Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nhà tuyển dụng cần gì ở sinh viên lần đầu đi xin việc?

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng họ cảm thấy thất vọng rất nhiều khi ngày nay, có rất nhiều người trẻ là sinh viên mới ra trường không trang bị tối thiểu một kỹ năng nào khi đi xin việc tại các doanh nghiệp. Khiến trong mắt họ, hình ảnh của các sinh viên dần trở nên “nghiệp dư”. Bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn những thông tin về những yếu tố mà nhà tuyển dụng đề cao ở một sinh viên mới tiếp cận công việc? Khi đã nắm chắc được các thông tin này, trên cơ sở đó, bạn hãy áp dụng một số bí quyết để lấy điểm cộng nhiều hơn từ nhà tuyển dụng nhé!

1. Đừng trở thành một “Pinocchio” khi ứng tuyển

Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp thường gặp phải nhiều ứng viên có bản CV hoàn hảo, phỏng vấn chuyên nghiệp, nhưng khi làm việc thì lại không đáp ứng được năng lực và trình độ. Theo một số nhà tuyển dụng, khi gặp phải ứng viên như vậy, họ luôn quan trọng đến năng lực thực tế và thái độ làm việc của họ. Do đó, doanh nghiệp có thể phân biệt được ứng viên trung thực và những người chỉ biết nói dối.

tuyển dụng-đừng nói dối nhà tuyển dụng

Một bản CV đẹp không chỉ dừng lại ở các thiết kế, mẫu mã, các màu sắc được phối một cách tinh tế, bố cục trình bày chuẩn và giọng văn chuyên nghiệp, mà một CV đẹp phải là CV trung thực, nghĩa là những nội dung bên trong ứng viên đã trình bày phải thật “khớp” với năng lực, trình độ và kỹ năng sẵn có của bản thân mình. Đôi khi, quá chú trọng vào những bước cơ bản ban đầu, xem nó như là một cách để bạn “vượt cạn” qua vòng ứng tuyển của nhà tuyển dụng, nhưng phía sau đó, bạn sẽ càng vất vả và khó khăn hơn nếu bạn thực sự không được như những lời bạn đã quảng bá cho bản thân.          

>>> Tại những thị trường việc làm lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh sẽ là cơ hội cho các bạn sinh viên tìm việc làm tại đây. Hãy tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm để tim viec ha noi một cách nhanh nhất và giúp bạn sở hữu việc làm mong ước trong tầm tay! 

Việc làm sinh viên làm thêm

2. Chú ý một chút về cách chia sẻ thông tin lên các MXH

Ngay lúc này, trong tư thế của một người tìm việc và bạn vẫn giữ suy nghĩ các trang MXH chỉ là một thế giới riêng của bạn, và bạn có thể thoải mái, tự do chia sẻ những gì mình thích, đăng tải những hình ảnh hay trạng thía một cách “hồn nhiên”, thì đó là một suy nghĩ sai lầm trầm trọng. 

tuyển dụng-chú ý về mạng xã hội

Đối với các doanh nghiệp tuyển dụng, MXH của bạn không chỉ đơn giản như thế, nó sẽ trở thành một công cụ, một kênh thông tin mà họ có thể kiểm tra, đánh giá, xem xét và cảm nhận về bạn bất cứ lúc nào. Thông qua những dòng trạng thái, cách bạn chia sẻ bài viết, bạn trả lời bình luận, bạn đăng hình ảnh,... doanh nghiệp tuyển dụng có thể phần nào “đọc vị” được bạn là người có tính cách như thế nào. Có thể họ sẽ nghĩ bạn là người thích khoe khoang, hay bạn là một kẻ nhút nhát không hơn không kém.

>>> Xem thêm: Những cơ hội nghề nghiệp vàng dành cho sinh viên

Việc làm nhân viên bán hàng quần áo

3. Ấn tượng từ vẻ ngoài

Đừng nói rằng bạn phủ nhận vẻ bề ngoài không quan trọng trong công việc và trong xã hội ngày nay. Một cá nhân có lợi thế về vẻ ngoài thì hiển nhiên sẽ có lợi thế ở nhiều khía cạnh khác, bao gồm khi đi xin việc. Nói về phỏng vấn xin việc, khi thực hiện một cuộc phỏng vấn với nhà tuyển dụng. Điều mà họ mong muốn ở các sinh viên mới đi xin việc lần đầu đó là vẻ bên ngoài.

tuyển dụng-ấn tượng từ vẻ ngoài

Một vẻ ngoài không quá chăm chút, không quá kỹ càng, nhưng chỉ cần trang phục đơn giản, lịch sự, toát lên được phong thái của một người trẻ đam mê và nhiệt huyết với công việc của mình. Thông thường, một trang phục điển hình có thể làm mẫu khi đi xin việc, đó là nam sơ mi, quần tây, giày đen, nữ sơ mi, chân váy quá đầu gối, và một đôi sandal hoặc giày búp bê không quá cao. Đầu tư và chú trọng về vẻ ngoài khi đi phỏng vấn xin việc chính là một phương thức nói lên sự tôn trọng của bạn đối với nhà tuyển dụng, cũng như đối với công việc bạn đang ứng tuyển. 

Việc làm nhân sự

4. Chọn cách thông minh để nói lên sự thật

Tại sao lại nói nhà tuyển dụng thích bạn chọn cách thông minh để nói lên các sự thật? Chúng ta vẫn được dạy cho cách uốn lưỡi bảy lần trước khi nói, chính vì thế, lựa những câu nói mà nhà tuyển dụng cảm thấy hài lòng, những câu nói phù hợp với các yêu cầu của công việc bạn đang ứng tuyển và phù hợp với văn hóa của công ty hay doanh nghiệp. Thông qua một lời nói, những chuyên viên nhân sự chuyên nghiệp cũng có thể đánh giá tố chất của bạn như thế nào, trình độ của bạn đến đâu. 

tuyển dụng-chọn cách thông minh để nói lên sự thật

Tất cả những câu nói mà bạn phải “gãi đầu gãi tai” hay ngập ngừng, nó có thể nói lên bạn thực sự chỉ là một ứng viên không chuyên nghiệp. Khi bạn đang loay hoay với những “chiêu trò” để đối phó với nhà tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn. Thì cùng lúc đó, họ cũng lên một kế hoạch hay chiến lược để có thể “bắt bài” bạn bất cứ lúc nào.

>>> Bạn mới tốt nghiệp và muốn tìm một công việc lương cao thì đừng bỏ qua những tin mới nhất về việc làm lương cao tại Hà Nội của chúng tôi.

Việc làm IT phần mềm

5. Tôn trọng một số điều cấm kỵ trong phỏng vấn

Mọi vấn đề đều có những lưu ý mà bạn cần tránh gặp phải. Chẳng hạn như khi đi tìm việc làm tại Vĩnh Long hay bất cứ đâu, khi phỏng vấn, đừng quá khoe khoang bản thân, đừng nói quá nhiều khi không được hỏi, cũng đừng nói quá ít đối với những câu hỏi cần nhiều sự diễn giải hơn. Đặc biệt, nói xấu về chỗ cũ, chỗ mà bạn đã làm việc trong quá khứ là một điều cấm kỵ trong tuyển dụng.

Thông qua cách bạn tìm hiểu, chuẩn bị và lên kế hoạch cho một cuộc phỏng vấn, họ sẽ có thể dựa vào đó để đánh giá cơ bản năng lực của bạn. Chẳng hạn như, khi được hỏi về tại sao bạn nghỉ việc ở doanh nghiệp trước đây đã làm, bạn lấy lý do hơi tiêu cực và mang tính cá nhân, nói xấu lãnh đạo, nói xấu chế độ của doanh nghiệp,... chính là cách trực tiếp bạn tự loại mình khỏi danh sách những ứng viên tiềm năng. 

tuyển dụng-tôn trọng sự cấm kỵ trong phỏng vấn

Bên cạnh đó, trong một cuộc gặp gỡ trực tiếp với nhà tuyển dụng, bạn cũng nên cho họ thấy sự chủ động của mình, thông qua cách bạn tư đặt câu hỏi ngược lại cho nhà tuyển dụng. Nếu chỉ được hỏi và chỉ trả lời, bạn sẽ bị chê là nghiệp dư, nhút nhát và thụ động, đó cũng chính là những yếu tố nhà tuyển dụng không cần khi nhận ai đó vào làm việc cho mình. 

Hãy xem nhà tuyển dụng như là một người bạn và tâm sự những vấn đề xoay quanh công việc của mình. Đặt lại cho họ những câu hỏi mà bạn đang nghi ngờ hay thắc mắc. Tuy nhiên hãy chắc rằng câu hỏi bạn đặt ra cho nhà tuyển dụng là một câu hỏi chất lượng và thể hiện được sự quan tâm nghiêm túc của bạn đối với doanh nghiệp và công việc mà bạn đang ứng tuyển. Nếu bạn đặt một câu hỏi chỉ quan tâm đến quyền lợi của bản thân như: các vấn đề về lương bổng hay chế độ thưởng phạt,... thì nhà tuyển dụng sẽ đánh giá thấp về tầm nhìn của bạn đấy. Bạn cần phải tận dụng điều này khi tìm việc làm tại Bình Dương trên các trang tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam hiện nay

Việc làm nhân viên bán sách

6. Tận dụng thời gian thử việc để chứng tỏ bản thân 

Bạn biết đấy, đúng như cái tên của nó, tận dụng khoảng thời gian “lửa thử vàng, gian nan thử sức” này để phát huy các thế mạnh cũng như như sự nhiệt huyết của bạn trong một vị trí công việc mới. Những yếu tố mà thông qua quá trình thử việc của ứng viên, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được năng lực của bạn, đó là các yếu tố sau: phong cách làm việc, thái độ ứng xử với đồng nghiệp và lãnh đạo, ứng xử với những quy định của công ty. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cũng xem xét về những kỹ năng như: tổ chức và sắp xếp công việc, kỹ năng làm việc nhóm, năng lực chịu được áp lực cao trong công việc. Cuối cùng là cách bạn am hiểu về doanh nghiệp, sứ mệnh và vai trò của doanh nghiệp, am hiểu các sản phẩm, dịch vụ hay lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động, cung cấp. 

tuyển dụng-tận dụng thời gian thử việc

Ứng viên phải sớm thích nghi được với môi trường làm việc, nhà tuyển dụng lấy tiêu chí chọn người phù hợp với công việc mà họ đang tuyển dụng chứ không phải tìm một cá nhân xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó. Một bảng điểm tốt, một văn bằng loại giỏi không chứng minh được ứng viên đó làm được việc. Ngày nay, yếu tố bằng cấp chỉ là vấn đề phụ, người nhà tuyển dụng cần tìm phải là người hữu dụng, vô dụng thì sẽ bị đào thải ngay. Các doanh nghiệp là nhà tuyển dụng cho rằng, những yếu tố có thể đánh giá đó là một ứng viên không có thực lực bao gồm những yếu tố như: hòa đồng với môi trường làm việc, thích nghi với các nhiệm vụ được giao, tác phong và thái độ khi được giao nhiệm vụ,...

Trên đây, chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin cần biết về điều mà nhà tuyển dụng cần ở các sinh viên mới xin việc lần đầu. Hy vọng với những kinh nghiệm đã được chia sẻ, các ứng viên sẽ mạnh dạn và chủ động hơn trong hành trình xin việc làm của mình!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý