Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành logistics lấy bao nhiêu điểm? Cơ hội việc làm?

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Ngày cập nhật: 19/08/2021

Có thể nói rằng, logistics là ngành học hot nhất trên thị trường hiện nay. Bởi, xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của con người cũng ngày càng tăng cao, do vậy, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa cũng ngày một nhiều và đa dạng hơn, chúng ta không chỉ muốn sử dụng hàng hóa nội địa, mà còn có nhu cầu được sử dụng hàng hóa của các nước khác trên thế giới, với giá thành đa dạng khác nhau. Vì vậy, ngành học logistics được rất nhiều bậc phụ huynh và các em học sinh quan tâm.

 

1. Logistics là ngành nghề gì?

1.1. Tìm hiểu về logistics

Tìm hiểu về logistics
Tìm hiểu về logistics

Có rất nhiều khái niệm để miêu tả về logistics, nhưng chúng ta có thể hiểu đơn giản như sau: logistics là một vòng tròn khép kín, một quy trình bao gồm các hoạt động như: quá trình đóng gói hàng hóa, bao bì, kho bãi, lưu trữ hàng hóa, luân chuyển hàng hóa, làm các thủ tục hải quan về xuất nhập hàng hóa,… để đạt được mục tiêu cuối cùng là vận chuyển hàng hóa từ tay người bán đến tay người mua một cách nhanh chóng, đầy đủ và tối ưu nhất.

Điều quan trọng trong logistics là quá trình vận chuyển hàng hóa và các khâu liên quan phải diễn ra thuận lợi, sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong quá trình vận chuyển. Từ đó, sẽ giúp cho chi phí vận chuyển giảm xuống, kéo theo giá thành sản phẩm cũng giảm, thúc đẩy nhu cầu mua bán của khách hàng. Người làm về logistics, sẽ phải phụ trách một trong những công việc nêu trên.

Ứng tuyển ngay: Việc làm Nhân viên Logistics

1.2. Tìm hiểu về ngành logistics

Ngành logistics là một ngành lớn, kiến thức vô cùng nhiều và sâu. Học viên khi đăng ký theo học lĩnh vực này, sẽ được học hỏi các kiến thức chuyên môn gắn liền với các bài tập thực hành về lĩnh vực quản lý chuỗi cung ứng. Học viên sẽ được hướng dẫn học theo lộ trình riêng biệt của từng trường khác nhau, nhưng nhìn chung, đều được học các kiến thức cơ bản nhất của ngành từ khâu đơn giản nhất là đóng gói và vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng thông qua các hình thức vận chuyển khác nhau như: đường hàng không, đường biển, đường sắt và đường bộ.

Tìm hiểu về ngành logistics
Tìm hiểu về ngành logistics

Bên cạnh đó, học viên còn trang bị những kiến thức và kỹ năng cho mình về xây dựng và quản lý chuỗi cung ứng, lên kế hoạch marketing, nhà chiến lược về tầm nhìn, định hướng phát triển của ngành, cách sắp xếp, bố trí kho bãi, để tối ưu hóa chi phí vận chuyển và thời gian từ kho bãi đến tay người tiêu dùng cuối cùng.

Kết thúc quá trình học, sinh viên đã có thể nắm vững được những kiến thức cơ bản của ngành logistics, quản lý chuỗi cung ứng, cách sắp xếp và lên kế hoạch cho một quá trình, có kiến thức về lĩnh vực vận tải, luật thuế đối với các loại hàng hóa ra vào cửa khẩu,… có thể vận dụng trực tiếp vào thực tế trong môi trường hoạt động dịch vụ logistics của doanh nghiệp.

Tham khảo: Mô tả công việc của nhân viên logistics – tổng quan về logistics

2. Điểm chuẩn của ngành logistics

Logistics là một ngành học mới, tuy nhiên, giống như tân binh khủng long, nó đã nhanh chóng chiếm được sự quan tâm và chú ý của mọi người đối với lĩnh vực này.

Có thể kể đến như trường đại học kinh tế quốc dân, ngôi trường có 60 năm tuổi với vô vàn những thành tích nổi bật, là một trong những trường thuộc top đầu của khối kinh tế. Năm 2020, “mầm non mới nhú” ngành logistics đã vươn lên dẫn đầu, trở thành ngành có điểm chuẩn cao nhất của trường, 28 điểm. Vượt qua các anh chị, những ngành luôn dẫn đầu điểm số trong suốt những năm về qua như: kiểm toán, marketing, hay kinh doanh quốc tế,…

Điểm chuẩn của ngành logistics
Điểm chuẩn của ngành logistics

Hay như ở đại học kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, một trong những cơ sở đào tạo khối ngành kinh tế lớn nhất khu vực phía Nam, ngành logistics và chuỗi cung ứng cũng là ngành chiếm số điểm cao nhất với 27.25.

Như vậy, có thể nhận thấy dễ dàng, mức điểm chuẩn của ngành này là tương đối cao so với mặt bằng chung. Tuy nhiên, trên đây chỉ là một số ví dụ về những trường mà được các bạn sinh viên lựa chọn theo học với mức điểm cao. Nếu bạn có học lực trung bình, mình vẫn có thể chọn lựa các trường học có mức điểm thấp hoặc các bạn cũng có thể tham khảo các điều kiện xét tuyển thẳng của trường.

Nói chung, nếu muốn theo học ngành này, bạn cần có sự tìm hiểu kỹ càng về ngành và cơ hội nghề nghiệp mai sau, để đưa ra lựa chọn hợp lý. Đánh giá khả năng của bản thân, để lựa chọn cho mình một môi trường phù hợp.

Tìm hiểu thêm: Việc làm Chuyên viên Logistic

3. Ngành logistics làm công việc gì?

Bạn dễ dàng nhận thấy, trên thị trường hiện nay, xuất hiện rất nhiều các công ty xuất nhập khẩu – logistics, vậy nên, nhu cầu tìm việc trong lĩnh vực này là vô cùng rộng lớn. Dưới đây là một số ngành nghề bạn có thể làm, sau khi bạn hoàn thành chương trình đào tạo của mình.

3.1. Nhân viên bộ phận kho

Nhân viên bộ phận kho hay nhân viên vận hành kho có nhiệm vụ nhận yêu cầu của khách hàng, sau đó lên kế hoạch chi tiết, cụ thể cho gói hàng cần vận chuyển đến khách hàng. Luôn giám sát, theo dõi quá trình vận chuyển, đóng gói hàng hóa để đảm bảo hàng hóa được giao đến khách hàng với đầy đủ số lượng và chất lượng. Ngoài ra, còn phải quản lý mọi giấy tờ như hóa đơn, thông quan, thông tin đơn hàng,… lưu trữ thông tin.

Ngành logistics làm công việc gì?
Ngành logistics làm công việc gì?

Trong quá trình hàng hóa được vận chuyển, nếu có vấn đề gì, cần làm việc ngay với bên vận tải để có thể nhanh chóng xử lý, không làm trễ thời gian giao hàng cho khách.

Nhân viên vận hành kho yêu cầu phải có trình độ về chuyên môn vận tải, có kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề nhanh chóng, có khả năng lên kế hoạch cho công việc, thành thạo các kỹ năng tin học văn phòng cơ bản như word, excel,… bên cạnh đó, cẩn thận cũng là một yếu tố không thể thiếu của nhân viên vận hành.

Đừng bỏ lỡ: Việc làm Nhân viên kho hot nhất tại timviec365.vn

3.2. Nhân viên kinh doanh logistics

Đối với nhân viên kinh doanh, công việc hằng ngày sẽ là tìm các đối tác khách hàng, giới thiệu cho họ đến các sản phẩm, dịch vụ của công ty; lên kế hoạch để quảng bá các sản phẩm, mở rộng nguồn khách hàng tiềm năng.

Ngành logistics làm công việc gì?
Ngành logistics làm công việc gì?

Đối với nhân viên kinh doanh logistics, bạn cần phải có những kiến thức cơ bản nhất của lĩnh vực hàng hải, giao nhận,… các kỹ năng xử lý tình huống cho khách hàng, giao tiếp tốt. Đặc biệt, đối với những bạn đã có kinh nghiệm làm nhân viên bán hàng qua điện thoại và có khả năng tiếng Anh, sẽ là lợi thế cực kỳ lớn.

Tham khảo ngay: Việc làm Nhân viên kinh doanh logistic

3.3. Nhân viên chứng từ

Nhân viên chứng từ, công việc chính là soạn thảo, xử lý các chứng từ cần thiết để hàng hóa được vận chuyển một cách hợp pháp và nhanh chóng, có thể kể đến một số loại giấy tờ thường xuyên phải làm như giấy thông quan, hợp đồng mua bán, giao dịch, giấy xác nhận đơn hàng, giấy chứng nhận được thông quan,....

Đối với một nhân viên chứng từ, thì quan trọng nhất là khả năng tin học văn phòng và các kiến thức liên quan đến xuất, nhập khẩu. Ngoài ra, các yếu tố về cẩn thận, tỉ mỉ hay giải quyết nhanh chóng các vấn đề cũng là vô cùng cần thiết để bạn trở thành một nhân viên chứng từ xuất sắc. Đối với ngành nghề này, cơ hội là rộng mở với tất cả mọi người.

Xem thêm: Tìm việc làm Nhân viên chứng từ Logistic

Ngành logistics làm công việc gì?
Ngành logistics làm công việc gì?

Trên đây là một số thông tin về ngành logistics lấy điểm chuẩn bao nhiêu, PD hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích nhất để các bạn có thể xác định cho mình một định hướng rõ ràng trước khi bước vào ngành này! Chúc các bạn thành công!

Ngành quản trị kinh doanh lấy bao nhiêu điểm năm 2021?

Bạn đang muốn tìm hiểu ngành quản trị kinh doanh lấy bao nhiêu điểm năm 2021? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

 

Ngành quản trị kinh doanh lấy bao nhiêu điểm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý