Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nhà thầu phụ là gì? Bật mí những thông tin liên quan đến nhà thầu phụ

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Thời đại kinh tế phát triển, xây dựng là một ngành nghề quan trọng và chiếm tỷ trọng lớn đối với nền kinh tế quốc dân. Những khái niệm trong ngành nghề này đang ngày càng được mọi người quan tâm và tìm hiểu cho mình. Trong phạm vi bài viết ngày hôm nay, timviec365.vn sẽ chia sẻ những thông tin liên quan đến một khái niệm đó là nhà thầu phụ là gì? Cùng tham khảo để giải đáp thắc mắc một cách thỏa đáng cho mình nhé!

1. Nhà thầu trong ngành nghề xây dựng

Trong ngành nghề xây dựng, chắc hẳn bạn đọc đã nghe quan đến các khái niệm về việc “mời thầu”, “nhà thầu”, “đấu thầu”,... Những hoạt động liên quan đến đấu thầu này được hiểu đơn giản nếu so sánh với hoạt động mua bán. Người bán sẽ là bên nhà thầu là những đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp với dự án còn người mua sẽ là bên mời thầu.

Trong hoạt động này, bên mời thầu là bên mua sẽ có những quyền hạn về việc cho nhiều bên tham gia và lựa chọn một nhà thầu thích hợp cho mình. Tất nhiên, một người bán sẽ không chỉ có một người mua. Ngoài bên mời thầu, nhà thầu chính thì đối với quan hệ trong hoạt động đấu thầu này sẽ có sự tham gia bổ sung của các nhà thầu phụ. Vậy nhà thầu phụ là gì?

 Nhà thầu trong ngành nghề xây dựng
Nhà thầu trong ngành nghề xây dựng

2. Trả lời cho câu hỏi nhà thầu phụ là gì?

2.1. Khái niệm về nhà thầu phụ là gì?

Nhà thầu phụ là khái niệm được nhắc đến và có cho mình những quy định rõ ràng theo Pháp Luật Nhà nước. Tại Khoản 36 Điều 4 năm 2013 của Luật Đấu thầu thì nhà thầu phụ được hiểu là những nhà thầu tham gia vào quá trình thực hiện gói thầu được ký kết trong hợp đồng với nhà thầu chính. Trong quá trình làm việc, nhà thầu phụ sẽ không làm việc với nhà đầu tư mà họ sẽ làm việc với nhà thầu chính của dự án.

Nhà thầu phụ đặc biệt là những nhà thầu phụ chịu trách nhiệm thực hiện những công việc quan trọng của gói thầu do nhà thầu chính đưa ra trong hồ sơ dự án thầu. Những đề xuất này sẽ được xây dựng trên cơ sở của các yêu cầu có ghi trong hồ sơ mời thầu và hồ sơ yêu cầu.

Nếu như nhà thầu chính trong hoạt động thầu sẽ chịu trách nhiệm tham dự, đứng tên và trực tiếp ký hợp động thì nhà thầu phụ là thành phần tham gia thực hiện gói thầu theo hợp đồng được ký kết với nhà thầu chính. Trong quá trình thực hiện dự án thầu, nhà thầu chính sẽ phải chịu trách nhiệm trực tiếp về chất lượng, khối lượng cũng như tiến độ đối với những công việc do nhà thầu phụ đảm nhiệm.

 Khái niệm về nhà thầu phụ
Khái niệm về nhà thầu phụ

2.2. Những công việc và nội dung liên quan đến nhà thầu phụ

2.2.1. Công việc của nhà thầu phụ là gì?

Tuy không phải chịu trách nhiệm về việc tham gia đấu thầu thế những nhà thầu phụ cũng có những công việc và trách nhiệm nhất định dành cho mình. Đó là các công việc bao gồm cung cấp vật tư, thiết bị, thực hiện các công việc có liên quan và ảnh hưởng đến thí nghiệm thị trường.

Trên thực tế, nhà thầu phụ vẫn thực hiện những chức năng cơ bản của một nhà thầu cần phải có. Bản chất họ vẫn là một đơn vị, cá nhân hoặc một công ty đứng ra để hoàn thành một công việc hay một nội dung nhất định có liên quan đến dự án thầu được đề cập trong hợp đồng. Tất nhiên trách nhiệm cần thiết của nhà thầu phụ đó là hoàn thành công việc trong nội dung hợp đồng sao cho đúng thời gian và điều kiện đã đưa ra. Một đơn vị nhà thầu phụ có thể thực hiện công việc cùng một nội dung cho nhiều nhà thầu chính của nhiều dự án khác nhau chứ không bị bó hẹp về phạm vi dự án. Vậy những nội dung liên quan đến nhà thầu phụ là gì?

 Công việc của nhà thầu phụ
Công việc của nhà thầu phụ

2.2.2. Những nội dung liên quan đến nhà thầu phụ

Trong quá trình thực hiện dự án thầu theo hợp đồng, nhà thầu phụ sẽ có cho mình những đặc điểm cũng như ảnh hưởng nhất định đến toàn bộ dự án. Những nội dung đó bao gồm như sau:

Đầu tiên thì việc nhà thầu chính sử dụng nhà thầu phụ sẽ không có tác dụng là thay đổi cũng như ảnh hưởng gì đến quyền và nghĩa vụ của nhà thầu chính. Nhà thầu phụ chỉ là một đơn vị thực hiện những nhiệm vụ riêng được đề cập đến trên hợp đồng giữa mình và nhà thầu chính. Trong quá trình làm việc thì dù công việc thực hiện có đem lại hiệu quả hay không thì nhà thầu phụ vấn phải đảm bảo về trách nhiệm trước những công việc về tiến độ, khối lượng, chất lượng và tất cả các nghĩa vụ khác trong phạm vi đã được giao nhận trong hợp đồng ban đầu.

Tiếp theo, nhà thầu chính sẽ không được phép thực hiện các hành vi thay thế, bổ sung nhà thầu phụ nếu không được sự cho phép của chủ đầu tư. Dù làm việc trực tiếp với nhau, thế nhưng chỉ có chủ đầu tư mới có quyền hạn để thực hiện những điều này.

Nhà  thầu phụ cần thực hiện các giá trị công việc không được vượt quá tỷ lệ phần trăm theo giá trị trên hợp đồng được thỏa thuận. Bên cạnh các công việc được kê khai thì nhà thầu chính không được sử dụng hay yêu cầu nhà thầu phụ thực hiện các công việc khác. Nếu có thì những yêu cầu đó phải được quy định cụ thể tại điều kiện bổ sung trong hợp đồng và được chủ đầu tư xét duyệt.

Xem thêm: Xây dựng hợp đồng nhà thầu phụ chuyên nghiệp

Những nội dung liên quan đến nhà thầu phụ
Những nội dung liên quan đến nhà thầu phụ

3. Một số yêu cầu và giải pháp khi lựa chọn nhà thầu phụ

Nhà thầu phụ đóng một vai trò quan trọng trong toàn bộ quá trình xây dựng và thực hiện dự án. Việc lựa chọn nhà thầu phụ sao cho phù hợp cũng là một trong những bài toán đau đầu cho các nhà thầu chính. Thông thường, khi lựa chọn nhà thầu phụ, người ta cần đảm bảo các yêu cầu về nơi hoạt động, sự đầy đủ trong máy móc, thiết bị, trang bị để có thể hoàn thành công việc đúng tiến độ và nhanh chóng.

Năng lực để hoàn thành công việc và những kinh nghiệm mà nhà thầu phụ đó có có đảm bảo được yêu cầu của công việc hay không? Xem xét các dự án trước đây mà nhà thầu đó từng đảm nhận và xác định vị trí hiện tại mà nhà thầu phụ đó đang đứng trong lĩnh vực xây dựng (có uy tín hay không, tần suất thực hiện các dự án bị lỗi trước đây,...)

giải pháp khi lựa chọn nhà thầu phụ
Giải pháp quản lý nhà thầu phụ

Tiếp theo đó là cần xem xét vào khả năng tài chính cũng như nguồn vốn đầu tư sẵn có để có thể cân nhắc các nhà thầu phụ tham gia vào dự án. Tài chính là yếu tố không thể xa rời khi thực hiện bất cứ điều gì. Các nhà thầu chính cần cân nhắc để có thể cân bằng sao cho nhà thầu phụ được lựa chọn vừa đảm bảo uy tín vừa có mức giá cả phải chăng.

Một trong những giải pháp hữu hiệu để các nhà thầu có thể quản lý các dự án xây dựng đó là sử dụng các phần mềm hỗ trợ. Thông qua phần mềm, nhà thầu có thể quản lý hiệu quả các thành phần liên quan đến dự án của mình trong đó có cả việc quản lý nhà thầu phụ. Một cái tên nổi bật mà chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn đó chính là phần mềm Quản lý cung ứng xây dựng 365. Giao diện thân thiện dễ sử dụng cùng việc cung cấp các tính năng tư vấn, quản lý, kiểm soát dự án cũng như nguồn vốn hiệu quả, chắc chắn cái tên này sẽ không khiến bạn thất vọng khi trải nghiệm.

Một số yêu cầu và giải pháp khi lựa chọn nhà thầu phụ
Một số yêu cầu và giải pháp khi lựa chọn nhà thầu phụ

Trên đây là những giải đáp của chúng tôi cho câu hỏi nhà thầu phụ là gì? Hy vọng bạn đọc đã tìm cho mình được những thông tin hữu ích sau khi đọc xong. Đừng quên ghé thăm timviec365.vn để đón đọc những bài viết với những chia sẻ thú vị khác nhé!

Bullwhip effect là gì? Bullwhip effect và cung ứng sản phẩm

Bạn đang muốn tìm hiểu về chuỗi cung ứng? Bạn muốn biết rõ hơn về khái niệm Bullwhip effect? Tham khảo ngay bài viết sau để có thêm thông tin hữu ích cho mình!

Bullwhip effect là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý