Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

OTA là gì? Tác động của OTA đối với việc kinh doanh ra sao?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

OTA có lẽ là thuật ngữ quá quen thuộc với những người đam mê dịch chuyển hay làm trong lĩnh vực du lịch. Tuy nhiên, với những người ngoài ngành thì OTA có lẽ là thuật ngữ khá xa lạ hiện nay. Vậy, OTA là gì? OTA có tác động ra sao đối với việc kinh doanh hiện nay? Nếu bạn đang làm trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, homestay thì đây chính là bài viết dành cho bạn.

1. Đi tìm câu trả lời OTA là gì?

OTA thực chất chính là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh sau Online Travel Agent. Nếu dịch ra nghĩa tiếng Việt thì đây có thể hiểu là đại lý du lịch trực tuyến. Các mặt hàng, dịch vụ chủ yếu được cung cấp trên OTA chủ yếu là bán vé máy bay, đặt phòng khách sạn, homestay hay các tour, combo du lịch,...

OTA là gì?
OTA là gì?

Các sản phẩm, dịch vụ này được thực hiện liên kết với các đơn vị cung cấp những dịch vụ đó, và đưa lên trên OTA để cho khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ phù hợp với mình. Với việc sử dụng OTA, các khách sạn có thể đưa các hình ảnh về phòng, view xung quanh, số phòng, giá tiền,...để khách hàng có thể nắm bắt thông tin và thực hiện việc so sánh để đưa ra sự lựa chọn của mình. Với OTA, việc đặt hàng, thanh toán đều được thực hiện thông qua hình thức online.

Hiện nay, mô hình OTA này đang trở nên rất thịnh hành và phổ biến trên thế giới. Rất nhiều trang web du lịch nổi tiếng có thể nhắc đến như Booking, Traveloka, Agoda, TripAdvisor,.... Ở Việt Nam, mô hình OTA cũng đang có được những sự phát triển và bước tiến khá tốt. Một vài đại lý du lịch online có thể kể đến như Abay.vn, ivivu.com,...

2. Vai trò của OTA hiện nay ra sao?

Đang trở thành sự lựa chọn của khá nhiều tín đồ du lịch hiện nay, đại lý du lịch trực tuyến này có vai trò như thế nào với việc kinh doanh các nhà hàng, khách sạn, homestay?

Vai trò ra sao?
Vai trò ra sao?

- Có khả năng truyền thông rộng rãi toàn cầu

Internet hiện đang trở thành một nhu cầu thiết yếu của con người hiện nay. Và với sự phát triển của Internet thì thương mại điện tử đang trở thành xu hướng kinh doanh hàng đầu của các công ty, doanh nghiệp. 

Bạn muốn tìm hiểu hay mua một món hàng, dịch vụ nào, chỉ cần thực hiện việc tra cứu trên google là hàng loạt thông tin sẽ hiện ra. Bạn chỉ cần lựa chọn nguồn cung cấp mà mình cảm thấy phù hợp và tin tưởng, tiến hành thanh toán online là xong. Tương tự với mô hình OTA cũng vậy.

Các khách sạn thực hiện việc hợp tác, tham gia vào mô hình OTA sẽ trở thành một nguồn cung cấp sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng có thể nhìn thấy, nghiên cứu và lựa chọn. Thay vì bỏ một số tiền khá lớn cho việc Marketing online thì tham gia liên kết với các đại lý du lịch trực tuyến sẽ giúp khách sạn có thể tìm kiếm được lượng khách hàng tốt hơn, ổn định hơn. 

Bên cạnh đó, với việc xuất hiện trên OTA thì các khách sạn đã phần nào truyền thông được thương hiệu của mình rộng rãi hơn bởi Internet giúp cho mọi kết nối vượt qua được biên giới các quốc gia.

Việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hồ Chí Minh

Truyền thông rộng rãi
Truyền thông rộng rãi

- Giúp ổn định và gia tăng lợi nhuận

Với việc tham gia OTA các đơn vị khách sạn, homestay sẽ phải mất phí hoa hồng để có thể xuất hiện trên trang web của đại lý du lịch trực tuyến đó. Tuy nhiên, điều này sẽ giúp cho khách sạn, homestay có thể đảm bảo được doanh thu do có số lượng người đặt phòng một cách ổn định, tránh tình trạng doanh thu thất thường hàng tháng. 

Không chỉ vậy, OTA sẽ giúp bạn có thể đẩy thương hiệu của khách sạn mình lên trở thành sự ưu tiên lựa chọn dành cho khách hàng thông qua việc thực hiện đánh giá của khách hàng. Khi đó, số lượng khách hàng quan tâm, lựa chọn sử dụng dịch vụ của bạn sẽ tăng lên, giúp doanh thu cũng có sự gia tăng mạnh mẽ.

- Giúp làm tăng sự tương tác cho khách sạn

Không phải khách sạn hay homestay nào cũng có đủ khả năng để thực hiện việc chi trả cho hoạt động PPC hay SEO giúp làm tăng traffic hay lên top tìm kiếm cả. Vì vậy, lựa chọn tham gia mô hình OTA sẽ là một sự lựa chọn thay thế hợp lý hơn cả.

Thực hiện liên kết hay đặt website trên hệ thống của đại lý du lịch trực tuyến sẽ giúp cho các khách hàng có thể biết đến thương hiệu và nhận diện thương hiệu của bạn nhiều hơn. Việc này khiến khách hàng hướng tới việc khách hàng nhấp vào đường link để thực hiện việc nghiên cứu thông tin qua đó giúp lượng traffic có sự tăng lên đáng kể. 

Ổn định doanh thu
Ổn định doanh thu

- Làm tăng thêm sự hài lòng của khách hàng

Nhờ OTA, các khách hàng hiện nay có thể thực hiện các thao tác tra cứu, nghiên cứu, tìm hiểu thông tin dịch vụ của các khách sạn một cách dễ dàng và tiện lợi hơn rất nhiều. Điều này giúp khách hàng cảm thấy hài lòng hơn về việc được trải nghiệm một sự tiện ích rất lớn với người dùng. 

Thêm vào đó, OTA còn giúp các khách sạn làm marketing, lấp đầy các phòng trống và đưa ra các gợi ý cho khách hàng với từng dịch vụ cụ thể phù hợp với giá tiền và ở các mức chi phí khác nhau. Điều này giúp cho các đơn vị cung cấp dịch vụ nhỏ có tiềm năng có được doanh thu tốt hơn cũng như trở nên có sự tương tác lớn hơn.

Ngoài ra, với việc có thể để lại các nhận xét, đánh giá thì các khách sạn có thêm nguồn cung cấp thông tin về việc phản ánh chất lượng, dịch vụ của mình để có thể tiến hành việc cải thiện các hạn chế đó.

Muốn tìm việc làm

3. Tại sao OTA nên là sự lựa chọn hợp tác của các khách sạn hiện nay?

Tại sao nên lựa chọn OTA?
Tại sao nên lựa chọn OTA?

OTA là một nền tảng hệ thống được hoạt động nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của internet. Nó cho phép các kết nối được thực hiện một cách nhanh chóng và không có giới hạn. Do vậy, việc sử dụng OTA sẽ là một cách giúp các khách sạn có được nhiều điều hơn là mất. 

Cụ thể thì việc liên kết, hợp tác với mô hình OTA của các khách sạn hiện nay dựa trên các nguyên nhân gì?

- Là một kênh Marketing hiệu quả. Việc xuất hiện trên một đại lý du lịch trực tuyến bất kỳ sẽ giúp bạn có thể xuất hiện ở bất kỳ quốc gia hay vùng lãnh thổ nào, thậm chí là bất kỳ thời gian nào đi chăng nữa. Điều này giúp hình ảnh, thương hiệu khách sạn của bạn trở nên phổ biến hơn, nhiều người nhìn thấy hơn và qua đó, với tần suất xuất hiện nhiều lần thì việc ghi nhớ cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Thêm vào đó là việc trở thành sự lựa chọn của khách hàng cũng sẽ có chỉ số gia tăng hơn.

- Tiết kiệm được chi phí. Thực tế cho thấy thì việc khách sạn bỏ chi phí ra cho marketing online hiện nay khá lớn, tuy nhiên hiệu quả đạt được không phải lúc nào cũng như mong muốn. Thay vào đó, việc tham gia mô hình OTA thì khách sạn sẽ chỉ phải trả một khoản phí hoa hồng nhỏ hơn rất nhiều mà hiệu quả đem đến lại rất thiết thực.

Từ tình hình thực tế chung ta có thể nhận thấy rằng tham gia mô hình OTA hiện nay đang trở thành xu hướng, không chỉ với các khách sạn, homestay mà cả với các hãng hàng không cung cấp dịch vụ di chuyển cũng vậy. 

Việc làm kinh doanh khách sạn

4. Cơ chế hoạt động và tác động của OTA hiện nay

Cơ chế hoạt động
Cơ chế hoạt động

Vậy, với những lợi ích mà OTA mang lại thì cơ chế hoạt động của mô hình này ra sao? Tác động của OTA tới khách du lịch và với khách sạn như thế nào?

4.1. Cơ chế hoạt động của mô hình OTA hiện nay

- OTA đối với khách sạn

Các đơn vị khách sạn có ý định tham gia mô hình OTA sẽ phải thực hiện việc đăng ký và đăng tải các thông tin khách sạn lên trên website của OTA để có thể bán phòng. Tất nhiên là sẽ phải thực hiện việc trả phí hoa hồng dựa trên số lượng đặt phòng mà khách sạn của bạn có được trên trang web OTA đó. 

Ở đây, khách sạn sẽ có thể trực tiếp quản lý các kênh phân phối OTA này. Bên cạnh đó sẽ bao gồm cả việc cập nhật giá phòng cũng như tình trạng số phòng còn trống cho khách du lịch có thể biết.

- OTA đối với khách du lịch

Với du khách, việc đặt phòng trên các trang OTA khá dễ dàng. Họ chỉ cần thực hiện việc tìm kiếm, lựa chọn và thực hiện thanh toán, đặt cọc hay đơn giản chỉ là cung cấp thông tin về thẻ tín dụng để có thể đặt phòng cho mình. Điều này sẽ phụ thuộc vào từng trang OTA nhất định mà bạn cần thực hiện phương thức thanh toán theo yêu cầu.

Với du khách và khách sạn
Với du khách và khách sạn

4.2. Tác động của mô hình OTA như thế nào?

Với mô hình OTA thì những điều gì sẽ xảy ra với các khách sạn và khách du lịch?

- Tác động của OTA với khách du lịch

Việc sử dụng OTA giúp cho khách du lịch có thể tham khảo được nhiều khách sạn hơn và đưa ra được những sự lựa chọn đúng đắn hơn. Với việc được để lại các nhận xét, đánh giá thì các du khách vào sau sẽ có thêm các cơ sở nguồn thông tin khác nhau để thực hiện việc đưa ra quyết định của mình. Vì thế, với những trang OTA uy tín thì họ sẽ đưa ra những thông tin bổ ích cho khách hàng của mình, để du khách đưa ra sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho chuyến đi. 

Bên cạnh đó, OTA còn giúp du khách tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức do có thể thực hiện việc đặt phòng bất kỳ lúc nào và không phải đi bất cứ đâu để tiến hành thủ tục thanh toán do mọi giao dịch đều thực hiện online và hỗ trợ trực tuyến 24/24.Không chỉ tiện ích mà việc nhận được các khuyến mãi, ưu đãi trên các trang OTA cũng là điều khiến hình thức này đang dần trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. 

Tác động ra sao?
Tác động ra sao?

- Tác động của OTA với khách sạn

Hiện nay, số lượng khách sạn đang mọc lên ngày càng nhiều, vì thế, sự cạnh tranh giữa các thương hiệu càng lớn. Mặc dù mỗi khách sạn đều có website riêng nhưng việc xuất hiện trên OTA vẫn là điều cần thiết.

Không chỉ giúp marketing hiệu quả, tiết kiệm được chi phí mà OTA còn giúp khách sạn nâng tầm thương hiệu và tăng sự hài lòng của khách hàng hơn. 

Việc làm kế toán khách sạn

5. Sử dụng OTA như thế nào để tăng hiệu quả hơn nữa?

Khi việc sử dụng oTA đã trở thành xu thế thì việc sử dụng như thế nào cho hiệu quả lại là một câu hỏi lớn cho các đơn vị cung cấp dịch vụ khách sạn hiện nay.

- Sự phát triển của du lịch giúp cho các dịch vụ du lịch phát triển mạnh hơn, trong đó chính là các hệ thống khách sạn nổi tiếng. Hơn nữa, các công ty cung cấp dịch vụ OTA cũng rất đa dạng, cả trong nước lẫn quốc tế. Vì vậy, trước khi thực hiện việc hợp tác với mô hình OTA thì hãy tìm hiểu các mô hình OTA phù hợp với quy mô và đối tượng của mình nhất có thể.

Sử dụng OTA hiệu quả như thế nào?
Sử dụng OTA hiệu quả như thế nào?

- Việc đăng tải các thông tin, hình ảnh về khách sạn của mình lên OTA là rất quan trọng. Bạn phải đảm bảo rằng nó đủ hấp dẫn để thu hút sự chú ý của khách hàng cũng như có thể giúp khách hàng tra cứu thông tin mà họ muốn một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. 

- Cần thường xuyên theo dõi tình trạng đặt phòng để có thể nắm bắt được các nhu cầu của khách hàng và đưa ra những sự điều chỉnh phù hợp nhất. 

Nhìn chung, mô hình OTA hiện nay đang trở nên thịnh hành và là một xu thế hợp tác kinh doanh của các khách sạn, homestay. Không thể phủ nhận được những lợi ích mà mô hình này mang lại, thế nhưng OTA vẫn có những sự cạnh tranh khá lớn giữa các thương hiệu với nhau, mức phí hoa hồng cũng khá cao, vì thế các khách sạn có tiềm lực nhỏ hơn cần tính toán kỹ lưỡng để đưa ra sự lựa chọn hợp tác đúng đắn cho mình. 

Trên đây là các thông tin cơ bản về OTA. Mong rằng, qua bài viết này các bạn đã hiểu được OTA là gì cũng như những tác động của OTA trong việc kinh doanh khách sạn hiện nay.

Expedia là gì? Doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành du lịch

Expedia là gi? Là một doanh nghiệp hàng đầu trong việc cung cấp ứng dụng đặt phòng trực tuyến, Expedia đang mang đến những sự tiện ích rất lớn cho khách du lịch hiện nay. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về Expedia qua bài viết sau đây nhé!

Expedia là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý