Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Content facebook là gì? Làm sao để viết content facebook hấp dẫn

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Content facebook là gì? Đây là một phần không thể thiếu trong sự vận hành của mạng xã hội facebook, ngoài ra nó còn là móc xích quan trọng trong marketing và quảng cáo trên facebook. Hãy cùng tìm hiểu về content facebook trong bài viết ngày hôm nay nhé!

1. Khái quát chung về content facebook?

1.1. Content facebook là gì?

Content là một từ tiếng Anh nghĩa là nội dung, content facebook nôm na là nội dung đăng tải trên facebook. Tuy nhiên người ta thường dùng từ content facebook trong lĩnh vực và mục đích Marketing, PR và quảng cáo. Content facebook đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt thông tin cũng như quảng bá thương hiệu bởi lẽ facebook đang là một mạng xã hội dễ tiếp cận công chúng nhất. Chính vì vậy content facebook càng hấp dẫn thì độ tiếp cận càng cao. Content facebook khác với content website hay blog. Thông thường nó chỉ chú trọng vào content ít chữ, hình ảnh đơn giản, dễ nhớ, clip dễ tạo viral. 

Xem thêm: Biên tập viên là gì? Nghề Hot cho các bạn trẻ hiện nay.

1.2. Các hình thức content facebook

Content facebook được thể hiện ở 5 dạng: Chữ, ảnh, video, link, thăm dò ý kiến, … Tuy nhiên rất ít khi những dạng này đứng độc lập một mình và đều được kết hợp với nhau để tạo ra 4 thể loại phổ biến nhất như:

Hình ảnh với văn bản: Hình ảnh có thể là bức ảnh minh họa cho văn bản hoặc văn bản là mô tả cho hình ảnh 

Văn bản với Video: Thông thường video là content chính, văn bản chỉ là phần mô tả cho video

Văn bản với link: Link có thể dẫn chứng cho bài viết hoặc bài viết là mô tả cho link 

Văn bản với thảm dò ý kiến: Mục thăm dò ý kiến này mới có trên facebook cho phép người dùng tạo ra bảng hỏi và các phương án để cho người khác tương tác vote. Thông thường giá trị content của văn bản và bảng thăm dò ngang với nhau. 

Khái quát chung về content facebook?
Khái quát chung về content facebook?

Xem thêm: Câu ghép là gì và cách đặt câu ghép cùng bài tập về câu ghép.

2.  Cách viết content facebook hiệu quả 

2.1. Đăng content mà khách hàng quan tâm

Chìa khóa để phát triển một Fanpage thành công giúp xây dựng người hâm mộ và thúc đẩy doanh nghiệp của bạn tiến lên là đăng content thực sự khiến khách hàng quan tâm. Đừng chỉ tập trung vào bạn hoặc doanh nghiệp của bạn. Bằng cách viết content cung cấp thông tin có giá trị cho người đọc, bạn sẽ xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ hơn với khách hàng hiện tại và tương lai.

Xem thêm: Các loại Content Marketing - Bật tuôn ý tưởng, thúc đẩy hiệu quả.

2.2. Đăng nhiều loại content

Cho dù là fanpage của bạn có thuộc một duy nhất lĩnh vực nào chăng nữa thì cũng đừng dại mà chỉ đăng một loại nội dung. Ví dụ fanpage của bạn về bán đồ cho thú cưng, hãy mạnh dạn đăng nhiều thể loại content viết, video, ảnh liên quan đến thú cưng thay vì chỉ quanh đi quẩn lại giới thiệu sản phẩm mà bạn bán. Sự linh hoạt trong thể loại content và đa dạng của nội dung ngôn từ thể hiện sẽ giúp fanpage đạt hiệu quả tiếp cận tốt hơn đấy. Bên cạnh đó khi đăng bài bạn nên sáng tạo thêm như thay đổi kiểu chữ trên facebook để tạo sự hứng thú cho người đọc. Bạn cũng có thể thuê cộng tác viên viết bài để thêm sự đa dạng hơn trong văn phong.

2.3. Kết thúc mỗi bài viết bằng một câu hỏi

Khách truy cập Fanpage có nhiều khả năng chú ý và trả lời bài đăng của bạn nếu bạn đề cập đến cá nhân họ và khuyến khích họ tham gia. Ghép nối các bài đăng trên Facebook của bạn với các câu hỏi là một cách tuyệt vời để thực hiện điều này. Bạn sẽ nhận được nhiều sự tham gia hơn và phản hồi tốt hơn nếu bạn đăng một liên kết với một câu hỏi hoặc kêu gọi hành động, thay vì chỉ đăng một liên kết solo. Để đi cùng với ví dụ cửa hàng thú cưng ở trên, bạn có thể đăng một liên kết đến một bài viết với tên Mẹo để tỉa lông cho thú cưng. Bao gồm một câu hỏi với liên kết, chẳng hạn như “Bạn có bất kỳ thủ thuật đặc biệt nào để giữ cho chú chó của bạn ngôi im khi tỉa lông không?”

Xem thêm: Bung lụa là gì? bạn đã biết ý nghĩa thật sự của bung lụa

2.4. Đừng đằng bài quá thường xuyên

Theo nghiên cứu của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Colorado Denver, lý do số 1 khiến mọi người unfriend hoặc unfollow trên Facebook là họ cảm thấy khó chịu khi liên tục bị vây kín bảng tin của mình  với những bài đăng vô dụng. Bạn có thể nghĩ rằng những bài đăng của bạn là hữu ích thế nhưng nếu họ thấy cái tên của bạn quá nhiều, có thể họ sẽ cho đó là spam và không ngại ấn một nút “unfollow”, thậm chí là “chặn”. Thêm vào đó bạn nên trau dồi thêm kỹ năng viết lách, thay đổi văn phong để kích thích người đọc.

2.5. Cho phép mọi người viết lên tường của bạn

Điều này có thể không cần phải nói, nhưng bạn thực sự cần phải cho phép khách truy cập viết lên tường của bạn. Vô hiệu hóa tính năng này có nghĩa là bạn hoàn toàn không có Fanpage, vì toàn bộ quan điểm trên Facebook là để đối thoại với khách hàng.

 Xem thêm: Cùng bàn luận về Content Writer. Một công việc cực HOT.

2.6. Sáng tạo với các cuộc thi

Hãy thử một bài tiểu luận, hình ảnh hoặc cuộc thi video để có được mức độ gắn kết cao hơn với người hâm mộ. Thật tuyệt vời khi kết hợp các sự kiện theo mùa để tạo content tương tác như các cuộc thi, câu đố và khảo sát.

Nếu bạn chạy một cuộc thi ảnh truyền thông xã hội, hãy gắn thẻ khách hàng của bạn để bài đăng cũng xuất hiện trên tường của họ. Bằng cách đó, bạn sẽ tiếp tục tăng cường phạm vi ảnh hưởng của mình bằng cách tiếp cận với bạn bè của người hâm mộ.

Xem thêm: Copyright là gì? Tất tần tật về copyright.

2.7. Thử chọn chủ đề hàng tháng

Một ý tưởng trong nỗ lực để giữ người hâm mộ tham gia là chọn một chủ đề khác nhau cho mỗi tháng. Thậm chí bạn còn có thể dựa vào ngày kỉ niệm đặc biệt nào trong tháng để viết content cho phù hợp. 

Cách viết content facebook hiệu quả
Cách viết content facebook hiệu quả 

3. Sự ảnh hưởng của content facebook 

3.1. Content riêng biệt của fanpage 

Các trang có hơn 1 triệu người hâm mộ có content do chủ sở hữu tạo ra gấp 3 lần so với trang trung bình. Các loại content phổ biến nhất, theo thứ tự, là:

  • Những chương trình đặc biệt của thương hiệu (95%)
  • Là người phát ngôn cho thương hiệu (94%)
  • Nói chuyện / tương tác (77%)
  • Hai lý do hàng đầu để theo dõi một thương hiệu là vì lợi ích quảng cáo (84%) và vì người hâm mộ đã thích sản phẩm này (89%).

83% người hâm mộ muốn có nhiều độc quyền hơn từ trang Facebook, cho dù thông qua các ưu đãi đặc biệt hoặc content chỉ dành cho Facebook. Nói chung, người hâm mộ đánh giá cao các trang có nhiều ứng dụng (như trò chơi) dành riêng cho Facebook. Để nâng cao giá trị của việc thích một thương hiệu trên Facebook, điều quan trọng là không trùng lặp content từ các nguồn khác, chẳng hạn như Twitter.

Content là quan trọng nhất, cho dù đó là văn bản hoặc ứng dụng, có lời kêu gọi hành động cụ thể cho người hâm mộ. Một chiến dịch đặc biệt thành công cho NBA đã khiến người hâm mộ điền vào một cuộc thăm dò đặt ra những câu hỏi như: "Dunk như nào là tốt nhất?" Sau khi người hâm mộ tham gia cuộc bình chọn, nó đã được chia sẻ trên tường của họ và những người bạn có cùng sở thích cũng sẽ tham gia cuộc thăm dò ý kiến, đồng thời kết bạn với những người có cùng sở thích về bóng rổ. Điều này đã thu hút hàng triệu lượt truy cập vào trang website cũng như thúc đẩy Fanpage của họ.

Sẽ rất hữu ích khi duy trì tương tác với các cuộc trò chuyện với người hâm mộ của bạn, nhưng việc đăng quá thường xuyên trong các cuộc thảo luận của người hâm mộ khiến họ cảm thấy như họ đang bị theo dõi. Bài đăng trên tường có thể thu hút nhiều sự chú ý và duy trì sự tương tác của người hâm mộ, nhưng không có mối tương quan đáng kể giữa số lượng bài đăng trên tường và mức độ phổ biến trên một trang - một bức tường hoạt động không nhất thiết là một trang phổ biến. Tần suất bài viết là vô cùng quan trọng. Người hâm mộ cần cảm thấy rằng có một lý do để kiểm tra trang Facebook thường xuyên, nhưng content quá thường xuyên cũng là lý do được trích dẫn nhiều thứ 2 cho việc hủy kết bạn với một Fanpage. Sự lựa chọn tốt nhất thường được cho là 2-3 bài viết mỗi ngày. Cuối cùng, những người sử dụng Facebook trên thiết bị di động của họ hoạt động gấp đôi trên Facebook so với người dùng không sử dụng thiết bị di động; content chủ sở hữu quan trọng có thể xem được đối với người hâm mộ di động.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc thuật ngữ Troll nghĩa là gì chi tiết nhất.

3.2. Tương tác của khách hàng

Những lý do hàng đầu người hâm mộ tham gia một trang thương hiệu là:

  • Tìm giảm giá (42%)
  • Chỉ yêu sản phẩm (33%)
  • Nhận tin tức mới nhất về sản phẩm (24%)
  • Đưa ra ý tưởng của công ty về cách cải thiện sản phẩm (12%)
  • Nhận dịch vụ khách hàng (12%)
  • Khiếu nại (6%)

Người hâm mộ tận hưởng cảm giác như họ đang được thương hiệu đối xử theo cách đặc biệt (95%) khi họ tham gia Fanpage. 94% mong muốn trở thành người phát ngôn cho thương hiệu, nhưng chỉ 77% tìm đến các Fanpage như một nguồn nói chuyện và tương tác. 49% người dùng Facebook trung bình coi đây là một nguồn giải trí; chỉ 32% xem xét một nguồn truyền thông.

Nếu bạn hâm mộ một trang trên Facebook, có khả năng bạn sử dụng sản phẩm thường xuyên hoặc thỉnh thoảng (84%). Việc lôi kéo người dùng dùng thử sản phẩm không nên chiếm phần lớn content của bạn, vì rất có thể người hâm mộ của bạn đã sử dụng nó.nCác trang có hơn một triệu người hâm mộ có content do người hâm mộ tạo ra gấp 60 lần so với trang Facebook trung bình. Người dùng trung bình viết 25 bình luận trên Facebook mỗi tháng. Nhưng một phần lớn của content này là lạc đề: 15% bài viết có khả năng tự quảng cáo và 6% thường không phải là trình tự.

Xem thêm: Liệu có thể theo đuổi nghề nhà văn trước những thách thức

3.3. Những lý do hàng đầu để hủy đăng ký từ một Fanpage

  • Không còn quan tâm đến thương hiệu (32%)
  • Thông tin được công bố quá thường xuyên (27%)
  • Thông tin không thú vị (22%)
  • Thông tin không được người hâm mộ yêu thích (12%)
  • Không xuất bản đủ thường xuyên (7%)
  • Cải thiện tầm nhìn

Các danh mục phổ biến nhất cho các trang có hơn một triệu người hâm mộ là người nổi tiếng, âm nhạc và sản phẩm. Các thương hiệu thích hàng đầu là tất cả những lĩnh vực giải trí / phương tiện truyền thông. Các trang Facebook thường được tìm thấy qua quảng cáo (75%), lời mời kết bạn (59%) và qua tìm kiếm (49%). Bằng cách tạo content người hâm mộ mà họ chia sẻ trên tường của họ cho bạn bè, bạn có khả năng thu hút thêm người hâm mộ. 41% người hâm mộ đã tìm thấy một Fanpage sau khi nhận được e-mail yêu cầu họ tham gia. Cơ hội của một người hâm mộ giới thiệu một trang fanpage trên Facebook cho bạn bè là 92%. Nó cũng quan trọng để duy trì một cái nhìn liên tục đến tất cả các trang web, cho dù Facebook, Twitter hoặc trang cá nhân của bạn. Điều này làm cho nó có thể nhận dạng trực quan là trang web chính thức của thương hiệu của bạn. Cuối cùng, theo dõi thương hiệu của bạn trên các nguồn khác, chẳng hạn như Twitter và trả lời những đề cập này bằng các liên kết để tham gia Fanpage của bạn (mà không có vẻ không lịch sự) có thể giúp cải thiện số lượng người hâm mộ bạn có.

Xem thêm: Yolo nghĩa là gì? Ảnh hưởng của thông điệp Yolo đến thế hệ trẻ.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý