Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí về nghiệp vụ quản lý tài sản trong doanh nghiệp mà bạn cần có

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Ngày cập nhật: 10/03/2022

Quản lý tài sản là một công việc quan trọng trong bất cứ một cơ sở doanh nghiệp hay một tổ chức tập thể nào. Vậy những nghiệp vụ quản lý tài sản mà một người chịu trách nhiệm cho công việc này phải có là gì? Những kỹ năng cấp thiết và quan trọng để thực hiện những nghiệp vụ này thì sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết hữu ích này.

1. Nghiệp vụ quản lý tài sản là gì?

Trong bất cứ một tổ chức, doanh nghiệp hay công ty nào thì tài sản là những thứ luôn hiện diện và đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thể hiện sự phát triển của công ty, doanh nghiệp. Việc quản lý tốt tài sản đòi hỏi những người làm công việc này phải luôn luôn trau dồi bản thân để có một nghiệp vụ chuyên môn cần thiết nhằm đáp ứng công việc, hoàn thành trách nhiệm và bổn phận của mình.

Nghiệp vụ quản lý tài sản trong doanh nghiệp
Nghiệp vụ quản lý tài sản trong doanh nghiệp

Vậy thì theo bạn, nghiệp vụ quản lý tài sản là gì? Nghiệp vụ quản lý những tài sản là trình độ chuyên môn về quản lý tài sản. Đó là những kỹ năng, tác phong trong công việc mà bất cứ một nhân viên hay một người phụ trách công việc quản lý tài sản nào cũng cần phải trang bị và có cho mình. Nghiệp vụ quản lý tài sản được đánh giá dựa trên mức độ hoàn thành công việc trong quá trình làm việc của nhân viên. Ngược lại, nếu có một nghiệp vụ quản lý tài sản tốt thì người nhân viên đó sẽ hoàn thành công việc một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. 

Tài sản là thứ được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Nó thể hiện mức độ phát triển của một công ty, doanh nghiệp. Một công ty có khối tài sản vững chắc và được quản lý bởi những người có nghiệp vụ chuyên môn giỏi thì đó là điều thật sự may mắn.

Xem ngay: Phần mềm quản lý tài sản doanh nghiệp miễn phí

Vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thể hiện sự phát triển doanh nghiệp
Vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thể hiện sự phát triển doanh nghiệp

2. Nghiệp vụ quản lý tài sản và vai trò của nghiệp vụ quản lý những tài sản trong doanh nghiệp

2.1. Nghiệp vụ của quản lý tài sản

Đối với bất cứ công việc nào để làm tốt thì bạn cũng cần phải học tập và rèn luyện cho mình những nghiệp vụ quan trọng cần có. Nghiệp vụ trong quản lý tài sản cũng vậy. Quá trình xây dựng nghiệp vụ đó không chỉ diễn ra trong thời gian học tập trên ghế nhà trường mà bạn cần phải học tập, rèn luyện trong chính môi trường làm việc hàng ngày của mình. 

Những nghiệp vụ quản lý tài sản trong một doanh nghiệp mà một người chịu trách nhiệm quản lý phải có được kể đến như là nghiệp vụ quản lý chất lượng và số lượng tài sản; nghiệp vụ báo cáo tài chính, số liệu liên quan đến tài sản của công ty, doanh nghiệp.

Nghiệp vụ quản lý tài sản và vai trò của nghiệp vụ quản lý những tài sản trong doanh nghiệp
Nghiệp vụ quản lý tài sản và vai trò của nghiệp vụ quản lý những tài sản trong doanh nghiệp

2.1.1. Nghiệp vụ quản lý số lượng và chất lượng tài sản

Đây là một nghiệp vụ rất quan trọng có liên quan mật thiết đến những công việc mà một người quản lý tài chính trong doanh nghiệp cần đảm nhận. Bởi tài sản là những thứ có hạn và không một loại tài sản nào có thể sử dụng được mãi mãi. Quản lý những tài sản này thì những chuyên viên phải có nghiệp vụ, cách thức phù hợp để quản lý hoạt động cung cấp, thu hồi những tài sản, thiết bị trong văn phòng tại từng bộ phận trong công ty, doanh nghiệp khi có vấn đề xảy ra. Nghiệp vụ quản lý, điều tra, rà soát chất lượng các loại tài sản như vật dụng, thiết bị sẵn có. Kiểm tra tình hình, trạng thái để đưa ra những quyết định về đầu tư hoặc gỡ bỏ được hiệu quả, tiết kiệm. 

2.1.2. Nghiệp vụ quản lý báo cáo tài chính, số liệu tài sản.

Nghiệp vụ, kỹ năng để làm việc với các con số, tính toán cũng rất cần thiết đối với công việc quản lý này. Đó là những nghiệp vụ làm việc về kế toán, tính toán giá trị, chi phí của các loại tài sản trong tổ chức. Tổng hợp tất cả những số liệu đó bằng kỹ năng nghiệp vụ phân tích, thống kê và cuối cùng là nghiệp vụ hoàn thành báo cáo kỹ càng để có thể đề xuất lên cấp trên những phương án sử dụng, luân chuyển hay gỡ bỏ hợp lý.

Nghiệp vụ quản lý báo cáo tài chính, số liệu tài sản
Nghiệp vụ quản lý báo cáo tài chính số liệu tài sản

2.2. Vai trò của nghiệp vụ quản lý tài sản trong doanh nghiệp

Đối với bất cứ công việc và vị trí nào thì nghiệp vụ chuyên môn đều đóng góp những vai trò vô cùng quan trọng. Nghiệp vụ trong công việc là những điều mà bất cứ ai trong chúng ta cũng luôn cần cố gắng để rèn luyện mỗi ngày. Khi sở hữu một nghiệp vụ quản lý tài sản vững chắc, bạn sẽ hoàn thành công việc một cách dễ dàng, đạt hiệu quả cao hơn. Nghiệp vụ tốt cũng khiến bạn nâng cao hơn được cho mình những  kiến thức chuyên môn và kỹ năng cần thiết. Những nghiệp vụ quản lý tài sản này còn đóng góp một vai trò vô cùng to lớn trên con đường phát triển sự nghiệp và công việc của bạn. Đối với công ty và doanh nghiệp, việc sở hữu những nhân viên với chuyên môn và nghiệp vụ chắc chắn sẽ là yếu tố then chốt quyết định sự phát triển lâu dài của mình. Quản lý tài sản là một công việc cần những nghiệp vụ và kỹ năng mềm. Nếu bạn đang theo học các ngành liên quan đến tài chính, kinh tế, dữ liệu, hành chính,... thì đều có thể trở thành một chuyên viên chịu trách nhiệm quản lý tài sản trong doanh nghiệp. Vậy những kỹ năng mà nghiệp vụ này cần có là gì?

Xem thêm: Quản lý tài sản trong trường phổ thông hợp lý và hiệu quả

Vai trò của nghiệp vụ quản lý tài sản trong doanh nghiệp
Vai trò của nghiệp vụ quản lý tài sản trong doanh nghiệp

3. Kỹ năng quan trọng trong nghiệp vụ quản lý tài sản

3.1. Kỹ năng liên quan đến chuyên môn quản lý tài sản

Những kỹ năng này là những kỹ năng liên quan đến chuyên môn đặc thù mà bạn được học trên ghế nhà trường, trong sách vở hoặc qua các khóa học từ những giảng viên với bề dày kiến thức,... Có liên quan đến công việc quản lý hàng ngày. Đây là những kỹ năng bạn có thể rèn luyện và nâng cao bằng cách học hỏi từ những người hướng dẫn, người có kinh nghiệm dày dặn trong ngành. 

3.2. Kỹ năng chung trong quá trình thực hiện nghiệp vụ 

Thời đại công nghệ thông tin phát triển, máy móc, phần mềm trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ con người. Nghiệp vụ quản lý tài sản sẽ đi cùng với những thói quen nhập, xuất, xử lý số liệu liên quan đến tài sản bằng máy tính. Để nghiệp vụ này được thực hiện một cách trôi chảy thì việc học hỏi và trang bị những kỹ năng về tin học văn văn phòng và sử dụng các phần mềm hỗ trợ là điều cực kỳ cấp thiết, quan trọng.

Bên cạnh đó trong môi trường doanh nghiệp thì làm việc tổ chức là điều tất yếu. Khi đó để thực hiện nghiệp vụ thì chúng ta còn cần rèn luyện những kỹ năng mềm quan trọng khác như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử  lý tình huống, kỹ năng làm việc tập thể, làm việc nhóm,...

Kỹ năng quan trọng trong nghiệp vụ quản lý tài sản
Kỹ năng quan trọng trong nghiệp vụ quản lý tài sản

Nghiệp vụ quản lý tài sản là nghiệp vụ quan trọng cho bất cứ một trí nào liên quan đến ngành nghề tài chính, kinh tế và quản lý của cải vật chất trong doanh nghiệp. Để có thể hoàn thành tốt và nâng cao giá trị bản thân thì bạn hãy cố gắng không ngừng trong việc rèn luyện những nghiệp vụ và kỹ năng mà chúng tôi đã chia sẻ trên đây. Chúng tôi tin rằng chỉ cần bạn luôn cố gắng thì tất cả những điều mà bạn mong muốn sẽ đều trở thành hiện thực. Cảm ơn các bạn và đừng quên đón đọc những bài viết hữu ích khác trên timviec365.vn nhé!

Chi tiết phân loại các loại tài sản doanh nghiệp

Bạn đang thắc mắc không biết những tài sản trong doanh nghiệp sẽ được phân loại như thế nào? Click ngay vào bài viết sau đây để cùng tìm hiểu về điều này và đưa ra cho mình câu trả lời hợp lý nhất.

Các loại tài sản của doanh nghiệp

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý