phẩm nông sản thế nhưng đối với các dòng sản phẩm chế biến sẵn đạt chất lượng công nghệ lại không phải là thế mạnh của Việt Nam do chưa được khai thác hết tiềm năng vốn có. Nguyên nhân chính là bởi vì nước ta chưa tận dụng được nguồn lực lao động có trình độ chuyên môn công nghệ cao, tay nghề vững đối với lĩnh vực thực phẩm.

Đây chính là khó khăn thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội lớn để các kỹ sư công nghệ thực phẩm dễ dàng nắm bắt những vị trí việc làm thực phẩm hấp dẫn. Từ một ngành giàu tiềm năng mà chúng ta sẽ có được vô vàn những cơ hội nghề nghiệp bày ra trước mắt để lựa chọn khi tim viec và phát triển cho tương lai.

 

Việc làm ngành Công nghệ thực phẩm

Hơn nữa, trong xu thế hội nhập mạnh mẽ của nước ta hiện nay, ngành Công nghệ thực phẩm đã được mở rộng, được đa dạng hóa trong các mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với nhiều nước phát triển trên thế giới. Đó là một trong những cơ sở quan trọng để nước ta có thể nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế. Có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực thực phẩm đã và đang được đầu tư xây dựng, phục vụ cho mục tiêu đa dạng hóa chủng loại cũng như chất lượng của các sản phẩm thực phẩm được chế biến theo công nghệ hiện đại. Như vậy, thị trường lao động luôn có nhiều vị trí được tuyển dụng để thu hút các nhân tài trong ngành Công nghệ thực phẩm.

Việc làm kỹ sư thực phẩm

3.3. Cơ hội nghề nghiệp rộng mở của ngành công nghệ thực phẩm

Sau khi tốt nghiệp ra trường, những tân cử nhân của ngành Công nghệ thực phẩm sẽ không phải quá bận tâm học công nghệ thực phẩm ra làm gì bởi cơ hội việc làm trong lĩnh vực này hết sức rộng mở. Bạn có thể làm việc ở trong nhiều doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm. Thậm chí nếu có khả năng và yêu thích sự nghiên cứu chuyên môn sâu thì bạn có thể xin vào làm việc trong các viện nghiên cứu.

Đặc biệt, nhu cầu tuyển dụng việc làm công nghệ thực phẩm nhiều hơn cả được diễn ra ở trong các công ty hoạt động trong mảng lương thực – thực phẩm, trở thành cán bộ kỹ thuật thực phẩm nếu như bạn có trình độ chuyên môn cao ở các lĩnh vực như chế biến, bảo quản chất lượng thực phẩm. Ngoài ra, việc làm chuyên gia tư vấn dinh dưỡng tại các viện dinh dưỡng, trung tâm y tế cũng là một sự lựa chọn thú vị và hấp dẫn cho những ai tốt nghiệp từ lĩnh vực công nghệ thực phẩm ra.

Do được đánh giá là một ngành giàu tiềm năng thế nên ngành công nghệ thực phẩm sẽ mang đến cho bạn một mức lương vô cùng hấp dẫn. Dù ở thời điểm mới ra trường, còn ít kinh nghiệm việc làm nhưng bạn cũng đã có thể nhận được mức lương khởi điểm từ 5 đến 6 triệu đồng. Con số này lớn hơn hẳn mặt bằng chung của các ngành nghề khác. Sau khi bạn đã đi được một quãng đường xa hơn trong sự nghiệp này thì đương nhiên, bạn sẽ có cơ hội nhận về những mức lương cao hơn rất nhiều so với mức khởi điểm. Đối với các vị trí như kỹ sư, chuyên viên, quảng lý  thuộc lĩnh vực này sẽ có mức thu nhập đạt tới 2.000 – 3000 USD mỗi tháng. Để tìm được công việc ngành công nghệ thực phẩm với một mức lương mong muốn không phải là điều quá khó nếu như bạn thường xuyên cập nhật những tin tức tuyển dụng, tim viec lam tai Binh Thuan và tất cả các tỉnh thành khác trên Timviec365.vn để nắm bắt những cơ hội tốt nhất.

4. Theo đuổi ngành Công nghệ thực phẩm không thể thiếu những tố chất này

Để có thể có được một bước khởi đầu thành công với ngành Công nghệ thực phẩm, bạn hãy “hiểu” về ngành một cách sâu sắc nhất để biết ngành đang cần gì ở bạn. Ngành của công nghệ lại liên quan đến thực phẩm – yếu tố có tác động trực tiếp đến sức khỏe của con người cho nên nhất định bạn không thể thiếu được những tố chất, kỹ năng này.

Tố chất cần thiết của ngành Công nghệ thực phẩm

Đó chính là đức tính tỉ mỉ, cẩn thận, thái độ làm việc chu đáo với từng công đoạn chế biến. Bạn cần phải có niềm đam mê lớn đối với công nghệ, yêu thích sự nghiên cứu và luôn có tinh thần phát huy tư duy sáng tạo thì ắt sẽ làm tốt vai trò của một người có kiến thức, có chuyên môn về công nghệ thực phẩm.

Như vậy, với những thông tin trên, Bích Phượng đã giúp bạn đọc có những hiểu biết cơ bản nhất cũng là thông tin cần thiết nhất đối với ngành Công nghệ thực phẩm. Nếu như có bất cứ thắc mắc nào về cơ hội nghề nghiệp của ngành này hoặc có những ý kiến đóng góp hay, hãy chia sẻ với Bích Phượng và những đọc giả khác về ngành công nghệ thực phẩm ngay dưới bài viết này các bạn nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý