Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc của nhân viên logistics – tổng quan về logistics

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Logistics là một ngành mới ra đời những năm gần đây nhưng đã khẳng định được vị thế của nó và có vài trò cực kỳ lớn trong nền kinh tế của nhiều nước trên thế giới, và trong đó Việt Nam cũng là một trong những nước mà logistics mang lại nhiều lợi ích về kinh tế trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng phát triển và hội nhập. Vậy logistics là gì? mô tả công việc của nhân viên logistics. Bài viết sau đây sẽ giải thích chi tiết cho bạn hiểu hơn về vấn đề này.

1. Logistics là gì?

Logistics chắc hẳn là cụm từ mới với mọi người, vì đây là một lĩnh vực và ngành nghề mới ở Việt Nam nhưng nó lại đang rất phát triển, vậy logistics là gì hãy cùng tìm hiểu nhé.

Hiểu một cách đơn giản logistics là lĩnh vực dịch vụ vận chuyển hàng hóa tối ưu nhất, từ khắp mọi nơi đến tay người tiêu dùng.

Công việc của công ty logistics và của từng phòng ban cụ thể trong công ty sẽ rất đa dạng và có nhiều vị trí cho bạn lựa chọn, nhưng cụ thể họ sẽ là những người lên kế hoạch, điều phối, kiểm tra, theo dõi và kiểm soát sự di chuyển của hàng hóa, hay những thông tin liên quan từ thời gian vận chuyển, đến sự di chuyển của hàng hóa, hay những thông tin liên quan đến sản phẩm khi khách hàng yêu cầu. Việc kinh doanh dịch vụ này có hiệu quả khi công ty, doanh nghiệp cần phải chú trọng đến các yếu tố về chất lượng, dịch vụ, thời gian, giá cả dịch vụ cần phải nâng cao và phát triển dịch vụ ngày một tốt hơn.

Logistics là gì?
Logistics là gì?

Bên cạnh dịch vụ vận chuyển, logistics ngày nay hoạt động đa dạng nhiều lĩnh vực hơn như nghiệp vụ giao nhận, ngành logistics còn bao gồm các hoạt động sản xuất khác như bao bì, đóng gói, lưu trữ,, kho bãi, xử lý hàng hỏng… Nếu bạn hợp tác được với một công ty logistics thì bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, từ đó giảm được chi phí giá sản phẩm và tặng được sức cạnh tranh với thị trường cùng với đó là lợi nhuận cũng tăng lên.

Xem thêm: Danh sách công ty tuyển dụng nhân viên logistics, click ngay để không bỏ lỡ cơ hội việc làm siêu hấp dẫn nào các bạn ơi!

2. Bảng mô tả công việc của nhân viên logistics

Có thể nói nhân viên logistics có rất nhiều vị trí làm việc nhưng tựu chung lại chúng ta có thể chia thành 3 mảng chính của ngành logistics đó chính là vận chuyển, kho bãi và giao nhận, đây được xem là 3 mảng lớn và mạnh nhất ngành này.

Đầu tiên chúng ta phải nói đến đó chính là dịch vụ đại lý vận tải phụ trách làm thủ tục hải quan giải quyết các vấn đề vận chuyển hàng hóa, lập kế hoạch vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa.

Bên cạnh đó còn có các dịch vụ liên quan đến vận tải bảo gồm dịch vụ vận tải đường biển, đường hàng không, đường bộ, đường thủy nội địa và tất cả những dịch vụ liên quan đến vận tải đều được ngành logistics khai thác.

- Ngoài dịch vụ vận tải thì logistics cũng phát triển song song với đó là dịch vụ cho thuê kho bãi và lưu trữ hàng hóa.

- Dịch vụ bốc xếp và dỡ hàng hóa từ phương tiện vận chuyển như tàu, xe hoặc container.

- Để các dịch vụ trên phục vụ khách hàng một cách tốt nhất thì logistics còn có dịch vụ bổ trợ như tiếp nhận và lưu kho hàng hóa, quản lý thông tin liên quan đến quá trình vận chuyển, xử lý các vấn đề phát sinh, những thắc mắc của khách hàng, giải quyết các vấn đề hàng tồn kho, hàng trả lại…

- Các dịch vụ Logistics liên quan khác: dịch vụ bưu chính, dịch vụ kiểm tra và phân tích kỹ thuật, dịch vụ thương mại bán buôn/ bán lẻ…

Để hiểu hơn công việc của người logistics chúng ta cùng đi tìm hiểu các công việc và vị trí của logistics để có được một bảng Mô tả công việc của nhân viên logistics tổng quát nhất.

2.1. Nhân viên vận hành kho

Đây là một công việc tuyển dụng khá nhiều của ngành logistics, để hiểu hơn về công việc này bạn có thể xem Bảng mô tả công việc của nhân viên logistics vị trí nhân viên vận hành kho để từ đó có những lựa chọn công việc cho phù hợp.

- Quản lý hoạt động điều hành những công việc bốc xếp và giao nhận hàng hóa một cách hợp lý nhất.

Bảng mô tả công việc của nhân viên logistics
Bảng mô tả công việc của nhân viên logistics

- Hướng dẫn, giám sát công tác kiểm tra số lượng đảm bảo nắm bắt được số lượng hàng trong kho, số lượng hàng bán ra, chất lượng hoàng hóa từ khi xuất kho cho đến khi tới tay khách hàng.

- Nhận đơn của khách hàng và sắp xếp lịch vận chuyển hàng theo đúng thời gian yêu cầu, đảm bảo hàng hóa được vận chuyển một cách sớm nhất.

Với vị trí nhân viên vận hành kho khối lượng công việc một ngày bạn cần giải quyết cũng khá nhiều chính vì vậy mà để làm tốt vị trí công việc này bạn cần có một số kỹ năng sau đây.

-Ngoài ra để thành công trong công việc ngoài kiến thức chuyên môn chuyên ngành bạn cần phải rèn luyện những kỹ năng cơ bản như khả năng phân tích, lập kế hoạch, tổng hợp và giám sát, sự cần thiết, tác phong làm việc khoa học, sử dụng thành thạo tin học văn phòng, ngoài ra bạn cần phải giỏi ngoại ngữ vì đây là một ngày yêu cầu nhân viên của mình cần phải có ngoại ngữ.

Xem thêm: ENS là phí gì

2.2. Nhân viên kinh doanh

Sau đây sẽ là bảng mô tả công việc của nhân viên logistics vị trí nhân viên kinh doanh bạn cùng tham khảo nhé.

- Nhân viên kinh doanh có thể nói là một công việc giữ vị trí quan trọng ở rất nhiều ngành nghề, họ đảm nhận các công việc quan trọng trong công ty, họ là những người đưa ra thông tin cần thiết và thuyết phục khách hàng của mình sử dụng những dịch vụ ở những công ty họ.

- Công việc chính của nhân viên kinh doanh đó chính là tìm kiếm khách hàng nhưng bên cạnh đó họ cũng có nhiệm vụ là chăm sóc những khách hàng cũ, thường xuyên liên lạc với khách hàng, cập nhật danh sách khách hàng, cùng với những ưu đãi của công ty.

- Ngoài những công việc trên thì người nhân viên kinh doanh cong được phụ trách hỗ trợ và giám sát và gia quyết các vấn đề phát sinh, những vấn đề nằm trong phạm vi giải quyết của người nhân viên kinh doanh đảm bảo rằng dịch vụ họ mang đến tốt nhất.

Với vị trí nhân viên kinh doanh bạn cần phải làm tốt những công việc sau đây, những kỹ năng này sẽ giúp cho người nhân viên kinh doanh sẽ làm tốt công việc của mình, đó chính là kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng kiên nhẫn và tinh tế, cùng với đó là những kiến thức cơ bản về sale đặc biệt là am hiểu về lĩnh vực Logistics.

2.3. Nhân viên chứng từ

Với vị trí này công việc và bản mô tả công việc của bạn nhìn chung sẽ đơn giản để hiểu hơn, bạn cần phải thực hiện một số công việc văn phòng sau đây như Soạn thảo giấy tờ, hồ sơ hợp đồng, xử lý các chứng từ xuất nhập khẩu, những giấy tờ liên quan đến hàng hóa, giấy chứng nhận chất lượng.

- Liên hệ với khách hàng, phối hợp với bộ phận hiện trường làm thủ tục thông quan hàng hóa

- Lưu trữ hồ sơ, chứng từ

- Chuẩn bị bộ chứng từ khai hải quan, xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ, giấy chứng nhận chất lượng, các công văn, tờ trình cho các bên liên quan…

Kiến thức, kỹ năng cần có

- Kiến thức chuyên môn liên quan đến thủ tục hải quan, giao nhận hàng hóa, chạy lệnh

- Kỹ năng: ngoại ngữ tốt, thành thạo tin học văn phòng, giao tiếp và xử lý tình huống linh hoạt, tỉ mỉ và có trách nhiệm

Xem thêm: Operation staff là gì

2.4. Nhân viên cảng

Với vị trí này bạn cần phải hoàn thành những công việc sau đây:

- Bố trí tàu ra vào hợp lý

- Điều động phương tiện, công nhân bốc xếp

- Lập biên bản khi có sự cố xảy ra

- Kiểm tra an toàn lao động, công cụ xếp dỡ trước khi làm hàng, kiểm soát các thiết bị, băng tải trong quá trình vận hành

Những kỹ năng cần có ở công việc này:

- Kiến thức chuyên môn về thủ tục hải quan, giao nhận hàng hóa, quy trình vận hành máy móc, thiết bị bốc dỡ...

- Kỹ năng: giao tiếp tiếng Anh tốt, thành thạo tin học văn phòng, nhiệt tình, cẩn thận, trách nhiệm, thái độ làm việc, triển khai công việc tốt…

2.5. Nhân viên hải quan

 Công việc cụ thể người nhân viên hải quan cần làm là:

- Thực hiện các hoạt động khai báo với hải quan thông qua phần mềm

- Hướng dẫn nhân viên hiện trường

- Kiểm tra giấy tờ xuất nhập khẩu, đảm bảo hợp lệ, đúng pháp luật

- Kiểm tra, phân luồng hàng hóa, đảm bảo hàng hóa là hợp pháp

làm thủ tục cần thiết để thông quan hàng hóa

Nhân viên hải quan
Nhân viên hải quan

Kiến thức, kỹ năng cần có

- Kiến thức chuyên môn về ngành vận tải, tài chính hải quan, nghiệp vụ ngoại thương ...

- Kỹ năng:  người làm nhân viên chuyên về ngành này thì không thể thiếu kỹ năng giao tiếp tiếng Anh tốt, khả năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc tốt, tỉ mỉ trong công việc, cùng với đó là nh, chính xác, có trách nhiệm, thành thạo tin học văn phòng ...

Xem thêm: Ngành khai thác vận tải

2.6. Chuyên viên thanh toán quốc tế

Bảng mô tả công việc chuyên viên thanh toán quốc tế cần thực hiện những công việc sau đây.

- Tiếp nhận, giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của khách hàng trong phạm vi giao dịch

- Hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ cần thiết để thanh toán

- Lưu giữ sổ sách, tài liệu, hồ sơ về công tác kế toán theo quy định ngân hàng

- Tiếp nhận chứng từ, cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế như chuyển tiền, phát hành L/C…

- Kiểm tra tính pháp lý của giấy tờ, hồ sơ của khách hàng, đảm bảo đúng mẫu, đúng quy định luật pháp

Kiến thức, kỹ năng cần có

- Chuyên môn về các ngành liên quan như tài chính, ngân hàng, kế toán, kinh tế, nghiệp vụ ngoại thương…

2.7. Nhân viên chăm sóc khách hàng

Nhân viên chăm sóc khách hàng cũng là một trong những lĩnh vực của ngành logistics với vị trí này công việc bạn cần phải làm như sau.

- Thông báo về tình trạng hàng hóa trên đường vận chuyển cho khách hàng

- Lưu giữ thông tin, tăng cường các mối quan hệ với khách hàng

- Cung cấp các tài liệu cần thiết cho khách hàng

- Theo dõi các đơn đặt hàng lớn, giải quyết yêu cầu khách hàng kịp thời

- Xử lý yêu cầu của khách hàng nhanh chóng, hiệu quả

- Kỹ năng: Giao tiếp tốt bằng tiếng Anh, tự tin, khả năng tổ chức công việc tốt, nắm bắt các cơ hội tạo lập quan hệ với khách hàng...

3. Tìm việc logistics ở đâu

Tìm việc luôn là câu chuyện đau đầu của nhiều bạn trẻ, khi càng ngày xin việc càng trở nên khó khăn và yêu cầu ứng viên nhiều hơn, Với những bạn sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm trong làm việc, cùng với đó là chưa có kinh nghiệm trong việc tìm kiếm việc làm, nhưng các bạn đừng quá lo lắng, vì cơ hội việc làm rất nhiều chỉ là bạn có biết cách để nắm bắt hay không thôi. Nội dung bên dưới sẽ gợi ý cho bạn một địa chỉ tìm việc vô cùng hữu ích.

Tìm việc logistics ở đâu
Tìm việc logistics ở đâu

Hiện nay có rất nhiều trang mạng đăng tuyển những bạn cần phải lựa chọn đúng để đặt niềm tin đúng chỗ. Trang timviec365.vn hiện nay là một trang tuyển dụng số một hiện nay, được rất công ty, doanh nghiệp lớn đăng ký đăng tuyển thường xuyên, với số lượng tin tuyển dụng ngày một động điều đó chứng tỏ website là một website chất lượng. Nếu bạn tìm kiếm và tạo CV trên timviec365.vn bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn, có nhiều vị trí công việc hơn và đặc biệt là công việc logistics có nhiều cho bạn lựa chọn.

Hy vọng với những chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có được nhiều sự lựa chọn vị trí công việc của ngành logistics nói riêng và đặc biệt, Bảng mô tả công việc của nhân viên logistics sẽ cho bạn hiểu hơn về công việc của nhân viên ngành nghề logistics. Từ đó bạn có được những quyết định đúng đắn trong sự nghiệp công việc của mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý