Tác giả: Vũ Bích Phượng
Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 05 năm 2024
Bất cứ ai cũng phải thay đổi công việc. Rất hiếm khi có người nào có một công việc đầu tiên cũng đồng thời là công việc cuối cùng trong độ tuổi lao động. Vấn đề thay đổi công việc là hết sức bình thường và nó đi theo ý thức, sự đổi thay phù hợp với từng quãng thời gian của mỗi người. Từ bỏ một thứ nào đó thì có thể dễ, chỉ cần quay đi và bỏ lại mọi thứ ở đó nhưng thôi việc thì không phải như vậy. Chúng ta vẫn có thể quay đi mà không cần bất cứ thứ ràng buộc nào cả. Thế nhưng, tâm thức của mỗi người có cho phép bản thân làm như vậy? Dù là quay lưng đi thì bạn cũng hãy đảm bảo rằng mình đã quay đi một cách lịch sự. Một bức mail xin nghỉ việc sẽ giúp bạn dù ra đi nhưng lại có thể níu giữ được rất nhiều thứ quý giá. Không phải dễ dàng để viết được một mail xin nghỉ việc đâu nhé, các bạn cần tới những cách viết mail xin nghỉ việc hay và ấn tượng để mang tới những thuận lợi cho cá nhân mình.
Viết mail xin nghỉ việc đảm bảo chúng ta là người lịch sự. Đó là giá trị đầu tiên mà mail xin nghỉ việc mang tới. Có thể nhiều doanh nghiệp không đòi hỏi nhân viên của mình phải viết đơn xin thôi việc mà chỉ cần báo lại cho bên nhân sự để thu sếp thủ tục, song nếu có thể cẩn thận chuẩn bị lá đơn, bạn vẫn sẽ giữ được phong độ và sự chuyên nghiệp. Đó là phương pháp mà quý vị thực hiện công việc và hoàn thành nhiệm vụ của mình trước khi tìm việc làm mới. Vì thế, dù ở môi trường nào với tác phong đó, bạn cũng sẽ nhận được sự quý mến, tôn trọng.
Ngoài ra, nhiều công ty có quy định cụ thể, chặt chẽ và rõ ràng về quy trình xin thôi việc ngay trong bản nội quy mà ngay từ ngày đầu bước vào công ty bạn đã được phòng Nhân sự phổ biến cho. Viết mail xin nghỉ việc là bước đầu tiên trong quy trình đó để bạn trình báo lại mong muốn nghỉ việc của mình. Và khi đảm bảo đúng quy trình, các quyền lợi về lương, về phúc lợi của bạn sẽ được công ty đảm bảo. Trong khi đó, nhân viên làm việc trong một công ty có quy định bắt buộc về quy trình xin thôi việc nhưng họ lại tự ý nghỉ việc thì rất có thể, họ không nhận được khoản tiền lương trong tháng làm việc đó và các quyền lợi liên quan.
Một yếu tố quan trọng khiến chúng ta cần phải soạn thảo một mail xin nghỉ việc. Đó là giúp bạn gia tăng được sự kết nối tích cực, bền lâu với sếp và đồng nghiệp. Với cách thể hiện hết sức lịch sự khi muốn nghỉ việc, bạn sẽ tránh được những xích mích rất dễ xảy ra. Từ đó, bạn quay lưng đi mà không hề cảm thấy áy náy, không có cảm xúc tiêu cực về công ty, sếp và đồng nghiệp. Thậm chí, sếp của bạn còn có thiện chí muốn bạn quay lại bất cứ khi nào bạn muốn. Điều đó có thể xảy ra và cũng chính là cơ sở đem đến cho bạn nhiều cơ hội trong công việc.
Vậy thì đừng ngại ngần đầu tư vào một mail xin nghỉ việc chân thành và nghệ thuật.
>>> Để chuẩn bị cho công việc mới thuận lợi nhất bạn hãy tham khảo mẫu cv xin việc online để tạo bản cv chuyên nghiệp và chất lượng nhất. Lúc này bạn chỉ cần sử dụng những gợi ý để hoàn thành và tiết kiệm rất nhiều thời gian để tìm một vị trí lý tưởng cho công việc sắp tới. Timviec365.vn sẽ đem lại cho bạn tất cả những điều này. Truy cập và tạo ngay cv xin việc trên các mẫu cv xin việc online đẹp lung linh và chất đến từng centimet!
Thứ nhất, hãy viết mail xin nghỉ việc gửi tới người có thẩm quyền giải quyết. Đương nhiên không ai khác chính là sếp của bạn. Nhớ là gửi tới một bản sao cho người nhận thư nữ bạn nhé. Họ có thể là người quản lý phòng Nhân sự hoặc người trực tiếp quản lý tại phòng làm việc của bạn. Điều đó có thể giúp bạn thực hiện đúng quy trình được ghi trong nội quy, đồng thời giúp bạn thể hiện sự tôn trọng của mình tới cấp trên.
Thứ hai, bạn không nên sử dụng văn phòng phẩm của công ty để viết đơn xin từ chức. Vì sao ư? Thông thường các giấy tờ của công ty dù là giấy trắng cũng đều mang thương hiệu quả công ty, cho nên, việc viết một bức thư từ chức mang thương hiệu của công ty là không phù hợp. Gợi ý rằng, chúng ta có thể sử dụng khổ giấy A4 thông thường để viết.
Thứ ba, bạn có thể dựa vào các khuôn mẫu về nội dung thư từ chức được đăng tải trên mạng. Cách này sẽ đảm bảo lá thư của bạn viết có đầy đủ các yếu tố nội dung quan trọng và đảm bảo lịch sự đối với người nhận thư. Mẫu thư từ chức được cho là đầy đủ và thông dụng nhất sẽ bao gồm các mục: Tên người viết, Địa chỉ, Số điện thoại, Email, Tên người nhận, Chức vụ người nhận, Tên công ty, địa chỉ công ty, lời chào đầu thư (Dear Mr/Ms + Tên người nhận , Nội dung trình bày xin thôi việc – lý do, Lời cảm ơn, Ký tên.
Thứ tư, hãy trực tiếp gửi lá thư đến tận tay người nhận thư. Như vậy sẽ giúp cho bạn đảm bảo mọi thứ đã được diễn ra rất đúng quy trình, rất lịch sự. Và gửi thư trực tiếp, bạn sẽ có cơ hội trình bày cụ thể hơn lý do với người có thẩm quyền.
Bước 1: Phải chắc chắn bạn muốn rời bỏ công việc đang làm trước khi nộp đơn nghỉ việc. Một khi đơn đã được gửi đi, rất khó để lấy lại.
Bước 2: Cân nhắc mọi lựa chọn trước lúc viết đơn. Biết đâu sếp sẽ đề nghị với bạn điều gì đó khiến bạn thay đổi quyết định? Bạn có nên thảo luận với sếp về những điểm chưa hài lòng trong công việc hiện tại, hay đề nghị hấp dẫn hơn mà bạn nhận được?
Bước 3: Đánh máy đơn xin thôi việc vì đơn viết tay trông không chuyên nghiệp. Ngay cả khi sắp nghỉ làm, bạn vẫn nên quan tâm đến hình thức lẫn nội dung lá đơn, vì nó sẽ được lưu trong hồ sơ của bạn và có thể lọt vào mắt của những nhà tuyển dụng tương lai.
Bước 4: Đảm bảo đây là mẫu đơn thích hợp có đầy đủ ngày tháng làm đơn, tên và địa chỉ của bạn lẫn sếp ở phần đầu (nếu bạn làm cho công ty nước ngoài). Thông báo về việc từ chức và đưa ra ngày tháng cụ thể trong đơn. Chuyển thẳng đơn cho người giám sát.
Bước 5: Cảm ơn sếp vì những cơ hội ông/bà ấy đã mang lại và bày tỏ lòng biết ơn với công ty. Điều này có thể chỉ mang tính thủ tục, nhưng bạn vẫn nên làm vì không ai lại muốn “bớt bạn, thêm thù”. Một ngày nào đó, có khả năng bạn lại cần đến sự tiến cử của vị sếp này. Lời cảm ơn được đánh giá cao ở nhiều trường hợp, nhưng nếu chủ ý nhắm vào một tuyên bố “chống lại” sếp, đơn của bạn chỉ cần nêu rõ ngày tháng mà việc từ chức có hiệu lực.
Bước 6: Cố gắng không giải thích tại sao bạn ra đi, lý do bạn ghét công việc đang làm, nơi bạn định xin đầu quân, lương bổng cao hơn thế nào khi nhận việc mới… Hãy chỉ khẳng định bạn sẵn lòng hỗ trợ đồng nghiệp thay thế trong giai đoạn “giao thời” trước khi chính thức nghỉ việc.
Bước 7: Đừng quên để “Kính thư” (Sincerely) hoặc lời chào lịch sự tương tự và ký tên ở cuối đơn. Bạn có thể trực tiếp đưa đơn cho người giám sát hoặc theo đúng quy trình tại nơi làm việc.
Bước 8:Chờ sếp trao đổi về quyết định thôi việc của bạn. Khi đó, nên tỏ ra thật nhã nhặn và đừng tận dụng dịp này làm cơ hội trút giận. Nếu được, hãy ra đi trong bầu khí hòa bình và thân thiện.
- 10 lưu ý giúp bạn viết lá thư xin việc hay nhất
- Những sự lựa chọn việc làm quảng cáo tại Đà Nẵng hoàn hảo nhất bạn có thể tham khảo tại đây.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc