Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nhà phân phối độc quyền là gì? - Chia sẻ kiến thức kinh tế

Tác giả: Nguyễn Thơm

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Các cửa hàng hay siêu thị ngày nay đều luôn nỗ lực và cố gắng để các sản phẩm đa dạng, nhiều sự lựa chọn hơn đối với khách hàng. Nhưng ở một số khác thì lại chỉ có một nhà phân phối độc quyền trong việc cung cấp sản phẩm. Vậy nhà phân phối độc quyền là gì? Lợi - hại ra sao khi sử dụng nhà phân phối độc quyền? Xem ngay!

1. Tổng quan về nhà phân phối độc quyền

1.1. Giải đáp nhà phân phối độc quyền là gì?

Dựa theo nghị định 09 của chính phủ năm 2018, nhà phân phối độc quyền dùng để chỉ trường hợp như sau: Trong một khu vực địa lý (có thể là trong xã, tỉnh thành, vùng miền hoặc quốc gia,...), nhà sản xuất chỉ cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho một nhà phân phối duy nhất. Lúc này, nhà phân phối này sẽ được gọi là nhà phân phối độc quyền. 

Đây là hoạt động kinh tế được chính phủ cho phép và có những quy định cụ thể riêng về phân phối độc quyền nhằm đảm bảo được quyền lợi và nghĩa vụ của đơn vị sản xuất và nhà phân phối. 

Giải đáp nhà phân phối độc quyền là gì
Giải đáp nhà phân phối độc quyền là gì

Trong quá trình hoạt động hợp tác kinh doanh diễn ra, đơn vị sản xuất không được phép bán sản phẩm của mình cho các nhà phân phối khác và nhà phân phối cũng không được phép bán các sản phẩm từ các đơn vị sản xuất khác. Nếu vi phạm các điều khoản này, doanh nghiệp sẽ phải đền bù hợp đồng (nếu thỏa thuận được giữa hai bên) hoặc chịu trách nhiệm trước pháp luật. 

1.2. Phân phối độc quyền mang lại những lợi ích gì?

1.2.1. Lợi ích đối với nhà phân phối

- Tệp khách hàng

Với những nhà phân phối độc quyền, họ sẽ gián tiếp nhận được tệp khách hàng trung thành từ phía doanh nghiệp sản xuất. Với những khách hàng thường xuyên sử dụng sản phẩm của công ty sản xuất sẽ nghiễm nhiên trở thành khách hàng của nhà phân phối. 

- Tăng mức độ khan hiếm

Vì chỉ có một nhà phân phối độc quyền trong khu vực nên sẽ tăng mức độ khan hiếm của hàng hóa. 

Phân phối độc quyền làm tăng mức độ khan hiếm hàng hóa
Phân phối độc quyền làm tăng mức độ khan hiếm hàng hóa

Ví dụ: Một sản phẩm trị mụn của công ty A khi phân phối đến Hà Nội chỉ phân phối duy nhất cho cửa hàng mỹ phẩm B. Khi khách hàng muốn tìm mua sản phẩm này, chỉ có B mới có khả năng cung cấp sản phẩm. Sự khan hiếm trên thị trường giúp tăng giá trị của sản phẩm, tăng mức độ nhận diện thương hiệu cho người bán. 

Sau nhiều lần khách hàng tìm mua ở các địa chỉ khác nhau mà không tìm thấy sản phẩm công ty A, khi liên hệ với B thì đã mua được sản phẩm đó. Từ đó, cửa hàng B này sẽ trở thành “top of mind” của khách hàng, tăng khả năng giới thiệu thương hiệu thông qua truyền miệng. 

- Khả năng cạnh tranh

Việc chỉ có một người bán duy nhất, người bán sẽ không cần lo lắng về đối thủ cạnh tranh, đơn thương độc mã trên thị trường. Từ đó, giảm áp lực kinh doanh, không cần chạy đua với bất kỳ người bán trên thị trường. Từ đó, khách hàng ở khắp khu vực sẽ tập trung để mua sản phẩm, giúp tăng khả năng bán hàng và doanh thu cho người bán. 

Phân phối độc quyền giúp tối giản chi phí đầu vào
Phân phối độc quyền giúp tối giản chi phí đầu vào 

- Tối giản chi phí

Nhà phân phối độc quyền sẽ được giảm các chi phí về tìm kiếm khách hàng, tìm kiếm nguồn hàng, các chương trình marketing nhằm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, việc nhập nhiều hàng hóa từ một nhà cung cấp chắc chắn sẽ nhận được mức chiết khấu tốt hơn khi nhập hàng từ nhiều nhà cung cấp. 

1.2.2. Lợi ích đối với nhà cung cấp

Nhà sản xuất sẽ không mất quá nhiều thời gian và chi phí cho việc tìm kiếm các nhà phân phối trên thị trường, chỉ cần tập trung vào một nhà phân phối duy nhất. Nhờ đó mà cũng tối giản được hoạt động quản lý kênh phân phối. Doanh nghiệp chỉ cần tập trung vào nghiên cứu sản xuất ra các sản phẩm mà không cần lo lắng cho đầu ra trên thị trường. 

Xem thêm: Hệ thống phân phối là gì và xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả

2. Khi nào doanh nghiệp sử dụng phân phối độc quyền?

Phân phối độc quyền thường áp dụng với các doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm có kỹ thuật phức tạp, sản phẩm khác biệt, có giá trị cao như thiết bị điện tử, máy móc công nghiệp, phương tiện giao thông, sản phẩm thời trang. 

Sản phẩm độc quyền thường có giá trị cao
Sản phẩm độc quyền thường có giá trị cao

Ngoài ra, tại một số các doanh kinh doanh lĩnh vực nhà hàng, thực phẩm chức năng, thuốc,... cũng sử dụng hình thức phân phối độc quyền để đảm bảo được nguồn hàng ổn định, chất lượng hàng hóa tốt cũng như uy tín của thương hiệu trên thị trường.

3. Mặt trái trong phân phối độc quyền

Phân phối độc quyền không hiệu quả sẽ mang lại hệ lụy cho cả doanh nghiệp sản xuất lẫn các cơ sở kinh doanh hàng hóa: 

- Khả năng mua hàng

Nếu như doanh nghiệp sản xuất có nhiều đại lý, cửa hàng phân phối thì hàng hóa sẽ len lỏi tới từng ngóc ngách trên thị trường, tới gần hơn với khách hàng. Còn với kinh doanh độc quyền, nếu người bán hàng không có chiến lược kinh doanh và truyền thông tốt sẽ khiến cho hàng hóa bị trì trệ, ảnh hưởng tới đầu ra cũng như chất lượng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

- Bị phụ thuộc, không có nhiều sự lựa chọn

Khi sử dụng nhiều nhà cung cấp cùng lúc, khi xảy ra các vấn đề về chất lượng hàng hóa hay thiếu hụt thì người bán có thể dễ dàng chuyển đổi sang các nhà cung cấp khác phù hợp hơn. Nhưng khi sử dụng nhà cung cấp độc quyền thì bị phụ thuộc toàn bộ vào nhà cung cấp đó, không có sự lựa chọn khác.

Người kinh doanh sẽ bị phụ thuộc vào đơn vị cung cấp
Người kinh doanh sẽ bị phụ thuộc vào đơn vị cung cấp

- Các rủi ro khác

Trong quá trình hợp tác, nhà phân phối cũng như bên cung cấp hàng hóa mà gặp phải rủi ro với đối tác thì tỷ lệ thiệt hại rất cao. Trong khi đó, nếu sử dụng nhiều đơn vị bán hàng (đơn vị cung cấp) cùng lúc thì rủi ro sẽ giảm đi rất nhiều. 

Ngoài ra, doanh nghiệp nhà nước độc quyền cũng làm ảnh hưởng lớn tới quá trình phát triển kinh tế quốc gia: xăng dầu, điện. Nước ta đang dần nỗ lực, cải thiện tính độc quyền các sản phẩm nhà nước để đẩy mạnh quá trình phát triển kinh tế: khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phát triển. 

4. Một số ví dụ về phân phối độc quyền

- FPT phân phối độc quyền các sản phẩm đến từ thương hiệu Apple: Như vậy, trong thời gian tới, nếu các bạn muốn mua điện thoại Iphone thì chỉ có thể đến FPT để mua. Các cửa hàng khác phải mua lại sản phẩm từ FPT để kinh doanh hoặc kinh doanh các sản phẩm khác ngoài Apple. 

- Thaco phân phối độc quyền xe oto BMW tại Việt Nam: Những người muốn mua dòng xe BMW cao cấp chỉ có thể tìm đến nhà cung cấp Thaco. 

- DAFC là nhà phân phối độc quyền cho sản phẩm đồng hồ của thương hiệu cao cấp Rolex trên thị trường Việt. 

Ví dụ về phân phối độc quyền trên thị trường Việt Nam
Ví dụ về phân phối độc quyền trên thị trường Việt Nam

- Thế giới di động là công ty ký kết hợp đồng phân phối độc quyền với thương hiệu Samsung.

Ngoài ra còn có các thương hiệu khác như: thời trang Gucci, oto Huyndai, oto Mazda, máy ảnh Canon, laptop HP,...

Các đơn vị cung cấp trên thị trường có thể tham khảo thêm các thông tin về phần mềm DMS hỗ trợ quản lý kênh phân phối, giúp cho hoạt động quản lý hiệu quả và dễ dàng hơn với các chức năng ưu việt như: quản lý nhân viên bán hàng, quản lý số lượng hàng hóa tồn kho tại các điểm bán và tình biến động đơn hàng và tài chính. 

Trên đây là toàn bộ nội dung về nhà phân phối độc quyền. Mong rằng qua bài viết này, các bạn đã có thêm kiến thức về phân phối độc quyền và lợi ích trong phân phối độc quyền.

Nhà phân phối là gì? Điều kiện gì cho bạn trở thành nhà phân phối?

Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho các bạn thông tin về nhà phân phối và những điều kiện để trở thành nhà phân phối. Click ngay để xem tin. 

Nhà phân phối là gì

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý