Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Obligation là gì? Obligation là gì nền tảng của sự hướng thiện

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Với một cuộc sống hối hả và vội vã như ngày nay, con người ta đã dần quên đi những đạo đức và tính cánh quy chuẩn ở trong con người mình, họ chỉ cố gắng lao đầu vào cuộc sống và cuồng quay của công việc rồi dần quên đi mình đã lớn lên như thế nào và nhờ ai mà mình mới có thể lớn lên… Đó là nghĩa chính của Obligation là gì? Và hôm nay hãy dành ra chút thời gian trong sự hối hả của công việc ngày cuối năm để cùng tôi tìm hiểu về  Obligation là gì nhé!

1. Obligation là gì?

Obligation là tiếng Anh và được dich ra theo nghĩa sát nhất đó chính là ơn huệ, chính là lòng biết ơn. Vậy thế nào thì được gọi là lòng biết ơn?  Lòng biết ơn được biết chính là một trong những quy chuẩn đạo đức ở trong con người. Là sự hiểu biết, là một sự bày tỏ về điều mà mình đã được nhận biết về giá trị, vật chất cũng như là tinh thần của những điều tốt đẹp nhất, là biết đến về những tấm lòng cũng như là những món quà mà người khác đã trao tặng và giúp đỡ mình trong thời khắc khó khăn.

Nói xa hơn một chút thì đối với nhưng ai theo Đạo Thiên Chúa thì lòng biết ơn chính là lời cảm tạ ơn mà dâng lên Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, lòng biết ơn từ đó sẽ là lời cầu nguyện…

Obligation là gì
Obligation là gì

Khi mà thể hiện lòng biết ơn, thì nó sẽ giúp cho ta đánh giá được những phần tính cách trong một con người. Và cũng có rất là nhiều cách khác nhau để thể hiện ra lòng biết ơn, nhưng khi mà thể hiện long biết ơn thì cần phải phù hợp, tinh tế và sâu sắc. Vì nếu mà không tinh tế cũng như là sâu sắc thì lòng biết ơn sẽ bị hóa cách thành xu nịnh, tâng bốc để lấy lòng.

- Bổn phận biết ơn: Người mà đi làm ơn có thể không cần trả nghĩa cũng sẽ không nghĩ đến việc trả nghĩa cũng được, nhưng mà người mà đã đi chịu ơn người khác thì phải luôn tự nhắc nhở bản thân mình rằng phải thể hiện được lòng biết ơn với người ta để đền đáp. Cho đi chưa chắc đã mong nhận lại, nhưng đối với những người đã nhận thì phải có bổn phận đền đáp lại bằng lòng biết ơn chân thành. Cho nên mới có câu nói như thế này: “Người mà đi chịu ơn phải có bổn phận biết ơn, và người làm ơn có quyền được đón nhận lòng biết ơn đó”.

Đối với bổn phận của sự biết ơn thì không nhất thiết phải đòi những cân xứng đã chịu, thế nhưng việc thực hiện cách biết ơn một cách tương xúng thì vẫn là tốt hơn. Nếu mà không thể là được như vậy thì ít nhất cũng phải đưa ra lời cảm ơn để tỏ được lòng biết ơn, hoặc bằng những hành động, những cử chỉ để chứng tỏ ràng là mình biết ơn nghĩa đã chịu, đã nhận được từ phía người khác.

- Giá trị của sự ơn nghĩa: Khi mà các giá trị vật chất được quy ra và tính bằng giá trị của món quà mà người làm ơn đã ban tặng. Thì đến giá trị ở phái tinh thần con người là sự biểu lộ tình cảm, tình thương, sự gần gũi, và để người khác nhìn vào đó là mang một ý nghĩa của sự cho đi đến một phần nào nơi người tặng như là Thời giờ, lựa chọn, suy nghĩ, tình thương… Cùng với các giá trị thiêng liêng khác như là: Quà tặng để đem tặng cho người khác… là một ý hướng là mong muốn có một sự tốt đẹp hơn, khích lệ để thăng tiến ở trong công việc cũng như là trong cuộc sống hàng ngày, động viên để vượt lên được những khó khăn, trở ngại…

Obligation là gì
Biết ơn trong công việc

- Lợi ích của lòng biết ơn: Có được một lòng biết ơn trong con người như vậy thì sẽ xứng đáng làm người hơn, để trở thành một người trưởng thành và một con người có gióa dục hơn, được mọi người trong xã hội tôn trọng và kính nể. Biết ơn để xứng đáng với ơn huệ mà mình đã được nhận.

- Luyện tập lòng biết ơn: Mọi người khi sống thì phải luôn nhớ một điều như thế này đó là hầu hết tất cả chúng ta đang sống ở trong sự liên đới, đã đang và vẫn sẽ tiếp tục là liên đới, nên là cho dù bạn có muốn hay không đi chăng nữa thì bạn vẫ cần phải làm những việc mà đúng với quy chuẩn đạo đức đặt ra. Bất kể ai ở trong mỗi chúng ta khi mà có mặt trên cuộc đời này do biết bao là công ơn đã nhận, và sẽ còn vẫn tiếp tục hưởng được những aan nghĩa đó do người khác nâng niu, chăm sóc, yêu thương… Đừng nghĩ rằng là bản thân của mình không chịu ơn bất kỳ ai, không có liên quan với ai, nhưng trái ngược lại với suy nghĩ của bạn thiftrong con người ta thì từ vật chất đến cả tinh thần, đã, đang và sẽ được xây dựng băng biết bao nhiêu là công ơn của người khác, những tình yêu thương của bố mẹ, những giọt mồ hôi, công sức lớn lao của bố mẹ…

Việc làm it phần cứng - mạng

2. Biết ơn giúp ta đối xử tốt với mọi người                   

Trong Phật giáo của người phương Đông của chúng ta thì khái niệm biết ơn được biết đến và đem ra dùng để chỉ cảm giác của người mang ơn và nó có một ý nghĩa là muốn đền ơn khi mà chúng ta  thọ nhận được một hành vi tốt đẹp đến từ một người nào đó. Tachibana đã có được một lời giải thích như thế này: Đền ơn là một hình thức và là căn bản , quan trọng nhất khi mà liên hệ đến mọi việc chu toàn bổn phận của người con đối với cha mẹ của mình. Và ngược lại với ý trên đó chính là sự bất hiếu, bất hiếu chính là một tội nặng nhât của đời con người . Do vậy mà biết ơn chính là hành vi đền ơn đến với những người làm cha, làm mẹ. Không cần biết các bạn đi đâu để trả ơn trả nghĩa, lên trời xuống biển gì để báo đáp ân nghĩa của người mà bạn mang ơn, nhưng người chính mà các bạn cần trả ơn và trả ơn cả đời chính là bố mẹ chúng ta.

Đền ơn sẽ không phải một cách thụ động là bắt buộc mà phải xuất phát từ chính tâm của chúng ta, một cách đền ơn một cách có tâm chính là hành động đẹp cần được thực hành cũng như là nhân rộng trong xac hội. Mỗi người đều nên khỏi tâm trong mình và biết ơn đến những người khác và phải coi đấy chính là bổn phận báo đền công ơn đến thọ nhaanttrong cuộc sống của chúng ta. Chính vì như vậy, nên trong hầu hết các mối quan hệ trong xã hội ở mỗi bản thân của con người đều sẽ là một quá trình cho và nhận được thiết lập và thường xuyên diễn ra thì sự yêu thương và tôn trọng lẫn nhau luôn sẵn sàng dành tất cả những gì tốt đẹp đến với nhau…

Obligation là gì
Biết ơn giúp ta đối xử tốt với mọi người                  

Sống trong cuộc sống xã hội này thì cần phải biết ràng đây chính là một mạng lưới và mỗi con người chúng ta chính là một mắt xích trong mạng lưới này. Do vậy không chỉ cần phải thọ ơn với những người sinh thành ra mình, với những người thân của mình hay chỉ biết ơn với những người trực tiếp có lợi cho tài chính của mình, điều đó là không tốt.

Đối với một số người chỉ biết ơn đến những người có lợi đến tài chính của mình, điều đó là không sai, nhưng sẽ rất sai nếu như đó chỉ là xua nịnh lúc ban đầu, và về sau khi không còn có giá trị lợi dụng nữa lại cquay ra khinh thừng và không coi trọng. Những người đó sẽ bị xã hội xa lánh và tránh xa vì có một tính xấu như vậy. Cần phải biết trái biết phải, không nên sống theo kiểu ích kỷ “qua cầu rút ván” hay “ăn cháo đá bát”… Trong xã hội có khá là nhiều các mối quan hệ phức tạp nên chúng ta cần phải khôn khéo trong cách đối nhân xử thế, mang ơn, trả ơn… Không được sống theo một lối sống ích ky kiểu “ăn cháo đá bát” rồi thì tưởng thế là  hay, đem đi rêu rao khắp m ọi nơi, như vậy chỉ khiến mọi người trong xã hội khinh thường bạn mà thôi, chứ chẳng có gì là hay ho khi đem chuyện mình “ăn cháo đá bát” đi rêu rao khắp mọi nơi cả.

Biết ơn giúp ta đối xử tốt với mọi người
Quan tâm và đối xử tốt với mọi người

Có một sự thật như thế này rằng, hầu hết trong tất cả chúng ta sẽ cảm thấy là hạnh phúc hơn khi mà nói ra lời cảm ơn với một ai đó, hoặc là đón nhận được lời cảm ơn từ những người khác. Thật là phấn chấn hơn khi mà có ai đó nói rẳng chính mình là người làm cho họ thay đổi một cách tốt đẹp hơn, theo chiều hướng tích cực hơn, và họ thật sự biết ơn về những điều mà mình đã làm cho họ. Và chính trong con người của chúng ta cũng sẽ xúc động không kém khi mà bản thân đang gặp phải một rắc rối rồi có người tự nguyện đến tạm gác lại việc của họ và lăn xả vào để giúp mình mà không một chút so đo, tính toán. Cảm giác phấn chấn như vậy xuất hiện vì chúng ta cảm thấy được là việc mà mình đang làm đem lại được lợi ích cho người khác. Và co một cảm giác xúc động là do biểu hiện của lòng biết ơn từ chúng ta dành cho người trải lòng cùng chia sẻ trong lúc mà mình cần nhất. Ở trong cả 2 trường hợp là biết ơn và được biết ơn thì đều đem lại la chúng ta những niềm vui trong cuộc sống, mang đến cho ta một tâm lý ổn định và những cảm xúc cân bằng hơn. Khi mà trong chúng ta nhận được những lợi ích từ công sức cũng như là thiện chí của người khác đêm lại cho ta  thì tâm niệm về sự biết ơn sẽ có mặt, và đến lúc đó con người chúng ta sẽ dần trở nên tử vế hơn vì bản thân của chúng ta hiểu được rằng họ chính là người tốt, nhờ họ nên cuộc sống mình tốt đẹp, đẹp đẽ hơn nhiều. Ý niệm như thế này thì chúng ta sẽ tử tế hơn với tất cả mọi người.

Việc làm hành chính văn phòng

3. Biết ơn sẽ giúp cho chúng ta tận tụy với công việc

Vì sao tôi lại nói biết ơn sẽ giúp cho chúng ta tận tụy trong công việc hơn? Vậy thì mọi người  hãy thử nghĩ như thế này đi, khi mình còn trẻ, vừa mới chân ướt chân ráo bước ra khỏi trường đại học, kinh nghiệm việc làm thì không có. Đang trong mối tơ vò về vấn đề việc làm cũng như là áp lực kinh tế, áp lực kiếm tiền… khi mà mãi bạn vẫn không thể kiếm được việc làm mà có người đến hướng dẫn chỉ bảo rồi giao cho bạn công việc, trả lương cho bạn, bạn có tiền lương, có công việc để làm, đến lúc đó bạn thật sự mang ơn người ta vì đã cho bạn được một công việc, giúp bạn kiếm thêm về thu nhập, chính vì vậy bạn rất cảm kích và biết ơn đến người đó, nên bạn cố gắng làm việc hơn, không chỉ vì để kiếm thêm thu nhập mà đó còn là vì bạn cảm thấy biết ơn về công việc mà người ta đã giao cho bạn, giúp đỡ bạn, chính vì vậy nên bạn làm việc có tâm hơn và tận tụy hơn với công việc. Tận tụy với công việc cũng là một cách để trả ơn cho người đã giúp đỡ bạn tìm được một công việc trong cái khoảng thời gian áp lục nhất. Để xem ở một góc cạnh khác, nếu nhguw bạn đã có công việc làm khi mà người đó gia cho bạn rồi, có thể kiếm được thu nhập rồi, nhưng bạn lại làm việc không có tâm, làm việc cho họ theo kiểu  “một chăng hai chớ” thì có lẽ bạn nên xem lại con người mình, nên xem lại đạo đức cũng như thái độ sống của mình, vì đó chính là biểu hiện của đức tính vô ơn…

Biết ơn sẽ giúp cho chúng ta tận tụy với công việc
Biết ơn sẽ giúp cho chúng ta tận tụy với công việc

Bài viết trên của timviec365.vn đã phần nào cho các bạn thấy và biết được Obligation là gì? Từ đó để các bạn biết được đạo đức trong con người mình để có thể phù hợp với việc làm ở các ngành nghề trong tương lại. Timviec365.vn là một website đúng đầu trong tuyển dụng, giúp nhà tuyển dụng và ứng viên đến gần với nhau hơn. Chúc các bạn độc giả vui vẻ!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý