Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hệ thống phân phối là gì và xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 08 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Hệ thống phân phối đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của một doanh nghiệp. Nó giúp cho doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm tới tay khách hàng của mình một cách hiệu quả nhất. Vậy bạn đã biết hệ thống phân phối là gì? Nếu chưa thì đọc ngay nội dung mà timviec365.vn biên soạn sau đây.

1. Định nghĩa hệ thống phân phối là gì?

Thuật ngữ "hệ thống phân phối" dùng để chỉ một nhóm các tổ chức và cá nhân liên kết với nhau tham gia vào quá trình lưu thông sản phẩm từ người sản xuất đến người tiêu dùng.

Các nhà phân phối ngồi giữa người sản xuất và người tiêu dùng được gọi là trung gian phân phối. Bộ phận này rất quan trọng trong việc đảm bảo rằng các mặt hàng chuyển từ nhà sản xuất đến khách hàng cuối cùng.

Định nghĩa hệ thống phân phối
Định nghĩa hệ thống phân phối

2. Các loại hệ thống phân phối hiệu quả ngày nay

Các nhà sản xuất có thể thiết lập một hệ thống để phân phối các mặt hàng đến tay người tiêu dùng, trực tiếp hoặc gián tiếp, thông qua các trung gian hoặc các cách thức hỗn hợp. Những phương pháp này đã dẫn đến việc thiết lập một số hệ thống phân phối trên thị trường.

2.1. Hệ thống phân phối trực tiếp

Trong quá trình lưu thông hàng hoá, đây là con đường phân phối ngắn nhất. Các sản phẩm sẽ được vận chuyển thẳng từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, không bỏ qua bất kỳ người trung gian nào.

Hệ thống phân phối trực tiếp
Hệ thống phân phối trực tiếp

Hãy xem xét tình huống sau: Tất cả các quy trình dịch vụ ngân hàng diễn ra giữa hai đối tượng, nhân viên đại diện của ngân hàng và khách hàng, trong một hệ thống ngân hàng sử dụng hệ thống phân phối trực tiếp.

2.2. Hệ thống phân phối gián tiếp

Được thậm chí không giống con đường phân phối trực tiếp, hệ thống phân phối gián tiếp đòi hỏi sản phẩm phải đi qua ít nhất một đơn vị phân phối trung gian trước khi đến tay người tiêu dùng. Mạng phân phối gián tiếp hiện được chia thành hai loại: hệ thống phân phối truyền thống và hệ thống phân phối mới.

2.2.1. Hệ thống phân phối truyền thống 

Hàng hóa phải trải qua nhiều bước trong hệ thống phân phối truyền thống, bao gồm từ nhà sản xuất đến hàng loạt đơn vị phân phối trung gian và cuối cùng là đến tay khách hàng.

Nhà sản xuất - Nhà bán lẻ - Người tiêu dùng (Cấp độ 1)

Nhà sản xuất - Nhà bán buôn / Nhà bán buôn - Nhà bán lẻ - Người tiêu dùng (Cấp độ 2)

Các lợi ích của hệ thống phân phối này bao gồm khả năng tiếp cận khách hàng đơn giản và nguồn nhân lực dồi dào để cung cấp chính xác sản phẩm đến khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, do loại sản phẩm này phải trải qua nhiều khâu phân phối nên doanh nghiệp khó kiểm soát được giá.

2.2.2. Hệ thống phân phối hiện đại

Sản phẩm từ nhà sản xuất và người trung gian phân phối sẽ được kết nối với nhau thông qua phương thức phân phối này. Kết quả của một cơ thể này, các sản phẩm sẽ được phân phối trực tiếp đến tay người dùng.

Hệ thống phân phối hiện đại
Hệ thống phân phối hiện đại

Một hệ thống phân phối hiện đại có lợi thế khác biệt là hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm tiền bạc và thời gian trong quá trình vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng, kiểm soát số lượng sản phẩm tồn kho và cung cấp cho người dùng. Mặt khác, phân phối hiện đại sẽ dựa hoàn toàn vào công nghệ và sẽ áp dụng hiệu quả nó vào các sản phẩm và dịch vụ cụ thể.

2.2.3. Hệ thống phân phối đa cấp

Các hệ thống phân phối đa cấp ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường, đặc biệt là ở các nước công nghiệp phát triển. Hệ thống này sẽ hoạt động như một hệ thống trung gian phân phối được đặt ở cả người sản xuất và người tiêu dùng sản phẩm.

Lợi ích của hệ thống phân phối này là tiết kiệm chi phí quảng cáo và tiếp thị sản phẩm cũng như chi phí thuê và đào tạo nhân viên bán hàng. Mặt khác, hệ thống phân phối đa cấp có tình trạng kiểm soát và quản lý thông tin không tốt thì dễ dẫn đến tình trạng sai sót và thất lạc hàng hóa.

Xem thêm: Các bước xây dựng kênh phân phối cho sản phẩm mới

3. Cách hiệu quả nhất để xây dựng hệ thống phân phối

3.1. Xác định chân dung khách hàng để giúp bạn quyết định hệ thống phân phối

Xác định chân dung khách hàng để giúp bạn quyết định hệ thống phân phối
Xác định chân dung khách hàng để giúp bạn quyết định hệ thống phân phối

Doanh nghiệp có thể thiết lập một kế hoạch hệ thống phân phối bán hàng vững chắc và hiệu quả hơn bằng cách phân tích và lựa chọn hệ thống phân phối hoạt động hiệu quả và phù hợp với sản phẩm. Trước tiên, bạn phải kiểm tra hồ sơ khách hàng dự định trước khi quyết định chọn hệ thống. Đây là nền tảng để lựa chọn hệ thống phân phối phù hợp. Doanh nghiệp phải có được thông tin sâu rộng về khách hàng tiềm năng bằng cách đặt một loạt câu hỏi, chẳng hạn như:

Bạn muốn phân phối sản phẩm cho ai?

Các đặc điểm như là giới tính, độ tuổi, vị trí, thu nhập, tình trạng hôn nhân hay một số yếu tố khác của khách hàng mục tiêu.

Khách hàng mua sắm trực tuyến có phổ biến hơn mua hàng trực tiếp không?

Tần suất mua của khách hàng.

Khả năng tiêu thụ trong tương lai là gì?

Kết quả xác định chân dung khách hàng mục tiêu rõ ràng và cụ thể được sử dụng để giúp tổ chức không chỉ xác định được mục tiêu của mình mà còn lựa chọn được hệ thống phân phối tốt nhất cho sản phẩm.

3.2. Xác định mục tiêu phân phối của bạn

Ba yếu tố sau sẽ quyết định mục tiêu của hệ thống phân phối sản phẩm:

Tổng số sản phẩm được sản xuất hoặc nhập khẩu.

Công ty đã thiết lập một mục tiêu bán hàng.

Có thể đặt ra các mục tiêu cụ thể và có thể đạt được dựa trên số lượng nhà phân phối hiện tại không?

Xác định mục tiêu phân phối của bạn
Xác định mục tiêu phân phối của bạn

Phương pháp SMART có thể được sử dụng để xác định các mục tiêu chính xác cho công ty của bạn. Đây là một công cụ hữu ích để xác định các mục tiêu rõ ràng, cụ thể và có thể đạt được, cũng như các hạn chế về thời gian, để công ty của bạn có thể sử dụng tối đa các nguồn lực của mình.

Mức độ bao phủ thị trường: Công ty yêu cầu thêm bao nhiêu trung gian phân phối (đại lý, nhà bán lẻ, nhà bán buôn, v.v.)?

Chi phí đầu tư vào các hệ thống phân phối khác nhau là bao nhiêu?

Tỷ suất lợi nhuận cho sản phẩm cụ thể này là bao nhiêu?

3.3. Đánh giá tính phù hợp của các hệ thống phân phối khác nhau

Tất cả các phương tiện phân phối sản phẩm được cho là phù hợp nhất với chiến lược kinh doanh phải được doanh nghiệp tổng hợp. Sau đó, dựa trên khách hàng tiềm năng và mục tiêu kinh doanh của mình, các tổ chức phải đánh giá và lựa chọn phương thức phân phối sản phẩm thích hợp. 

Đánh giá tính phù hợp của các hệ thống phân phối khác nhau
Đánh giá tính phù hợp của các hệ thống phân phối khác nhau

3.4. Tạo và duy trì hệ thống phân phối

Quá trình không kết thúc với việc lựa chọn hệ thống phân phối sản phẩm tốt nhất. Doanh nghiệp phải cam kết thời gian và nguồn lực để duy trì và thiết lập một hệ thống phát triển tốt. Ngay cả khi bạn có một hệ thống phân phối tiềm năng cao, nếu bạn không nỗ lực duy trì nó, nó sẽ mất giá trị khi được sử dụng trong hoạt động kinh doanh của bạn.

Trên thị trường, có một số chiến lược chăm sóc và kiểm soát các tuyến đường phân phối tốt và an toàn.

3.4.1. Theo dõi chặt chẽ hệ thống

Doanh nghiệp phải xây dựng chương trình khảo sát sự hài lòng của người tiêu dùng và trung gian phân phối để hệ thống phân phối hoạt động tốt và hoạt động bền vững. Việc thu thập dữ liệu sẽ hỗ trợ doanh nghiệp hiểu rõ hơn về cấu trúc phân phối của mình để tận dụng ưu điểm và nhanh chóng khắc phục những vấn đề, tối ưu hiệu quả.

3.4.2. Thúc đẩy các liên kết của hệ thống

Để tạo điều kiện tốt nhất cho hệ thống phân phối trung gian, doanh nghiệp có thể tổ chức các chương trình khuyến khích cho các thành viên của hệ thống phân phối. Đây cũng là phương tiện để xây dựng vững chắc sản phẩm của công ty. 

Thúc đẩy các liên kết của hệ thống
Thúc đẩy các liên kết của hệ thống

Do đó, các hãng phải có chiến lược để đánh bại các đối thủ cạnh tranh bên cạnh doanh số và lợi nhuận. Các doanh nghiệp có thể kiểm soát dòng sản phẩm một cách đơn giản, giải quyết vấn đề nhanh chóng và tiết kiệm tiền bằng cách sử dụng công nghệ. Ví dụ như áp dụng các phần mềm quản lý hệ thống phân phối.

Qua những gì mà chúng tôi vừa tổng hợp và trình bày, hy vọng rằng quý độc giả theo dõi trang web đã có thể hình dung một cách rõ ràng hệ thống phân phối là gì và nắm được cách thức để có thể xây dựng một hệ thống phân phối hiệu quả.

Chuỗi cung ứng là gì?

Nếu bạn đang tìm hiểu chuỗi cung ứng là gì thì hãy truy cập vào liên kết bên dưới để chúng tôi cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích xung quanh vấn đề này nhé!

Chuỗi cung ứng là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;