Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Bật mí] Thông tin tuyển sinh Ngành Giáo dục đặc biệt ra làm gì

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Ngày cập nhật: 24/09/2020

Dù xã hội hiện nay có sự phát triển không ngừng và đòi hỏi đến chính con người cần hoàn thiện bản thân mình hơn nữa để đáp ứng sự phát triển đó. Một nhu cầu lớn cho nguồn nhân lực được đặt ra và có thể bạn là một người lành lặn đáp ứng được nhu cầu một cách dễ dàng nhưng đối với những người thiếu may mắn thì sao? Họ có khiếm khuyết và sự cố gắng gấp trăm lần bạn để thành công. 

Bởi lẽ đó ngành giáo dục đặc biệt được đề ra với một vai trò mới mở ra cánh cửa thành công cho những người thiếu may mắn trong xã hội tiếp thêm động lực cho bước đi vững vàng cho cuộc sống tại tương lai. Cũng thật dễ hiểu tại sao ngành này lại nhận được nhiều sự quan tâm và cơ hội việc làm là “khát” nhân lực.

1. Bạn cần hiểu được về chuyên ngành giáo dục đặc biệt

1.1. Khái niệm giáo dục đặc biệt là gì?

Khái niệm giáo dục đặc biệt là gì?
Khái niệm giáo dục đặc biệt là gì?

Special Education là tên tiếng anh của giáo dục đặc biệt được sử dụng rộng rãi chỉ về một chương trình giáo dục được thiết kế và giảng dạy theo cách riêng cho chính các học sinh đặc biệt. Đặc biệt là sự ám chỉ cho những học sinh phát triển chậm hơn so với bình thường về nhiều mặt có thể là tinh thần, thể chất hoặc tình cảm ảnh hưởng tới chính tổng thể chung. Một môi trường giảng dạy truyền thống sẽ không thể đáp ứng và giúp các học sinh theo kịp mà cần tới một môi trường riêng, mọi hoạt động sinh hoạt và cách học tập có sự phù hợp. 

Chương trình cho sự giáo dục đặc biệt là cách sử dụng các phương pháp mang tới sự thích nghi cho trẻ nhiều hơn là bù đắp kiến thức, giúp các em có hoạt động vui chơi, học tập theo tiến độ của bản thân mình, phát huy kỹ năng mạnh của bản thân. Và đây cũng được cho là một cách can thiệp trị liệu kịp thời giúp những trẻ em có khiếm khuyết có sự phát triển tốt hơn như những đứa trẻ bình thường khác. Hay cũng chính là cách để giúp họ sống một cách hòa nhập, nâng cao chính nhận thức chung tạo sự công bằng phát triển cân bằng. 

1.2. Tại sao cần tới giáo dục đặc biệt và nhu cầu lao động đáp ứng?

Tại sao cần tới giáo dục đặc biệt và nhu cầu lao động đáp ứng?
Tại sao cần tới giáo dục đặc biệt và nhu cầu lao động đáp ứng?

Bởi chính một đứa trẻ thiếu đi sự phát triển bình thường sẽ gây nên những vấn đề nhất định cho sự nhận thức và kỹ năng hoạt động sinh hoạt. Vì vậy để giúp đứa trẻ phát triển bình thường hơn thì việc cần tới một môi trường giáo dục đặc biệt là điều cần thiết đặc biệt đối với xã hội phát triển như hiện nay. 

Ngay đến chính các số liệu ước lượng cho thấy việc nước ta có hơn 1 triệu trẻ em bị khuyết tật, mắc chứng về rối loạn chậm phát triển đang chiếm một tỷ lệ khá lớn. Điều này đặt ra cho chính nền giáo dục có sự khó khăn trong việc thực hiện giáo dục, tạo sự hòa nhập. Dù rằng nước ta luôn có những chính sách, cùng việc ban hành luật tạo điều kiện tốt nhất cho người khiếm khuyết và xây dựng đến chính các trung tâm hỗ trợ cho việc thực hiện giáo dục. Có điều trong công tác thực hiện vẫn gặp tới sự khó khăn - đặc biệt cần chú ý tới nguồn nhân lực chất lượng là rất ít. 

Có thể việc tác động tới sự phát triển không bình thường đó của trẻ bắt nguồn từ rất nhiều lý do, nhưng nếu thực sự gia đình có sự phát triển sớm hơn. Giúp trẻ nắm bắt với chính chương trình giáo dục đặc biệt sớm sẽ đem lại hiệu quả rất lớn đem lại sự cống hiến cho chính xã hội và cộng đồng. 

1.3. Kiến thức bạn nhận được khi theo học 

Kiến thức bạn nhận được khi theo học
Kiến thức bạn nhận được khi theo học 

Việc đào tạo các cử nhân tương lai cho lĩnh vực này với sự đầy đủ về phẩm chất đạo đức, sức khỏe chăm sóc, năng lực giáo dục chuyên môn là điều vô cùng quan trọng. Bởi những vấn đề thực tế khi lựa chọn chuyên ngành này đôi lúc thật sự là phúc tạp cần có sự linh hoạt giải quyết. Vậy với một sinh viên theo học ngành giáo dục đặc biệt sẽ được trang bị những kiến thức nào?

+ Giúp các sinh viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ kỹ năng thành thạo cho việc tổ chức, chăm sóc, giáo dục trẻ có nhu cầu đặc biệt ở chính các cấp học khác nhau. Thực hiện qua công tác giáo dục chuyên biệt hoặc giáo dục cho sự hòa nhập. 

+ Sinh viên theo học có khả năng linh hoạt cho việc tư vấn, giúp đỡ phụ huynh hay đến chính các giáo viên giảng dạy tại cơ sở đặc biệt dành riêng cho trẻ. 

+ Hình thành việc tham gia các nghiên cứu khoa học về lĩnh vực chuyên môn để từ đó tạo ra phương pháp mới, cách thức mới cho sự giảng dạy thuộc lĩnh vực đặc biệt. Mang lại kết quả tốt nhất cho chính các trẻ em theo học tham gia cuộc sống sinh hoạt hàng ngày một cách bình thường. 

Việc làm giáo viên dạy trẻ tự kỷ

2. Những thông tin liên quan tới tuyển sinh ngành giáo dục đặc biệt

2.1. Tổ hợp môn tuyển sinh của chuyên ngành

Tổ hợp môn tuyển sinh của chuyên ngành
Tổ hợp môn tuyển sinh của chuyên ngành

Gắn liền với chính sự đào tạo và giáo dục cho trẻ cùng các kỹ năng vậy nên môn ngữ văn có lẽ là là trọng tâm cho chuyên ngành này. Vậy nên nếu bạn thật sự muốn theo đuổi sẽ cần quan tâm theo học bộ môn văn một cách tốt hơn, và cạnh đó tạo nên sự kết hợp tổ hợp thi tuyển theo yêu cầu. 

Hiện nay đối với chuyên ngành này tổ hợp xét tuyển môn chính thức sẽ như sau:

B03: Tích hợp Toán - Sinh Học - Ngữ Văn

C00: Tích hợp Ngữ Văn - Địa Lý - Lịch Sử

D01: Tích hợp Ngữ Văn - Toán - Tiếng Anh

D02: Tích hợp Ngữ Văn - Toán - Tiếng Nga

Sự kết hợp ngoại ngữ chính là cách để thúc đẩy cho giáo dục đặc biệt hướng tới sự cần bằng và hội nhập cũng chính đó giúp bạn nắm bắt thông tin mới nhanh hơn. Du nhập nền tảng kiến thức mới cho sự áp dụng trong chính phương pháp giáo dục. 

2.2. Điểm chuẩn đầu vào

Một chuyên ngành tuy không mới nhưng lại đòi hỏi các sinh viên theo học một sự kiên trì cùng niềm đam mê rất lớn vậy lên mức điểm chọn lọc thí sinh có thể sẽ cao hơn. Mức điểm trung bình đầu vào cho các kỳ học sẽ có mức giao động từ 19 - 25 điểm. 

Số điểm lựa chọn này sẽ dành cho thí sinh tham gia thi tổ hợp môn theo kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, và có mức chênh lệch theo khối lựa chọn. Vậy nên điều các sinh viên cần làm đó là lựa chọn chính cơ sở đào tạo chuyên ngành để phán đoán năng lực theo kịp của mình. 

2.3. Cơ sở trường đào tạo hiện nay

 Cơ sở trường đào tạo hiện nay
 Cơ sở trường đào tạo hiện nay

Tuy số lượng tuyển dụng với nhu cầu cao và yêu cầu tới chất lượng nhưng thực tế cho thấy chưa có quá nhiều môi trường đào tạo. Theo hiện tại trên cả nước có một số trường đào tạo uy tín như dưới đây.

+ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 

+ Trường Đại học thủ đô Hà Nội 

+ Trường Đại học Sư phạm TPHCM 

Các cơ sở tại đây sẽ giúp bạn có những kiến thức tốt nhất với chuyên ngành giáo dục, giúp đỡ nhiều hơn cho chính các bạn trẻ có khiếm khuyết trong mình. Và tất nhiên mỗi trường xét tuyển cũng luôn có những chỉ tiêu riêng đi kèm vậy nên việc tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn chính sách chính là cách bạn tạo cho bản thân một con đường tương lai rộng mở. 

Kiếm việc làm

3. Vậy về cơ hội việc làm khi theo đuổi ngành giáo dục đặc biệt 

3.1. Khi ra trường bạn sẽ làm vị trí công việc gì

Khi ra trường bạn sẽ làm vị trí công việc gì
Khi ra trường bạn sẽ làm vị trí công việc gì

Đây có lẽ là một điều thắc mắc của rất nhiều bạn khi lựa chọn theo học chuyên ngành giáo dục này về khi ra trường bạn sẽ làm gì đúng không? Một ngành học được đánh giá về mức độ tiềm năng và tìm kiếm dễ dàng trong tương lai đã và đang thu hút không chỉ sự quan tâm của chính học sinh, mà còn cả các bậc phụ huynh khi lựa chọn hướng nghiệp cho con cái mình. Vậy với sự quan tâm đó ngành này sau ra trường sẽ đảm nhận được những vị trí nào? 

+ Trở thành một giáo viên cho các cơ sở giáo dục đặc biệt tách biệt riêng với môi trường chung. Sẽ đảm nhận riêng về trẻ em khuyết tật, chậm phát triển trong việc hướng tới sự phát triển. 

+ Đảm nhận là giáo viên hỗ trợ cho các học sinh khiếm khuyết tại các cơ sở học chung bình thường để từ đó hướng tới giúp đỡ sự hòa nhập môi trường cộng đồng. Giúp các bạn trẻ tránh được rào cản về môi trường, yếu tố xấu tác động tới. 

+ Một chuyên viên giáo dục đặc biệt tại các cơ sở, tổ chức trong việc thực hiện tư vấn, khuyến khích giảng dạy các phương pháp học tập cũng là một vị trí bạn nên tham gia. 

+ Chuyên viên cho các cấp cơ sở, phòng giáo dục và đào tạo cũng như trung tâm hỗ trợ trẻ khiếm khuyết thúc đẩy quá trình hòa nhập bình thường cũng là một vị trí tạo cho bạn rất nhiều cơ hội thăng tiến. 

+ Hoặc trở thành cán bộ cho việc nghiên cứu tại các cơ quan tiến hành tư vấn, tham mưu cho các cấp ban ngành về việc thực thi, tuyên truyền, đào tạo tại các cơ sở giáo dục đặc biệt.

+ Ngoài ra bạn có thể lựa chọn làm việc ngay tại chính các tổ chức liên kết, phi chính phủ cho giáo dục trẻ đặc biệt để từ đó nâng cao nhận thức bản thân. Mở rộng tiếp thu chính các nền giáo dục mới tại sự kết hợp cải thiện giáo dục nước nhà. 

3.2. Mức lương là điều đáng chú ý 

Mức lương là điều đáng chú ý
Mức lương là điều đáng chú ý 

Mức lương nhận được cho chính chuyên ngành giao dục đặc biệt này có sự khác nhau tùy theo chính năng lực đóng góp, kinh nghiệm làm việc của mỗi cá nhân và vị trí đảm nhận. Về mức trung bình hiện tại sẽ rơi từ 5 - 7 triệu/ tháng, mức này sẽ chưa bao gồm các khoản khác. Bởi đối với một giáo viên lĩnh vực này sẽ được nhận những khoản trợ cấp khác đi kèm. 

Tất nhiên rằng chính bởi nhu cầu tuyển dụng lớn cùng cơ hội phát triển tại tương lai rộng mở như vậy thì việc mức lương sẽ còn tăng cao là tất yếu. Vậy nên có thể lựa chọn làm việc trong chính lĩnh vực này sẽ là lựa chọn không sai đối với bạn. 

Hơn nữa bạn cũng có thể mở thêm chính việc nhận tư vấn, trị liệu tại nhà cho những gia đình có yêu cầu riêng tạo nên một khoản thu nhập lớn hơn. Cùng đó sẽ không cần phụ thuộc vào chính các yếu tố quy định đề ra tại cơ sở gò bó thời gian làm việc. 

4. Để thành công bạn cần có kỹ năng nhất định

Để thành công bạn cần có kỹ năng nhất định
Để thành công bạn cần có kỹ năng nhất định

Kiến thức sẽ luôn là nền tảng cho sự giáo dục nhưng để trở thành một giáo viên, chuyên viên hay cán bộ chuyên nghiệp thì bạn cũng cần chuẩn bị cho bản thân mình rất nhiều kỹ năng khác nữa. 

+ Đầu tiên về sự yêu thích trẻ và sự giảng dạy vì khi bạn có niềm đam mê bạn sẽ thực sự quan tâm tới công việc và theo đuổi cho sự thành công. 

+ Sự kiên trì và nhẫn nại cho việc tiếp xúc làm việc cường độ áp lực cao sẽ là điều cần bởi những trẻ khiếm thị luôn cần sự giảng dạy một cách chậm rãi. 

+ Thay vì giảng dạy với sự la mắng hay không tôn trọng đối với trẻ em đặc biệt thì bạn cần có sự tâm huyết hơn với nghề, hiểu được đạo đức nghề nghiệp cũng tấm lòng thân thiện. Luôn lắng nghe và thấu hiểu được học sinh sẽ là cách bạn tạo sự kết nối, gắn kết trong cuộc sống tạo sự đối xử công bằng để nhận lại sự tin yêu.

+ Luôn có trách nhiệm trong công việc với lối sống giản dị, khiêm tốn và trung thực. 

+ Chủ động hơn cho chính việc tự học, tự bồi dưỡng bản thân và nâng cao trình độ cho việc học tập tiếp thu kiến thức mới. Từ đó tạo nên sự sáng tạo hơn cho chính bản thân mình trong các phương pháp giảng dạy.

+ Kỹ năng cho sự giao tiếp và truyền đạt thông tin sẽ là yếu tố cần thiết để giúp các học sinh hiểu về điều mình cần làm. Qua chính kỹ năng này sẽ giúp bạn thành công hơn trong cơ hội thăng tiến tại môi trường quốc tế với vốn ngoại ngữ mở rộng. 

Tất cả những thông tin đem lại tại bài viết về Ngành Giáo dục đặc biệt của timviec365.vn chia sẻ trên đây mong rằng sẽ thực sự có ích cho chính bạn trong việc lựa chọn ngành học. Cũng như là sự lựa chọn thành công tại tương lai về một nghề nghiệp với tính ổn định đem lại mức thu nhập cao.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý