Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những điều cần biết về tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch

Tác giả: Lê Mỹ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã biết cách khai báo tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch thế nào cho đúng hay chưa? Trên thực tế, không quá nhiều người để tâm tới phần khai báo tình trạng sức khỏe khi cho rằng đó chỉ là một mục nhỏ và nhà tuyển dụng không mấy để ý. Tuy nhiên, khác với những gì chúng ta nghĩ, bất kể mục nào trong sơ yếu lý lịch cũng đáng chú tâm. Đặc biệt, bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch.

 

1. Giá trị của sơ yếu lý lịch trong bộ hồ sơ xin việc

1.1. Sơ yếu lý lịch là gì?

Sơ yếu lý lịch tự thuật là loại giấy tờ thuộc hồ sơ xin việc mà nhà tuyển dụng thường yêu cầu các ứng cử viên cung cấp cho công ty trong vòng đơn hoặc sau khi người ứng tuyển đã trở thành thành viên chính thức của công ty. 

Vậy sơ yếu lý lịch là gì mà quan trọng đến thế? Và cách viết sơ yếu lý lịch xin việc như nào thì chuẩn? Nói một cách dễ hiểu, sơ yếu lý lịch tự thuật bao gồm các mục có giá trị cung cấp thông tin tổng quan nhất về người ứng tuyển, thân nhân trong gia đình cùng với mỗi quan hệ giữa họ với người thân. Bởi thông tin cá nhân đề cập trong bản sơ yếu lý lịch thường chi tiết vô cùng mà đơn xin việc hay CV cũng không thể nào so sánh được nên sơ yếu lý lịch đã được gắn với thủ tục hành chính khi làm việc tại công ty bất kỳ. 

Người làm sơ yếu lý lịch có thể dùng bản viết tay hoặc sơ yếu lý lịch đánh máy, dù với hình thức nào, một bộ sơ yếu lý lịch chuẩn sẽ bao gồm những mục cơ bản sau đây: 

  • Một ảnh 4x6
  • Thông tin cá nhân: họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, nguyên quán, hộ khẩu thường trú, chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân, trình độ văn hóa, trình độ ngoại ngữ, thời điểm vào Đoàn/Đảng,...
  • Tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch
  • Quan hệ gia đình: Liệt kê thông tin cá nhân của nhân thân về họ tên, năm sinh, địa chỉ, xuất thân gia đình trong sơ yếu lý lịch tự thuật, nghề nghiệp bố mẹ trong sơ yếu lý lịch,...
  • Quá trình học tập và làm việc của người làm đơn: bao gồm thời gian, địa điểm làm việc, chức vụ,...
  • Khen thưởng, kỷ luật trong quá trình làm việc
  • Cam đoan của người làm đơn
  • Chữ ký của người làm đơn cùng xác nhận đóng dấu của địa phương.

1.2. Tầm quan trọng của bản sơ yếu lý lịch trong hồ sơ xin việc

Tầm quan trọng của sơ yếu lý lịch
Tầm quan trọng của sơ yếu lý lịch

Nhiều người cho rằng CV xin việc mới là loại giấy quan trọng nhất bởi lẽ nhà tuyển dụng chỉ cần quan tâm tới kinh nghiệm làm việc và kỹ năng của họ chứ đâu muốn hiểu sâu con người thật và những nội dung quá chi tiết về bản thân người ứng tuyển. Đi xin việc chứ có phải đi xem mắt đâu nhỉ?

Nhưng có thật là như vậy không? Nhiều nhà tuyển dụng chia sẻ rằng, họ có thể bỏ qua sơ yếu lý lịch trong vòng đơn song nhất thiết khi ứng cử viên tiềm năng trở thành nhân viên chính thức trong công ty, người này cần phải nộp sơ yếu lý lịch lên phòng nhân sự như là một thủ tục hành chính và loại giấy còn cần công chứng của phường.  

Nếu CV chỉ cung cấp cho nhà tuyển dụng cái nhìn trình độ và năng lực của bạn thì 1 bản sơ yếu lý lịch word hoặc sơ yếu lý lịch PDF sẽ bao gồm thông tin sâu rộng hơn về bạn và mối quan hệ của bạn với người thân trong gia đình, thậm chí còn đề cập đến chế độ lương thưởng, tình trạng sức khỏe của người viết. Như vậy, so với CV chỉ dài 1 - 2 trang, bản sơ yếu lý lịch còn phức tạp và dài hơn nhiều trong cấu trúc và không ai phủ nhận được tính bao quát của nó. 

Nhờ thông tin toàn diện về bạn và các mạng lưới các mối quan hệ của bạn với mọi người xung quanh, nhà tuyển dụng sẽ có sự cân nhắc kỹ lưỡng hơn khi so sánh với những ứng cử viên khác. Rõ ràng, ai cũng mong muốn người ứng tuyển nên có xuất phát điểm tốt, thông tin minh bạch đúng không nào? Phức tạp là vậy, nhưng đừng ngại bỏ thời gian và công sức để hoàn thiện các phần sơ yếu lý lịch cho mình nhé.

Việc làm kinh doanh bất động sản

2. Tình trạng sức khỏe - mục quan trọng của sơ yếu lý lịch

2.1. Khái quát chung về tình trạng sức khỏe 

Tìm hiểu tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch
Tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch là gì?

Tình trạng sức khỏe là một mục nhỏ trong sơ yếu lý lịch, thường chỉ được đề cập trong một dòng. Tại dòng này, bạn sẽ nêu rõ trạng thái tinh thần hiện nay của mình ra sao, có đủ khả năng đáp ứng công việc hay không. Tình trạng sức khỏe nêu trong sơ yếu lý lịch phải dựa vào đánh giá thực của hồ sơ khám bệnh trong thời gian gần nhất.

Bởi không gian kê khai không nhiều nên cách tiêu chuẩn để điền thông tin về tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch chỉ là: yếu, trung bình, khá, tốt, khỏe,... 

Tuy nhiên, bạn cũng có thể viết thêm mức độ bảo đảm công việc với tình trạng sức khỏe đó ra sao tại vị trí này. VD: Sức khỏe tốt đủ khả năng thực hiện các công việc bê vác nặng nhọc.

Nếu sức khỏe của bạn nằm trong diện yếu hoặc trung bình. Chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ đặt câu hỏi rất lớn vào bản thân bạn. Bởi thế, tốt nhất bạn nên ghi chú sâu hơn về tình trạng bệnh lý của mình đi kèm với cách thức điều trị hiện nay. Hoặc dẫn thông tin đến với phần hồ sơ bệnh lý để nhà tuyển dụng có thể hiểu tình trạng sức khỏe của người ứng tuyển tốt hơn. 

Xem thêm: Cách công chứng sơ yếu lý lịch

2.2. Vì sao cần khai báo tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch?

Tầm quan trọng của tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch
Việc khai báo tình trạng sức khỏe cụ thể có thực sự quan trọng đến thế?

Đến đây, sẽ có nhiều người đặt ra câu hỏi: Có thực sự cần thiết không để dành quá nhiều thời gian vào việc kiểm tra tình trạng bệnh lý của mình để ghi cho đúng vào sơ yếu lý lịch? Sự thật là có khá nhiều người không để tâm tới tình trạng sức khỏe và họ cũng nghĩ rằng, khi xem sơ yếu lý lịch, nhà tuyển dụng chỉ để tâm tới quá trình học tập và nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch cùng vài thông tin cá nhân khác là đủ. Bởi vậy, nhiều người thường viết cẩu thả phần tình trạng sức khỏe để cho qua, dù sao cũng đâu ai kiểm tra kỹ đúng không nhỉ?

Tuy nhiên, trên thực tế, sơ yếu lý lịch quan trọng đến vậy không phải ở mỗi cái tên đồ sộ mà tầm ảnh hưởng của nó cũng được tích lũy bởi từng mục nhỏ trong bộ hồ sơ. Tình trạng sức khỏe chính là một trong những yếu tố cần thiết nhất bậc nhất. Giá trị của mục “tình trạng sức khỏe” trong sơ yếu lý lịch có tác dụng không chỉ với nhà tuyển dụng mà còn với chính bản thân bạn. 

tầm quan trọng của sơ yếu lý lịch đối với hai bên
Tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch có giá trị đối với cả nhà tuyển dụng lẫn người ứng tuyển

Đối với nhà tuyển dụng, tình trạng sức khỏe quan trọng ở chỗ họ sẽ muốn biết sức khỏe của bạn có khả năng đáp ứng các công việc mà công ty giao phó hay không, đặc biệt với các công việc xây dựng, có yêu cầu cao về khả năng lao động thì việc khai báo tình trạng sức khỏe kỹ lưỡng luôn được xem xét. Thậm chí, nhà tuyển dụng muốn dựa vào đây để biết liệu bạn có mắc các bệnh lây nhiễm ảnh hưởng tới nhân viên khác hay không hoặc cần tránh những lưu ý gì để đảm bảo khả năng tốt nhất. Nếu bạn hay nhân viên của họ trong quá trình làm việc xảy ra sự cố thì ban lãnh đạo công ty sẽ phải nhận trách nhiệm lớn nhất, bởi vậy chắc chắn họ sẽ phải cẩn trọng ngay từ bước đi đầu tiên.

Đối với người ứng tuyển, tình trạng sức khỏe cũng rất quan trọng để bạn cân nhắc việc làm của mình. Mỗi công việc sẽ có yêu cầu khắt khe khác nhau như bê vác, tăng ca, tiếp xúc nhiều với hóa chất,... mỗi yếu tố này sẽ có tác động nhất định với sức khỏe của bạn. Lại nói, lý do nhiều người khai man tình trạng sức khỏe không phải bởi vì họ không nhận thức được tầm quan trọng của việc này mà là họ thấy lười, chủ quan với chính sức khỏe của mình. 

sự cần thiết để có một cơ thể khỏe mạnh
Đi khám sức khỏe định kỳ - sự cần thiết để có một cơ thể khỏe mạnh

Đừng nghĩ rằng bản thân mình cảm thấy khỏe tức là bên trong bạn thực sự vậy. Biết đâu ở công việc tiếp theo, bạn sẽ tiếp xúc với loại thực phẩm, hóa chất nào đó khiến mình dị ứng thì sao? Chính vì vậy, việc đi khám sức khỏe để điền đúng tình trạng bệnh lý vừa cho bạn biết bản thân có khả năng thực hiện nhiệm vụ đó hay không mà còn là động lực để bạn theo dõi và giữ gìn sức khỏe của mình tốt hơn. Để chắc chắn nhất, bạn nên hỏi chuyên gia phòng khám về công việc mình đang ứng tuyển và căn cứ với tình trạng sức khỏe hiện tại để đưa ra hướng đi phù hợp nhất. 

Đồng thời, hơn cả ý nghĩa là đảm bảo quá trình xin việc suôn sẻ, khi đã có được lịch sử y tế đầy đủ của bản thân, bạn có thể đưa ra những quyết định rất quan trọng cho chính cuộc đời mình. Ví dụ, nếu biết được mình có nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp, bạn có thể tìm cách khắc phục chúng dần dần, thay đổi thói quen hàng ngày để trở nên tốt hơn và ngay cả các bệnh lý tưởng như chết người - ung thư cũng có thể được ngăn ngừa nhờ phát hiện sớm.

Vì vậy, lời khuyên của tôi là ngay cả khi bạn không đi xin việc, hãy luôn để tâm tới tình trạng sức khỏe của mình, thường xuyên đi khám tại các cơ sở tại địa phương với tần suất 6 tháng/1 lần.

Việc làm hành chính - văn phòng

3. Những chú ý khi khai báo tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch

Như vậy, khi đã nhận ra tầm quan trọng của tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch, chúng ta cần tìm hiểu một số lưu ý trong việc kê khai mục này tại sơ yếu lý lịch tự thuật. 

Chú ý khi khai tình trạng sức khỏe
Những chú ý khi khai tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch

3.1. Cập nhật tình trạng sức khỏe trong thời gian gần nhất

Bạn nên ghi lại tình trạng sức khỏe của mình theo hồ sơ bệnh lý trong thời gian gần nhất (6 tháng trở xuống), nếu lâu hơn thế cần đi khám lại tại các cơ sở địa phương. Bởi sức khỏe của một người có thể chuyển biến theo chiều hướng rất nhanh, khó lường, bạn sẽ không biết được có khả năng mình vừa mắc phải mầm mống bệnh gì đó trong vài ngày trước khi viết sơ yếu lý lịch đâu. 

Xem thêm: Xác nhận sơ yếu lý lịch ở đâu

3.2. Không khai gian dối để được duyệt 

Có thể bạn đã tìm thấy công việc trong mơ của mình rồi nhưng đáng buồn thay bạn không đủ sức hoàn thành công việc ấy. Bạn quyết định khai gian dối để sống đúng với ước mơ của mình. Nếu như có ý nghĩ đó thì hãy dừng lại ngay bạn nhé!

Ý nghĩa của tình trạng sức khỏe đã được đề cập rất chi tiết bên trên, không chỉ có giá trị cho bạn mà còn cho nhà tuyển dụng. Ngoài ra, đối với người xin việc, nếu bạn khai gian dối tình trạng sức khỏe của mình để được cho qua nhưng bệnh tình lại tái phát trong thời gian làm việc thì không những bạn không thể hưởng chế độ phúc lợi của công ty mà ngược lại còn bị chính những nhà tuyển dụng kiện ngược lại vì sự gian dối của mình làm ảnh hưởng tiến độ làm việc của công ty đó. Bởi vậy hãy cân nhắc để ghi chép tình trạng sức khỏe thật cẩn thận nhé. 

cung cấp đầy đủ bằng chứng cho tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch
Cần cung cấp thêm hồ sơ bệnh lý kèm theo

3.3. Cung cấp đầy đủ bằng chứng kèm theo

Khi bạn khai báo tình trạng sức khỏe của mình, bằng chứng chứng minh lời nói của bạn chính là hồ sơ khám bệnh mà bạn đã ghi chép theo. Những công ty nhỏ thường không quá quan tâm tới vấn đề này, song nếu bạn muốn thử sức ở những môi trường chuyên nghiệp, có lẽ đây cũng là một trong những giấy tờ phải có trong hồ sơ xin việc. 

Ngay cả khi nhà tuyển dụng không yêu cầu, đừng bao giờ bỏ qua việc cung cấp cho họ hồ sơ bệnh lý đầy đủ bởi bạn đang chứng tỏ cho những con người khó tính này thấy mình chuyên nghiệp và cẩn thận thế nào nhé. Một hành động nhỏ thôi nhưng thể hiện được rất nhiều trong đó đấy. 

Như vậy, qua bài viết này, timviec365.vn đã cung cấp đầy đủ cho bạn thông tin về tình trạng sức khỏe kèm theo hướng dẫn về cách ghi đầy đủ mục này trong sơ yếu lý lịch. Hy vọng sẽ giúp đỡ được bạn một phần trong cách ghi sơ yếu lý lịch. chuẩn nhất Tuy nhiên, nếu chưa rõ về các phần khác trong bộ hồ sơ quan trọng này, bạn vẫn có thể tìm hiểu cách thức qua các bài hướng dẫn khác trên timviec365.vn. Rất mong bạn sẽ có trải nghiệm tốt tại trang web của chúng tôi.

Việc làm kế toán - kiểm toán

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý