Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Dược sĩ là gì? Học ngành dược sĩ ra có thể làm công việc gì?

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Học dược sĩ ra làm gì là một trong những câu hỏi được nhiều bạn trẻ quan tâm nhất hiện nay đặc biệt đối với những dược sĩ tương lai và những người muốn theo học lĩnh vực việc làm ngành dược. vậy dược sĩ là gì? Học ngành dược ra làm công việc gì? Hay những trường đại học nào tại Việt Nam đào tạo ngành dược uy tín nhất. Hãy để Timviec365.vn giúp bạn nhé!

1. Dược sĩ và những vấn đề liên quan đến ngành dược sĩ

Nhắc đến dược sĩ ta sẽ nghĩ ngay đến quầy thuốc và những người làm việc tại quầy thuốc. Nhưng thực tế ngành dược rộng mở hơn rất nhiều, đồng nghĩa với đó việc làm ngành dược cũng vì thế mà rất đa dạng và phong phú. 

1.1. Dược sĩ là gì?

Dược sĩ, công việc tưởng chừng như quá đỗi quen thuộc với tất cả mọi người. Tuy nhiên, thực tế không phải ai cũng hiểu và nắm rõ về công việc “quá đỗi quen thuộc” này.

Để chúng tôi giúp bạn định nghĩa lại một cách đầy đủ nhất về ngành dược sĩ nhé! Dược sĩ là những người làm việc, làm các công tác chuyên môn về ngành dược trong ngành y tế. Dược sĩ cũng chính là những người tham gia vào quá trình theo dõi diễn biến bệnh tật của bệnh nhân sau khi dùng thuốc, những phản ứng của cơ thể với thuốc, đồng thời cũng chính là những người giải thích các kết quả xét nghiệm lâm sàng. Thông qua những kết quả lâm sàng này, dược sĩ kết hợp với bác sĩ hoặc một số nhân viên y tế khác (nhân viên kỹ thuật y sinh, nhân viên kỹ thuật xét nghiệm y học,...) kỹ tìm ra phương hướng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Dược sĩ là gì?

Hiểu một cách vi mô, dược sĩ là những người hướng dẫn bạn cách sử dụng thuốc, theo dõi những phản ứng cơ thể của bạn với thuốc. Họ dựa vào chuẩn đoán bệnh của bạn mà biết được rằng cơ thể bạn lúc này đang thiếu gì? Cần bổ sung thêm điều gì? Dược sĩ cũng chính là những người giải đáp những thắc mắc y tế cho bạn.

Một cách vi mô hơn, dược sĩ được biết đến là những người làm việc trong lĩnh vực khoa học y tế, họ là những chuyên gia y tế về ngành dược. Họ làm việc, nghiên cứu về lĩnh vực khoa học sức khỏe, tập trung bào sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Dược sĩ cũng chính là những người làm việc trong phòng thí nghiệm để nghiên cứu, bào chế những loại thuốc chữa bệnh đặc biệt là các căn bệnh hiểm nghèo.

1.2. Công việc của dược sĩ là gì?

Trải qua quá trình đào tạo, quá trình học tập và nghiên cứu, dược sĩ họ có trách nghiệm hiểu cơ chế hoạt động sinh hóa của thuốc từ đó biết được cách sử dụng thuốc. Dược sĩ không chỉ tham gia vào việc bán - cung cấp thuốc theo đơn của bác sĩ (hay còn gọi là thuốc kê đơn), mà họ còn làm công việc nghiên cứu, theo dõi tương tác thuốc với cơ thể.

Dược sĩ đảm nhận công việc như một tư vấn viên của ngành y tế, nhân viên chăm sóc khách hàng của nhà thuốc. Họ tư vấn cho khách hàng những loại thuốc tốt nhất, phù hợp với tình trạng bệnh nhất, phù hợp với giá tiền của bệnh nhân nhất. Những tư vấn này là thông tin được tích lũy qua quá trình học tập và trải nghiệm nghề nghiệp lâu dài của dược sĩ.

Công việc của dược sĩ là gì?

Bên cạnh vai trò như một tư vấn viên, dược sĩ, họ cũng là những người tiến hành giải phẫu (anatomy) vấn đề sinh lý, bệnh lý để cùng với bác sĩ để tìm ra bước giải quyết tốt nhất. Chưa kể tới, dược sĩ còn thực hiện công việc truyền đạt kiến thức chuyên ngành cho bệnh nhân, bác sĩ, y tá, điều dưỡng và các nhà chăm sóc sức khỏe khác để cùng nhau hiểu rõ về thuốc, và tìm ra giải pháp tốt nhất hỗ trợ bệnh nhân.

Cuối cùng, dược sĩ làm công việc rất âm thầm đó là nghiên cứu và bào chế thuốc. Chắc hẳn chúng ta vẫn không khỏi bàng hoàng mỗi khi nhắc đến đại dịch HIV AIDS, Ebola, dịch tả hay cúm H1N1, … Những đại dịch này đã gieo vào lòng người một nỗi sợ hãi vô cùng khó tả. Nó cướp đi hàng tính mạng hàng triệu người. Nó đặt con người trước ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết. Nó đe dọa đến tư tưởng, đời sống, bình ổn chính trị của mỗi quốc gia. Nó đặt sự tồn vong của loài người trước bờ vực thẳm.

Và bạn có biết ai đã người kéo sợ giây sống còn đó lại với loài người hay không? Không phải là “5 Anh em siêu nhân”, cũng không phải là Người Nhện, Người Sói cũng không phải Thor hay Aquaman mà chính là dược sĩ. Dược sĩ và những người làm việc trong ngành y tế chính là những người làm công việc âm thầm mà cao cả này. Không khoác lên mình những bộ giáp sắt, những mặt nạ cải trang, hay những bộ y phục sặc sỡ, dược sĩ khoác lên mình bộ đồng phục blu trắng giản dị - tinh khôi nhưng chưa đứng sức mạnh và sự hi sinh âm thầm mà cao cả.

Có thể nói, dược sĩ họ là những người làm công việc từ trực tiếp đến gián tiếp âm thầm để chăm sóc và đảm bảo sức khỏe con người.

1.3. Vai trò của dược sĩ và nghề dược

Từ những công việc làm ta đã phân tích ở trên, có thể nói rằng dược sĩ là có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của con người.

Vai trò của dược sĩ và nghề dược

Vai trò trực tiếp mà ta phải nhắc tới đó là dược sĩ giúp duy trì, đảm bảo an toàn về tính mạng, sức khỏe của con người, của cộng đồng người, xa hơn đó là tính mạng của cả một dân tộc. Là người trực tiếp bán thuốc, cấp thuốc hay là những người nghiên cứu thuốc thì dược sĩ vẫn là những người tác động trực tiếp đến sức khỏe con người.

Nhìn từ cái nhìn gián tiếp, dược sĩ, họ không trực tiếp tham gia vào quá trình phát triển kinh tế, văn hóa hay bình ổn chính trị những thực tế họ gián tiếp tác động và quá trình đó. Điều này có đúng hay không bạn chỉ cần nhìn lại quá khứ, nhìn lại thời kì bệnh dịch xảy ra liên miên thì sẽ rõ.

Một xã hội bình ổn, một nền kinh tế chỉ vững mạnh khi nơi đó có những con người khỏe mạnh. Bởi lẽ chỉ khi có sức khỏe người ta mới có thể xây dựng, mới có thể học tập mới có thể đấu tranh vì lẽ sống của mình. Từ những điều trên, ta thấy rằng dược sĩ có vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe cũng như bình ổn về kinh tế, chính trị.

2. Học dược và những vấn đề cần lưu ý

2.1. Những cái nôi đào tạo ngành dược sĩ tại Việt Nam

Trên thế giới có rất nhiều trường đại học đào tạo ngành dược sĩ nổi tiếng mà bất kì một dược sĩ tương lai nào cũng có ước mơ đặt chân đến đó. Nổi bật nhất trong số đó ta phải kể tới những trường đại học sau: Trường đại học y dược Harvard , Trường đại học y dược Oxford. Đại học Stanford - Mỹ, Đại học Johns Hopkins - Mỹ, đại học y dược David Geffen của Đại học California, Đại học California ở San Francisco, Trường đại học y dược đại học Yale - New Haven, Việc giảng dạy ngành y tại Đại học College London (Anh), Trường đại học y dược của học viện Karolinska ( Thụy Điển). Đây là top 10 trường đại học đào tạo ngành Y – Dược lớn và uy tín nhất thế giới.

Còn ở Việt Nam, khi nhắc đến ngành Y Dược chúng ta nhất định phải kể tới một số trường đại học tiêu biểu sau: Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Dược Hà Nội, Học viện Quân y, Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Đại học Y Dược Cần Thơ, Đại học Y Dược Huế, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Khoa Y - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Học viện Y dược cổ truyền Việt Nam, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, Trường Đại học Y khoa Vinh.

Những trường đại học đào tạo dược sĩ uy tín nhất Việt Nam

Đây là top 12 trường đại học đào tạo ngành Y – Dược lớn nhất, có chất lượng đào tạo tốt nhất Việt Nam. Trong những trường đại học đào tạo chuyên khoa Y - Dược này nổi bật nhất trong ngành dược ta phải kể tế Đại học Dược Hà Nội. Đây là ước mơ của rất nhiều người muốn theo học và gắn bó với nghề dược sĩ trong tương lai.

Đặc điểm chung của những trường đại học này bên cạnh về quy mô, trang thiết giảng dạy hiện đại, đầy đủ mà tất cả những trường này có chất lượng đào tạo rất tốt, đồng nghĩa với đó là điểm đầu vào của trường rất cao. Trung bình khoảng 27.5 điểm trở lên. Có nhiều trường 29 điểm trở lên. Yêu cầu đầu vào cao, chất lượng đào tạo tốt đã tạo cơ hội việc làm daklak mới nhất rộng mở đối với bất kì ai được đào tạo từ đây ra. Nhiều dược sĩ đã được cách bệnh viện, doanh nghiệp sản xuất thuốc, cách tổ chức y tế nhận, chiêu mộ về làm việc ngay khi họ còn ngồi trên ghế nhà trường.

2.2. Học dược sĩ cần chuẩn bị hành trang gì?

Để trở dược sĩ không phải là dễ nếu như không muốn nói là rất khó. Vì là ngành liên quan trực tiếp đến tính mạng con người nên dược sĩ, không chỉ được tuyển sinh với số điểm cao mà bên cạnh đó thời gian đào tạo của ngành học này cũng tương đối dài, trung bình khoảng 6 – 7 năm đối với bậc đào tạo đại học. Chính vì vậy, khi quyết định thi tuyển vào ngành dược, gắn bó với nghề dược nhất định bạn phải chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết sau:

Kiến thức là vấn đề cốt yếu quan trọng nhất trong các yếu tố để chuẩn bị hành trang thi vào trường dược. Trung bình điểm sàn đỗ vào đây khoảng 28 điểm, như vậy bạn biết mình nên học và làm gì với 3 môn khối thi của mình rồi đấy.

Bên cạnh kiến thức, bạn phải đam mê với công việc, nghề nghiệp này. Như vậy bạn mới có động lực gắn bó lâu dài với nghề dược sĩ. Cũng như có động lực để học tập nghiên cứu ngành nghề không mấy dễ dàng này.

Học dược sĩ cần chuẩn bị hành trang gì?

Ngoài ra còn một số điều kiện ngoài lề khác như tiền học phí, chọn trường, chọn ngành mình có khả năng thi vào, trường có tỉ lệ học phí phù hợp với bản thân, … Tuy nhiên, để trở thành dược sĩ không nhất thiết bạn phải thi vào những trường đại học nêu trên, bạn cũng có thể học cao đẳng, những trường này đa phần không phải thi, nhưng chất lượng đào tạo cũng như giá trị bằng sẽ không thể bằng đại học chính quy rồi.

Trở thành dược sĩ không hề dễ, theo quy định của pháp luật, muốn có chứng chỉ hành nghề sau khi tốt nghiệp đại học dược sĩ phải có 5 năm kinh nghiệm làm việc tại các cơ sở hợp pháp.

 Tim việc làm ở Huế ngành dược sĩ hiệu quả với những tin tức việc làm được tuyển dụng mới nhất được cập nhật trên trang Timviec365.vn hứa hẹn mang đến những cơ hội việc làm tốt nhất dành cho bạn.

2.3. Học dược thi khối gì?

Bạn muốn trở thành dược sĩ, muốn thi vào những trường đại học Y – Dược trên cả nước bắt buộc bạn phải thi, xét tổ hợp khối Toán – Hóa – Sinh ( khối B). Tuy nhiên ngoài khối B, một số trường đại học Y – Dược cũng xét một số tổ hợp khối khác là Toán -  Lý – Hóa, Toán – Hóa – Anh hay Văn – Hóa – Sinh.

Nhìn chung những khối thi vào đại học Y – dược đều là tổ hợp khối B và A. Đây là hai khối rất khó, không phải ai cũng có thể theo học được. Khối học này đòi hỏi người học tư duy tốt, trí thông minh và sự chăm chỉ, … Các bạn thường xuyên phải trau dồi kiến thức, đọc các tài liệu để tư vấn cũng như nâng cao trình độ. 

Học dược thi khối gì?

2.4. Ngành dược học ra làm gì?

Chúng ta đã cùng nhau phân tích tương đối kỹ về dược sĩ, công việc của dược sĩ và những vấn đề liên quan đến ngành dược sĩ. Như vậy có thể thấy rằng, học ngành dược ra có thể làm được rất nhiều công việc liên quan đến chuyên ngành Y – Dược chứ không chỉ nguyên dược sĩ, bán – cấp thuốc.

Tuy nhiên nhìn chung, sau khi học trong trường dược bạn có thể làm những công việc tiêu biểu nhất như dược sĩ tư vấn, dược sĩ lâm sàng, nhà nghiên cứu bào chế thuốc, …

Chưa kể tới dược cũng được chia thành đông dược và tây dược, điều này làm việc làm ngành dược phong phú hơn rất nhiều. Vậy học ngành dược ra có thể làm những công việc gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua phần 3. Việc làm ngành dược sĩ.

3.  Việc làm ngành dược sĩ

3.1. Dược sĩ bán lẻ tại nhà thuốc

Đây là việc làm quá đỗi quen thuộc với chúng ta, những dược sĩ làm việc tại nhà thuốc là hình ảnh rất dễ bắt gặp. Đây cũng là công việc mà rất nhiều dược sĩ lựa chọn, bởi lẽ, thông qua quá trình làm việc này, không chỉ là điều kiện để dược sĩ lấy kinh nghiệm cho chứng chỉ nghề của mình mà còn đem lại nguồn thu nhập kha khá cho họ. Đây là công việc mà bạn có thể tìm việc làm Lào Cai với mức lương hấp dẫn nhất

>>> Rất nhiều thông tin tuyển dụng nhân viên dược sĩ tại An Giang dành cho những ai đang có nhu cầu tìm kiếm thông tin  tuyen dung an giang ngay trên kênh tuyển dụng số Timviec365.vn

3.2. Nhà khoa học nghiên cứu bào chế thuốc

Đây là công việc ta rất ít khi gặp bởi lẽ công việc này được làm trong phòng thí nghiệm chứ không phải ngoài quầy thuốc dễ nhìn dễ thấy. Dược sĩ họ kết hợp với những bác sĩ và nhân viên y tế khác để nghiên cứu đặc điểm bệnh, từ đó bào chế ra phương thuốc hữu hiệu nhất để trị những vi rút bệnh đó.

Đây là công việc khá âm thầm, họ không cần báo chí vây quay, ca ngợi nhưng chính những nhà khoa học điều chế thuốc này đã góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo sức khỏe con người. Nhà khoa học điều chế thuốc có thể làm việc tại bệnh viện nhà nước hoặc có thể làm tại các doanh nghiệp sản xuất thuốc tư nhân, …

​​​​nhà nghiên cứu bào chế thuốc

3.3. Giảng dạy tại các trường Y – Dược

Những sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc các trường đại học Y – Dược thường được giữa lại tại trường thực hiện công tác giảng dạy. Ngoài ra những giảng viên này có thể vừa giảng dạy, vừa làm việc các công việc liên quan đến ngành dược khác.

Công việc này là một ước mơ đối với rất nhiều bạn sinh viên trường dược. Bởi lẽ, khi trở thành giảng viên Y – Dược bạn vừa được thực hiện ước mơ, đam mê của mình lại vừa được truyền những đam mê ấy cho thế hệ kế tiếp.

Tuyển dụng dược sĩ

Ngoài ra còn rất nhiều những công việc khác bạn có thể làm sau khi tốt nghiệp ngành Y – Dược. Bạn có thể tham khảo những công việc ấy thông qua website Timviec365.vn ví dụ như bạn muốn tìm việc làm dược tại Phú Thọ thì hãy truy cập ngay vào phần tin tuyen dung phu tho để có được thông tin chi tiết nhất. Hy vọng rằng thông qua bài viết này.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý