Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành Kỹ thuật nhiệt ra làm gì và cơ hội việc làm trong tương lai

Tác giả: Hồng Nguyễn

Tạo CV online

1. Ngành Kỹ thuật nhiệt và những thông tin bạn cần biết

1.1. Hiểu về bản chất của ngành Kỹ thuật nhiệt có nghĩa là gì?

Định nghĩa đơn giản nhất về ngành Kỹ thuật nhiệt chính là ngành đào tạo chuyên sâu, nghiên cứu về những hệ thống kỹ thuật nhiệt, lạnh, các ứng dụng về khoa học kỹ thuật trong quá trình thiết kế cũng như vận hành trang thiết bị điện – lạnh. Ngành này phát triển với mục tiêu là phục vụ cho nhu cầu của đời sống con người, đồng thời phục vụ cho nhu cầu sản xuất tại các doanh nghiệp.

Hiểu về bản chất của ngành Kỹ thuật nhiệt có nghĩa là gì
Hiểu về bản chất của ngành Kỹ thuật nhiệt có nghĩa là gì?

Và với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của thời đại 4.0 hiện nay thì ngành Kỹ thuật này lại càng có điều kiện bùng nổ cũng như đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và đời sống xã hội. Kết quả mà ngành này đạt được chính là sự thành công lớn sau một quá trình dài thực hiện công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Có thể thấy, năng lượng nhiệt hiện đang có tầm quan trọng rất lớn đối với tất cả các quá trình sản xuất ra điện. Đây cũng chính là thành phần không thể thiếu đối với ngành công nghiệp cơ khí như là dệt may, luyện kim, cơ khí – chế tạo, hóa chất, dầu khí,...

1.2. Những kiến thức ngành Kỹ thuật nhiệt cung cấp

Những kiến thức ngành Kỹ thuật nhiệt cung cấp
Những kiến thức ngành Kỹ thuật nhiệt cung cấp

Các bạn sinh viên theo học ngành Kỹ thuật nhiệt sẽ được tham gia vào chương trình đào tạo bài bản từ những kiến thức đại cương đến chuyên ngành. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết đó là:

- Được học đầy đủ những kiến thức liên quan đến nhiệt và lạnh như là thiết kế thiết bị, nhận biết được các vấn đề xảy ra với thiết bị nhiệt – lạnh, thực hiện sửa chữa hệ thống cơ – điện – lạnh, tìm hiểu về điều hòa không khí trung tâm, các nhà máy trữ đông, các kho lạnh, lò nhiệt điện,...

- Được tìm hiểu về lĩnh vực cơ khí như là cơ chế hoạt động của những thiết bị máy móc, công nghệ hiện đại chế tạo máy móc ngành nhiệt – lạnh,...

- Ngoài ra, các bạn cũng được tìm hiểu về các kiến thức liên quan đến tự động hóa, điều khiển tự động trong hệ thống nhiệt – lạnh.

Theo đó, các bạn sẽ được đào tạo với các môn học như máy lạnh, tuabin hơi, lò hơi, tuabin khí, thiết kế hệ thống truyền động cơ khí, công nghệ chế tạo máy, kỹ thuật điều hòa không khí, kỹ thuật an toàn, tự động hóa các quy trình nhiệt lạnh, đo lường nhiệt, năng lượng gió, năng lượng mặt trời,...

1.3. Tổng hợp các khối thi vào ngành Kỹ thuật nhiệt

Để có thể lựa chọn đúng ngành nghề cho sự nghiệp trong tương lai, điều đầu tiên các bạn học sinh cũng như phụ huynh cần xác định đó chính là tổ hợp các môn thi của ngành đó như thế nào. Và nếu bạn đang có đam mê với ngành Kỹ thuật nhiệt thì có thể dựa theo năng lực của mình mà chọn 1 trong số những khối sau đây:

Tổng hợp các khối thi vào ngành Kỹ thuật nhiệt
Tổng hợp các khối thi vào ngành Kỹ thuật nhiệt

- Tổ hợp các môn Toán, Lý, Hóa – khối A00

- Tổ hợp các môn Toán, Lý, Anh – khối A01

- Tổ hợp các môn Toán, Hóa, Sinh – khối B00

- Tổ hợp các môn Toán, Lý, Văn – khối C01

- Tổ hợp các môn Toán, Văn, Anh – khối D01

- Tổ hợp các môn Toán, Hóa, Anh – khối D07

Xét về điểm chuẩn của ngành này thì điểm không quá cao bởi đây cũng là một ngành còn khá mới. Do đó, mức điểm chỉ dao động từ 14 – 23 điểm tùy vào từng trường và có thay đổi nhẹ theo các năm. Nếu bạn có kết quả thi THPT Quốc gia nằm trong mức điểm đó thì có thể nộp hồ sơ vào ngành này.

1.4. Danh sách các trường đào tạo ngành Kỹ thuật nhiệt

Các trường đào tạo ngành Kỹ thuật nhiệt hiện nay không quá nhiều, tuy nhiên đang có xu hướng tăng dần trong những năm gần đây. Cụ thể, danh sách các trường có ngành Kỹ thuật nhiệt theo các khu vực như sau:

- Tại khu vực phía Bắc:

+ Trường đại học Công nghiệp Hà Nội

+ Trường đại học Giao thông vận tải

+ Trường đại học Bách khoa Hà Nội

+ Trường đại học Công nghệ Đông Á

+ Trường đại học Điện lực

Danh sách các trường đào tạo ngành Kỹ thuật nhiệt
Danh sách các trường đào tạo ngành Kỹ thuật nhiệt

- Tại khu vực miền Trung:

+ Trường đại học Công nghệ Vinh

+ Trường đại học Vinh

+ Trường đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng

+ Trường đại học Nha Trang

- Tại khu vực phía Nam:

+ Trường đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TPHCM

+ Trường đại học Công nghiệp TPHCM

+ Trường đại học Nông lâm TPHCM

+ Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long

+ Trường đại học Văn Lang

 Ngoài ra trường đại học công nghệ kỹ thuật cần thơ đang nhận đào tạo kỹ thuật viên cho các ngành kỹ thuật như:

Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Ngành Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử

Ngành Kỹ thuật công nghiệp

2. Việc làm ngành Kỹ thuật nhiệt – chìa khóa mở cánh cửa thành công

2.1. Nhu cầu tuyển dụng ngành Kỹ thuật nhiệt cao

Ngành Kỹ thuật nhiệt hiện nay đang từng bước phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới. Chính bởi điều đó mà nhu cầu tuyển dụng, bổ sung nhân lực tại các doanh nghiệp cũng ngày càng cao. Điều này mở ra cơ hội việc làm vô cùng lớn dành cho người lao động, nhất là với các bạn trẻ mới ra trường trên cả nước.

Nhu cầu tuyển dụng ngành Kỹ thuật nhiệt cao
Nhu cầu tuyển dụng ngành Kỹ thuật nhiệt cao

Hàng loạt các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp được mở rộng và cần đến nguồn nhân lực dồi dào cho các vị trí việc làm để có thể đáp ứng được khối lượng công việc ngày càng lớn. Thêm vào đó, công nghệ hiện đại được áp dụng vào hầu hết quá trình sản xuất, điều đó càng đòi hỏi một đội ngũ nhân sự chất lượng, trình độ cao và chỉ những bạn tốt nghiệp từ đại học chuyên ngành, được đào tạo bài bản mới có thể đáp ứng được nhu cầu đó.

Hơn nữa, Việt Nam đang được xem là “mảnh đất lành” thu hút nhiều sự đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài. Do đó, nhu cầu tìm kiếm nhân tài cũng như cơ hội để các bạn trẻ có thể trải nghiệm môi trường làm việc chuyên nghiệp, nâng cao trình độ, phát triển bản thân cũng rất lớn.

2.2. Cơ hội hấp dẫn với đa dạng vị trí việc làm

Các bạn sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật nhiệt có thể làm việc ở rất nhiều các vị trí khác nhau ở các nhà máy sản xuất như là nhà máy thực phẩm, nhà máy dệt, nhà máy giấy,... hay các công ty về cơ khí – điện lạnh, các khách sạn, nhà hàng lớn,...

Cơ hội hấp dẫn với đa dạng vị trí việc làm
Cơ hội hấp dẫn với đa dạng vị trí việc làm

- Bạn có thể ứng tuyển trở thành kỹ sư thiết kế hay kỹ sư dịch vụ kỹ thuật (service engineer ) và làm việc trong các nhà máy dầu khí, nhiệt điện, hóa chất,...

- Bạn cũng có thể trở thành kỹ sư vận hàng ở các nhà máy sản xuất và kinh doanh thiết bị lạnh, điều hòa,...

- Trở thành các kỹ sư nghiên cứu về lĩnh vực chế biến thực phẩm, các ngành công nghiệp xây dựng, dịch vụ, chế tạo,...

- Trở thành các cán bộ nghiên cứu trong các cơ quan quản lý kỹ thuật, các Viện nghiên cứu, tư vấn về lĩnh vực năng lượng,...

- Trở thành giảng viên giảng dạy trong các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở giáo dục về ngành Kỹ thuật nhiệt,...

2.3. Mức thu nhập “khủng”

Sự phát triển mạnh mẽ cùng nhu cầu ngày càng cao trong đời sống xã hội đã và đang tạo điều kiện rất tốt cho các bạn trẻ hiện nay. Hầu hết sinh viên tốt nghiệp từ ngành này ra đều có việc làm và mức thu nhập vô cùng hấp dẫn.

Mức thu nhập “khủng”
Mức thu nhập “khủng”

Đối với vị trí kỹ sư cơ điện, kỹ sư nhiệt lạnh sẽ nhận được mức lương dao động từ khoảng 12 – 15 triệu đồng/tháng xét theo đối tượng có kinh nghiệm dưới 2 năm. Với những bạn mới ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm thì sẽ nhận được mức lương từ 7 – 10 triệu đồng/tháng. Còn với vị trí kỹ sư ngành Kỹ thuật nhiệt với kinh nghiệm 3 năm trở lên thì có thể lên đến 20 triệu đồng/tháng.

3. Giúp bạn thành công trong ngành Kỹ thuật nhiệt

3.1. Kỹ năng cần có đối với ngành Kỹ thuật nhiệt

Đối với bất kỳ ngành nghề nào cũng cần phải có tố chất, kỹ năng mới có thể theo đuổi và hoàn thành tốt công việc. Do đó, để có thể đạt được thành công trong ngành này, bạn cần đảm bảo có những kỹ năng sau đây:

- Có kỹ năng ứng dụng tốt các kiến thức về toán học, công nghệ và kỹ thuật vào công việc.

- Có kỹ năng thiết kế và thành thạo các thao tác thực nghiệm.

- Kỹ năng phân tích hệ thống, giải thích các kết quả, dữ liệu nghiên cứu được.

- Có khả năng vận dụng các nguyên lý trong lĩnh vực kỹ thuật, sử dụng các công cụ, ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động thí nghiệm, vận hành, bảo trì (maintenance ) , sửa chữa,... trong quá trình xử lý hệ thống kỹ thuật nhiệt lạnh.

Kỹ năng cần có đối với ngành Kỹ thuật nhiệt
Kỹ năng cần có đối với ngành Kỹ thuật nhiệt

- Cần có kỹ năng chuyên môn về thiết kế, khả năng giám sát các hoạt động của hệ thống máy móc, thiết bị, đồng thời kết hợp với thi công các hệ thống nhiệt – lạnh, thiết bị điều hòa không khí,...

- Kỹ năng tính toán, xác định và giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến kỹ thuật nhiệt là yếu tố cần có trong ngành này.

- Bên cạnh đó, làm trong ngành Kỹ thuật nhiệt, bạn cũng cần phải có các kỹ năng nghiên cứu, cải tiến – nâng cao hiệu quả công việc, sử dụng các hệ thống nhiệt lạnh,...

3.2. Kinh nghiệm tìm việc làm Kỹ thuật nhiệt hiệu quả nhất

Mặc dù Kỹ thuật nhiệt là ngành đang rất “hot” và có nhu cầu tuyển dụng cao, tuy nhiên số lượng sinh viên ra trường vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tìm kiếm việc làm.

Hầu hết các hồ sơ xin việc bị doanh nghiệp từ chối đều do kinh nghiệm, trình độ chưa phù hợp, hồ sơ xin việc chưa chuẩn chỉnh hay thông tin tuyển dụng chưa chính xác cũng là một yếu tố khiến các bạn gặp khó khăn khi tìm việc. Vậy thì kinh nghiệm dành cho các bạn trẻ khi ứng tuyển việc làm sao cho đạt hiệu quả nhất chính là:

- Tìm cho mình một địa chỉ tuyển dụng uy tín, chất lượng nhất với các thông tin chính thống. Hiện nay, đa số các bạn đều tìm kiếm các trang web về việc làm, các trang mạng xã hội. Đây là một sự lựa chọn khá tiện lợi và nhanh chóng. Tuy nhiên thì các bạn cũng cần tìm đến các trang web uy tín và đảm bảo về chất lượng của thông tin. Một trong số những website uy tín hàng đầu các bạn có thể tham khảo như timviec365.vn – địa chỉ cung cấp đến cho ứng viên các thông tin tuyển dụng mới và đều được kiểm duyệt kỹ lưỡng trước khi đăng tải. Theo đó, các bạn sẽ không cần lo lắng rằng tin tuyển dụng lừa đảo, sai lệch và mất nhiều thời gian, công sức trong quá trình xin việc.

Kinh nghiệm tìm việc làm Kỹ thuật nhiệt hiệu quả nhất
Kinh nghiệm tìm việc làm Kỹ thuật nhiệt hiệu quả nhất

- Một trong những yếu tố quan trọng giúp các bạn xin việc thành công đó là chuẩn bị thật tốt về kiến thức chuyên môn, các kỹ năng mềm cần thiết như phỏng vấn, giao tiếp, xử lý vấn đề,... Ngoài ra thì tác phong chuyên nghiệp, phong thái tự tin cũng sẽ là một điểm cộng dành cho bạn trước các nhà tuyển dụng.

- Cuối cùng, hãy chuẩn bị cho mình một bộ hồ sơ, nhất là mẫu CV xin việc chuẩn, chuyên nghiệp nhất gửi đến nhà tuyển dụng. Đây là yếu tố đầu tiên giúp bạn có thể dễ dàng chinh phục được họ và mở cánh cửa phỏng vấn, nắm giữ cơ hội việc làm trong tay.

Xem thêm: Giải nghĩa các thuật ngữ của ngành kỹ thuật qua các bài viết: C&I là gìiqc là gì, vdc là gì 

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích và giúp các bạn có thể xác định ngành nghề, định hướng đúng đắn cho sự nghiệp trong tương lai của mình nhé!

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý