Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vai trò của quản trị nhân sự và những yếu tố ảnh hưởng

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Quản trị nhân sự là một yếu tố vô cùng quan trọng mà bất cứ một người lãnh đạo nào cũng cần có. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về vai trò của quản trị nhân sự nhé!

Có thể nói rằng trong thời đại hiện nay, vấn đề quản lý nhân sự là một vấn đề vô cùng nan giải buộc những cấp lãnh đạo cần phải suy nghĩ, lo lắng. Chúng ta không thể nào phủ nhận được một điều rằng quản trị nhân sự đang đóng một vai trò vô cùng to lớn trong một Doanh nghiệp.

Nhân tố con người luôn luôn là một trong những yếu tố mà bất cứ một chủ doanh nghiệp nào cũng cần xem xét và cân nhắc. Sở dĩ quản trị nhân sự quan trọng bởi vì quản trị doanh nghiệp tốt luôn luôn tỉ lệ thuận với mức độ hiệu quả của doanh nghiệp đó. 

Chính vì lẽ đó, quản trị nhân sự thời gian đã có sự can thiệp của khoa học công nghệ, đó những những phần quản lý nhân sự giúp cho việc quản lý nhân viên trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay, hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu về quản trị nhân sự là gì, vai trò quản trị nhân sự nhé!

1. Những yếu tố ảnh hưởng trong quá trình quản trị nhân sự

1.1. Một số yếu tố môi trường bên ngoài 

- Yếu tố về kinh tế: những tác động của sự tăng trưởng kinh tế đã ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tuyển dụng nhân sự của Doanh nghiệp, khiến các nhà quản trị phải cắt giảm hoặc gia tăng nhân sự theo tình tình kinh tế.

-Yếu tố về môi trường và công nghệ: Do sự tiến bộ của công nghệ, khoa học đã làm cho các Doanh nghiệp phải đầu tư với số vốn cao, từ đó, doanh nghiệp sẽ tốn nhiều chi phí hơn để đào tạo nhân lực và giải quyết vấn đề lao động dư thừa. 

Quản trị nhân sự là gì? vì sao cần quản trị nhân lực
Quản trị nhân sự là gì? vì sao cần quản trị nhân lực

 

1.2. Yếu tố khách quan bên trong

Về đội ngũ lãnh đạo:Đội ngũ lãnh đạo sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến công tác quản trị nguồn nhân lực của công ty. Điều này được thể hiện qua tư duy, tầm nhìn chiến lược, áp dụng những công cụ khích lệ nhân viên làm việc và ảnh hưởng đến hành vi ứng xử của nhân viên.

Mục tiêu và chiến lược thực tế của Doanh nghiệp: Doanh nghiệp luôn luôn cần phải đổi mới công nghệ, kỹ thuật, cải thiện công tác quản lý và phát triển nguồn nhân lực làm sao để tăng cường và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, đồng thời tạo đà, nền móng để phát triển doanh nghiệp vươn xa hơn..

Nhìn chung, có rất nhiều những yếu tố ảnh hưởng đến quản trị nhân sự. Vậy, hãy cùng xem ký những vai trò của quản trị nhân sự một cách rõ nét nhất ở phần bên dưới nhé!

Tham khảo thêm: Mục tiêu của Quản trị nguồn nhân lực

Giám sát cấp lãnh đạo, đảm bảo rằng mọi hoạt động của doanh nghiệp phù hợp với Luật việc làm và Luật Lao động
Giám sát cấp lãnh đạo, đảm bảo rằng mọi hoạt động của doanh nghiệp phù hợp với Luật việc làm và Luật Lao động

2. Vai trò của quản trị nhân lực trong đời sống

Cũng như hiền tài chính là nguyên khí của mỗi quốc gia thì nguồn nhân lực cũng chính là nguồn nhân lực đối với mỗi doanh nghiệp. Dưới đây là một số những vai trò vô cùng quan trọng trong công ty, tổ chức cũng như Doanh nghiệp.

2.1. Đưa ra những chính sách, quản lý chính sách duy trì, bồi dưỡng nguồn nhân lực to lớn trong các tổ chức và doanh nghiệp.

Đây là một bộ phận vô cùng quan trọng quản lý trực tiếp, mọi vấn đề của nhận sự nói riêng và Doanh nghiệp nói chung. Thấu hiểu được các vấn đề cần phải khắc phục bổ sung, các vấn đề cần được duy trì và phát triển .

Bên cạnh đó, quản trị nhân sự cần có vai trò xây dựng chính sách, nguồn nhân lực một cách hiệu quả. Đảm bảo những hoạt động, tổ chức của doanh nghiệp phải phù hợp với các chính sách, quy tắc, mà nhà nước đưa ra.

Vai trò của quản trị nhân lực trong đời sống
Vai trò của quản trị nhân lực trong đời sống

 

2.2. Đưa ra những lời tư vấn miễn phí cho bộ phận nhân sự

Quản trị nhân sự là cũng chính là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho những người đứng đầu cho Doanh nghiệp khi doanh nghiệp đó gặp những tình trạng khó khăn về vấn đề nhân sự.

Cụ thế, nếu như người lao động xin nghỉ việc quá nhiều, nhân viên có thái độ làm việc không tốt, có dấu hiệu bỏ việc hay nghỉ việc quá nhiều ngày mà không xin phép cấp trên. Điều này có thể sẽ làm chậm tiến trình sản xuất của doanh nghiệp.

Đưa ra những lời tư vấn miễn phí cho bộ phận nhân sự
Đưa ra những lời tư vấn miễn phí cho bộ phận nhân sự

Trong tình huống đó, bộ phận quản trị nhân sự cần phải là bộ phận đầu tiên đứng lên chịu trách nhiệm với những tình huống trên. Đồng thời đưa ra các giải pháp phù hợp cho Doanh nghiệp để quản lý nhân viên một cách hiệu quả nhất.

Bộ phận quản trị nhân sự cũng là bộ phận chịu trách nhiệm tư vấn cách thức, hình thức, đưa ra các phương án, giải pháp tối ưu nhất cho Doanh nghiệp của mình để giải quyết những vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả.

2.3. Là cầu nối giữa các cấp lãnh đạo và nhân viên trong công ty, doanh nghiệp

Thật không thể phủ nhận được vai trò là cầu nối vô cùng cùng vững chắc của bộ phận quản trị nhân sự đối với những người nhân viên, người lao động trong công ty. Sở dĩ bộ phận nhân sự chính là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động là vì những ý kiến đóng góp của nhân viên trong công ty thường thông qua bộ phận nhân sự trước. 

Là cầu nối giữa các cấp lãnh đạo và nhân viên trong công ty, doanh nghiệp
Là cầu nối giữa các cấp lãnh đạo và nhân viên trong công ty, doanh nghiệp

Cấp lãnh đạo và quản lý trong công ty sẽ là người dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu về các bộ phận người lao động trong doanh nghiệp thông qua các cấp quản trị nhân sự. Bên cạnh đó, các nhân viên trong công ty cũng dễ dàng đóng góp ý kiến, xây dựng ý kiến cá nhân thông qua bộ phận nhân sự của công ty.

Dựa trên các hồ sơ, thông tin và báo cáo về trình độ, thái độ, năng lực, kỹ thuật chuyên môn mà bộ phận quản trị đánh giá, ban giám đốc sẽ cân nhắc, lựa chọn, đưa ra những quyết định bổ nhiệm, phân luồng nhân viên sao cho phù hợp nhất.

2.4. Kiểm tra nhân lực phù hợp

Bộ phận quản trị nhân lực sẽ là bộ phận trực tiếp kiểm tra nhân lực thông qua việc quản lý hồ sơ, tuyển dụng các vị trí phù hợp, đánh giá kết quả lao động của nhân viên đó trong công ty và khen thưởng những thành viên có thành tích xuất sắc trong công việc.

Từ việc đánh giá, nhận định về năng lực, thánh tích của nhân viên, Bộ phận quản trị nhân lực sẽ đưa ra những chính sách phù hợp, quyết định về lương, thưởng cho các nhân viên, bên cạnh đó là hỗ trợ phụ cấp, để có thể thúc đẩy, nâng cao năng suất lao động của các nhân viên trong doanh nghiệp của mình.

Kiểm tra nhân lực phù hợp
Kiểm tra nhân lực phù hợp

Như vậy thông qua 4 vai trò: Đưa ra những chính sách, quản lý chính sách duy trì, bồi dưỡng nguồn nhân lực to lớn trong các tổ chức và doanh nghiệp, đưa ra những lời tư vấn miễn phí cho bộ phận nhân sự, là cầu nối giữa các cấp lãnh đạo và nhân viên trong công ty, doanh nghiệp, kiểm tra nhân lực phù hợp đã cho thấy vai trò của quản trị nhân sự là vai trò vô cùng quan trọng và cấp thiết. Từ đây ta có thể thấy vai trò của quản trị nhân sự sẽ ngày càng được mở rộng và nâng tầm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp cùng phát triển.

Để thuận lợi hơn trong việc quản lý nhân sự của mình, rất nhiều doanh nghiệp đã và đang sử dụng những phần mềm quản lý nhân sự vô cùng hiệu quả, cho phép doanh nghiệp quản lý nhân viên một cách dễ dàng hơn. 

Khi sử dụng phần mềm quản lý nhân sự, hệ thống sẽ tự sàng lọc, đồng bộ hóa các quá trình sàng lọc, tuyển dụng nhân viên, đồng thời hỗ trợ người sử dụng cập nhật và lưu trữ thông tin nhân viên, quản lý và đánh giá nhân viên một cách hiệu quả.

Không dừng lại ở đó, việc đánh giá nhân sự trở nên dễ dàng và chính xác hơn bao giờ hết, cùng với đó là hệ thống chấm công chính xác và linh hoạt đảm bảo tính công bằng giữa các nhân viên.

Như vậy, hôm nay chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về một chủ đề vô cùng thú vị đó chính là vai trò của quản trị nhân sự, hy vọng bài viết sẽ hữu dụng với tất cả những người đã đang và sẽ trở thành một nhà quản trị trong tương lai.

Quản lý nhân sự học khối nào?

Dưới đây là bài viết về, mời bạn cùng tham khảo:

Quản lý nhân sự học khối nào

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý