Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bullwhip effect là gì? Bullwhip effect và cung ứng sản phẩm

Tác giả: Nguyễn Thơm

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 08 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu đang học tập và làm việc liên quan đến quản lý chuỗi cung ứng, chắc chắn các bạn đã nghe tới thuật ngữ Bullwhip effect. Trong bài viết này, chúng ta sẽ giải đáp thắc mắc Bullwhip effect là gì và những nội dung xoay quanh thuật ngữ này. Xem ngay nhé!

1. Giải đáp Bullwhip effect là gì? 

Bullwhip effect là hiện tượng một sản phẩm bị khuyếch đại về nhu cầu trên thị trường, trong khi nhu cầu thực tế lại không thể đạt được tới mức đó. Điều này sẽ gây ra khó khăn cho những người kinh doanh trong việc thiết lập hàng tồn kho cũng như các chính sách liên quan đến giá. Đây là điều bất kỳ doanh nghiệp nào cũng không hề mong muốn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình. 

Bullwhip effect là hiện tượng một sản phẩm bị khuếch đại nhu cầu
Bullwhip effect là hiện tượng một sản phẩm bị khuếch đại nhu cầu

Người ta còn gọi Bullwhip effect với cái tên là hiệu ứng roi da. Bởi khi chúng ta chỉ cần chuyển động nhẹ ở phần đầu của roi da thì ở phần cuối chiếc roi da đó sẽ chuyển động nhiều hơn. Giống như việc trên thị trường chỉ có nhu cầu là 1, nhưng bị khuếch đại thành 3, 4 khiến cho doanh nghiệp phải tích lũy, sản xuất ra nhiều hàng hóa để phục vụ nhu cầu cho người tiêu dùng. 

Để chuẩn bị sẵn sàng cho hoạt động kinh doanh của mình, các doanh nghiệp thường dựa trên khả năng tiêu thụ của thị trường trong kỳ trước đó, thực hiện các cuộc nghiên cứu trên thị trường hoặc đôi khi chỉ dựa trên bối cảnh thị trường để đưa ra những dự đoán về nhu cầu người tiêu dùng. 

Việc đưa ra trước những dự đoán giúp cho doanh nghiệp có kế hoạch cụ thể trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình, khai thác tiềm năng kinh doanh hướng tới đúng đối tượng mục tiêu. 

Đưa ra dự đoán về nhu cầu giúp cho doanh nghiệp có kế hoạch tốt về cung ứng sản phẩm
Đưa ra dự đoán về nhu cầu giúp cho doanh nghiệp có kế hoạch tốt về cung ứng sản phẩm

Tuy nhiên, đôi khi vì những lý do chủ quan từ bản thân doanh nghiệp hoặc thị trường mà kết quả dự đoán sai, gây ra hiệu ứng Bullwhip, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho doanh nghiệp về doanh số, kế hoạch sản xuất, công tác bảo quản, vận tải,...

2. Nguyên nhân và tác động của hiệu ứng Bullwhip

2.1. Nguyên nhân của Bullwhip effect

2.1.1. Sai lệch thông tin

Trong quá trình nghiên cứu thị trường, người thực hiện nghiên cứu có thể thu thập được những thông tin sai lệch khiến cho kết quả dự đoán về nhu cầu sử dụng bị sai lệch. Sau đây là một ví dụ về sự sai lệch thông tin: 

Doanh nghiệp A kinh doanh sản phẩm tã bỉm trẻ em và có mong muốn mở rộng thị trường tới một trong các thành phố B, C, D. Thành phố nào có nhu cầu cao nhất thì sẽ kinh doanh sản phẩm tại đó. Khi nhân viên thực hiện nghiên cứu thị trường về số lượng trẻ em ở dưới 5 tuổi đã xác định sai số lượng trẻ em đã xác định sai thông tin, khiến phóng đại nhu cầu trên thị trường B, trong khi vốn dĩ thị trường có có nhu cầu thấp nhất.

Sai lệch thông tin trong quá trình nghiên cứu thị trường
Sai lệch thông tin trong quá trình nghiên cứu thị trường

2.1.2. Tăng dung lượng đơn hàng

Một doanh nghiệp lớn không đồng nghĩa với việc khả năng tiêu thụ sản phẩm lớn. Ảo tưởng về khả năng kinh doanh, doanh nghiệp sẽ đứng trước rủi ro trong việc tồn kho hàng hóa. 

Một số doanh nghiệp lại muốn nhập hàng hóa với số lượng lớn cùng lúc để tiết kiệm chi phí (chiết khấu lớn hơn, tiết kiệm vận chuyển,...). Tuy nhiên, nếu lượng hàng hóa quá lớn so với nhu cầu thì chắc chắn sẽ không thể tiết kiệm được, đôi khi còn gia tăng chi phí cho việc lưu kho hàng hóa. 

2.1.3. Biến động giá thành

Giá thành cũng tác động lớn tới nhu cầu trên thị trường. Giá cả càng tăng thì sẽ càng làm giảm bớt nhu cầu và ngược lại. Ví dụ minh họa: 

- Doanh nghiệp tăng giá sản phẩm: Doanh nghiệp A kinh doanh cây cảnh dự đoán nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng trong dịp tết nguyên đán 2024 trong nội thành thành phố là 1.000 sản phẩm (năm 2024 vào khoảng 800 sản phẩm). Tuy nhiên, doanh nghiệp đã tăng giá  sản phẩm so với năm 2024 là 500 nghìn đồng. 

Lúc này, người tiêu dùng sẽ đưa ra lựa chọn sản phẩm thay thế khác cho ngôi nhà của mình với mức giá rẻ hơn. Do đó, tiềm năng tiêu thụ của thị trường rất có thể sẽ bị giảm xuống.

Sự biến đổi của giá thành sản phẩm làm thay đổi hành vi mua của khách hàng
Sự biến đổi của giá thành sản phẩm làm thay đổi hành vi mua của khách hàng

- Đối thủ cạnh tranh giảm giá sản phẩm: Mức giá của đối thủ cạnh tranh cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng tới tiềm năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Nếu hai sản phẩm là tương đương nhau nhưng đối thủ cạnh tranh lại đưa ra mức giá rẻ hơn, lượng sản phẩm tiêu thụ dự đoán ban đầu của doanh nghiệp sẽ bị giảm xuống. 

2.1.4. Sự khan hiếm giả

Khi doanh nghiệp có số lượng hàng hóa cung cấp ra thị trường thấp hơn nhiều so với nhu cầu hàng hóa của người tiêu dùng. Lúc này, người tiêu dùng sẽ tạo ra sự khan hiếm giả rằng trên thị trường đang rất cần sản phẩm này.
Người tiêu dùng có thể đặt trước sản phẩm ở rất nhiều doanh nghiệp khác nhau, làm cho tất cả các doanh nghiệp “ảo tưởng” về số lượng người mua hàng. Tuy nhiên, người mua lại chỉ nhận một đơn hàng cung cấp sớm nhất và hủy các đơn hàng sau đó. 

Do đó, từng người mua đã tăng cường nhu cầu cá nhân của họ lên 2, 3 hoặc thậm chí nhiều lần, dẫn đến sự hiểu lầm của các doanh nghiệp về nhu cầu và tình trạng cạnh tranh trên thị trường.

Sự khan hiếm giả trên thị trường gây ảo tưởng về nhu cầu hàng hóa
Sự khan hiếm giả trên thị trường gây ảo tưởng về nhu cầu hàng hóa

2.2. Tác động - ảnh hưởng

Bullwhip effect có những tác động tiêu cực đến hoạt động cung ứng sản phẩm của các doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều chi phí hơn cho việc lưu kho sản phẩm bao gồm chi phí thuê mặt bằng, trang thiết bị trong kho, nhân viên quản lý kho, vận hành kho… Đôi khi sản phẩm còn bị ảnh hưởng chất lượng nếu như lưu kho quá lâu. 

Thêm vào đó, công ty cũng mất nguồn lực cho việc quảng cáo, giảm giá hoặc bán lỗ khi có quá nhiều hàng tồn kho, và mong muốn tăng cường doanh số để giảm thiểu rủi ro.

Xem thêm: Tư vấn quản lý dự án xây dựng là gì?

3. Giảm thiểu rủi ro từ Bullwhip effect

Để giảm thiểu rủi ro từ hiệu ứng roi da, các doanh nghiệp nên thực hiện việc nghiên cứu nhu cầu trong thời gian cụ thể để có căn cứ chính xác về hoạt động cung ứng sản phẩm. Mức giá sản phẩm cũng nên được duy trì ở mức ổn định để người tiêu dùng dễ dàng đưa ra lựa chọn hơn. Trong hoạt động kinh doanh, đôi khi đưa ra các chính sách xúc tiến bán như giảm giá cũng làm kích cầu tiêu dùng. Đặc biệt, chú trọng với người tiêu dùng cuối cùng thay vì những nhu cầu ảo, giảm thiểu rủi ro đến từ sự khan hiếm giả trên thị trường. 

Mức giá nên được duy trì ở mức ổn định trên thị trường
Mức giá nên được duy trì ở mức ổn định trên thị trường

Hiện nay, có rất nhiều các phần mềm quản lý chuỗi cung ứng nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp có thể quản lý hiệu quả hoạt động cung ứng sản phẩm của mình. Các phần mềm này với những tính năng vô cùng ưu việt, chắc chắn sẽ giúp cho các hoạt động trong doanh nghiệp nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm hơn. Nếu đang là nhà quản trị doanh nghiệp, các bạn có thể tham khảo các phần mềm này để hoạt động quản lý chuỗi cung ứng trở nên dễ dàng hơn, tối giản nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. 

Trên đây là toàn bộ nội dung để giải đáp Bullwhip effect là gì. Mong rằng qua bài viết này, các bạn đã tìm kiếm được những thông tin hữu ích trong hoạt động cung ứng sản phẩm của doanh nghiệp mình. Chúc các bạn thành công.

Chuỗi cung ứng là gì? Tối ưu quy trình vận hành chuỗi

Bạn hiểu gì về chuỗi cung ứng? Hãy click ngay vào link dưới đây để biết quy trình vận hành chuỗi cung ứng.

Chuỗi cung ứng là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;