Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn | Xây dựng hợp đồng nhà thầu phụ chuyên nghiệp

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực xây dựng, việc tiếp xúc và lập các mẫu văn bản, hợp đồng liên quan đến nhà thầu, đội ngũ thi công và các đơn vị liên quan chính là một trong những kiến thức không thể thiếu. Hôm nay, timviec365.vn sẽ cùng bạn đọc xây dựng hợp đồng nhà thầu phụ một cách chuyên nghiệp và chỉn chu nhất. Cùng khám phá thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Điều luật về xây dựng hợp đồng nhà thầu phụ

 Trong Luật Đấu thầu năm 2013, Khoản 36 điều 4 có định nghĩa nhà thầu phụ là những nhà thầu tham gia cùng thực hiện gói thầu và được ký hợp đồng bởi nhà thầu chính. Nhà thầu chính sẽ đề xuất thông tin về nhà thầu phụ, những thông tin này sẽ được nêu rõ trong hồ sơ dự thầu và trên cơ sở yêu cầu của hồ sơ mời thầu và hồ sơ yêu cầu. 

Định nghĩa về nhà thầu phụ
Định nghĩa về nhà thầu phụ

Để rõ ràng hơn, chúng ta sẽ phân biệt nhà thầu chính và nhà thầu phụ để tránh những nhầm lẫn khi xây dựng bản hợp đồng. Trước tiên, những điều luật liên quan đến nhà thầu chính và nhà thầu phụ đều được nêu rõ trong Luật Đấu thầu năm 2013 cũng như Thông tư 01/2015/TT-BKHĐT. 

Về mặt hợp đồng, nhà thầu chính sẽ ký hợp hợp đồng với chủ đầu tư cũng như đứng tên tham gia các hoạt động đấu thầu, dự thầu liên quan. Nhưng nhà thầu phụ sẽ chỉ làm việc và ký hợp đồng với nhà thầu chính, thương lượng các vấn đề trong hợp đồng với nhà thầu chính. Trách nhiệm của nhà thầu phụ đối với công trình cũng nhẹ hơn so với nhà thầu chính, họ chỉ cần thực hiện đầy đủ các hạng mục nhà thầu chính đã quy định và giao phó, đáp ứng được các yêu cầu chất lượng của nhà thầu chính. 

Xem thêm: Cách soạn thảo hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng

2. Xây dựng bản hợp đồng nhà thầu phụ

Trong phần tiếp theo của bài viết, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu nội dung của bản hợp đồng nhà thầu phụ cần những gì và các yêu cầu khác nhé . 

2.1. Xác định mục đích xây dựng hợp nhà thầu phụ 

Trong nhiều trường hợp khi các nhà thầu phụ là những đơn vị tư nhân nhỏ lẻ, không có bộ máy hành chính hoàn chỉnh họ thường xem nhẹ việc xây dựng hợp đồng nhà thầu phụ mà chỉ làm việc thông qua những giao kèo viết tay hoặc giao kèo miệng. Điều này sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy xấu trong trường hợp nhà thầu chính vi phạm quy ước hoặc có những hành động vi phạm quyền lợi của nhà thầu phụ, yêu cầu vô lý trong công việc đối với nhà thầu phụ. 

Xây dựng hợp đồng nhà thầu phụ
Xây dựng hợp đồng nhà thầu phụ

Có thể nói, bản hợp đồng chính là cơ sở để bộ phận quản lý nhà thầu phụ cũng như các thành viên dưới quyền nắm được phạm vi công việc mình được giao phó, chất lượng công việc mình phải đáp ứng. Đây cũng là căn cứ để nhà thầu chính xem xét và đánh giá chất lượng sản phẩm của nhà thầu phụ khi kết thúc công trình. 

2.2. Xây dựng nội dung hợp đồng nhà thầu phụ

2.2.1. Thông tin chung về bản hợp đồng

Tùy theo quy mô của công trình cũng như tính chi tiết của bản hợp đồng nhưng đầu tiên trong bản hợp đồng thầu phụ sẽ cần có những thông tin cơ bản: 

- Ngày tháng năm thành lập bản hợp đồng

- Số bản hợp đồng 

Thông tin chung hợp đồng nhà thầu phụ
Thông tin chung hợp đồng nhà thầu phụ

- Tên nhà thầu chính, trụ sở, mã số thuế

- Tên nhà thầu phụ, trụ sở, mã số thuế

- Các căn cứ liên quan trong bản hợp đồng 

+ Các hợp đồng đã ký trước đó

+ Những điều khoản đôi bên đã thống nhất

2.2.2. Các tài liệu liên quan trong hợp đồng nhà thầu phụ 

Để đi đến một bản hợp đồng lớn, nhà thầu chính và nhà thầu phụ sẽ cần tổng hợp và thống nhất những thông tin, điều khoản liên quan trong các bản hợp đồng nhỏ trước đó. Đội ngũ biên soạn bản hợp đồng phải liệt kê đầy đủ các bản hợp đồng phụ hoặc các phụ lục, cam kết trước đó của hai bên. 

Những tài liệu liên quan trong hợp đồng phải được giải thích rõ ràng, có sự đồng thuận của hai bên, bổ sung hoặc giải thích cho nhau. Trong trường hợp một trong hai bên chưa ký kết vào những tài liệu liên quan sẽ cần làm rõ các vấn đề và thống nhất lại. 

2.2.3. Nội dung về thời gian và phạm vi công việc của nhà thầu phụ 

Tùy theo quy mô của công trình mà thời gian thi công sẽ có thể có sự thay đổi hoặc phát sinh những vấn đề yêu cầu nhà thầu phụ và nhà thầu chính cần phải kéo dài thời gian thi công. Những vấn đề liên quan đến thời gian thi công, thời gian hoàn thành từng hạng mục phải được xem xét một cách hợp lý dựa trên tiến độ thực tế của đội ngũ thi công công trình, các vấn đề khách quan (thời tiết, thiên tai, dịch bệnh…). 

Thời gian và công việc được quy định trong hợp đồng nhà thầu phụ
Thời gian và công việc được quy định trong hợp đồng nhà thầu phụ

Ngoài ra, về phạm vi công việc của nhà thầu phụ nên là phần bộ phận quản lý nhà thầu phụ quan tâm nhất. Bên nhà thầu phụ phải đáp ứng được các chỉ tiêu về hành chính và cả sản phẩm nhà thầu chính đưa ra, có các giấy tờ, thủ tục phù hợp để tránh trường hợp phát sinh các vấn đề về luật pháp. 

Bên cạnh đó, các sản phẩm nhà thầu phụ sản xuất phải bám sát yêu cầu về chất lượng của nhà thầu chính cũng như đặc trưng của công trình để quá trình  nghiệm thu bớt phức tạp. 

2.2.4. Bàn giao công việc và các hình thức thanh toán

Sau khi các hạng mục thi công được giao phó hoàn thành, nhà thầu phụ phải bàn giao để nhà thầu chính nghiệm thu cũng như tiến hành thanh toán. Mỗi nhà thầu sẽ có các hình thức khác nhau, có những bên thanh toán thông qua các dịch vụ ngân hàng nhưng cũng có các bên sử dụng tiền mặt để tiện chi trả cho công nhân. Do đó nội dung này cần được ghi đầy đủ. 

Vấn đề về bàn giao và thanh toán trong hợp đồng nhà thầu phụ
Vấn đề về bàn giao và thanh toán trong hợp đồng nhà thầu phụ

Ngoài ra, nếu trong thời gian thi công nhà thầu chính đã tạm ứng cho nhà thầu phụ các chi phí mua nguyên vật liệu hoặc hoàn thiện công trình, nhà thầu phụ sẽ phải liệt kê đầy đủ và cung cấp các hóa đơn chứng từ xác minh để được hoàn trả. 

2.3. Các yêu cầu trong hợp đồng nhà thầu phụ 

Đầu tiên, khi các nhà thầu chính trúng một gói thầu thi công công trình, họ có thể chọn thêm các nhà thầu phụ hỗ trợ thi công nhưng tuyệt đối không được giao phó toàn bộ trách nhiệm thi công cho nhà thầu phụ. Trước những vấn đề liên quan đến chất lượng công trình, an toàn cho đội ngũ công nhân thi công nhà thầu chính sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ đầu tư. 

Yêu cầu trong hợp đồng nhà thầu phụ
Yêu cầu trong hợp đồng nhà thầu phụ

Tại những công trình lớn hiện nay, việc sử dụng các phần mềm quản lý cung ứng xây dựng đang ngày một phổ biến bởi tính tiện lợi, khoa học. Phần mềm quản lý cung ứng xây dựng do timviec365.vn cung cấp hiện đang được nhiều chủ đầu tư và nhà thầu khuyến khích sử dụng đặc biệt khi công cuộc số hóa của nước ta đang ngày một phát triển và áp dụng trong nhiều ngành nghề.

Theo Nghị định 37/2015/NĐ-CP, nhà thầu phụ có đầy đủ quyền và nghĩa vụ sau khi nhận thầu. Chủ đầu tư sẽ thanh toán các khoản cho nhà thầu phụ dưới cơ sở đề xuất và xác minh của nhà thầu chính.

Nhằm phục vụ bạn đọc trong hoạt động xây dựng bản hợp đồng nhà thầu phụ, timviec365.vn xin phép được cung cấp bản mẫu hợp đồng nhà thầu thụ để các bạn tham khảo.

hop-dong-nha-thau-phu.docx 

Mong rằng những thông tin trong bài viết trên đã phần nào hỗ trợ được bạn đọc trong việc xây dựng hoặc tìm kiếm thông tin về hợp đồng nhà thầu phụ. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.

Quy trình quản lý vật tư tại công trường

Tại các công trường việc quản lý vật tư, xác định ai, sử dụng nguyên vật liệu gì đang là một bài toán khó với nhiều chủ thầu và nhà đầu tư. Cùng tìm hiểu quy trình quản lý vật tư tại công trường sao cho khoa học, hợp lý qua bài viết sau nhé. 

Quy trình quản lý vật tư tại công trường

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý