Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành kỹ thuật xét nghiệm y học là gì? Ra làm gì? Bạn đã biết?

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Đây là một ngành học cực kỳ “HOT” trong thời gian gần đây, để tìm được câu trả lời cho những thắc mắc trên, mời các bạn hãy theo dõi bài viết bên dưới của tôi nhé. 

 

1. Khái quát chung về ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học

Kỹ thuật xét nghiệm y học là ngành học đào tạo ra những kỹ sư tương lai, những bác sĩ có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát những quy định về việc sử dụng các hoá chất sinh học chuyên dụng và an toàn trong phòng thí nghiệm, ngoài ra còn làm công việc phân tích các mẫu bệnh phẩm như nước tiểu, máu,... củ người dân đang có nhu cầu cần được chăm sóc sức khỏe.

Khái quát chung về ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học
Khái quát chung về ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học

Mục tiêu của ngành chính là việc cung cấp những thông tin và kết quả xét nghiệm của các mẫu bệnh phẩm nhằm giúp cho các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhanh chóng và chính xác hơn. Từ đó cũng đưa ra được những dự đoán cần thiết về tình hình sức khoẻ của người dân tới thăm khám. Ví dụ xét nghiệm máu ANA, xét nghiệm hematocrit,... để xem xét các chỉ số đưa ra các bệnh mà người khám mắc phải. 

2. Cơ hội phát triển việc làm trong ngành là gì?

Hiện nay nhu cầu được chăm sóc sức khỏe của con người được tăng lên đáng kể vì vậy mà rất cần đến đội ngũ bác sĩ xét nghiệm y học chuyên nghiệp để có thể giải quyết được hết tất cả các nhu cầu đó. Người dân thường thăm khám theo quy định khám sức khỏe định kỳ, do đó mà nhu cầu cũng tăng cao.

 Cơ hội phát triển việc làm trong ngành là gì?
Cơ hội phát triển việc làm trong ngành là gì?

Ngày càng nhiều các cơ sở khám chữa bệnh được hình thành và phát triển mạnh mẽ trên nước ta thì đây cũng là cơ hội lớn về đầu ra khi theo học chuyên ngành xét nghiệm y học này.

Cơ hội thăng tiến trong công việc là rất cao nếu như bạn nắm chắc được những nghiệp vụ chuyên ngành, bạn có thể được thăng chức hoặc là có thể được cử đi sang nước ngoài học hỏi những phương pháp khoa học tiên tiến ngành y để nâng cao trình độ, nghiệp vụ.

Xem thêm: Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì và những thông tin về bác sĩ chuyên khoa

Việc làm bác sĩ xét nghiệm

3. Ngành đào tạo những gì và có những cơ sở nào đào tạo?

Sinh viên theo học chuyên ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học ngoài việc được học những môn chuyên ngành ra thì các bạn còn được đào tạo những môn cơ sở có liên quan mật thiết tới nội dung chính của chuyên ngành nhằm phục vụ những hỗ trợ bổ sung kiến thức cho các bạn có cơ sở thể tư duy, logic và áp dụng được vào khi thực hiện công việc. Một số môn chuyên ngành điển hình như là Xét nghiệm cơ bản, Hóa sinh, Ký sinh trùng, Vi sinh, Huyết học đông máu, Huyết học truyền máu, Kiểm tra chất lượng xét nghiệm,... ngoài ra còn rất nhiều các môn học khác các bạn có thể tham khảo thêm tại timviec365.vn.

Ngành đào tạo những gì và có những cơ sở nào đào tạo?
Ngành đào tạo những gì và có những cơ sở nào đào tạo?

Đối với một chuyên ngành “HOT” như Kỹ thuật xét nghiệm y học thì hiện nay đã có rất nhiều các cơ sở đào tạo chuyên sâu, tuy nhiên các bạn nên lựa chọn những cơ sở có uy tín, chất lượng đầu ra cao để có cho mình một địa chỉ học hoàn toàn yên tâm nhé. Một số nơi đào tạo chẳng hạn như là Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Dược- Đại học Thái Nguyên, Đại học Y tế cộng đồng, Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương,... Và điều mà các bạn chắc hẳn quan tâm khi tham khảo việc làm ngành nghề này đó là lương ngành xét nghiệm y học, tùy vào vị trí khác nhau mà mức lương cũng khác nhau.

Việc làm kỹ thuật viên xét nghiệm​

4. Một số vị trí có thể ứng tuyển làm việc sau khi tốt nghiệp

Hiện nay ở nước ta đã có rất nhiều các cơ sở y tế từ địa phương đến Trung Ương, ngoài ra còn rất nhiều các cơ sở phòng khám tư nhân và các Trung tâm y tế dự phòng hoạt động. Vì vậy đây là ngành nghề có đầu ra rất lớn. Một số vị trí các bạn có thể ứng tuyển đó là:

4.1. Giảng viên dạy bộ môn kỹ thuật xét nghiệm y học

Chuyên ngành nào thì cũng cần phải có người đào tạo thì mới có thể duy trì và phát triển, ngành xét nghiệm y học cũng không ngoại lệ. Các bạn nào muốn đi theo con đường giáo dục thì sẽ học thêm nghiệp vụ đào tạo và ứng tuyển vào vị trí giảng viên bộ môn tại các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.

Đối với việc làm giáo viên giảng dạy bộ môn này, các bạn sẽ phải nắm chắc những nghiệp vụ chuyên ngành và ngoài ra cần phải có một số kỹ năng mềm liên quan như là kỹ năng thuyết trình, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng giao tiếp và cần có cả sự công minh trong khi giảng dạy. Đây đều là những yếu cốt lõi để hình thành nên một người giáo viên giỏi.

Một điều lưu ý nữa, để trở thành một giảng viên theo đúng nghĩa các bạn cũng cần phải rèn luyện những phẩm chất đạo đức, hình thành nhân cách đúng mực của một nhà giáo mà được toàn dân ca ngợi. Có như vậy thì khi dạy học bạn mới có thể khiến các em học sinh, sinh viên của mình nghe theo một cách thuyết phục.

 Một số vị trí có thể ứng tuyển làm việc sau khi tốt nghiệp
Một số vị trí có thể ứng tuyển làm việc sau khi tốt nghiệp

4.2. Kỹ thuật viên xét nghiệm lâm sàng

Trong quy trình khám bệnh thì giai đoạn khám và làm xét nghiệm lâm sàng rất là quan trọng, nó cho chúng ta biết được người đến thăm khám đang gặp phải những vấn đề gì với những khoẻ của mình. Từ kết quả xét nghiệm đó, bác sĩ sẽ đưa ra được một số các giải pháp, cách chữa trị hoặc là kê đơn thuốc đối với những bệnh có thể điều trị. 

Số lượng bệnh nhân ngày một nhiều lên do ảnh hưởng của môi trường và các tác động xấu khách quan đối với con người như là sự ô nhiễm không khí, tai nạn, ngộ độc thực phẩm,... Để giải quyết được số lượng lớn người dân đến thăm khám tại các bệnh viện, phòng khám thì phải cần đến đội ngũ bác sĩ xét nghiệm, kiểm tra nhiều lên. Đây là công việc vô cùng bận rộn. Hàng ngày các bạn sẽ phải lấy những mẫu bệnh phẩm có thể xét nghiệm như là nước tiểu, máu hay là dịch,... của người bệnh sau đó đem đi xét nghiệm. Khi có kết quả sẽ kết luận xem bệnh nhân có bệnh gì hay không và trả kết quả.

Để làm tốt ở công việc này, các bạn cần có đầy đủ kiến thức về quy trình lấy mẫu, quy trình xét nghiệm, có khả năng phân tích các chỉ số liên quan để tổng hợp cho kết quả, ngoài ra đối với nghề bác sĩ nói chung và nhân viên xét nghiệm y học nói riêng thì thái độ ân cần chăm sóc người bệnh là điều cần có. bởi vì tiêu chí để đánh giá một người y bác sỹ giỏi không chỉ đánh giá quá trình độ và năng lực mà còn xét trên cả yếu tố đạo đức nghề nghiệp nữa.

Công việc này có thu nhập khá là ổn định, với những bạn sinh viên mới ra trường và đi làm, lương trung bình hàng tháng bạn sẽ nhận được khoảng từ 6-7 triệu đồng. Cong với những bạn đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành thì lương sẽ khoảng từ 8-9 triệu đồng.

Do đó, mức lương cao hay thấp được phụ thuộc vào trình độ chuyên môn của mỗi người rất nhiều. Muốn có thu nhập mơ ước thì không có cách nào khác ngoài việc bạn phải tự rèn luyện, trau dồi bản thân, đúc kết những kinh nghiệm xương máu để trang bị cho mình một hành trang tốt nhất trên con đường chinh phục sự nghiệp. Vậy nên hãy thường xuyên đọc các bài viết về lĩnh vực y học: dược động họckhám sức khỏe thẻ xanhngành dược học,... để có cái nhìn tổng quát cũng như nâng cao them trình độ cho bản thân.

Xem thêm: Cách điền mẫu C70A giúp bạn hoàn thiện hồ sơ thai sản

Việc làm nhân viên phòng thí nghiệm

5. Một số yêu cầu cần thiết để theo học và làm việc trong ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học

Những yêu cầu căn bản mà một người theo ngành kỹ thuật xét nghiệm y học không thể thiếu đó là:

- Niềm đam mê, sự nhiệt huyết với nghề: Dù làm bất kỳ công việc nào thì cũng cần phải có sự yêu nghề và sự đam mê với nghề thì mới có thành công. Khi bạn làm việc với tất cả niềm đam mê của mình, thả hồn vào đó thì hiệu quả công việc đạt được chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều. Với kỹ thuật viên hay bác sĩ xét nghiệm y học càng cần phải có yếu tố này, làm việc hết mình sẽ giúp cho các bạn cảm thấy có ích hơn với xã hội.

Một số yêu cầu cần thiết để theo học và làm việc trong ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học
Một số yêu cầu cần thiết để theo học và làm việc trong ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học

- Tính tỉ mỉ và cẩn thận: Đây cũng là một trong những yếu tố bắt buộc đối với một người công tác trong ngành y học. Sự tỉ mỉ , cẩn thận giúp cho các bạn tránh được sai sót trong khi làm việc. Vì đây là ngành liên quan trực tiếp đến tính mạng con người nên chỉ cần bạn sơ ý hay lơ là một chút cũng có thể làm thiệt hại tính mạng một con người rồi.

- Cần sự nhanh nhẹn và chính xác: Xét nghiệm cho ra kết quả là những con số, vì vậy đã liên quan đến con số thì cần phải chính xác. Với lượng bệnh nhân khủng như ở những bệnh viện lớn thì sự nhanh nhẹn là yếu tố cực kỳ cần thiết. Nếu bạn không phải là một người nhanh nhẹn trong mọi tình huống, thì bệnh nhân của bạn sẽ phải mất khá nhiều thời gian và công sức đợi chờ.

- Có sức khoẻ và chịu được áp lực công việc cao: Sức khỏe luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu, có sức khỏe chúng ta mới có thể làm việc được. Ngành nghề này các bạn phải đối diện với rất nhiều khách hàng khác nhau cộng thêm khối lượng công việc nhiều vì vậy mà rất dễ bị căng thẳng, mệt mỏi. Hãy coi những khó khăn gặp phải đó như là những thử thách mà chúng ta phải vượt qua và đối diện rồi dần dần các bạn sẽ quen với việc đó.

6. Cách ứng tuyển việc làm nhanh chóng và hiệu quả nhất

Tìm việc làm trên trang web tuyển dụng hiện đang là cách được sử dụng phổ biến của hầu hết tất cả mọi người. Một trong số những website tuyển dụng uy tín và chất lượng đó là timviec365.vn. Đây là một website dành cho nhà tuyển dụng đăng tin tuyển dụng của công ty, doanh nghiệp mình và cho các ứng viên có thể tìm kiếm việc làm theo ngành nghề cụ thể. Đây là cách đã giúp rất nhiều các bạn ứng viên tìm được công việc mà mình mong muốn và đã đã có rất nhiều người thành công. Các bạn hãy thử xem nhé!

Hiện nay các nhà tuyển dụng đều có yêu cầu rất khắt khe về lĩnh vực y tế. Do đó mà bạn phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng khi ứng tuyển. Các bệnh viện tuyển dụng: bệnh viện y học cổ truyền Huếbệnh viện chợ Rẫy tuyển dụngbệnh viện quận Thủ Đức tuyển dụng,... 

Tuyển dụng

Cách ứng tuyển việc làm nhanh chóng và hiệu quả nhất
Cách ứng tuyển việc làm nhanh chóng và hiệu quả nhất

Trên đây là một vài nội dung về ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học mà tôi chia sẻ cho các bạn. Mong rằng qua bài viết trên các bạn có thể tìm ra cho mình một hướng đi mới như là ngành kỹ thuật xét nghiệm y học, hoặc các bạn sẽ có có những định hướng khác đúng đắn hơn theo con đường riêng nếu thấy ngành nghề này không phù hợp. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều nội dung khác về các ngành nghề mà bạn muốn tìm tại timviec365.vn

Chúc các bạn thành công với những định hướng của mình và sớm thực hiện được những ước mơ sự nghiệp đã ấp ủ bao lâu nay. Tôi tin rằng các bạn sẽ làm được điều đó.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý