Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Overhead Cost là gì? Cách công ty quản lý Overhead Cost hiệu quả

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn có biết Overhead Cost là gì trong thuật ngữ kế toán không? Trong doanh nghiệp các vấn đề liên quan đến Overhead Cost cần quan tâm là gì? Việc làm cho lựa chọn tương lai của bạn liên quan đến Overhead Cost là những gợi ý như thế nào? Hãy đọc bài viết này để có thêm thông tin cho bản thân về Overhead Cost trong doanh nghiệp.

1. Overhead Cost là gì trong doanh nghiệp bất kỳ?

1.1. Giải nghĩa chính xác về thuật ngữ Overhead Cost là gì?

Bạn đã bao giờ nghe đến thuật ngữ Overhead Cost này chưa? Overhead Cost là gì trong thuật ngữ chuyên ngành kế toán. Để biết rõ hơn về các vấn đề này hãy cùng đọc ngay bài viết này để bổ sung thêm thông tin cho bản thân và có thêm hiểu biết cho bản thân. Overhead Cost là một thuật ngữ để chỉ đến các chi phí liên quan đến quá trình vận hành cả doanh nghiệp hàng ngày. Tuy nhiên, Overhead Cost là loại chi phí không tính các chi phí để tạo ra sản phẩm của doanh nghiệp như chi phí cho nguyên vật liệu, chi phí chi trả cho nhân công.

Overhead Cost là một loại chi phí thường không có định và có sự khác nhau giữa các doanh nghiệp khi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thậm chí khi hai doanh nghiệp kinh doanh cùng một lĩnh vực thì các chi phí Overhead này cũng có thể khác nhau do phong cách quản lý của mỗi doanh nghiệp là khác nhau. Overhead Cost là chi phí gián tiếp cho hoạt động của doanh nghiệp.  Đây được xem là một khoản chi phí bắt buộc của một doanh nghiệp và luôn tồn tại song hành với hoạt động của doanh nghiệp.

Giải nghĩa chính xác về thuật ngữ Overhead Cost là gì?
Giải nghĩa chính xác về thuật ngữ Overhead Cost là gì?

Một doanh nghiệp khi đi vào hoạt động thì ngoài các khoản chi phí để tạo ra sản phẩm trực tiếp cho doanh nghiệp thì còn có các khoản chi phí gián tiếp. Các khoản chi phí này giúp cho hoạt động của doanh nghiệp được duy trì bình thường và hoạt động hiệu quả để phát triển doanh nghiệp. Một doanh nghiệp luôn muốn giảm thiểu đi các chi phí này, tuy nhiên các chi phí Overhead vẫn cần có để hoạt động của doanh nghiệp được bình thường và phát triển.

Bất kỳ một doanh nghiệp nào dù là doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ, để duy trì hoạt động của doanh nghiệp mình đều cần phải có các khoản chi trả cho các khoản chi phí chung, và các khoản chi phí chung này giúp bạn có được điều kiện, môi trường làm việc tốt nhất và thuận lợi nhất để cho năng suất và hiệu quả công việc như mong muốn và vượt xa hơn cả mong muốn của các nhà quản lý. Overhead Cost của một doanh nghiệp nhiều hay ít và phụ thuộc vào công tác quản lý của doanh nghiệp đó. Chi phí này là tiền ẩn về một khả năng sẽ làm tiêu hao của doanh nghiệp 1 số chi phí khá lớn nếu doanh nghiệp không biết cách quản lý và điều chỉnh hợp lý cho hoạt động của mình.

Xem thêm: Chiếu khấu thanh toán là gì? Thông tin đầy đủ cho bạn.

1.2. Các loại Overhead Cost mà doanh nghiệp thường phải chi?

Mỗi một doanh nghiệp với các loại hình kinh doanh khác nhau sẽ có những loại phí Overhead Cost khác nhau. Để phục vụ tốt nhất cho hoạt động của doanh nghiệp thì thông thường các chi phí Overhead của một doanh nghiệp cần chi trả và có kế hoạch tài chính của doanh nghiệp cho nó cụ thể như sau:

+ Thuế là một khoản không thể thiếu của bất kỳ một doanh nghiệp nào khi hoạt động kinh doanh. Đóng thuế là nghĩa vụ và được pháp luật quy định về mức đóng cho từng lĩnh vực và từng loại doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp trốn thuế là doanh nghiệp đang vi phạm pháp luật.

+ Chi phí ngoài lương cho nhân viên như các khoản thưởng cho nhân viên, chi phí hỗ trợ đi lại ăn ở cho nhân viên, các khoản đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên, trợ cấp thai sản, đau ốm,… Tất cả các khoản chi phí cho nhân viên ngoài lương của họ chính là Overhead Cost để giúp nhân viên gắn bó lâu dài và lao động hết mình vì doanh nghiệp. 

+ Chi phí cho doanh nghiệp thuê mặt bằng, với các doanh nghiệp phải đi thuê mặt bằng để có môi trường làm việc cho nhân viên thì các khoản chi trả hàng tháng cho thuê mặt bằng của doanh nghiệp chính là một phần trong chi phí Overhead Cost. Nếu doanh nghiệp càng lớn, địa điểm thuê thuận lợi và nằm ở trung tâm thì mức chi phí doanh nghiệp phải trả cho thuê mặt bằng càng cao.

+ Chi phí trả lương cho nhân viên hành chính, nhân viên hành chính không phải là nhân viên trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất và tạo ra sản phẩm của doanh nghiệp. Mà nhân viên hành chính là nhân viên đứng sau và hỗ trợ các hoạt động của doanh nghiệp, các vấn đề về giấy tờ, các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp được đảm bảo.

Overhead Cost là gì - các chi phí gián tiếp doanh nghiệp thường phải chi trả?
Overhead Cost là gì - các chi phí gián tiếp doanh nghiệp thường phải chi trả?

+ Các chi phí chi trả cho tiền điện, tiền nước, tiền mạng cho các hoạt động của doanh nghiệp. Đây là các vấn đề không thể thiếu của doanh nghiệp để hoạt động được và tạo ra các sản phẩm. Các chi phí này doanh nghiệp vẫn phải chia đều hàng tháng để phục vụ tốt nhất cho nhân viên có được điều kiện làm việc tốt nhất cho doanh nghiệp mình.

+ Các chi phí chi cho quảng cáo và Marketing. Để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp và thương hiệu khác, mong muốn được nhiều người biết đến doanh nghiệp mình thì việc chạy quảng cáo của doanh nghiệp là điều rất cần thiết. Chi phí cho việc chạy quảng cáo và truyền thông thường rất là lớn.

+ Các chi phí cho văn phòng phẩm và bưu chính cũng là một phần của Overhead Cost, để tạo được điều kiện tốt nhất cho công việc và phục vụ cho công việc hàng ngày thì văn phòng phẩm là điều không thể thiếu, không chỉ vậy dịch vụ về bưu chính cũng là một chi phí vận chuyển mà doanh nghiệp cần chi trả hàng tháng, đặc biệt là các doanh nghiệp về buôn bán hàng hóa.

+ Các chi phí cho hoạt động quản lý, lệ phí cấp phép cho giấy tờ và các hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật, khi bạn lên dự án nào đó cần phải được thông quan và các chi phí để duyệt dự án, hay giấy tờ theo quy định của pháp luật là không thể thiếu.

+ Overhead Cost cho các dịch vụ sửa chữa, bảo trì máy móc, các trang thiết bị của doanh nghiệp. Để các thiết bị có thể hoạt động bình thường thì luôn đảm bảo cho hoạt động của chúng. Chính vì vậy, doanh nghiệp thường xuyên phải chi một khoản chi phí để bảo trì, sửa chữa để đảm bảo chất lượng và mang đến hiệu quả tốt nhất khi làm việc.

Trên đây là tất các các chi phí của doanh nghiệp cần chi trả cho hoạt động của mình. Nó không phải là các chi phí trực tiếp mà là gián tiếp ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và năng suất tạo ra sản lượng, hiệu suất lao động của nhân viên trong doanh nghiệp.

Việc làm nhân viên tư vấn thuế

2. Mục đích doanh nghiệp sử dụng Overhead Cost là gì?

Bất kỳ một doanh nghiệp lớn nhỏ nào cũng đều có các chi phí gián tiếp - Overhead Cost ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Thiếu các chi phí này thì hoạt động của doanh nghiệp sẽ bị gián đoạn. Như vậy, doanh nghiệp muốn hoạt động bình thường thì cần phải chi tài chính cho các khoản chi phí Overhead để việc vận hành doanh nghiệp được đảm bảo.

Mục đích doanh nghiệp sử dụng Overhead Cost là gì?
Mục đích doanh nghiệp sử dụng Overhead Cost là gì?

Overhead Cost còn giúp cho doanh nghiệp chỉ ra rõ được chi phí mà doanh nghiệp phải chi hàng ngày cụ thể như thế nào, sau đó là hàng tháng và hàng năm. Tuy không phải là chi phí ảnh hưởng trực tiếp vào quá trình sản xuất nhưng Overhead Cost cũng có ảnh hưởng không hề nhỏ với hoạt động tài chính của doanh nghiệp, công ty. Nếu quá phung phí tài chính vào các Overhead Cost này thì rất có thể doanh nghiệp của bạn sẽ bị thâm hụt tài chính.

Nếu một doanh nghiệp có chi phí Overhead bỏ ra lớn, thì việc thu hồi lại vốn và lợi nhuận cho doanh nghiệp sẽ thấp. Nhiều doanh nghiệp, công ty hoạt động thu về được doanh thu cao, những đồng hành với đó là việc tính toán các chi phí Overhead Cost chưa được chặt chẽ, tài chính của doanh nghiệp chi trả cho Overhead Cost này cao nên tính lãi thu về khá thấp. Chính vì vậy, để doanh nghiệp phát triển cần phải có các khoản chi trả và tính toán hợp lý, doanh nghiệp cần biết cách quản trị Overhead Cost để mang đến hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

Bạn muốn biết cách quản trị Overhead Cost hiệu quả thì hãy đọc ngay những thông tin tiếp theo của bài viết này.

Việc làm chuyên viên tài chính

3. Các cách để quản trị Overhead Cost hiệu quả nhất

Để quản trị Overhead Cost trong doanh nghiệp hiệu quả bạn có thể thực hiện và áp dụng 2 cách sau đây:

 Các cách để quản trị Overhead Cost là gì thì hiệu quả nhất
 Các cách để quản trị Overhead Cost là gì thì hiệu quả nhất

+ Thứ nhất, bạn có thể sử dụng các xây dựng hệ thống dự báo ngân sách của doanh nghiệp. Thông qua hệ thống này giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc theo dõi tài chính doanh nghiệp, và thận trọng trong việc tính toán các chi phí Overhead Cost cho doanh nghiệp. Thông qua đó đưa ra các dự báo về tài chính phát sinh hoặc đưa ra thông báo với các khoản tài chính bất thường của doanh nghiệp để từ đó so sánh với ngân sách của doanh nghiệp. Trong quá trình so sánh và thống kê các chi phí Overhead Cost theo thời gian mà thấy được rằng các khoản Overhead Cost cao hơn chi phí gộp thì doanh nghiệp cần có sự điều chỉnh phù hợp về tài chính.

+ Thứ hai, doanh nghiệp có thể xây dựng hệ thống ABC, thông qua hệ thống ABC này giúp doanh nghiệp theo dõi tốt nhất các khoản chi phí theo mỗi hoạt động của doanh nghiệp. Việc theo dõi và thông kế, cũng như phân tích các chi phí Overhead Cost cho từng hoạt động riêng biệt trong doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp có được một tổng kết gộp lại và đưa ra được các con số về lợi nhuận của doanh nghiệp một cách nhanh chóng nhất. Với việc phân tích theo từng hoạt động thì doanh nghiệp sẽ biết được đâu là chi phí Overhead Cost chưa được tối ưu, và cần có sự điều chỉnh hợp lý.

Ngoài ra, để có thể quản lý Overhead Cost hiệu quả cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp cũng có thể sử dụng một số biện pháp như sau: Tìm cho doanh nghiệp một giải pháp thay thế để tiết kiệm tài chính của doanh nghiệp hơn, so sánh giả cả của các nhà cung cấp để tìm được một đơn vị cung cấp với giá thành thấp hơn cho doanh nghiệp, doanh nghiệp cũng có thể cắt giảm một phần nào đó trong chi phí Overhead Cost nhưng vẫn đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp không bị gián đoạn.

Xem thêm: Phương pháp tính giá xuất kho là gì? Cách tính như thế nào

4. Một số việc làm bạn có thể lựa chọn chọn cho bản thân

Khi nói đến việc quản trị Overhead Cost bạn sẽ mong muốn tìm một việc làm phù hợp với bản thân và có liên quan đến vấn đề này. Để có được một cơ hội việc làm tốt nhất cho bản thân bạn có thể tìm kiếm việc làm của mình với website timviec365.vn. Sau đây sẽ là một vài gợi ý về việc làm cho bạn có liên quan đến Overhead Cost trong doanh nghiệp như sau:

Overhead Cost là gì - tìm việc cho mình với timviec365.vn
Overhead Cost là gì - Tìm việc cho mình với timviec365.vn

4.1. Nhân viên kế toán

Việc trở thành một nhân viên kế toán trong doanh nghiệp không quá khó khăn với bạn, với thị trường tại điều kiện để các doanh nghiệp phát triển và mở rộng kinh doanh, sản xuất như hiện này thì việc tìm kiếm cho mình một việc làm ngành kế toán không quá khó khăn.

Với vị trí là một nhân viên kế toán trong doanh nghiệp bạn sẽ cần ghi chép lại tất cả các khoản thu và chi của doanh nghiệp, trong đó có các khoản chi cho chi phí Overhead Cost. Để doanh nghiệp có thể hoạt động hiệu quả và phát triển thì các nhân viên kế toán cần phải có những báo cáo chi tiết về tất cả các khoản chi phí của doanh nghiệp để các nhà quản lý có thể phân tích về tài chính của doanh nghiệp, từ đó đưa ra các điều chỉnh hợp lý cho doanh nghiệp của mình. 

Khi làm việc tại vị trí là một nhân viên kế toán bạn có thể nhận mức lương trung bình từ 7 triệu – 9 triệu đồng/tháng.

Việc làm kế toán - kiểm toán tại Hồ Chí Minh

4.2. Nhân viên hành chính – nhân sự

Tại rất nhiều công ty thì nhân viên hành chính – nhân sự sẽ kiêm luôn cả chức năng của một kế toán công ty, đặc biệt là với công ty nhỏ và số lượng nhân viên không nhiều. Khi làm việc tại vị trí nhân viên hành chính – nhân sự, bạn sẽ là người quan tâm đến các nhân viên trong doanh nghiệp, quan tâm đến đời sống và cơ sở vật chất của doanh nghiệp. Đây chính là các chi phí Overhead Cost mà nhân viên hành chính – nhân sự cần quản lý và báo cáo lại với quản lý của mình về các khoản chi tiêu cho điện nước, văn phòng phẩm, sửa chữa và bảo trì trang thiết bị,… Đây cũng là một trong những khoản chi phí Overhead Cost mà doanh nghiệp cần chi trả.

Khi làm việc tại vị trí là nhân viên hành chính – nhân sự trong doanh nghiệp thì mức lương trung bình bạn nhận được cho vị trí này của mình là 6 triệu – 8 triệu đồng/tháng. Với các doanh nghiệp nhỏ thì mức lương này của bạn sẽ nhỏ hơn, còn nếu bạn làm việc tại các doanh nghiệp lớn thì mức thu nhập của bạn có thể cao hơn mức lương trung bình trên.

4.3. Quản lý dự án

Overhead Cost là gì - Việc làm quản lý dự án
Overhead Cost là gì - Việc làm quản lý dự án

Khi bạn là nhân viên quản lý dự án cho doanh nghiệp thì với các dự án khác nhau bạn không chỉ là quản lý hoạt động của dự án mà còn cần quản lý về tài chính để đảm bảo dự án đó hoạt động bình thường và tài chính của doanh nghiệp vẫn đảm bảo cho dự án đó. Việc phát sinh thêm các khoản chi phí Overhead Cost trong dự án cũng cần phải quản lý và có báo cáo chi tiết để được cân đối và đảm bảo hoạt động của dự án đang diễn ra bình thường và hiệu quả tốt nhất.

Khi bạn làm việc tại vị trí là một người quản lý dự án thì mức lương bạn sẽ nhận được từ 12 – 15 triệu đồng/tháng. Mức lương bạn có thể được hưởng còn cao hơn nếu bạn có năng lực quản lý hoạt động của dự án và tài chính cho dự án đó.

4.4. Quản trị doanh nghiệp

Khi bạn làm việc ở vị trí là một người quản trị của doanh nghiệp, bạn cần phải có kỹ năng quản lý tốt và tầm nhìn chiến lược để đưa doanh nghiệp phát triển bền vững. Đặc biệt là vấn đề tài chính của doanh nghiệp cần được quản lý hiệu quả để hoạt động của doanh nghiệp được bình thường.

Một nhà quản trị doanh nghiệp cần biết căn bằng các chi phí Overhead Cost để đảm bảo hoạt động tọa doanh thu cho doanh nghiệp sau khi trừ đi các chi phí Overhead Cost thì vẫn thu về được lợi nhuận cho doanh nghiệp. Để làm được điều này, các nhà quản trị doanh nghiệp cần có cách quản trị phù hợp và hiệu quả với thực tế của doanh nghiệp mình.

Qua chia sẻ về Overhead Cost là gì để giúp bạn hiểu hơn về ý nghĩ của loại chi phí này trong doanh nghiệp. Không chỉ vậy còn gợi ý cho bạn các công việc bạn có thể lựa chọn cho nghề nghiệp tương lai sự nghiệp của mình. Hy vọng với các thông tin trong bài viết này sẽ giúp ích cho bạn.

Xem thêm: Nên hay không học văn bằng 2 kế toán và câu trả lời chuẩn nhất

Việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý