
Tạo CV online có ngay việc làm mơ ước
[3500+] mẫu CV "tuyệt đẹp", chỉnh sửa dễ dàng trong 3 phút
Trang việc làm ứng dụng sâu AI
Tạo cv – tìm việc làm
Tác giả: Nguyễn Hằng
Hệ thống phân phối đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của một doanh nghiệp. Nó giúp cho doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm tới tay khách hàng của mình một cách hiệu quả nhất. Vậy bạn đã biết hệ thống phân phối là gì? Nếu chưa thì đọc ngay nội dung mà timviec365.vn biên soạn sau đây.
Thuật ngữ "hệ thống phân phối" dùng để chỉ một nhóm các tổ chức và cá nhân liên kết với nhau tham gia vào quá trình lưu thông sản phẩm từ người sản xuất đến người tiêu dùng.
Các nhà phân phối ngồi giữa người sản xuất và người tiêu dùng được gọi là trung gian phân phối. Bộ phận này rất quan trọng trong việc đảm bảo rằng các mặt hàng chuyển từ nhà sản xuất đến khách hàng cuối cùng.
Các nhà sản xuất có thể thiết lập một hệ thống để phân phối các mặt hàng đến tay người tiêu dùng, trực tiếp hoặc gián tiếp, thông qua các trung gian hoặc các cách thức hỗn hợp. Những phương pháp này đã dẫn đến việc thiết lập một số hệ thống phân phối trên thị trường.
Trong quá trình lưu thông hàng hoá, đây là con đường phân phối ngắn nhất. Các sản phẩm sẽ được vận chuyển thẳng từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, không bỏ qua bất kỳ người trung gian nào.
Hãy xem xét tình huống sau: Tất cả các quy trình dịch vụ ngân hàng diễn ra giữa hai đối tượng, nhân viên đại diện của ngân hàng và khách hàng, trong một hệ thống ngân hàng sử dụng hệ thống phân phối trực tiếp.
Khác với con đường phân phối trực tiếp, hệ thống phân phối gián tiếp yêu cầu sản phẩm phải qua ít nhất một đơn vị phân phối trung gian trước khi đến tay người tiêu dùng. Mạng phân phối gián tiếp hiện được chia thành hai loại: hệ thống phân phối truyền thống và hệ thống phân phối mới.
Hàng hóa phải trải qua nhiều bước trong hệ thống phân phối truyền thống, bao gồm từ nhà sản xuất đến hàng loạt đơn vị phân phối trung gian và cuối cùng là đến tay khách hàng.
Nhà sản xuất - Nhà bán lẻ - Người tiêu dùng (Cấp độ 1)
Nhà sản xuất - Nhà bán buôn / Nhà bán buôn - Nhà bán lẻ - Người tiêu dùng (Cấp độ 2)
Các lợi ích của hệ thống phân phối này bao gồm khả năng tiếp cận khách hàng đơn giản và nguồn nhân lực dồi dào để cung cấp chính xác sản phẩm đến khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, do loại sản phẩm này phải trải qua nhiều khâu phân phối nên doanh nghiệp khó kiểm soát được giá.
Sản phẩm từ nhà sản xuất và người trung gian phân phối sẽ được kết nối với nhau thông qua phương thức phân phối này. Kết quả của một cơ thể này, các sản phẩm sẽ được phân phối trực tiếp đến tay người dùng.
Một hệ thống phân phối hiện đại có lợi thế khác biệt là hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm tiền bạc và thời gian trong quá trình vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng, kiểm soát số lượng sản phẩm tồn kho và cung cấp cho người dùng. Mặt khác, phân phối hiện đại sẽ dựa hoàn toàn vào công nghệ và sẽ áp dụng hiệu quả nó vào các sản phẩm và dịch vụ cụ thể.
Các hệ thống phân phối đa cấp ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường, đặc biệt là ở các nước công nghiệp phát triển. Hệ thống này sẽ hoạt động như một hệ thống trung gian phân phối được đặt ở cả người sản xuất và người tiêu dùng sản phẩm.
Lợi ích của hệ thống phân phối này là tiết kiệm chi phí quảng cáo và tiếp thị sản phẩm cũng như chi phí thuê và đào tạo nhân viên bán hàng. Mặt khác, hệ thống phân phối đa cấp có tình trạng kiểm soát và quản lý thông tin không tốt thì dễ dẫn đến tình trạng sai sót và thất lạc hàng hóa.
Doanh nghiệp có thể thiết lập một kế hoạch hệ thống phân phối bán hàng vững chắc và hiệu quả hơn bằng cách phân tích và lựa chọn hệ thống phân phối hoạt động hiệu quả và phù hợp với sản phẩm. Trước tiên, bạn phải kiểm tra hồ sơ khách hàng dự định trước khi quyết định chọn hệ thống. Đây là nền tảng để lựa chọn hệ thống phân phối phù hợp. Doanh nghiệp phải có được thông tin sâu rộng về khách hàng tiềm năng bằng cách đặt một loạt câu hỏi, chẳng hạn như:
Bạn muốn phân phối sản phẩm cho ai?
Các đặc điểm như là giới tính, độ tuổi, vị trí, thu nhập, tình trạng hôn nhân hay một số yếu tố khác của khách hàng mục tiêu.
Khách hàng mua sắm trực tuyến có phổ biến hơn mua hàng trực tiếp không?
Tần suất mua của khách hàng.
Khả năng tiêu thụ trong tương lai là gì?
Kết quả xác định chân dung khách hàng mục tiêu rõ ràng và cụ thể được sử dụng để giúp tổ chức không chỉ xác định được mục tiêu của mình mà còn lựa chọn được hệ thống phân phối tốt nhất cho sản phẩm.
Ba yếu tố sau sẽ quyết định mục tiêu của hệ thống phân phối sản phẩm:
Tổng số sản phẩm được sản xuất hoặc nhập khẩu.
Công ty đã thiết lập một mục tiêu bán hàng.
Có thể đặt ra các mục tiêu cụ thể và có thể đạt được dựa trên số lượng nhà phân phối hiện tại không?
Phương pháp SMART có thể được sử dụng để xác định các mục tiêu chính xác cho công ty của bạn. Đây là một công cụ hữu ích để xác định các mục tiêu rõ ràng, cụ thể và có thể đạt được, cũng như các hạn chế về thời gian, để công ty của bạn có thể sử dụng tối đa các nguồn lực của mình.
Mức độ bao phủ thị trường: Công ty yêu cầu thêm bao nhiêu trung gian phân phối (đại lý, nhà bán lẻ, nhà bán buôn, v.v.)?
Chi phí đầu tư vào các hệ thống phân phối khác nhau là bao nhiêu?
Tỷ suất lợi nhuận cho sản phẩm cụ thể này là bao nhiêu?
Tất cả các phương tiện phân phối sản phẩm được cho là phù hợp nhất với chiến lược kinh doanh phải được doanh nghiệp tổng hợp. Sau đó, dựa trên khách hàng tiềm năng và mục tiêu kinh doanh của mình, các tổ chức phải đánh giá và lựa chọn phương thức phân phối sản phẩm thích hợp.
Quá trình không kết thúc với việc lựa chọn hệ thống phân phối sản phẩm tốt nhất. Doanh nghiệp phải cam kết thời gian và nguồn lực để duy trì và thiết lập một hệ thống phát triển tốt. Ngay cả khi bạn có một hệ thống phân phối tiềm năng cao, nếu bạn không nỗ lực duy trì nó, nó sẽ mất giá trị khi được sử dụng trong hoạt động kinh doanh của bạn.
Trên thị trường, có một số chiến lược chăm sóc và kiểm soát các tuyến đường phân phối tốt và an toàn.
Doanh nghiệp phải xây dựng chương trình khảo sát sự hài lòng của người tiêu dùng và trung gian phân phối để hệ thống phân phối hoạt động tốt và hoạt động bền vững. Dữ liệu thu thập được sẽ giúp doanh nghiệp có thể nhìn thấy toàn bộ hệ thống phân phối nhằm phát huy thế mạnh và nhanh chóng sửa chữa những sai sót, thiếu hiệu quả.
Để tạo điều kiện tốt nhất cho hệ thống phân phối trung gian, doanh nghiệp có thể tổ chức các chương trình khuyến khích cho các thành viên của hệ thống phân phối. Đây cũng là phương tiện để xây dựng vững chắc sản phẩm của công ty.
Do đó, các hãng phải có chiến lược để đánh bại các đối thủ cạnh tranh bên cạnh doanh số và lợi nhuận. Các doanh nghiệp có thể kiểm soát dòng sản phẩm một cách đơn giản, giải quyết vấn đề nhanh chóng và tiết kiệm tiền bằng cách sử dụng công nghệ. Ví dụ như áp dụng các phần mềm quản lý hệ thống phân phối.
Qua những gì mà chúng tôi vừa tổng hợp và trình bày, hy vọng rằng quý độc giả theo dõi trang web đã có thể hình dung một cách rõ ràng hệ thống phân phối là gì và nắm được cách thức để có thể xây dựng một hệ thống phân phối hiệu quả.
Chuỗi cung ứng là gì?
Nếu bạn đang tìm hiểu chuỗi cung ứng là gì thì hãy truy cập vào liên kết bên dưới để chúng tôi cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích xung quanh vấn đề này nhé!
Chia sẻ
Bình luận