Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nông nghiệp bao gồm những ngành nào?

Tác giả: Hoàng Hiền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Nông nghiệp bao gồm những ngành nào? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay. Nông nghiệp hay sản xuất nông nghiệp là một trong những lĩnh vực trọng điểm mà nước ta đã, đang và sẽ phát triển trong tương lai. Sự xuất hiện và tham gia của công nghệ vào nông nghiệp đã mang lại nhiều mặt tích cực cho bà con song bên cạnh đó cũng đem lại những mặt trái về sản xuất. Tìm hiểu về các ngành trong nông nghiệp để thấy rõ hơn vai trò của công nghệ ảnh hưởng đến lĩnh vực này như thế nào?

1. Nông nghiệp là gì?

Nhắc đến nông nghiệp thì không một ai không biết thuật ngữ này. Nông nghiệp là ngành hay lĩnh vực sử dụng đất đai để trồng trọt, chăn nuôi. Mục đích của hoạt động này là đem lại lương thực, thực phẩm, phục vụ nhu cầu thiết yếu của con người.

Nông nghiệp là gì
Nông nghiệp là gì?

Trải qua hàng nghìn năm xây dựng và phát triển, nông nghiệp đã khẳng định được tầm quan trọng của mình đối với cuộc sống của con người. Nông nghiệp là ngành nghề tự cung tự cấp, nghĩa là con người dùng sức lao động để tự tay tạo ra lương thực, thực phẩm cho chính mình. Khi xã hội càng phát triển thì mục đích giao thương các sản phẩm nông nghiệp ngày một tăng. Hiện nay, ngành nông nghiệp vẫn khẳng định được sự thiết yếu của mình.

Ở Việt Nam ta, nông nghiệp trước nay vẫn được Nhà nước chú trọng phát triển. Nguyên nhân lớn nhất là đất nước ta có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển nông nghiệp, có “rừng vàng biển bạc”, đất đai màu mỡ. Tuy vậy, hiện nay khi nhắc đến các ngành nông nghiệp ở nước ta nói chung và trên thế giới nói riêng bao gồm những gì thì không ít người trả lời thừa, thiếu. Trong bài viết này, tôi muốn bày tỏ quan điểm về việc các ngành trong nông nghiệp là gì và nó có chịu ảnh hưởng như thế nào từ sự phát triển của xã hội.

2. Ảnh hưởng của sự phát triển xã hội vào nông nghiệp

Trước đây, dù chỉ với hai bàn tay con người ta có thể làm lụng vất vả quanh năm suốt tháng, gây dựng nên biết bao nhiêu cánh đồng lúa thơm ngào ngạt, với từng hạt gạo đong đầy. Sự phát triển của xã hội nói chung và sự phát triển của công nghệ nói riêng đã hỗ trợ nông nghiệp không ít. Nó giúp tăng năng suất, tăng sản lượng cũng như chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Bên cạnh đó hỗ trợ người lao động không phải vất vả như trước và đem lại nhiều thuận lợi hơn.

Ảnh hưởng của sự phát triển xã hội vào nông nghiệp
Ảnh hưởng của sự phát triển xã hội vào nông nghiệp

Tuy nhiên nông nghiệp hiện nay cũng có được chú trọng nhưng không thể được chú trọng nhiều bằng các ngành nghề khác. Việc lạm dụng công nghệ đã khiến không biết bao nhiêu người dân mất đất, mất việc. Sự gia tăng cơ sở hạ tầng, đô thị cũng là nguyên nhân đất canh tác hiện nay trên toàn bộ Việt Nam giảm đi đáng kể. Để phát triển nông nghiệp một cách bền vững, những thế hệ trẻ tương lai nên vận dụng công nghệ một cách thông minh trong sản xuất nông nghiệp. Trước hết hãy tìm hiểu thật sâu vào các ngành trong nông nghiệp đã nhé.

Xem thêm: Việc làm kỹ sư nông nghiệp

3. Nông nghiệp bao gồm những ngành nào?

3.1. Ngành trồng trọt đóng vai trò tiên phong

3.1.1. Ngành trồng trọt cần làm những nhiệm vụ gì?

Đúng như tên gọi của nó, ngành trồng trọt là ngành nghiên cứu khoa học cây trồng. Khi theo đuổi ngành trồng trọt, các bạn sẽ được nghiên cứu về các loại cây trồng như cây ăn quả, cây lấy gỗ, v.v. Cụ thể, các bạn sẽ học và nghiên cứu cách quản lý và chăm sóc cây trồng. Không chỉ có các trường đại học chuyên về nông nghiệp với đào tạo bạn các kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ và tối ưu hóa năng suất cây trồng.

Các bạn hoàn toàn có thể tự nghiên cứu qua thực nghiệm. Một cách học hỏi hay nhất là học từ những người đi trước. Chắc chắn họ sẽ có nhiều kinh nghiệm về trồng trọt để chia sẻ cho bạn. Chẳng hạn như bạn có thể học được các phân biệt các giống cây trồng, cây ăn quả để biết được loại nào cần chăm sóc đặc biệt và loại nào không. Hay bạn có thể học được thời gian chăm sóc từng loại cây cụ thể và đặc điểm của các loại cây đó. Những kiến thức cơ bản như thế này bạn có thể tìm hiểu và học một cách dễ dàng.

Nông nghiệp bao gồm những ngành nào
Nông nghiệp bao gồm những ngành nào

Tuy nhiên nếu chỉ dựa vào đó để phát triển ngành trồng trọt, đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế thì dường như không thể. Khi đã nắm chắc được cơ bản, người trồng trọt sẽ nghiên cứu sâu hơn, tìm ra các kỹ thuật, nghiên cứu các loại thuốc bảo vệ, bảo vệ cây trồng khỏi cỏ dại, sâu bệnh. Giúp cây trồng đạt hiệu quả và năng suất cao, chất lượng sản phẩm cũng được nâng cao hơn.

3.1.2. Vai trò và thực trạng ngành trồng trọt hiện nay

Theo nghiên cứu từ nhiều tài liệu, ngành trồng trọt là ngành trọng yếu và tiên phong trong nông nghiệp. Sản lượng từ ngành trồng trọt chiếm khoảng 75% tổng sản lượng nông nghiệp. Trong ngành trồng trọt được chia ra là sản xuất lương thực và sản xuất cây công nghiệp. Hiện nay xu hướng phát triển ngành này là đẩy mạnh phát triển sản xuất cây công nghiệp, cây ăn quả và giảm sản xuất cây lương thực.

Nguyên nhân của vấn đề này có thể do nhà nước đang đẩy mạnh lĩnh vực xuất khẩu thực phẩm sang nước ngoài do đó sản phẩm từ cây công nghiệp và cây ăn quả là phù hợp để phát triển nhất. Cây lương thực đảm bảo lương thực cho nhân dân tuy nhiên sự giao thương giữa các nước hiện nay trở nên phổ biến, các sản phẩm lương thực của nước khác cũng được nhập khẩu và sử dụng khá nhiều do đó có thể giảm tỉ trọng sản xuất lương thực đi.

Vai trò và thực trạng ngành trồng trọt hiện nay
Vai trò và thực trạng ngành trồng trọt hiện nay

Ngoài ra còn xu hướng giảm tỉ trọng ngành trồng trọt và tăng tỉ trọng ngành chăn nuôi. Cùng tìm hiểu sâu hơn về ngành chăn nuôi ngay nhé.

3.2. Chăn nuôi cũng là một lĩnh vực cốt lõi

3.2.1. Ngành chăn nuôi làm những gì?

Nếu trồng trọt phát triển cây trồng thì chăn nuôi phát triển vật nuôi. Phát triển vật nuôi ở các khía cạnh như nhân giống, nuôi dưỡng, bảo vệ, nghiên cứu cách quản lý và xây dựng chuồng trại chăn nuôi, v.v. Để đạt được hiệu suất và chất lượng như mong muốn, có hai yếu tố mà người chăn nuôi cần tập trung vào đó là vật nuôi và chuồng trại.

Để chăn nuôi tốt, chủ trang trại chăn nuôi nhỏ lẻ hay lớn cần biết cách chăm sóc từng vật nuôi. Chẳng hạn như bạn là chủ trang trại nuôi lợn và gà thì bạn sẽ làm như thế nào? Bạn có cho gà và lợn ăn thức ăn như nhau không? Bạn chăm sóc hai loại vật nuôi này như thế nào trong từng mùa khác nhau? Bạn xây dựng chuồng trại của hai vật nuôi này có giống nhau hay không? 

Chuồng nuôi lợn bạn có thể xây dựng thông thoáng vì lợn không thể nhảy qua các bức tường. Tuy nhiên nếu bạn cũng nuôi gà ở chuồng thông thoáng mà không có lưới ngăn thì chắc chắn chỉ sau vài tiếng đồng hồ chuồng gà của bạn sẽ không còn gì.

Ngành chăn nuôi làm những gì
Ngành chăn nuôi làm những gì?

Đó là lý do tại sao người chăn nuôi cần biết cách chăm sóc, để ý đến dinh dưỡng và nắm chắc tập tính của từng loại vật nuôi để tối ưu hóa hiệu suất và chất lượng nhất. Bên cạnh đó, cần xây dựng chuồng trại một cách hợp lý, đảm bảo sự thông thoáng, vệ sinh sạch sẽ để phòng tránh các loại dịch như dịch cúm gà H5N1, dịch tả lợn, v.v. Chuồng trại tốt cũng là môi trường để chăm sóc và nâng cao chất lượng vật nuôi hơn.

Xem thêm: Học nông nghiệp ra làm gì? Lựa chọn thông minh và đúng đắn

3.2.2. Thực trạng ngành chăn nuôi như thế nào?

Chăn nuôi cũng là ngành được áp dụng công nghệ phổ biến hiện nay. Cùng với đó là sự kết hợp giữa chăn nuôi và trồng trọt cũng mang lại hiệu quả. Sản phẩm của ngành trồng trọt được sử dụng để làm nguyên liệu cho ngành chăn nuôi.

Bên cạnh đó sự ứng dụng công nghệ vào chăn nuôi cũng đem lại hiệu quả tốt như nhân giống được nhiều loại, cải thiện năng suất vật nuôi. Ứng dụng công nghệ vào xây dựng chuồng trại đảm bảo an toàn vệ sinh trong chuồng trại, tạo môi trường xanh và xuất khẩu nhiều mặt hàng có sức cạnh tranh lớn. Tuy nhiên công nghệ vẫn chưa được áp dụng phổ biến mà chỉ áp dụng ở một số trang trại lớn. Thêm nữa là cần linh hoạt hóa các loại công nghệ với quy mô chuồng trại khác nhau.

Thực trạng ngành chăn nuôi như thế nào
Thực trạng ngành chăn nuôi như thế nào?

3.3. Ngành nuôi trồng thủy, hải sản

3.3.1. Ngành nuôi trồng thủy, hải sản cần làm những gì?

Nước ta không chỉ có đất đai màu mỡ phù hợp để trồng trọt chăn nuôi mà còn có “biển bạc” để phát triển nuôi trồng thủy, hải sản. Dù là nước ngọt hay nước mặn, bà con nước ta đều tận dụng và khai thác triệt để môi trường để nuôi trồng thủy hải sản. Để làm được điều này, các kỹ sư nông nghiệp tương lai cần nắm chắc đặc điểm của từng loại thủy hải sản. Đồng thời nghiên cứu vòng đời, dinh dưỡng, đặc điểm của môi trường sống kết hợp với thủy hải sản.

Chẳng hạn bạn muốn nuôi trồng thủy hải sản ở một khu vực, trước tiên bạn cần xác định loại môi trường đó là nước mặn hay nước ngọt, vệ sinh môi trường như thế nào, cần phải cải thiện những gì xung quanh. Sau đó bạn sẽ tìm hiểu về thủy hải sản nào phù hợp với môi trường đó, cần cung cấp loại thức ăn nào cho phù hợp.

3.3.2. Thực trạng ngành nuôi trồng thủy hải sản ra sao?

 Ngành nuôi trồng thủy, hải sản cần làm những gì
 Ngành nuôi trồng thủy, hải sản cần làm những gì?

Với hệ thống sông ngòi của nước ta hiện nay, sản lượng thu được từ ngành nuôi trồng thủy hải sản vẫn chưa phải xuất sắc. Công nghệ tuy cũng đã được áp dụng vào ngành này tuy nhiên mới chỉ áp dụng một số rất ít, chưa nâng cao được hiệu suất và sản lượng.

Ngoài ra thực trạng ô nhiễm môi trường nước cũng là vấn đề đáng quan ngại cần quan tâm hiện nay. Ô nhiễm môi trường nước đến từ nhiều nguyên nhân, ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà nuôi trồng thủy hải sản. Xử lý và vệ sinh môi trường sống tốt không phải là việc đơn giản vì không chỉ do các nhà nuôi trồng xả thải ra mà còn do rất nhiều khu vực khác nữa (phụ thuộc dòng chảy sông ngòi). Do vậy, muốn phát triển tốt ngành nuôi trồng thủy hải sản, cần quan tâm hơn nữa đến việc cải thiện môi trường sống.

Viết cv xin việc

4. Cần phát triển những kỹ năng nào trong nông nghiệp?

Các kỹ sư nông nghiệp tương lai cần phát triển các kỹ năng nào để xây dựng và phát triển các ngành nông nghiệp? Nông nghiệp là ngành nghề đòi hỏi sự nghiên cứu và đam mê, chăm chỉ. Ngành này không phải ngày một ngày hai sẽ kiếm được lời hay sẽ cải thiện được sản lượng. Tất cả các sản phẩm của ngành nông nghiệp đều cần thời gian để phát triển. Cả cây trồng và vật nuôi hay thủy hải sản cũng cần có thời gian khoảng thời gian nhất định để phát triển.

Cần phát triển những kỹ năng nào trong nông nghiệp
Cần phát triển những kỹ năng nào trong nông nghiệp?

Hơn nữa mỗi khi nghiên cứu, sẽ phải nghiên cứu trong toàn bộ vòng đời để có kết quả chính xác nhất. Do đó bên cạnh đảm bảo yếu tố chuyên môn tốt và sâu sắc. Kỹ sư nông nghiệp cần có niềm đam mê nghiên cứu trong lĩnh vực này.

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp nông nghiệp bao gồm những ngành nào. Bên cạnh đó, timviec365.vn cũng đưa đến cho các bạn thực trạng các ngành nông nghiệp hiện nay. Cũng như đưa ra quan điểm về các yếu tố cần thiết của một kỹ sư nông nghiệp để phát triển lĩnh vực này xuất sắc hơn nữa.

Xem thêm: Sản xuất nông nghiệp là gì? Những đặc điểm của sản xuất nông nghiệp

Hướng dẫn cách chọn đề tài nghiên cứu khoa học cực hữu ích

Cùng timviec365.vn tìm hiểu cách chọn đề tài nghiên cứu khoa học cực hữu ích thông qua bài viết dưới đây!

Cách chọn đề tài nghiên cứu khoa học

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý